Khám phá Ford Fiesta ở Phuket - Tạp chí Đẹp

Khám phá Ford Fiesta ở Phuket

Khởi động

Đoàn chúng tôi, hầu hết là các nhà báo chuyên viết về ôtô nhưng có “bộ tam cô nương” là thành viên CLB Phụ nữ &  Xe hơi: chủ tịch Thủy Phạm, chị Thanh Hương (thành viên nhóm Hà Nội) và tôi (nhóm Sài Gòn), chia làm hai “mũi nhọn”, một từ sân bay Nội Bài, một từ Tân Sơn Nhất khởi hành đến sân bay Bangkok, gặp nhau ở đó rồi cùng bay đến Phuket. Xế chiều thì chúng tôi đến “cổng chào” của khu nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới đa từng bị sóng thần tấn công hồi năm 2004.

Trong ánh nắng quái, rặng hoa hồng dài được xén tỉa kỹ lưỡng hai bên đường khiến tôi liên tưởng tới những khu vườn  xanh mướt, rộng lớn và đẹp đẽ ở châu Âu trong phim. Yên bình, tĩnh lặng và nên thơ. Resort 5 sao Renaissance là nơi trú ngụ của đoàn chúng tôi trong hai ngày lưu lại Phuket. Cây cỏ xanh mướt nhưng không phải kiểu bonsai ở đây cho ta cảm giác được thư giãn hoàn toàn khi đưa tầm mắt ra khỏi những tấm kính trong vắt từ căn phòng sang trọng, tiện nghi bậc nhất.


Hai thành viên CLB tạo dáng bên Fiesta


Chỉ tiếc là dù khu nghỉ nằm ngay sát bờ biển nhưng khách đến đây không được… tắm biển vì trận sóng thần năm nào đã khiến biển ở đây trở nên “nguy hiểm”, mỗi cơn sóng vỗ vào bờ đều mang theo những cây gỗ mục. Chị Hương trong lúc say mê “pose” để chụp hình trên triền cát gần đó đa bị gỗ văng vào chân (cũng may là vì bị đau nên các chị mới phát hiện ra tấm biển khuyến cáo “không tắm ở đây!”).

Bữa tối đầu tiên trên hòn đảo xinh đẹp này của chúng tôi diễn ra ở một nhà hàng của dân địa phương bên cạnh bờ biển, món ăn gồm toàn hải sản “chúa”, tôm cua ghẹ con nào con nấy bự cối tổ chảng và đặc gia vị Thái Lan. Cũng may là cả 3 “chị điệu” của CLB chẳng ai vướng bận chuyện ăn kiêng, nếu không thì tôm cua ghẹ Thái Lan sẽ chạnh lòng lắm. Bữa tối kết thúc sớm, cả đoàn ai về phòng nấy nghỉ ngơi dưỡng sức cho ngày hôm sau, một ngày kín lịch.

Tăng tốc

Từ 9h sáng đến 12h trưa là thời gian các chuyên gia marketing, kỹ thuật và thiết kế của Ford thuyết trình về những  chiếc Fiesta. Trong lần test này, chúng tôi sẽ lần lượt được lái thử 3 phiên bản của Fiesta: Style, Trend và Sport với 2 kiểu dáng là hatchback 5 cửa và sedan 4 cửa, 2 loại động cơ 4 xylanh – Duratec 1,6 lít Ti-VCT và Duratec 1,4 lít.

Ấn tượng tác động tức thì mà Fiesta mang lại cho mọi người là hình dáng rất nhỏ gọn với những đường nét phóng khoáng nhưng cũng rất duyên dáng theo thiết kế Kinetic, nôm na là “khí động học”, mô phỏng hình dáng của kình ngư Michael Phepls. Nhưng có lẽ hấp dẫn hơn là chiếc xe nhỏ có giá bán rất mềm này (giá bán trên thị trường Mỹ từ 14.000USD đến 17.000USD tùy phiên bản) được trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại hơn bất cứ một mẫu xe nhỏ cùng hạng nào, thậm chí hoàn toàn có thể so sánh với những dòng xe cao cấp hơn, chẳng hạn như hộp số tự động 6 cấp PowerShift, tính năng kết nối với các thiết bị điện tử không dây và điều khiển bằng giọng nói ở phiên bản Sport.


