Ken Ochiai: “Lần đầu đón Tết Nguyên đán, tôi hoàn toàn bị sốc”

Sao

– Chào Ken Ochiai. Trở lại sau hai năm với một bộ phim mới, cảm giác của anh như thế nào?

– Làm phim ở Việt Nam là một trong những trải nghiệm tuyệt vời của cuộc đời tôi. Tâm thế của tôi trong lần trở lại này  phải làm tốt hơn phim Vệ Sĩ Sài Gòn” (2016) không chỉ về mặt doanh số mà còn phải có nội dung thuần Việt  hướng tới người Việt nhiều hơn. 

Trong hai năm qua, từ những góp ý của bộ phim đầu tiên, đồng thời dõi thị trường phim ảnh Việt và xem rất nhiều phim Việt Nam; tôi dần học hỏi, nắm bắt tâm lý khán giả Việt nhiều hơn. Quả thật, tôi chịu khá nhiều áp lực mà nếu không có sự hỗ trợ của mọi người, và của anh Charlie Nguyễn, thì khó mà vượt qua được.

dsc_2450

– Tại sao anh lại chọn một kịch bản về đề tài gia đình, hài tình cảm khá thuần Việt cho lần quay trở lại này?

–  tôi thích phim hài. Thể loại phim không phải yếu tố quan trọng, thay vào đó là thông điệp mà bộ phim truyền tảiTôi muốn xoáy sâu vào mối quan hệ giữa các nhân vật chính, vào cái cách mà họ tìm thấy cảm giác an toàn, bình yên, cái cách mà người ta tìm về nơi họ thuộc về. Phim Hồn papa da con gái” là một ví dụ. Cả bộ phim là hành trình mà ông bố và con gái tìm được sự hòa hợp với nhau sau cái chết của người mẹ. Bạn có thể thấy, các bộ phim của tôi đều giống nhau ở chỗvẻ đẹp trong tâm hồn nhân vật chính sẽ được bộc lộ trên con đường tìm kiếm sự bình yên. 

Tôi cũng rất trân trọng cơ hội được làm việc với Thái Hòa. Sau “Vệ sĩ Sài Gòn”, tôi luôn tự hỏi mình sẽ làm gì với Thái Hòa nữa đây? Ai cũng nghĩ thế mạnh của anh Hòa là diễn hài nhưng thật ra anh Hòa diễn drama rất xuất sắc. Đối với tôi thì Thái Hòa như Charlie Chaplin của Việt Nam.

dsc_2288

– Có nhiều ý kiến trái chiều về chi tiết thuốc lá trong phim, dẫu là thuốc lá điện tử. Lúc phát triển kịch bản, anh có biết đây là chi tiết cực kỳ nhạy cảm trên màn ảnh Việt không?

– Tôi biết nhưng vẫn làm vì tôi liều. Giống như phim Em Chưa 18 với câu chuyện một người đàn ông 30 tuổi cặp kè với một cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên. Rồi “Em chưa 18” thành công vì sự liều lĩnh đó. Nếu người làm phim nào cũng e ngại những thứ nhạy cảm rồi né tránh thì họ không thể tự do làm nghệ thuật được. 

Thực tế, bản thân tôi không hút thuốc và cũng không cổ vũ thói quen nguy hại này. Chi tiết này tôi đã có trao đổi với anh Charlie Nguyễn cùng ê kíp và mọi người rất thận trọng để làm sao khi đưa vào phim thật hợp lý và không quá phản cảm. 

– Nhưng rõ ràng anh đã để một nữ sinh làm điều đó?

– Nhân vật Châu (và ngay cả diễn viên đóng vai này) đều 18 tuổi. Ở đâu cũng vậy, không ai thích chuyện học sinh hay bất kỳ thanh thiếu niên 18 tuổi nào hút thuốc cả. Như đã nói ở trên, chi tiết này thực chất là một sự liều lĩnh để mọi người nhìn nhận đó là công cụ của một buổi trình diễn nghệ thuật chứ không tạo chú ý vào hành động hút thuốc. Hơn nữa, nhân vật sử dụng Vape (thuốc lá điện tử) chứ không phải là thuốc lá thật. Trong Hồn papa da con gái”, ngay từ đầu phim chúng tôi khuyến cáo rất nhiều về điều này và cũng không có cảnh nào trong phim khuyến khích mọi người làm theo hay hút thuốc cả. 

– Anh có hài lòng với doanh thu của Hồn papa da con gái?

