Kế hoạch Bảo Bảo - Phi vụ tã giấy với 30 triệu đô la - Tạp chí Đẹp

Kế hoạch Bảo Bảo – Phi vụ tã giấy với 30 triệu đô la

MIX & MATCH

Với một con bạc lọc lõi và quen mặt khắp các sòng bài lớn nhỏ Hồng Kông như Thongs (Thành Long) thì chỉ có một điều duy nhất đáng sợ hơn chủ nợ đến đòi trước cửa nhà – chăm sóc một đứa trẻ suốt ngày mè nheo khóc lóc. Nhưng nếu đứa trẻ ấy là mỏ vàng để hắn trang trải những khoản nợ đánh bạc kếch xù thì sao nhỉ? Liệu một kẻ đã quen cuộc sống buông thả, lừa đảo có thể tỉ mỉ thay tã, pha sữa và dỗ dành chú nhóc suốt ngày thút thít?

Sinh ra trong một gia đình bần cùng túng quẫn, học chưa hết cao trung đã bị đuổi khỏi trường, Thongs sớm sa ngã vào lối sống buông thả dù thực chất khá nhanh nhẹn và tháo vát. Bị gia đình hắt hủi và chủ nợ truy lùng, hắn bị tên chủ nhà tham lam (Michael Hui) lôi kéo vào những phi vụ trôm cắp. Cùng với anh chàng Octopus (Cổ Thiên Lạc) mồm mép cơ hội, họ hợp tác bắt cóc đứa cháu nhỏ của một nhà tài phiệt theo yêu cầu của tên trùm mafia. Nhưng rồi sau bao tình huống dở khóc dở cười của những kẻ trộm vụng về, cả ba dần cảm thấy gắn bó với đứa nhóc phiền toái nhưng đáng yêu này. Và cuộc phiêu lưu mang tên “Rob-B-Hood” của những chàng Robinhood thời hiện đại bắt đầu. Với một bên là cảnh sát truy lùng, một bên là xã hội đen hăm doạ, liệu Thongs cùng những người bạn sẽ chọn giữa 30 triệu đôla tiền thưởng phi nghĩa, hay mang trả đứa trẻ về an toàn bên gia đình như trái tim đầy tình thương đang mách bảo?

Sự hội ngộ giữa đạo diễn tài năng nhất và diễn viên viên nổi tiếng nhất Hồng Kông

Benny Chan  là một trong những đạo diễn tiếng tăm nhất Hồng Kông với những bộ phim điện ảnh nổi tiếng trong và ngoài nước. Tác phẩm đầu tay đưa tên tuổi ông đến gần với công chúng là hai bộ phim đình đám A Moment of Romance và The Magic. 10 năm tiếp sau đó, ông đạo diễn và sản xuất hàng loạt những bộ phim luôn bảo đảm “cháy vé” khi ra mắt, ngoài ra ông cũng chính là đạo diễn của sêri phim truyền hình nổi tiếng ‘Kung Fu Master’ và ‘Fist of Fury’.

Năm 2000, ông đánh dấu sự trở lại của mình bằng việc phát hiện ra những thần tượng mơi cho màn ảnh rộng, đó là Tạ Đình Phong, Ngô Ngạn Tổ, Phùng Đức Luân và Trần Quán Hy. 2 bộ phim Gen X Cops (1999) (Phùng Đức Luân, Tạ Đình Phong) và Gen Y Cops (2000) (Trần Quán Hy, Phùng Đức Luân) nhanh chóng trở thành một trong những phim hành động hấp dẫn nhất lúc bấy giờ. Đến năm 2005, bộ phim Divergence của ông đoạt liên tiếp 3 giải thưởng Kim Mã, trong đó có giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Quách Phú Thành. Có thể nói Chan đã là một cây đại thụ trong làng điện ảnh Hồng Kông
Trong những bộ phim của mình, đạo diễn Benny Chan rất thành công khi hợp tác cùng Thành Long trong “Tôi là ai” (Who am I?) và “Tân câu chuyện cảnh sát” (New Police Story). Và lần hợp tác thứ ba trong “Kế hoạch bảo bảo” (Rob-B-Hodd) hứa hẹn sẽ làm các fan điện ảnh thêm một lần xếp hàng mua vé đến rạp.

