Kết cục của “mẹ rồng” Daenerys Targaryen: Thất bại đau đớn nhất là khi gần chạm tới thành công

Giải Trí

Nhiều người hâm mộ của series truyền hình “Game of Thrones” cho rằng, nữ hoàng rồng Daenerys có thể sẽ hóa điên vì đau đớn và giận dữ trong các tập cuối bộ phim này.

me rong daenerys targaryen
Khoảnh khắc đi vào huyền thoại của “Game of Thrones”, khi Daenerys Targaryen chính thức trở thành Mẹ Rồng của những sinh vật quyền năng.

Series truyền hình ăn khách nhất màn ảnh nhỏ hiện nay – “Game of Thrones” (Trò Chơi Vương Quyền) đang tiến dần tới đại kết cục. Chỉ còn 2 tập phim nữa thôi, trận chiến cam go tranh giành Ngôi Báu Sắt tối cao kéo dài từ mùa đầu tiên sẽ ngã ngũ, và chủ nhân của Bảy Vương Quốc xứ Westeros sẽ được định đoạt. Tuy nhiên, kể từ tập 4 mang tên “The Last of the Starks”, người hâm mộ series này đã tiên đoán cái kết không có hậu cho một trong những nhân vật được yêu thích nhất trong phim – “mẹ rồng” Daenerys Targaryen.

Nữ hoàng vực dậy từ tàn tro

Daenerys (do diễn viên Emilia Clarke thủ vai) là hậu duệ cuối cùng của gia tộc Targaryen, từng làm vua suốt 300 năm ở đại lục Westeros. Tuy nhiên, cô ra đời khi toàn bộ gia tộc đã sụp đổ, vì toàn vương quốc nổi dậy chống lại cha cô – vua Aerys Điên Loạn, hoàng đế cuối cùng của nhà Targaryen. Daenerys mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải cùng với anh trai Viserys sống lang thang, cầu thực khắp các thành bang bên kia đại dương, một nỗi nhục nhã tột cùng đối với hai vị công chúa, hoàng tử này. Sự nhục nhã là đặc biệt lớn đối với Viserys Targaryen, vì anh vốn sinh ra trước khi gia tộc lụi tàn, và hiểu rõ cuộc sống phú quý mà mình bị tước đi. Trong khi đó, Daenerys được sinh ra khi gia đình cô đã mất tất cả, quê hương Westeros cùng ngai vàng mà cha ông sở hữu chỉ hiện hữu trong đầu cô qua lời kể của anh trai.

me rong daenerys targaryen
Những con rồng càng lớn cũng là lúc Daenerys nắm trong tay quyền lực càng mạnh mẽ.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi series mở ra, và Daenerys 15 tuổi bị anh trai gả cho thủ lĩnh mã tộc hung hăng, hoang dã Drogo. Mong muốn của Viserys là đổi cô em gái trẻ tuổi, xinh đẹp của mình để đoàn mã tộc hàng chục ngàn người của Drogo sẽ vượt biển giúp anh giành lại gia tộc. Ban đầu rất khiếp sợ trước Drogo to lớn, cục cằn, nhưng theo thời gian, Daenerys đã mở lòng hơn và được chồng yêu quý. Sức mạnh bắt đầu nhen nhóm lần đầu tiên trong đời, vì giờ đây, cô không còn là nàng công chúa tha hương, hữu danh vô thực nữa, mà là một Khaleesi (vợ thủ lĩnh) nhiều quyền uy. Daenerys bắt đầu để tâm tới chiếc Ngôi Báu Sắt cùng vương vị mà anh cô hay nhắc tới. Về sau, khi Viserys hóa điên vì bất lực và bị Drogo giết chết không thương tiếc, Daenerys vẫn thản nhiên đứng nhìn. Cô hiểu rõ để lấy lại quyền lực đã mất của gia tộc, thì cần nhiều hơn là những lời dọa dẫm, thùng rỗng kêu to của anh trai.