– Đây là thứ tôi không thể kiểm soát được. Bản thân tôi đã làm tốt nhất trong khả năng của một nhà sản xuất kiêm đạo diễn. Doanh thu của phim còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan. Phim đã có gần 1 triệu lượt khán giả đến rạp xem. Tôi nghĩ đó là một tín hiệu khả quan.

dsc_2269

– Dự án tiếp theo của anh là gì?

– Tôi muốn thử thách với thể loại nhạc kịch. Tôi biết bạn sẽ nói sao mà chọn thể loại khó làm quá vậy. Nhưng tại sao tôi chỉ được chọn cái gì đó dễ dàng? Con người lên được mặt trăng và người ta chọn hướng đi đấy bởi vì nó khó (cười lớn).

– Nhưng anh thừa hiểu, với nhạc kịch thì phần thoại sẽ là yếu tố tối quan trọng, trong khi anh lại là người nước ngoài…

– Tôi hiểu những khó khăn mà bạn muốn nói đến. Thật sự, đây vừa là thử thách vừa là cơ hội để tôi buộc bản thân phải nỗ lực vượt qua các chướng ngại trước mắtTrong một khía cạnh nào đó, tôi thấy nhạc kịch có vài ưu điểm phù hợp với các đạo diễn nước ngoài như tôi khi thực hiện. Chẳng hạn, các diễn viên phải học thuộc lời và vũ đạo trước khi quay, vì đây là hai điều hiếm khi thay đổi trên hiện trường. Tôi khá tự tin và lạc quan với dự án này. 

dsc_2295b2_ken-ochiai_retouched

– Tại sao anh vẫn tập trung vào thị trường Việt Nam thay vì Nhật Bản hay Mỹ?

– Vì tôi thích Việt Nam. Ở đây, tôi có nhiều cơ hội cũng như được làm việc với ê kip người Việt rất giỏi và đa năng. Một số nhà đầu tư khá hứng thú với dự án mới của tôi nên tôi sẽ sớm quay lại. Ngoài ra, chúc mừng năm mới tạp chí Đẹp và mọi người. 

– Cảm ơn anh. Nhân tiện nhắc tới năm mới, chắc hẳn anh cũng đã có nhiều trải nghiệm thú vị khi đón Tết tại Việt Nam?

– Khoảng 4 năm trước, lần đầu tiên tôi được “ăn” Tết Việt và hoàn toàn bị sốc. Tôi không tưởng tượng được phố xá lại vắng vẻ và trống rỗng đến thế. Khó khăn nhất là hàng quán đều đóng cửa khiến tôi rất khổ sở tìm quán ăn. Lúc ấy tôi cũng chưa có nhiều bạn bè ở đây nên cũng chưa có cơ hội chúc Tết mọi người. Nhưng tôi thích bánh chưng lắm!

Tôi nghĩ Tết và các dịp lễ truyền thống là cơ hội quý giá gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau nên những ngày lễ này cần được duy trì. Đặc biệt là với một người cả năm phải bôn ba bên ngoài như tôi. 

dsc_2395

– Tết ở Nhật Bản và Tết Việt hẳn là có sự khác biệt nhiều đúng không, thưa anh?

– Bạn cũng biết là Nhật Bản đã ngừng đón Tết theo âm lịch và đón Tết Dương lịch (1/1) tuy vậy vẫn có một số hoạt động truyền thống được lưu giữ. Ví như trong dịp năm mới, mọi người đều đoàn tụ và cùng nhau dọn dẹp nhà cửa. Ngày này, người Nhật sẽ ăn mì Soba truyền thống, một loại mì sợi dài với hi vọng cầu chúc cho một năm mới nhiều sức khỏe. 

Nhật Bản cũng có các món ăn truyền thống vào dịp Tết và được chuẩn bị trước để không cần phải nấu nướng trong suốt tuần lễ đầu của năm mới đâuTrước đây, ba ngày đầu tiên của năm mới, việc sử dụng lò sưởi và nấu các bữa ăn là một điều cấm kỵ, ngoại trừ việc nấu súp mochi (hay còn gọi là Ozoni)*Phụ nữ Nhật cũng không phải nấu nướng nhiều trong ngày này mà sẽ cùng gia đình đến đền chùa để cầu nguyện, chơi các trò chơi truyền thống và đi thăm họ hàng. 

– Cám ơn anh. Chúc anh năm mới nhiều thắng lợi và thành công với các dự án mới.

(*): “Osechi ryori” là bữa ăn mà hầu hết người Nhật Bản dùng vào đầu năm mới và không hề có trong bất kỳ thực đơn của nhà hàng nào tại Nhật BảnBữa ăn này chỉ được nấu và thưởng thức trong vài ngày đầu của Tháng Giêng và tại nhà của người Nhật.