Ông cho biết: “Sau bộ phim “Tân câu chuyện cảnh sát”, Thành Long và tôi suy nghĩ rất nhiều về kế hoạch cho bộ phim sắp tới. Và mặc dù cả hai quyết định đó sẽ lại là một phim hành động thì Thành Long cũng quả quyết sẽ không vào vai cảnh sát nữa. Anh ấy nói muốn hoá thân vào một nhân vật hoàn toàn khác hẳn những vai cảnh sát trước đây, vì cả anh và khán giả đều quá ngán ngẩm việc “đóng khung nhân vật” quen thuộc”.

Chính vì thế sau bao ngày vất vả, nhà biên kịch Alan Yuen và chúng tôi đã cho ra đời một kịch bản đột phá, Thành Long lần này sẽ cởi bỏ lớp áo người hùng để vào vai một kẻ trộm, thành phần bất hảo mà anh luôn truy lùng trong suốt những phim trước. Và tên trộm này cũng khá đặc biệt khi vừa là trộm, vừa là côn đồ, vừa là con bạc sành sõi, kẻ bất lương 3 trong 1. Nhưng nói thì ghê gớm thế, chứ thật ra kẻ trộm này không cướp nhà băng hay đáp cắp kim cương tài sản gì, mà là… bắt cóc một đứa con nít. Tình huống dở khóc dở cười thường thấy trong những phim hành động của Thành Long và Benny Chan. Khi được hỏi lý do sao lại chọn vào vai nhân vật xấu, Thành Long cười nói: “Tôi là một kẻ xấu tốt bụng mà, trong phim tôi đâu có làm hại ai. Với lại, tôi luôn muốn đóng một vai khác hẳn những vai diễn trước giờ”. Anh còn tếu lâm khi bảo “vào vai kẻ xấu vui lắm, từ tướng đi đến cách ăn nói đều phải ra vẻ thô lỗ và xấu xa thật sự. Đó là một thử thách, chứ chẳng dễ dàng gì đâu”

Và quả thật “Kế hoạch bảo bảo” đã không phụ lòng các nhà làm phim khi ngay tuần đầu công chiếu đã leo thẳng lên vị trí đầu bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Trung Quốc với doanh thu 10 triệu nhân dân tệ. Hơn thế, bộ phim đã xoá tan ý kiến lo ngại ban đầu khi ra mắt cùng thời điểm với bộ phim “bom tấn” Dạ Yến của đạo diễn Phùng Tiểu Cương. Nhưng sự thật ngược lại, chính “Kế hoạch bảo bảo” lại đẩy Dạ Yến xuống vị trí nhì bảng sau mấy tuần “tung hoành” bảng xếp hạng!

Một câu chuyện hài hước nhưng đầy ý nghĩ nhân văn

Câu chuyện kể về ba kẻ trộm được một ông trùm mafia thuê bắt cóc đứa cháu trai một nhà tài phiệt đình đám. 30 triệu đôla tiền công hứa hẹn cả ba sẽ về hưu non, tận hưởng cuộc sống nhàn rỗi và chẳng bao giờ phải làm những công việc bất hảo này nữa. Cũng xứng đáng lắm chứ!  Nhưng…

Suốt khoảng thời gian ngắn chăm sóc đứa nhỏ, những kẻ trộm tưởng chừng bất hảo này lại trở nên gắn bó và yêu thương cậu bé xa lạ này. Bởi sự ngây thơ và thánh thiện của đứa nhỏ đã đánh thức nỗi khao khát cuộc sống giản dị đời thường, những niềm vui hiện hữu xung quanh mà từ lâu họ quên bẵng bởi lối sống sa ngã sai lầm. Và khi giờ G đã điểm, giữa phần thưởng kếch xù nhưng bất nghĩa và lương tâm, lòng chính nghĩa, những anh chàng Robinhood thời hiện đại sẽ chọn điều gì?