Tưởng như sắp được người chồng mạnh mẽ đưa về quê hương, giành lại Ngôi Báu Sắt của tổ tiên, nhưng tai họa ập đến khiến Daenerys mất cả chồng lẫn thai nhi trong bụng. Trong giờ phút đen tối nhất, khi đưa Drogo lên giàn thiêu và chứng kiến mã tộc cả trăm ngàn người của chàng bỏ đi, Daenerys vẫn không hề lay chuyển. Cô tự xưng là nữ hoàng, hứa với tất cả những người ở lại rằng tự cô sẽ vượt biển, trở về Westeros dù Drogo không còn ở bên. Kỳ tích đã xảy ra ngay khi ngọn lửa trên giàn thiêu của Drogo bùng lên, thôi thúc Daenerys bước vào ngọn lửa và trở ra hoàn toàn lành lặn, với ba con rồng mới nở trên tay.

Thế giới không chỉ có hai màu trắng và đen

me rong daenerys targaryen
Daenerys nhiều lần phải trả giá cho quyết định nhân từ của mình.

300 năm trước, vị vua đầu tiên của nhà Targaryen đã chinh phạt Bảy Vương Quốc Westeros nhờ ba con rồng khổng lồ. Vì loài rồng đã tuyệt chủng theo thời gian, nên ba con do có sự tác động của Daenerys nở ra có tầm quan trọng đặc biệt. Nhờ có chúng mà cô lần lượt chiếm được ba thành bang lớn, giải phóng hàng ngàn nô lệ cực khổ, trở thành “người phá bỏ xiềng xích”, “Mhysa” và “Mẹ Rồng”.

Nhưng sau những chiến thắng giòn giã, cô dần nhận ra mình đã quá hấp tấp làm kẻ chinh phạt, mà chưa học được cách làm một nhà cai trị. Hơn nữa, khi giải phóng những người nô lệ kia, cô đã vội vã xô đổ một thể chế đã tồn tại hàng nghìn năm, khiến bạo loạn nổ ra ở khắp nơi. Lần đầu tiên kể từ khi trở thành Khaleesi, Daenerys nhận ra thế giới không chỉ có hai màu trắng đen, và ý thức rằng cô vẫn chưa sẵn sàng cai trị. Vậy là cô quyết định chịu trách nhiệm, ở lại nơi mình vừa chiếm đóng để thực hiện nghĩa vụ của một nữ hoàng.

Tính cách hào hiệp, nhân từ, một mực muốn giành lẽ phải đã giúp Daenerys thu nhận nhiều người tâm phúc. Trong đó phải kể đến hiệp sĩ Jorah Mormont, người đã quen cô từ khi mới cưới Drogo, yêu thầm cô và tuyệt đối trung thành, là cựu nô lệ nữ Missandei đảo Naath, là Grey Worm – thủ lĩnh binh đoàn Unsullied lợi hại, là hiệp sĩ Barristan Selmy – người từng phục vụ cha cô khi còn sống. Cuối cùng, khi người lùn Tyrion Lannister rất mực thông minh bị gia tộc mình phản bội và đầu quân cho cô, Daenerys đã dẹp yên được bạo loạn, sẵn sàng lên thuyền trở về Westeros.

me rong daenerys targaryen
Daenerys còn quá non tay trong trò chơi vương quyền.

Tuy nhiên cả Daenerys lẫn Tyrion đều không thể ngờ được những khó khăn chồng chất đang chờ họ khi trở về Westeros. Lúc rời khỏi đại lục phương đông xa xôi, Daenerys có đoàn thuyền khổng lồ, sự ủng hộ của hai vùng thuộc Bảy Vương Quốc, các đội quân Unsullied và Dothraki thiện nghệ. Vậy nhưng chỉ vì tính toán sai lầm, bị mụ nữ hoàng đối thủ Cersei Lannnister vượt mặt, khiến cô mất đi rất nhiều đồng minh. Dù những con rồng có tham chiến và cân bằng lại cục diện chiến tranh, nhưng Daenerys lại bị cuốn vào một cuộc chiến khác: cuộc chiến chống quỷ Bóng Trắng ở phương Bắc. Điều này khiến cô tiếp tục kiệt quệ binh lực, mất một con rồng vào tay chúa quỷ Night King, đồng thời cho Cersei Lannister thời gian để chế tạo món vũ khí chuyên trị rồng của cô.

Trèo cao thì ngã đau

me rong daenerys targaryen
Từng hi sinh nhiều thứ vì Jon Snow, Daenerys chỉ toàn nhận lại những mối đe doạ từ thân thế và 1 nửa gia tộc của anh chàng.

