Từ việc khám phá đặc sản vùng miền đến tìm hiểu những nét văn hóa bản địa, “Du lịch siêu thị” đang tái định nghĩa cách mỗi người hòa mình thế giới ẩm thực khi du lịch. Xu hướng này mở rộng trải nghiệm ẩm thực vượt ra ngoài nhà hàng hay khu chợ, chạm đến những nét đặc trưng của từng địa phương.
Theo nghiên cứu Xu hướng Du lịch năm 2025 (Travel Trends 2025), 70% người được hỏi thuộc thế hệ Millennials và 68% thuộc thế hệ Gen Z tại Việt Nam tìm cảm hứng du lịch thông qua mạng xã hội, và những cửa hàng tạp hóa địa phương thường xuyên được liệt vào danh sách những điểm đến không thể bỏ lỡ trong chuyến đi. Đồng thời, 58% du khách Việt Nam cho biết họ ưu tiên trải nghiệm văn hóa ẩm thực địa phương và có tới 37% dự định ghé thăm cửa hàng tạp hóa trong chuyến đi sắp tới. Xu hướng “Du lịch siêu thị” sẽ mang đến cho du khách góc nhìn độc đáo và chân thực về văn hóa địa phương, từ những món ăn đặc trưng vùng miền cho đến nhịp sống đời thường của người dân bản địa.
Là một điểm đến có mức giá phải chăng, Bali cũng đặc biệt mang tới trải nghiệm mua sắm “vừa túi tiền” du khách tại các siêu thị địa phương. Từ những chuỗi cửa hàng tiện lợi như 7Eleven, Grand Lucky cho đến Pepito Market, du khách có thể tìm thấy vô số đặc sản địa phương như chuối Bali, bánh Beng-Beng, thương hiệu socola nổi tiếng ở Indonesia. Với mức giá mềm cho đủ loại sản phẩm chăm sóc da, hạt cà phê đến nước ngọt và bia, bạn có thể thử nghiệm trào lưu “mua cả siêu thị chỉ với một bảng Anh” rất thịnh hành trên mạng xã hội. Sau khi thỏa thích dạo quanh các siêu thị, bạn có thể tiếp tục hành trình ẩm thực với tour ẩm thực đường phố quanh Bali, mở mang tầm hiểu biết về ẩm thực khi thưởng thức nhiều món đặc sản khác nhau, từ Babi Guling (heo quay) đến các loại bánh ngọt truyền thống của Bali.

Được mệnh danh là “La Grassa” (tạm dịch: Cô Nàng Mũm Mĩm), Bologna là kinh đô ẩm thực của nước Ý, nổi tiếng với những món ăn trứ danh như tagliatelle al ragu, tortellini hay phô mai Parmigiano Reggiano. Nơi đây cũng là thành phố khai sinh ra bolognese (sốt bò bằm) quốc dân. Không phải các siêu thị truyền thống, Bologna ghi điểm với loạt cửa hàng delicatessen (đặc sản cao cấp), cửa hàng boutique bày bán nhiều nguyên liệu hảo hạng, hay khu chợ thực phẩm lâu đời nhất thành phố Quadrilatero trải dọc theo các con đường, cùng các gian hàng bày bán trong nhà và các sạp hàng.
Ngoài ra, những tín đồ ẩm thực có thể tìm đến Mercato di Mezzo, khu chợ trong nhà đầu tiên của Bologna hội tụ đầy đủ từ quán pizza, pub bia thủ công, quầy pasta đến nhà hàng đậm chất Ý. Trong khi đó, tiệm Via Pescherie Vecchie nổi tiếng bánh mì tươi hay “sandwich” nhân mortadella và burratina đầy đặn. Đối với những du khách mong muốn tìm kiếm các loại thịt xông khói và giấm balsamic Modena, Salumeria Simoni sẽ là điểm đến lý tưởng.

