Khi giới thời trang đồng lòng nói không với chất liệu da động vật

Thời Trang

Ngày 21/08 mới đây, nhà sáng lập ra tuần lễ thời trang Helsinki – bà Evelyn Mora vừa chia sẻ về việc ngừng trình diễn những bộ sưu tập dùng da động vật trong khuôn khổ sự kiện: “Đây là hành động cứng rắn của chúng tôi để chống lại sự tàn nhẫn của con người khi sử dụng da động vật và những hệ quả tác động xấu đến môi trường kéo theo đó”.

Điều này được minh chứng bởi báo cáo doanh thu của Veja – thương hiệu đến từ Paris nổi tiếng với cách dùng chất liệu thay thế cho da động vật. Theo đó, doanh số của Veja đã tăng 60% so với năm trước đó, với chênh lệch lên đến 16 triệu Euro. Với những con số này, ngành thời trang hoàn toàn có quyền tin rằng khách hàng có thể bị thuyết phục bởi các sản phẩm từ chai nhựa tái chế, da tổng hợp, cao su tự nhiên,…  thay vì dùng da thú như trước.

Những thông điệp mạnh mẽ từ giới fashionista tại tuần lễ thời trang Helsinki: "Đồ da mang đến sự chết chóc".
Những thông điệp mạnh mẽ từ giới fashionista và tổ chức PeTA tại tuần lễ thời trang Helsinki: “Đồ da mang đến sự chết chóc”.
Thiết kế giày sneaker da tổng hợp của thương hiệu Veja.
Thiết kế giày sneakers da tổng hợp của thương hiệu Veja.

Trước đó, Giám đốc của website Net-a-Porter (kinh doanh bán lẻ mặt hàng thời trang) là bà Lisa Aiken cho biết lý do muốn trở thành đối tác phân phối đồ da của Veja: “Suy cho cùng, các thương hiệu vẫn cần mang đến cho khách hàng những món đồ đẹp và chất lượng, song song đó là sự đảm bảo cho yếu tố bền vững cho môi trường. Điều này khiến chúng tôi rất khó để chọn được nhà cung cấp sản phẩm cho chuỗi bán lẻ của mình. Thế nhưng Veja lại hội tụ đủ cả 3 yếu tố ấy”. Được biết, Net-a-Porter cũng vừa ký hợp đồng với Nanushka – thương hiệu làm áo khoác da tổng hợp từ Budapest. Điều này cho thấy xu hướng mua sắm của người tiêu dùng hiện nay đã chấp nhận những món đồ giả da và thị trường này có tín hiệu ngày càng mở rộng hơn.

Điều hành hệ thống bán lẻ trực tuyến hàng đầu trong giới thời trang, bà Lisa Aiken luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những giá trị tốt nhất và trong đó có việc đưa chất liệu da động vật vào "danh sách đen".
Điều hành hệ thống bán lẻ trực tuyến hàng đầu trong giới thời trang, bà Lisa Aiken luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những giá trị tốt nhất và trong đó có việc đưa chất liệu da động vật vào “danh sách đen”.
Chiếc áo jacket làm bằng chất liệu giả da được Nanushka bán ra với giá 460 bảng Anh (hơn 14 triệu đồng).
Chiếc áo jacket “best-seller” của thương hiệu Nanushka được làm bằng chất liệu giả da có giá 460 bảng Anh (hơn 14 triệu đồng).

Xu hướng sử dụng các chất liệu thay thế cho da động vật hiện đang nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng thời trang thế giới. Tuy nhiên, để đạt được mục đích to lớn này thì cần có sự hợp tác giữa các thương hiệu và người tiêu dùng, cũng như thông điệp phải được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa. Theo bà Rachel Stott – chuyên gia nghiên cứu về sáng tạo tại The Future Laboratory – cũng từng đề cập rằng thế hệ Z (những ai sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1990-2000) đang là những người sẵn sàng thay đổi, nhất là dưới sự bùng nổ về phong trào tiêu dùng xanh như hiện nay: “Khách hàng ngày nay không những bỏ tiền để mua sản phẩm mà họ còn có nhu cầu được biết về nguồn gốc sản xuất của chúng. Tiếng nói của họ thể hiện qua số tiền mà họ chi trả cho thương hiệu có thể mang lại chất lượng sản phẩm lẫn giá trị về đạo đức”.

Từ khóa áo khoác da hay quần da từ lâu đã trở thành quen thuộc với giới trẻ và đa số đều chấp nhận sử dụng chất liệu giả da thay vì phải dùng da động vật.
Từ khóa áo khoác da hay quần da từ lâu đã trở thành quen thuộc với giới trẻ và đa số đều chấp nhận sử dụng chất liệu giả da thay vì phải dùng da động vật.