Game of Thrones” càng đi đến đoạn kết thì Daenerys càng trở nên bất lực. Chỉ riêng trong tập 4 vừa lên sóng, cô đã chịu sự xa lánh, ghẻ lạnh của toàn dân phương Bắc, dù đã hy sinh không biết bao nhiêu cho họ trong trận đại chiến vừa qua. Chưa hết, người yêu Jon Snow của cô mới phát hiện anh cũng là truyền nhân nhà Targaryen, đe doạ đến quyền kế thừa hợp pháp của Daenerys. Cô hoảng hốt yêu cầu anh giữ kín mọi chuyện nếu còn thật lòng yêu thương mình, nhưng Jon Snow vẫn thú nhận với các em của mình, càng khiến Daenerys nôn nóng rời khỏi phương Bắc ít hiếu khách. Một trận đột kích của phe Cersei đã khiến Daenerys mất đi con rồng thứ hai và nữ cận thần Missandei, đồng thời mắc kẹt ở ngay gần kẻ địch, chờ mãi vẫn không thấy tiếp viện tới.

Daenerys Targaryen từng là nhân vật có nhiều lợi thế nhất trong tay của “Game of Thrones“. Chỉ bằng sắc đẹp, cô đã khiến những tên đánh thuê đểu cáng nhất phải hạ mũ quy phục. Chỉ bằng khả năng đi vào lửa mà không cháy, cô đã thu phục được biết bao dân chúng, được họ tôn sùng như thần linh. Thậm chí, có những lúc chính khán giả “Game of Thrones” cũng khó chịu với Daenerys, chỉ vì mọi thứ đến với cô quá nhanh, quá dễ dàng, như thể biên kịch đang cố tình nâng đỡ.

Vậy nhưng, đến tập 4 season 8 vừa qua, người xem mới vỡ lẽ về tình trạng trớ trêu của Daenerys Targaryen. Bởi trèo cao thì ngã đau, thất bại đáng tiếc nhất không thuộc về kẻ bị loại từ vòng gửi xe, mà là của người đã bước rất gần tới chiến thắng. Suốt những tập phim của hai season cuối, cô không ngừng mất đi quân đội, mất những người tâm phúc, và nhất là mất những con rồng. Drogon, Rhaegal và Viserion vừa được Daenerys coi như con đẻ, vừa là vũ khí tối thượng, cái neo tinh thần, niềm kiêu hãnh của cô. Chứng kiến hai trong ba con rồng chết thảm, người dân Westeros quay lưng không tiếp nhận, người cô yêu thương duy nhất lại đang có khả năng chiếm mất Ngôi Báu Sắt mà cô ao ước nhất, chẳng lạ gì nếu Daenerys có hóa điên như anh trai Viserys, hoặc xa hơn là vua cha Aerys của mình ngày trước.

Kết cục của Daenerys Targaryen: Thất bại đau đớn nhất là khi gần chạm tới thành công: Tuấn Vũ

13/05/2019, 16:00

“Avatar” và “Avengers: Endgame”: cuộc so kè khốc liệt cho ngôi vị bom tấn vĩ đại nhất mọi thời

Bài viết nổi bật

Là hồi kết cho giai đoạn đầu của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), “Avengers: Endgame” gây rúng động phòng vé toàn cầu, chính thức trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ hai lịch sử điện ảnh (chưa tính đến yếu tố lạm phát) với 2,189 tỷ USD sau ngày 5/5. Theo giới mộ điệu, không lâu nữa, siêu phẩm của anh em đạo diễn nhà Russo sẽ vượt mặt “Avatar”, tác phẩm của đạo diễn James Cameron độc chiếm ngôi vương suốt một thập kỷ qua.

Người hâm mộ sẵn sàng xem “Avengers: Endgame” đến 2, 3 lần để ngắm nhìn những gương mặt yêu thích trên màn ảnh rộng.