Thực hiện:

06/02/2019, 07:00

“Hồn papa da con gái”: Chuyện cha con hoán đổi thân xác, hay hai bán cầu não xảy ra chiến tranh?

Sao

2019 là một năm thành công với cả Thái Hoà và Charlie Nguyễn, khi chỉ vài tháng trước, bộ phim “Chàng vợ của em” đánh dấu sự hợp tác trở lại của họ sau 3 năm đã lọt top 5 phim Việt có doanh thu cao nhất 2018. Còn vào những ngày cuối cùng của năm 2018, bộ phim hài gia đình “Hồn papa da con gái” cũng đã kịp ra mắt, hứa hẹn mang về cho họ những thành công không thua kém “Chàng vợ của em”.

Hải và Châu là hai nhân vật như như đường thẳng song song, không bao giờ có giao điểm kể từ khi người mẹ của Châu qua đời.
Hải và Châu là hai nhân vật như như đường thẳng song song, không bao giờ có giao điểm kể từ khi người mẹ của Châu qua đời.

Được chuyển thể từ nguyên tác tiểu thuyết tiếng Nhật – “Papa to musume no nanokakan” (tạm dịch: Bảy ngày của bố và con gái), “Hồn papa da con gái” kể lại câu chuyện hoán thân đổi xác dở khóc dở dười giữa người bố ham chơi tên Hải (Thái Hoà đóng) và cô con gái sớm già trước tuổi tên Châu (Kaity Nguyễn đóng) vào ngày giỗ thứ tư của vợ/mẹ họ. Sự tráo đổi thân xác đã đẩy những thuẫn trong đời sống của hai cha con thành những xung đột khó có thể hoà giải, buộc họ phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn.

Trận cãi nhau kịch liệt dẫn đến sự kiện hoán đổi sau đó.
Trận cãi nhau kịch liệt dẫn đến sự kiện hoán đổi sau đó.

“Hồn papa da con gái” là dự án phim điện ảnh thứ hai tại Việt Nam của đạo diễn Ochiai Ken và biên kịch Michael Thai. Trước đó, dự án đầu tiên của họ – “Vệ sĩ Sài Gòn” với sự tham gia của Thái Hoà không phải một thành công về mặt thương mại hay tính nghệ thuật. Với “Hồn papa da con gái”, lợi thế từ một kịch bản văn học có sẵn kết hợp với nhà sản xuất có “đôi tay vàng” Charlie Nguyễn và dàn diễn viên gồm những cái tên đang ăn khách là ba bảo chứng vững chắc cho việc khán giả sẽ ra rạp xem phim. Nhiệm vụ của đạo diễn và biên kịch chỉ cần làm tốt công việc của họ, để con số khán giả ra rạp xem phim không chỉ dừng lại ở chục nghìn, hay trăm nghìn.

Trên thực tế, họ đã hoàn thành, tuy chưa xuất sắc nhưng trọn vẹn nhiệm vụ của mình. “Hồn papa da con gái” có thể vẫn mắc một số lỗi cố hữu của phim Việt, nhưng về tổng thể, nó là một bộ phim mà mọi thứ đều được chăm chút kĩ càng. Kịch bản kín kẽ, các diễn viên đều tròn vai, lời thoại tự nhiên, đáng yêu và hài hước.

"Hồn papa da con gái" không phải là một tựa phim hài thuần túy mà mang nhiều ý nghĩa hơn thế.
“Hồn papa da con gái” không phải là một tựa phim hài thuần túy mà mang nhiều ý nghĩa hơn thế.

Với Thái Hoà, cả vai diễn “papa” và vai diễn “con gái trong lốt papa” đều không làm khó được khả năng diễn xuất của anh. Thái Hoà cho người xem thấy được đồng thời cả hình ảnh người bố lạc quan lẫn hình ảnh cô con gái đang giả vờ làm người lớn. Trong khi đó, tuy mới chỉ là vai chính thứ hai trong sự nghiệp, nhưng Kaity Nguyễn đã cho thấy tiềm năng của mình với môn nghệ thuật thứ bảy. Hình ảnh “papa trong lốt con gái” của Kaity Nguyễn vừa tràn đầy năng lượng lại vừa ương bướng– trái ngược hẳn với sự già giặn mà cô bé Châu buộc phải rèn luyện cho mình khi sống cùng một người cha quá vô tâm.

