Jonas Eichhorst: Từ đam mê công nghệ đến CEO với tầm nhìn xây dựng ngân hàng số mang tính nhân văn

Hành trình 20 năm làm nghề của ông Jonas Eichhorst là chuỗi giao điểm giữa những lĩnh vực tưởng chừng không liên quan: tài chính – công nghệ – cảm xúc. Ông tốt nghiệp đại học với chuyên ngành Business Computing, một lĩnh vực kết hợp giữa công nghệ và kinh doanh. Dù làm việc ở bất kỳ đâu, ông luôn bắt đầu bằng câu hỏi “tại sao” trước khi đi tìm lời giải “làm như thế nào”.

Trải qua nhiều vai trò tại các tập đoàn và lĩnh vực khác nhau, cuối cùng ông Jonas chọn Việt Nam làm điểm dừng chân với tham vọng kiến tạo một trải nghiệm ngân hàng số vượt trội, nơi công nghệ không chỉ phục vụ hiệu quả mà còn chạm đến cảm xúc và kết nối con người.

Ông Jonas Eichhorst – Tổng giám đốc Timo.

Từ đam mê công nghệ đến tầm nhìn mang tính nhân văn

Ông Jonas luôn mang tình yêu lớn với công nghệ, nhưng càng đi xa, ông càng tin rằng: công nghệ chỉ thực sự có giá trị khi phục vụ cho một điều gì đó lớn hơn – chẳng hạn như trải nghiệm tử tế và đầy cảm xúc của người dùng. “Khi 13 tuổi, tôi nói với bố mẹ rằng mình không muốn đi học nữa. Tôi muốn mở một công ty công nghệ.” – ông Jonas chia sẻ. Câu chuyện tưởng như vô tư của một cậu bé tuổi thiếu niên lại là dấu mốc đầu tiên khởi đầu cho một hành trình khác thường – hành trình đưa công nghệ và cảm xúc đến gần hơn với thế giới tài chính vốn thường được gắn mác lạnh lùng.

Hơn hai thập kỷ sau, ông giữ vai trò Tổng Giám đốc Ngân hàng số Timo by BVBank, ngân hàng số đầu tiên và tiên phong tại Việt Nam. Vẫn giữ nguyên tinh thần khởi nghiệp đầy sáng tạo và đột phá, chỉ khác, giờ đây ông không chỉ theo đuổi công nghệ, mà còn theo đuổi một điều lớn lao hơn: tạo nên một ngân hàng mang bản sắc nhân văn, nơi công nghệ không thay thế con người, mà nâng đỡ và đồng hành cùng con người. Dù là ở thời điểm cách đây 10 năm khi khái niệm ngân hàng số còn xa lạ, hay hiện tại khi AI trở thành yếu tố sống còn với các tổ chức tài chính, ông Jonas vẫn kiên định với định hướng ấy.

Trong vai trò một nhà lãnh đạo công nghệ, ông Jonas không chỉ nói về chuyển đổi số – ông nói về trải nghiệm, cảm xúc và giá trị của con người trong từng dòng mã lệnh.

“Chúng tôi chọn ứng dụng AI không phải để thay thế nhân sự, mà để giải phóng họ khỏi các công việc lặp lại – để họ có thể tập trung vào những nhiệm vụ mang tính chiến lược, sáng tạo, thể hiện bản sắc riêng, từ đó giúp nâng cao năng suất và mang lại hiệu quả công việc tốt hơn, mà điều này không có bất cứ mô hình AI nào có thể sao chép và thay thế được.” – Ông Jonas khẳng định.

Một chương hành trình thật đẹp tại Việt Nam

Trải qua nhiều quốc gia, từng làm việc tại các tập đoàn toàn cầu, ông Jonas đã chọn dừng chân tại Việt Nam. Khi được hỏi “Vì sao ông lại chọn Việt Nam?”, ông không cần nghĩ lâu, ông Jonas trả lời: “Tôi cảm nhận được Việt Nam là quốc gia mà mọi người đều tin tưởng lẫn nhau, tại nơi đây, tất cả mọi điều được bắt đầu từ lòng tử tế và sự chân thành.”

Và có lẽ chính vì lý do đó, ông Jonas – một CEO người Đức có thể tạo được sự đồng cảm với đội ngũ hơn 250 người tại Timo. Tại đây, mọi ý tưởng đều được lắng nghe, và mỗi người đều được khuyến khích đặt ra những câu hỏi lớn. Ông không đóng vai một lãnh đạo theo phong cách chỉ huy mà là người đồng hành và truyền cảm hứng cho tập thể bằng tư duy khác biệt, tinh thần tiên phong và cam kết kiến tạo những trải nghiệm vượt trội.

Ông Jonas tại hành trình khám phá Fansipan với dự án Trạm Song Hành with Thu Tran – Inspired by Timo. Đây là dự án talkshow mới lạ nhằm tôn vinh văn hóa, thiên nhiên, con người Việt Nam.
Không chỉ trong kinh doanh, ông Jonas còn dành trọn tình cảm cho văn hóa, ẩm thực và con người Việt – nơi ông tìm thấy vẻ đẹp trong những phiên chợ dân dã, những món ăn mộc mạc nhưng đậm đà bản sắc dân tộc.