Hiện tại, có một số vật liệu được sử dụng thay thế cho da động vật tiêu biểu như da tổng hợp, B-mesh, PVC giả da,… Bên cạnh đó cũng có rất nhiều loại chất liệu được làm từ thiên nhiên như vải giả da làm bởi sợi lá dứa (thơm), cùng những công thức nấm men biến đổi gen có thể sản sinh ra sợi collagen như da động vật, mà điển hình trong số đó là MycoWorks – chất liệu được làm từ mô nấm thực vật.

Chất liệu MycoWorks
Chất liệu MycoWorks

Stella McCartney là một trong những nhà mốt đi đầu trong phong trào thiết kế trang phục thuần chay, khi chưa từng sử dụng da động vật để làm quần áo cho thương hiệu của mình. Tính đến nay, mẫu túi xách Falabella có giá hơn 21 triệu đồng của thương hiệu này vẫn nằm trong top 10 những món đồ phải có được giới mộ điệu đánh giá cao, kể từ khi ra mắt vào năm 2010.

Túi Falabella của Stella McCartney
Túi Falabella của Stella McCartney

Qua đó, có thể thấy các thiết kế không sử dụng chất liệu da động vật vẫn tạo được sức hút và vẻ đẹp thuần chay của chúng cũng góp phần lan tỏa thông điệp nhân văn rộng rãi hơn. Trong bối cảnh thế giới đang dần ý thức được sự biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của con người đến với thiên nhiên thì giới thời trang cũng bắt đầu cân nhắc lựa chọn nói không với sử dụng da thú, cùng chung tay, góp sức bảo vệ hệ sinh thái toàn cầu nói chung và thế giới động vật hoang dã nói riêng.

Thực hiện: Tô Hoàng Bảo

23/08/2018, 07:00

Chọn dàn mẫu toàn “trai xinh, gái đẹp”, Dolce & Gabbana lấy lòng Millennials với chiến dịch quảng cáo mới

Thời Trang

Chiến dịch quảng cáo cho BST Thu Đông 2018 của Dolce & Gabbana giống như một cuộc nổi loạn về màu sắc, chất liệu thiết kế cũng như những họa tiết mà giới mộ điệu ngóng trông. Bối cảnh chính là thành phố Rome cổ kính với những địa danh quen thuộc, các bức hình trong chiến dịch quảng cáo mùa này được thực hiện bởi hai anh em nhiếp ảnh gia Morelli Brothers – Luca và Alessandro Morelli. Nếu như những hình ảnh quảng cáo cho BST dành cho nữ được thể hiện bởi những người mẫu trẻ tuổi thì những hình ảnh quảng cáo cho BST nam lại là các gương mặt millennials đình đám.

Abc
Những hình ảnh quen thuộc ở Rome được tái hiện trong những bức hình quảng cáo cho BST Thu Đông 2018 của Dolce & Gabbana.

ZYWQ

BC
Những người mẫu dạo chơi trên các quảng trường ở Rome trong các thiết kế nổi bật của Dolce & Gabbana.
NH
Quá dễ dàng nổi bật khi xuất hiện trên đường phố trong trang phục mùa này của Dolce & Gabbana.
nhs
Những thiết kế phụ kiện mùa này của Dolce & Gabbana cũng góp phần tạo nên sự nỏi bật cho phong cách của các cô nàng.
kjd
Người mẫu trong trang phục của Dolce & Gabbana len lỏi giữa khách du lịch trước đài phun nước Trevi ở Rome.
Khác với những bức hình quảng cáo cho BST nữ, hình ảnh quảng cáo cho BST nam của Dolce & Gabbana lựa chọn những gương mặt millennials đình đám trên mạng xã hội và con trai của những người nổi tiếng.
Khác với những bức hình quảng cáo cho BST nữ, hình ảnh quảng cáo cho BST nam của Dolce & Gabbana lựa chọn những gương mặt millennials đình đám trên mạng xã hội và con trai của những người nổi tiếng.
Các anh chàng trẻ tuổi cũng có phần nổi loạn hơn.
Các anh chàng trẻ tuổi cũng có phần nổi loạn hơn
Và cũng không kém phần nồng nhiệt như cậu trai 24 tuổi Cameron Dallas này.
Và cũng không kém phần nồng nhiệt như cậu trai 24 tuổi Cameron Dallas này.
Các thiết kế Thu Đông 2018 dành cho nam giới của Dolce & Gabbana hướng đến giới trẻ rất rõ rệt.
Các thiết kế Thu Đông 2018 dành cho nam giới của Dolce & Gabbana hướng đến giới trẻ rất rõ rệt.
Nổi loạn cũng cần phải phong cách, đó là điều không phải bàn cãi!
Nổi loạn cũng cần phải phong cách, đó là điều không phải bàn cãi!