Những cảnh phim vui nhất là lúc Thongs cùng Octopus phải tự lo liệu cho đứa bé. Chuyện cũng chẳng có gì đáng nói, dù sao cũng là đứa bé giá 30 triệu đô mà. Nhưng nên nhớ dù gì đây cũng là hai tên bất hảo, và xem phim bạn sẽ biết họ ích kỷ và xấu xa đến chừng nào. Thongs là kẻ “bán trời không mời thiên lôi”, có bấy nhiêu tiến bạc hắn đổ hết vào sòng bài tìm kiếm sự may rủi, và không bao giờ Thần may mắn chịu mỉm cười, chỉ có chủ nợ luôn truy lùng ráo riết. Còn Octopus có thể nói là một chàng Don-Juan hiện đại, với cái vẻ ngoài điển trai, hắn dụ dỗ các cô gái trẻ giàu có, trong khi bỏ bê, ngược đãi cô vợ ở nhà đang mang thai. Vâng, hai tên bất lương và đểu cáng, ngay cái nhìn đầu tiên, bạn sẽ nghĩ như thế.

Nhưng từ khi gặp đứa bé, mọi chuyện dần thay đổi. Dỗ dành, chăm sóc nó khiến hai người thấy lòng dịu lại, và sau chuỗi ngày sống bê tha, lần đầu tiên Thongs và Octopus hiểu thế nào là “yêu thương”. Thongs là một kẻ xấu, nhưng có đứa bé bên cạnh, anh thấy mình có rách nhiệm của một người cha tốt. Octopus đang muốn vợ mình sảy thai thì sự hồn nhiên của đứa bé đã làm anh chàng suy nghĩ lại. Những tình tiết ấy hứa hẹn bên cạnh những tràng cười nghiêng ngả, bạn sẽ lắng lòng để lau nước mắt mình đang rơi!

Diễn viên “cực kỳ” quan trọng: Đứa bé 30 triệu đôla!!!

Đạo diễn Benny Chan hồi tưởng lại lúc đi tìm diễn viên nhí cho vai diễn bé Matthew. Sau hơn 100 lần thử vai và hơn nửa năm lặn lội, các nhà làm phim mới tìm được cậu bé. Các diễn viên thường gọi đùa “đúng là cậu bé 30 triệu đôla” vì đó chính là tiền thưởng mà 3 anh chàng sẽ có được nếu bắt cóc thành công. Benny nói đùa rất hài hước “tìm được thằng bé mừng hết lớn, nhưng đáng tiếc là bắt đầu từ đó, sự nghiệp làm phim của tôi bắt đầu những chuỗi ngày u ám”.

Này nhé, mỗi ngày cậu bé chỉ có thể đến trường quay khoảng 8 tiếng, và trong 8 tiếng ấy thì hết 2, 3 tiếng là ngủ say sưa. Không ai trong đoàn được phép gây bất kì tiếng ồn nào trong lúc cậu nhóc ngủ, thế nên muốn nói gì thì mọi người phải ra dấu với nhau, giống y chang phim trắng đen hồi đó ^,^ Hơn nữa chẳng thể nào bắt buộc đứa trẻ diễn nếu như nó không muốn, có quay hàng trăm lần đi chăng nữa nhưng cuối cùng vẫn chưa quay được cảnh cần quay. Ví dụ tôi muốn quay cảnh cậu nhỏù cười nhưng dụ hoài cũng chẳng được, cuối buổi, đóng máy, chẳng quay được gì ngoài những cảnh chú nhóc khóc mè nheo. Đừng cho rằng là đạo diễn nổi tiếng thì diễn viên nào cũng nghe theo nhé. Không ai ra lệnh cho trẻ em được đâu, mất kiên nhẫn một tí, nạt nộ đứa bé là coi như… tiêu đời. Thằng nhóc không cần biết bạn là ai, cho dù là siêu sao tài tử nổi tiếng thế giới đi nữa. Chính vì thế phải thật kiên nhẫn và thể hiện sự quan tâm thân thương với cậu bé. Khi trả lời phỏng vấn, cả Thành Long và Benny Chan đều nói “Cứ mỗi lần bảo Quay là cậu nhóc khóc. Có những lúc phải mất đến hai ngày chỉ để quay một phân cảnh, và mất cả một ngày mà chẳng quay được cảnh nào. Thằng bé như ông vua nhỏ trong phim trường, nhưng như vậy mới là trẻ con, nó gợi nhớ cho chúng tôi về một thời thơ bé”.