Hỗ trợ cho hai bố con nhân vật chính là dàn nhân vật phụ với những cái tên nổi tiếng như Huy Khánh, Hồng Vân, Kathy Uyên, Thành Lộc, Chí Tài… Trong “Hồn papa da con gái”, họ lần lượt là một ông thầy thể dục dễ mềm lòng, một cô hàng xóm hay bẽn lẽn nhưng hành động thì quyết liệt, một đối thủ trong công việc sẵn sàng đối đầu với “papa” mọi lúc mọi nơi… Tuy các nhân vật này không can thiệp quá sâu vào mạch phim chính, nhưng lại đẩy đưa, tạo cho bộ phim những quãng nghỉ hài hước và duyên dáng. Hoặc đôi lúc, còn có cả những tình huống “hài hước” bị dàn dựng quá trớn khiến khán giả rùng mình.

Việc hoán đổi này đã gây ra nhiều tình huống dở khóc dở cười.
Việc hoán đổi này đã gây ra nhiều tình huống dở khóc dở cười.

Nếu diễn xuất của diễn viên và tương tác giữa các nhân vật là điểm sẽ khiến khán giả ngay lập tức yêu thích “Hồn papa da con gái”, thì nội dung của phim lại mang đến cho họ nhiều hơn một góc nhìn. Một cô con gái quá sức lí trí và một ông bố tôn thờ bản sắc cá nhân, một văn phòng sáng tạo với nửa bên này là những nhân viên văn phòng cứng nhắc và nửa bên kia là một “sân chơi” đúng nghĩa, một bên kêu gọi trách nhiệm và sự trưởng thành, trong khi bên kia đi tìm cá tính độc nhất… Đôi lúc, “Hồn papa da con gái” tạo cho người xem cảm giác đây là trận chiến giữa hai bán cầu não – papa đại diện cho bán cầu não phải của tư duy sáng tạo, còn con gái lại là bán cầu não trái đại diện cho tư duy logic.

Cả hai “bán cầu” não ấy – hay chính hai cha con với hai tính cách quá khác biệt phải xử lí cùng một thông tin “sự mất mát người thân yêu nhất”. Tình huống buộc người này “xỏ chân” vào đôi giày của người kia, để rồi kết lại là họ có cái nhìn cảm thông và bao dung hơn về nhau thực sự không còn mới. Nhưng điều không còn mới trong những bộ phim nước ngoài lại trở nên vô cùng hài hước (và phi thực tế) khi được tái hiện lại trong một phiên bản “made in Việt Nam”. Cô con gái đi làm ở công ty của ông bố, không biết một chữ tiếng Nhật bẻ đôi nhưng vẫn tiếp đón thành công một vị khách Nhật, không có chút kinh nghiệm nào về làm sáng tạo, nhưng vẫn thuyết trình thành công một chiến dịch quảng cáo… còn ông bố trong lốt cô con gái ngay lập tức đã quên sạch những quy tắc phù phiếm mà đánh bạn với cậu học sinh cá biệt trong trường, gây ra đủ thứ rắc rối không thể tưởng tượng nổi.

Có thể nói, màn trình diễn ba lê kết hợp kung fu của Kaity Nguyễn rất được mong chờ trong "Hồn papa da con gái" bởi cô đã dành thời gian hơn 3 tháng liền học không ngừng nghỉ.
Có thể nói, màn trình diễn ba lê kết hợp kung fu của Kaity Nguyễn rất được mong chờ trong “Hồn papa da con gái” bởi cô đã dành thời gian hơn 3 tháng liền học không ngừng nghỉ.

Với quy mô của một phim hài gia đình, phần câu chuyện của papa trong lốt con gái xem ra thuyết phục hơn nhiều nếu đem so với câu chuyện chốn văn phòng của con gái trong lốt papa. Nếu câu chuyện papa trong lốt con gái đi thi tài năng có gây nhung nhớ đến “Em chưa 18″ có nội dung rõ ràng hư cấu, nhưng vẫn dễ dàng chấp nhận được, thì môi trường công sở được xây dựng trong bộ phim này lại quá phi thực tế, và na ná bối cảnh của một sitcom văn phòng hơn là một mô hình văn phòng thực sự. Đây quả là một thiếu sót đáng tiếc cho một bộ phim như “Hồn papa da con gái”.

Tuy nhiên, vượt qua tất cả những thiếu sót về tình tiết, thì “Hồn papa da con gái” vẫn là một bộ phim gia đình tràn đầy tiếng cười nhẹ nhàng và trong trẻo. Nó nhắc nhở người xem nhớ rằng sự bao dung và tha thứ luôn là điều cần thiết cho bất kì ai, chứ không riêng gì một cô con gái nhiều ưu tư hay một người cha vì muốn trở thành một tấm gương lạc quan cho con gái mà quên đi mất điều con gái ông cần chỉ đơn giản là một vòng tay vỗ về an ủi.

Sao