Ở tuổi 50, Celine Dion vẫn xúng xính làm “IT Girl” trên mạng xã hội

Thời Trang

Tính đến nay, Celine Dion đã dành gần 40 năm để theo đuổi con đường ca hát. Tài năng của nữ diva này đã khắc sâu vào lòng người yêu nhạc trong gần 4 thập kỉ vừa qua. Dấu ấn nghệ thuật của bà không chỉ dừng lại ở những bản thu âm đã trở thành huyền thoại, mà còn ở sự “bất tử” của mình khi chưa bao giờ khiến khán giả nhàm chán với phong cách của mình.

Trong năm 2018, người ta bắt đầu thấy một ngôi sao ở tuổi 50 vốn đã có vị trí nhất định trong làng nhạc nhưng không ngừng nỗ lực hết mình để thay đổi bản thân, và Celine Dion đã thực sự chứng minh được bà cũng không hề thua kém bất kì nàng “It Girl” nào về gu ăn mặc.

Hình ảnh của Celine Dion khi mới được công chúng biết đến trong những năm đầu thập niên 80 (trái) và hình ảnh quảng bá Celine Dion Tour Live 2018 (phải) chứng minh nhan sắc "không tuổi" của nữ diva.
Hình ảnh của Celine Dion khi mới được công chúng biết đến trong những năm đầu thập niên 80 (trái) và poster quảng bá Celine Dion Live 2018 (phải) chứng minh nhan sắc “không tuổi” của nữ diva.

Trong thời gian gần đây, xuyên suốt tour lưu diễn quốc tế của mình, giọng ca “My Heart Will Go On” không ngừng mang đến những bộ váy áo khiến khán giả ngỡ ngàng vì không có khái niệm “giới hạn” trong từ điển thời trang của Celine Dion. Những bộ cánh sặc sỡ, mang hơi hướng giao hòa giữa nét cá tính của phong cách streetwear và vẻ quý phái của trang phục may đo cao cấp – haute couture. Từ những thương hiệu “sang chảnh” như Gucci, Elie Saab, Calvin Klein, Prada,… đến những cái tên quen thuộc của giới thời trang đường phố “chất” và ngầu như Off-White đều được Celine Dion “điểm danh”.