Fiesta trên đường


Không chỉ thế, thiết kế ngoại thất của Fiesta rất đặc biệt, nó khiến cho “trai cũng thích mà gái cũng mê”, giống như những món thời trang unisex vậy! Nhưng nói chung thì với cánh chị em vốn chẳng mấy để ý đến những chi tiết kỹ thuật khô khan, việc được “đụng chạm” để có cảm giác thực về chiếc xe hấp dẫn hơn nhiều.

Và hấp dẫn nữa còn là lái một chiếc xe mới trên những con đường hoàn toàn mới, theo luật lệ mới: lái xe ở Thái Lan dĩ nhiên là lái xe “nghịch” với kiểu của chúng ta, tay lái nằm bên trái và lái xe cũng đi về bên trái đường! Đây là điều khiến tôi hồi hộp nhất, từ hôm trước, lúc ngồi trên xe từ sân bay về khu nghỉ, tôi vài lần có cảm giác xe ngược chiều… đâm sầm vào mình cũng chỉ vì tập quán đi lại “ngược đời” kiểu này.

Theo sắp xếp của ban tổ chức, tôi đi chung xe với chủ tịch CLB, thế là tôi chẳng ngần ngại “ưu tiên” cho chị lái trước vì nữ chủ tịch “ham đi” này đa từng sử dụng xe tay lái nghịch rồi và không ngán thử nghiệm những cái mới (cho dù trong một chuyến đi chơi cùng nhau ở Malaysia, chị đa từng làm tôi thót tim vì cứ đạp xe ở bên phải đường trong khi ở đất nước này, người ta cũng đi xe “ngược đời” – bên trái đường, như ở Thái).

Chúng tôi lên xe lúc vừa quá Ngọ, nắng đúng giữa đỉnh đầu. Nắng làm những chiếc Fiesta đủ màu sắc long lanh hơn. Chiếc xe đầu tiên chúng tôi lái thử là Fiesta Style, sedan 4 cửa, động cơ 1,4 lít, số tự động. Sau đoạn đường làm quen xe dài 3,6km bọc quanh resort, chúng tôi thẳng tiến ra đường cao tốc với sự hỗ trợ của cảnh sát giao thông Thái Lan. Từ đó tới gần giờ tắt nắng (6h chiều), chúng tôi sẽ băng qua cung đường dài 240km, nối từ Phuket sang tỉnh Phangnga, qua khu di tích Tsunami, nơi con tàu 813 bị sóng thần đánh thẳng từ biển vào đất liền.

Đường rất đẹp, xe cộ thưa thớt, nhưng cho dù giao thông có thuận lợi như thế thì việc phải lái xe tay lái nghịch, đi “trái đường” với tốc độ 140-180km/h, chưa kể phải qua nhiều khúc cua tay áo, với tôi vẫn là một thử thách rất lớn. Ở Việt Nam, đi xe tay lái thuận bên phải đường, tôi chưa từng lái xe với tốc độ quá 120km/h (120km/h cũng đa là vi phạm luật giao thông khá nặng rồi!). Tuy nhiên, Fiesta đa làm tôi yên lòng phần nào bởi tay lái quá nhẹ do được trang bị hệ thống trợ lực lái điện EPAS có tác dụng hỗ trợ lực lái khi vào cua ở tốc độ thấp và kiểm soát chắc chắn khi ở tốc độ cao.

Tôi cảm nhận được sự mềm mại khi xe tự động sang số từ lúc khởi hành, đặc biệt khi được đổi sang phiên bản Sport với hộp số tự động 6 cấp PowerShift, chiếc xe sang số rất ngọt, không hề có bước hẫng như chiếc xe số tự động 4 cấp mà tôi đang sử dụng. Sự an toàn, chắc chắn của Fiesta khiến tôi thật sự ngạc nhiên vì ngay cả khi ngồi ghế lái hay ghế phụ, tôi cũng không cảm thấy sự rung, lắc dù xe đi ở tốc độ cao, điều mà tôi chỉ thấy ở những dòng xe cao cấp.