“Từ xưa đến nay, ngân hàng là ngành thường gắn liền với những con số và quy trình cứng nhắc. Nhưng có một điều ít ai nói đến: đó cũng là ngành chạm đến những khoảnh khắc quan trọng nhất của đời người – lúc tiết kiệm, lúc đầu tư, lúc cần giúp đỡ hay bắt đầu một hành trình mới. Vậy tại sao chúng ta không tạo ra một trải nghiệm ngân hàng thật sự cảm xúc, kết nối và có thể là người bạn đồng hành với khách hàng bằng sự thấu hiểu?” – Ông Jonas chia sẻ.

Dưới sự dẫn dắt của Jonas, Timo được phát triển để phá vỡ những định kiến với một dịch vụ ngân hàng, mang đến trải nghiệm trọn vẹn thay vì chỉ đơn thuần là một ngân hàng số. Đó là một thương hiệu dám làm khác, dám hỏi lại những điều cũ kỹ.

Trên định hướng này, ông Jonas và đội ngũ theo đuổi triết lý “BANK OF LOVE” – một ngân hàng có thể gửi lời chúc sinh nhật, ghi nhớ từng hành vi nhỏ của người dùng, tự động nhắc nhở bạn tiết kiệm hay cảnh báo một chi tiêu không hợp lý. Những tính năng này không chỉ mang tính chất là các thuật toán vô cảm, mà thực sự được tạo ra từ sự tận tâm và thấu hiểu của đội ngũ dành cho khách hàng của mình – là niềm tin mãnh liệt rằng một dịch vụ ngân hàng cảm xúc không thể đơn giản được tạo ra bằng mã lệnh – mà phải bằng con người và sự tận tâm.

Trải nghiệm tài chính với Timo mang đầy cảm xúc và kết nối, với linh vật Tomi và những tính năng hữu ích như Hũ chi tiêu, Chia tiền nhóm, Báo cáo chi tiêu tự động, Mục tiêu cá nhân, Chuyển tiền theo lịch.

Hành trình chỉ mới bắt đầu

Sau 10 năm hình thành và phát triển, Timo đã định hình một chuẩn mực mới cho ngân hàng số tại Việt Nam – nơi công nghệ đơn giản hoá trải nghiệm và đồng hành với người dùng một cách đầy thấu cảm.

Năm 2025, Timo tiên phong triển khai thanh toán không tiền mặt tại hệ thống Metro cùng Napas và góp mặt trong Top 5 ngân hàng có lượng giao dịch cao nhất, bên cạnh BIDV, VietinBank, Vietcombank và Techcombank. Cùng năm, Timo được vinh danh trong Top 3 ứng dụng tài chính – tiêu dùng được yêu thích nhất tại WeChoice Awards và tiếp tục khẳng định dấu ấn sáng tạo với dự án Việt Nam Thật Đẹp – Inspired by Timo, giành hai giải thưởng truyền thông từ Tạp chí Đẹp và Men & Life Magazine. Trước đó, năm 2023, chiến dịch Timo x Truong Twins giành chiến thắng tại PR Awards Asia-Pacific. Giai đoạn 2021–2022, Timo được vinh danh là một trong “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”, lọt Top 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu, đồng thời liên tiếp được công nhận là “Ngân hàng số tốt nhất” bởi các tổ chức quốc tế uy tín như International Business Magazine, Asiamoney, The Global Economics và Global Brands Magazine.

Hành trình một thập kỷ tiên phong và khác biệt của Timo.

Từ bước đi tiên phong của Timo vào năm 2015, thị trường ngân hàng số tại Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt bước ngoặt quan trọng. Không chỉ có sự gia nhập của các ngân hàng số mới, mà ngay cả những ngân hàng truyền thống cũng đã mạnh mẽ chuyển mình, góp phần tạo nên một thị trường sôi động với tốc độ đổi mới chưa từng có.

Ông Jonas cùng đội ngũ Timo thổi nến mừng sinh nhật 10 năm – khoảnh khắc ghi dấu hành trình tiên phong và đầy cảm xúc của ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam.

Khi được hỏi về tương lai, ông Jonas trả lời: “Tôi nghĩ mình mới chỉ hoàn thành 1% hành trình.” Không phải vì khiêm tốn. Mà vì trong mắt ông, cuộc cách mạng công nghệ nhân văn trong ngành tài chính sẽ không chỉ thay đổi cách con người sử dụng ngân hàng, mà còn củng cố niềm tin của chúng ta trong một thế giới ngày càng số hóa. “Bộ não” công nghệ của Timo vẫn kiên định với một hướng đi khác biệt: Ứng dụng AI không để thay thế con người, mà để nâng tầm con người. Và hành trình đó chỉ mới bắt đầu, như cách ông Jonas vẫn thường nhắn gửi đến đội ngũ của mình: “Nếu bạn thực sự quan tâm đến con người, thì công nghệ sẽ là công cụ mạnh mẽ nhất để bạn thay đổi thế giới.”


From the same category