Trong tour diễn kéo dài với 22 điểm đến, Celine Dion đã hoàn toàn chinh phục khán giả cũng như giới mộ điệu với phong cách thời trang đa dạng của mình. Từ những thiết kế thanh lịch với nét chấm phá từ màu sắc bắt mắt như bộ suit của nhà mốt Maison Rabih Kayrouz, đôi giày và kính mát của Prada, túi xách của Chloe.
Trong tour diễn kéo dài với 22 điểm đến, Celine Dion đã hoàn toàn chinh phục khán giả cũng như giới mộ điệu với phong cách thời trang đa dạng của mình. Các thiết kế thanh lịch với nét chấm phá từ màu sắc bắt mắt như bộ suit của nhà mốt Maison Rabih Kayrouz, đôi giày cùng kính mát của Prada và túi xách của Chloe.
Nữ danh ca tạo dáng đầy mạnh mẽ trong outfit màu đỏ rực phá cách với đôi boots cùng tông đến từ BST Off-White x Jimmy Choo,
Nữ danh ca tạo dáng đầy mạnh mẽ trong outfit màu đỏ rực, phá cách với đôi boots cùng tông đến từ BST Off-White x Jimmy Choo. Kiểu dáng bất đối xứng của thiết kế đầm thể hiện được phong cách “nổi loạn”, thách thức mọi giới hạn của bà.
Cuộc chơi màu sắc của Celine trong mùa hè này còn có khoảnh khắc có 1-0-2 khi một diva U50 tự tin diện một bộ suit pijama bằng lụa hồng óng ánh, và một chiếc túi hộp của Gucci họa tiết hoa hòe vô cùng nổi bật.
Cuộc chơi màu sắc của Celine trong mùa hè này còn có khoảnh khắc độc nhất vô nhị, khi một diva ở tuổi 50 tự tin tạo dáng giữa phi trường trong một bộ suit pijama bằng lụa hồng óng ánh và trên tay cầm một chiếc túi Sylvie của Gucci có họa tiết hoa hòe không kém phần nổi bật.
Ngay cả khi đứng cạnh "đàn em" Katy Perry, Celine Dion cũng hề để lộ khoảng cách tuổi tác trong phong cách ăn mặc của mình.
Ngay cả khi đứng cạnh “đàn em” Katy Perry, Celine Dion cũng không hề để lộ khoảng cách tuổi tác trong phong cách ăn mặc của mình.
Không ngần ngại thử nghiệm những phong cách hầm hố, Celine Dion còn tự tin diện bộ suit họa tiết da trăn đến từ thương hiệu Elie Saab đình đám, cùng với một chiếc kính mát "sang chảnh" của Balenciaga.
Không ngần ngại thử nghiệm những phong cách hầm hố, Celine Dion còn tự tin diện bộ suit họa tiết da trăn đến từ thương hiệu Elie Saab đình đám, cùng với cặp kính mát “sang chảnh” của Balenciaga.
Được biết, màn "lột xác" ấn tượng này của Celine Dion được bắt đầu khi bà chính thức hợp tác cùng stylist Law Roach - người từng xây dựng hình ảnh rất thành công cho các ca sĩ trẻ nổi tiếng. Thậm chí, với bộ trang phục ngắn nửa đùi, kết hợp boots cao cổ và túi đeo hông này, nhiều fan còn cho rằng trông Celine Dion chẳng khác nào Ariana Grande.
Được biết, màn “lột xác” ấn tượng này của Celine Dion được bắt đầu khi bà chính thức hợp tác cùng stylist Law Roach – người từng xây dựng hình ảnh rất thành công cho các ca sĩ trẻ nổi tiếng. Thậm chí, với bộ trang phục trẻ trung tuyệt đối kết hợp boots cao cổ và túi đeo hông này, nhiều fan còn cho rằng trông Celine Dion chẳng khác nào Ariana Grande.
Sự thông minh và khéo léo trong cách chọn trang phục cho Celine Dion cũng là cách mà chàng stylist tài năng này đưa hình ảnh quý bà diva này không chỉ có trên những bảng xếp hạng âm nhạc, mà còn xuất hiện dày đặc trên các tạp chí thời trang đình đám. Thời gian gần đây, những kiểu tạo dáng cùng trang phục hút mắt của Celine Dion thậm chí còn được tờ TIME bình chọn là một trong những bức ảnh được lan truyền mạnh mẽ nhất trên mạng xã hội.
Sự thông minh và khéo léo trong cách chọn trang phục cho Celine Dion cũng là cách mà chàng stylist tài năng Law Roach đưa hình ảnh quý bà diva này không chỉ có trên những bảng xếp hạng âm nhạc, mà còn xuất hiện dày đặc trên các tạp chí thời trang đình đám. Thời gian gần đây, các kiểu tạo dáng cùng trang phục hút mắt của Celine Dion thậm chí còn được tờ TIME bình chọn là những bức ảnh được lan truyền mạnh mẽ nhất trên mạng xã hội.

Ngoài những bộ trang phục cao cấp mang hơi thở phong cách đường phố, Celine Dion cũng chi rất mạnh tay cho những thiết kế Haute Couture lộng lẫy cho các dịp trình diễn trên sân khấu. Riêng trong tour diễn toàn cầu năm nay, Celine đã chọn kết hợp cùng nhà mốt Schiaparelli đình đám Paris.

Bộ váy tua rua bạc lấp lánh mà Celine vừa mặc trong điểm đến gần đây nằm trong BST Thu Đông 2016 của Schiaparelli.
Bộ đầm mini lấp lánh mà Celine mặc trong tour diễn nằm trong BST Thu Đông 2016 của Schiaparelli.
Một thiết kế khác đến từ BST Thu Đông 2017.
Một thiết kế khác đến từ BST Thu Đông 2017.
Bộ váy lụa đen sang trọng với đường xẻ tà quyến rũ mà bà mặc khi trình diễn tại Tokyo cũng nằm trong BST Thu Đông 2016.
Thiết kế đầm lụa đen sang trọng với đường xẻ tà quyến rũ này cũng nằm trong BST Thu Đông 2016.
Và bộ suit ánh kim mà bà từng mặc khi dừng chân tại Tokyo cũng đến từ thương hiệu Schiaparelli và thiết kế này đã được trình diễn trong show thời trang Thu Đông 2015.
Và bộ suit màu vàng ánh kim hết sức nổi bật mà Celine Dion mặc xuyên suốt tour diễn cũng là một thiết kế từ nhà mốt đình đám Paris này (BST Thu Đông 2015).