Thắc mắc điều này, tôi được chuyên gia kỹ thuật của Ford cho hay, Fiesta được lắp hệ thống giảm xóc treo độc lập đa điểm MacPherson ở phía trước và hệ thống treo bán độc lập ở phía sau, hai hệ thống này được điều chỉnh đặc biệt để phù hợp với điều kiện đường sá ở Đông Nam Á.

Cứ sau khoảng 60km, chúng tôi lại dừng xe, ghé một trạm nghỉ được ban tổ chức sắp sẵn uống nước, ăn nhẹ rồi đổi tài hoặc đổi xe. Chiếc xe thứ hai mà chúng tôi lái thử là Fiesta Sport hatchback 5 cửa màu đỏ tươi. Chị chủ tịch rất mãn nguyện khi chiếc xe này làm nổi bật hai bộ trang phục đen tuyền của chúng tôi (trước đó, chị hơi “có ý kiến” vì ban tổ chức hơi không để ý đến đặc điểm thích màu sắc của phụ nữ khi phân cho chúng tôi chiếc xe màu đen và nó làm chúng tôi chìm nghỉm). “Lady in black” rõ là chỉ hợp với xe đỏ, cả hai chúng tôi thay nhau làm người mẫu với xe trước khi khởi hành đi tiếp.


Một mẫu xe hấp dẫn


Fiesta Sport có nhiều option hiện đại nhất của dòng xe này, nó là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc này được trang bị công nghệ kiểm soát bằng giọng nói (voice control) được tích hợp với công nghệ Bluetooth giúp kết nối không dây với điện thoại di động và có cả cổng cắm USB cho phép sử dụng giọng nói để gọi và nhận điện thoại, đổi chương trình phát thanh hoặc bài hát, tất cả đều thông qua hệ thống âm thanh 6 loa.

Giống như phiên bản Trend, Sport cũng được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill Launch Assist) có nghĩa là khi lên hoặc xuống dốc, xe sẽ không bị tụt dốc ngay cả khi bạn dừng xe giữa dốc; túi khí cho cả người lái và hành khách phía trước… toàn những tính năng rất giá trị, hữu ích, nhất là với các bóng hồng liễu yếu.

Về đích

Trời nhá nhem tối thì chúng tôi về tới resort Renaissance, kết thúc một ngày sôi nổi với “tiệc” lái thử Fiesta nhưng chẳng ai thấy mệt. Chúng tôi hẹn nhau sau bữa tiệc tối cạnh bể bơi sẽ tiếp tục khám phá Phuket về đêm ở khu downtown. Khác với sự yên bình nơi chúng tôi ở, khu downtown sầm uất, nhộn nhịp với các quán bar rao bán công khai các sản phẩm thuộc về sextour và những “cô nàng ladyboy” ăn mặc trên mức gợi cảm nhào ra đường mời du khách ôm ấp chụp hình…

Sau một ngày say đắm với Fiesta, tôi chọn một tiệm massage, thưởng thức “đặc sản” mà tôi kết nhất ở đất nước này sau đồ ăn: massage Thái rồi trở về khu nghỉ vào lúc giữa đêm cùng với những thành viên khác trong đoàn từ Hà Nội sau khi họ cũng khám phá một đặc sản khác của Thái Lan: biểu diễn sexy!

“Người mẫu” Ford Fiesta sẽ trình diễn tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2010
diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 11 này, nhưng phải đợi đến đầu năm
2011, những chiếc Fiesta đầu tiên mới được bán ra thị trường Việt Nam.
Hiện Ford Việt Nam chưa tiết lộ giá bán nhưng khẳng định chắc chắn rằng
sẽ là “giá cạnh tranh”. Ngoài ra, sẽ có một hoạt động khá hấp dẫn dành
cho nhiều đối tượng khách hàng, trong đó, các thành viên CLB Phụ nữ
& Xe hơi sẽ được chăm sóc đặc biệt: Đổi xe để lái thử Fiesta. Theo
đó, các thành viên CLB đang sử dụng những chiếc xe nhỏ sẽ có cơ hội lái
thử Ford Fiesta trong vòng 1 tuần và tạm gửi xe của mình ở garage của Ford.


Bài: Vân Anh

Ảnh: Vân Anh – Thủy Phạm

Thực hiện: depweb

14/10/2010, 15:04