Tính đến ngày 5/5, “Avengers: Endgame” thu 631 triệu USD tại Bắc Mỹ và 1,6 tỷ USD từ các thị trường quốc tế. Riêng ở Trung Quốc, hồi kết của giai đoạn đầu MCU đạt tổng doanh thu 576 triệu USD, lập kỷ lục doanh thu của phim Hollywood tại quốc gia tỷ dân. Bộ phim của hai anh em đạo diễn nhà Russo cũng thiết lập ngôi vương tại nhiều quốc gia khác như Malaysia, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Ethiopia, Oman, Qatar, Saudi Arabia, UAE, Mexico, Colombia, Ukraine và Paraguay. 

Nhanh chóng vượt mặt “Titanic” chỉ sau 11 ngày, “Avengers: Endgame” chẳng còn cách ngai vàng phòng vé bao xa. Người hâm mộ MCU càng có quyền tự hào hơn khi “Avatar” của đạo diễn James Cameron phải mất đến 47 ngày để đạt doanh thu 2,2 tỷ USD, trong khi “Avengers: Endgame” có thành tích tương tự trong vòng chưa đến 2 tuần. Như vậy, công chúng tin rằng siêu phẩm của MCU sẽ bỏ xa con số 2,8 tỷ USD – doanh thu mà “Avatar” thiết lập được sau 1 năm trình chiếu tại các rạp.

Những con số có thực sự biết nói?

“Avatar” giữ ngôi vương về doanh thu suốt 10 năm.

Những con số doanh thu vẫn là thước đo dễ thấy nhất đối với các tác phẩm điện ảnh mang tính thương mại. Tuy vậy, sử dụng tổng doanh thu để đặt “Avengers: Endgame” và “Avatar” lên bàn cân liệu có còn khách quan khi khoảng cách thời gian lên đến 10 năm? Nếu tính đến yếu tố lạm phát, “Avatar” vẫn bỏ xa “Avengers: Endgame” với doanh thu toàn cầu 3,3 tỷ USD, “Titanic” (1997) chưa bị siêu phẩm của MCU vượt mặt nhờ doanh thu 3 tỷ USD và “Gone With The Wind” (“Cuốn Theo Chiều Gió”) (1939) dẫn đầu bảng xếp hạng tác phẩm ăn khách nhất với 3,4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, một thập kỷ từ 2009 đến 2019 chứng kiến sự thay đổi lớn của nền kinh tế, xã hội và văn hóa đại chúng, đặc biệt là sức ảnh hưởng của Hollywood đến các thị trường nước ngoài. Điều này giúp nguồn thu từ các thị trường quốc tế tăng lên đáng kể, đặc biệt là Trung Quốc – đất nước mang về 25% doanh thu cho “Avengers: Endgame”. Theo thống kê từ Stephen Follows, số rạp chiếu phim tại đất nước tỷ dân tăng từ 3527 rạp (2007) lên 23.592 rạp chiếu (2014) khắp cả nước, trong đó giá vé tăng 26% từ năm 2009 đến 2014.

Thị trường Trung Quốc góp phần rất lớn cho thành công của các bom tấn Hollywood ngày nay.

Ngay ở Việt Nam, một thị trường đang phát triển, theo số liệu thống kê của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch năm 2009, cả nước mới chỉ có chưa đầy 100 phòng chiếu, chủ yếu tập trung ở Hà Nội (26 phòng) và thành phố Hồ Chí Minh (65 phòng). Hiện tại, tính đến năm 2019, chuỗi rạp CGV của tập đoàn CJ đã có đến 74 cụm rạp, Lotte Cinema với 42 cụm rạp và Galaxy chiếm 15 cụm rạp.

Ngoài ra, tuy được trình chiếu trong thời gian 1 năm, doanh thu của “Avatar” chỉ thực sự tăng trưởng vào những tuần đầu. Tại thị trường nội địa, tỷ lệ giảm lượng vé bán ra trong tuần 12 là 41%. Con số này lên đến 86% ở tuần thứ 41. Trong khi doanh thu tuần đầu công chiếu của “Avatar” là 77 triệu USD thì ở tuần cuối, phim chỉ thu hơn 27 nghìn USD. Như vậy, khoảng thời gian chiếu phim dài không đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu của phim.

Điện ảnh thế giới có gì sau “Avatar” và “Avengers: Endgame”?