Khi họp báo giới thiệu bộ phim, anh còn nói đùa “Đây là lần đầu tiên và chắc cũng là lần cuối tôi dám hợp tác cùng một cậu diễn viên nhí. Khi con trai tôi ra đời, tôi chỉ ở bên cạnh nó một thời gian ngắn là phải lên đường quay phim. Còn giờ đây, tôi phải bồng đứa bé suốt 3 tháng liền, lo lắng từng chút sợ nó bị lạnh hoặc nóng quá… Thật ra tôi cũng chẳng biết phải làm gì, vì không ai có thể chăm sóc bạn tốt hơn chính bố mẹ bạn”.

“Một khó khăn khác là những cảnh quay hành động trong phim lần này còn khó khăn hơn nhiều so với những phim trước đây tôi và Thành Long hợp tác”, đạo diễn Benny Chan cho biết. Vì lần này rất nhiều cảnh mạo hiểm Thành Long phải quay cùng bé Matthew. Bất kể là tên những đu quay cao tít hay dòng xe cộ đông nghịt người, hai người đều phải ở cạnh nhau. Không ai nghi ngờ khả năng diễn những pha mạo hiểm của Thành Long nhưng lần này còn có một đứa bé sát bên thì thật là nan giải. Khi được hỏi về những cảnh quay nguy hiểm này, Thành Long cho biết “Xương của đứa bé còn yếu lắm, thế nên từng cảnh quay phải cẩn thận, tôi phải giữ đứa bé thật an toàn, nhưng cũng không được quá thô bạo. Chúng tôi quyết định không phải lúc nào cũng sử dụng hình nộm vì như thế sẽ rất giả tạo. Suốt cảnh quay, sẽ luôn có những hậu cần đứng quanh và những thiết bị an toàn. Thời gian và tiến bạc dĩ nhiên rất quan trọng, nhưng những lúc thế này thì sự an toàn tuyệt đối cho các diễn viên mới là điều chúng ta phải quan tâm”.

Ngoài ra, dàn diễn viên trong phim cũng là một điều tâm đắc của Benny, vì họ đều là những diễn viên giàu kinh nghiệm, hơn nữa, có khả năng diễn xuất rất đáng ngưỡng mộ. Benny đặc biệt nói về Thành Long “Đây quả là một vai diễn đột phá của anh. Anh vào vai một kẻ trộm vô tư, chưa bao giờ thấy được phần nhân hậu trong mình đến khi gặp bé Matthew. Đó là điều đặc biệt trong tính cách nhân vật vừa là tên trộm lọc lõi, vừa có một trái tim giàu lòng yêu thương, tạo chiều sâu cho bộ phim. Ngoài ra, với sự hài hước bẩm sinh, anh đem đến cho chúng ta nhiều tràng cười sảng khoái và ý vị sâu sắc”.

Một thông điệp gởi những người con trong gia đình

Ngoài ra, có một điều khá lý thú là sau khi bộ phim đóng máy, Thành Long quyết định viết một ca khúc “để cho tất cả mọi người trên thế giới hiểu được bố mẹ đã cực khổ nuôi nấng chúng ta như thế nào”. Và bài hát đó cũng chính là ca khúc kết lại bộ phim.

Trên hết, bộ phim cũng là một thông điệp đầy tình yêu thương dành cho cha mẹ. Thành Long tâm sự: “Khi quay phim, tôi nghĩ rất nhiều về mẹ. Cuối cùng, tôi chợt nhận ra mẹ đã vất vả thế nào để nuôi lớn tôi, yêu thương tôi”. Anh cũng nhấn mạnh mọi người nên dành nhiều thời gian hơn cho bố mẹ “Giới trẻ ngày nay cứ đắm chìm trong danh vọng và những ảo ảnh cuộc sống phù hoa, để rồi quên bẵng mỗi tối bố mẹ vẫn chờ họ trở về dùng cơm. Có lẽ đến một ngày nào đó, các bạn sẽ rãnh rỗi để chăm sóc bố mẹ mình, nhưng liệu đến ngày đó, họ còn ở trên đời này không”

Phim chiếu từ ngày 10/11 tại các rạp ở TP. Hồ Chí Minh: Galaxy, Cinebox 212, Cinebox Hòa Bình, Diamond, Thăng Long, Toàn Thắng, Đống Đa, Tân Sơn Nhất.

Thực hiện: depweb

21/10/2006, 11:18