Nhịp sống sôi động của Thành phố Hồ Chí Minh không thể thiếu vắng phong cách ẩm thực đường phố độc đáo tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị địa phương và cả những con hẻm. Đó là những điểm chạm văn hóa, nơi hé lộ những hương vị bản địa và lối sống thường ngày của người dân nơi đây. Những món ăn đậm chất đường phố như bánh mì, bánh tráng nướng, bánh rán, nem lụi và các thức uống địa phương vẫn luôn làm nức lòng các du khách gần xa.
Một gợi ý độc đáo dành cho du khách là Cà Phê Chợ Đồ Cổ (Antique Market Coffee), một quán cà phê kết hợp với chợ đồ cổ, ẩn mình ngay giữa lòng thành phố. Trong không gian đậm chất hoài cổ, bạn có thể tìm thấy những món đồ sưu tầm, những sản phẩm Việt Nam và những món ăn vặt đặc trưng cùng hương vị cà phê đậm đà. Đây cũng là địa điểm check-in yêu thích của giới trẻ nhờ sự giao thoa giữa nét cổ điển và văn hóa cà phê hiện đại. Ngoài ra, nếu muốn hòa mình vào dòng chảy nhịp sống địa phương một cách chân thật, du khách có thể ghé qua Co.opmart và VinMart, nơi bày bán đủ loại trái cây nhiệt đới tươi ngon, gia vị từ nhiều vùng miền. Song song đó, các cửa hàng đặc sản như L’angfarm cũng bày bán nhiều loại trái cây sấy khô và trà từ khu vực Tây Nguyên.

Los Angeles không chỉ là thành phố của ánh sáng, sự hào nhoáng mà còn là thiên đường dành cho những tín đồ ẩm thực. Từ khi mở cửa phục vụ những thực khách địa phương vào năm 1969, siêu thị Erewhon sang trọng đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch, với mức giá đắt đỏ và những sản phẩm độc đáo. Du khách sẽ phải choáng ngợp trước các món ăn độc lạ như sushi sandwich và những món sinh tố “chuẩn sao Hollywood”. Siêu thị còn cung cấp dịch vụ đậu xe hộ, mang đến một trải nghiệm 5 sao từ khi bước chân vào cho đến lúc rời đi.
Bên cạnh đó, thành phố còn có nhiều địa chỉ mua sắm thú vị khác như Bristol Farmers – có các loại rau quả được phối màu đẹp mắt và quầy poke; Andrew’s Cheese Shop – chuyên cung cấp rượu, bia, thịt, phô mai đặc sản; và Farmshop – phục vụ các món ăn lấy cảm hứng từ California với nguyên liệu tươi ngon trong các bữa sáng, trưa và tối tại nhà hàng.

Được mệnh danh là thủ đô ẩm thực của nước Pháp, Lyon có số lượng nhà hàng trên đầu người cao hơn bất kỳ thành phố nào khác tại quốc gia này, trong đó có đến 14 nhà hàng đạt sao Michelin. Đối với người Pháp, ẩm thực là một nghệ thuật. Điều này khiến Lyon trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với bất kỳ tín đồ ẩm thực nào. Bên cạnh các nhà hàng cao cấp, Lyon còn sở hữu hệ thống siêu thị lớn (hypermarché). Chẳng hạn, Monoprix cung cấp thực phẩm cùng với các sản phẩm làm đẹp, thời trang và gia dụng; hay Carrefour nổi tiếng với các loại thịt và sản phẩm tươi ngon. Du khách có thể lựa chọn nguyên liệu tươi ngon để tự tay chế biến món petit salé, món đậu lăng nấu với xúc xích và rau. Ngoài ra, bạn có thể tham gia tour Ẩm Thực Phố Cổ Lyon để có những trải nghiệm đặc biệt như thưởng thức các món phô mai và bánh praline, cùng một ly rượu vang.

Nguồn tham khảo: Booking.com