Bộ phim của hai anh em nhà Russo chiều fan tuyệt đối, nhưng tôi không thực sự thích thú với tư cách một khán giả bình thường”, biên tập viên truyền hình Aisha Harris chia sẻ. Nhà phê bình phim A.O. Scott cũng cho biết, người hâm mộ không thể tìm thấy sự hoàn hảo ở một tác phẩm đơn lẻ của MCU mà chỉ bị thu hút bởi cả chuỗi phim. Kỷ lục phòng vé của “Avengers: Endgame” khó có thể được thiết lập nếu đó không phải hồi kết của hơn 20 bộ phim trước đó với 10 năm xây dựng những nhân vật được yêu thích bậc nhất rồi đặt họ vào cạnh nhau.

“Avengers: Endgame” gây chấn động vì tầng tầng lớp lớp các nhân vật xuất hiện trong 1 bộ phim.

Trái lại, “Avatar” lập kỷ lục ngay từ phần phim đầu tiên. Thay vì hơn 1 thập kỷ đưa lần lượt các siêu anh hùng lên màn ảnh rộng như MCU, đạo diễn James Cameron mất đến 15 năm chỉ để xây dựng một nền văn hóa độc lập và thế giới tráng lệ không tưởng trên hành tinh Pandora. 80 trang bản thảo của bộ phim đã được hoàn thành từ năm 1994, nhưng đến mùa hè năm 1997, Cameron vẫn cho rằng công nghệ hiện tại chưa đủ để bắt kịp câu chuyện và lột tả đầy đủ thế giới mà ông tưởng tượng.

10 năm sau đó, đạo diễn “Avatar” tìm đến 2 họa sĩ siêu tưởng nổi tiếng Wayne Barlowe và Jordu Schell để thiết kế hình ảnh người Na’vi sau khi cảm thấy hình ảnh quét 3D vẫn chưa bắt trọn tầm nhìn tác phẩm. Năm 2009, thời điểm đứa con tinh thần của James Cameron chính thức ra rạp, công chúng như thực sự bùng nổ, truyền thông nhắc đi nhắc lại “Avatar” phiên bản 3D sẽ thay đổi lịch sử điện ảnh và nhấn mạnh: “Bạn nhất định phải ra rạp nếu muốn xem bộ phim này và trải nghiệm cảm giác 3D”.

“Avatar” là phim bị sao chép lậu nhiều nhất năm 2009. Tác phẩm thắng 3 trong tổng 9 đề cử Oscar.

Nhà phê bình phim Owen Gleiberman từng cảm thán, siêu phẩm của James Cameron như một giấc mơ rực rỡ và đắm đuối làm mê hồn mọi giác quan, là những tưởng tượng chưa từng có trước đây về kỹ thuật làm phim; trong khi tác giả Roger Ebert cho rằng James Cameron là người đàn ông duy nhất ở Hollywood biết làm gì với kinh phí 250 triệu USD.

Theo anh, “Avatar” không đơn thuần là bộ phim giải trí mà tạo nên cú chuyển mình của kỹ thuật điện ảnh, phim xây dựng một thế giới độc lập với sức sáng tạo sống động và kỳ công bậc nhất, đồng thời phát minh ra thứ ngôn ngữ hoàn toàn mới như những gì “The Lord of the Rings” (“Chúa tể của những chiếc nhẫn”) đã làm. Không quá lời khi khẳng định, “Avatar” là cuộc cách mạng đích thực của điện ảnh thế giới, tiên phong mở đường cho những giá trị nghệ thuật mới và trở thành thước đo cho các tác phẩm cùng thể loại sau này. 

Còn “di sản thực sự mà ‘Avengers: Endgame’ để lại cho điện ảnh là gì?“, chuyên gia văn hóa đại chúng Manohla Dargis của tờ The Times đặt ra câu hỏi. Đó có thể là sự thống lĩnh của thể loại phim siêu anh hùng, thế độc tôn của Disney ở nền công nghiệp điện ảnh và thay đổi trong cục diện tương lai giữa MCU và các hãng cạnh tranh. Song đến nay, vẫn chưa tác phẩm nào tạo nên cú chuyển mình vĩ đại về công nghệ và sự bùng nổ tột đỉnh cho cảm xúc của công chúng như “Avatar”. Với những gì mang đến cho điện ảnh và khán giả, bộ phim sẽ mãi mãi là một tượng đài khó xô đổ của làng phim thế giới.