Jaguar và Land Rover sản xuất xe hỗ trợ ứng cứu khẩn cấp vì Covid-19

Tin Tức

Vừa qua, tại Whitley, Anh Quốc – Jaguar và Land Rover đã điều động trên toàn cầu hơn 160 chiếc xe để hỗ trợ các tổ chức ứng phó khẩn cấp trong mùa dịch Covid-19.

Trong đó, 57 chiếc xe bao gồm 27 chiếc Defender mới trong lô xe cứu trợ đã được đưa vào sử dụng bởi Hội Chữ thập đỏ Anh Quốc, với mục đích vận chuyển thuốc và thực phẩm cho những người cần giúp đỡ, trong đó có những người lớn tuổi. 65 chiếc xe khác đồng thời được chuyển tới tay các Cộng đồng Hiệp hội Chữ thập đỏ tại Úc, Tây Ban Nha, Nam Phi và Pháp với định hướng sẽ còn nhiều hơn nữa những chiếc xe sẽ sớm được sản xuất và đưa vào công cuộc cứu trợ trên thế giới.    

Jaguar Land Rover cũng hỗ trợ về công nghệ kỹ thuật số, thiết kế và mô phỏng các mô hình dự án 3D, trí tuệ nhân tạo, máy tự học và khoa học dữ liệu, các trang thiết bị bảo hộ đã được tài trợ cho tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia NHS, bao gồm kính đeo bảo hộ tại bệnh viện Royal Bolton, St James ở thành phố Leeds và bệnh viện nhi tại thành phố Birmingham.

Thông qua mối quan hệ với Hiệp hội Chữ Thập đỏ Anh Quốc, Land Rover cũng hỗ trợ tạo dựng quỹ cứu trợ khẩn cấp thông qua Liên minh Phòng chống Thảm hoạ, nơi sẽ hỗ trợ tạo dựng các dự án phục hồi sau biến động tại Anh Quốc và toàn thế giới, cung cấp các giải pháp hỗ trợ tài chính kịp thời khi thảm hoạ đến – trong đó có đợt dịch vi-rút Corona lần này. Hiệp hội Chữ thập đỏ hiện đã chi khoảng 200.000 bảng Anh để hỗ trợ các quốc gia tại châu Á đang phải gánh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tin: PV

06/04/2020, 16:00

Hãy dừng xe ngay nếu một trong ba đèn cảnh báo này bật sáng

Tin Tức

Một số đèn cảnh báo khi bật sáng thì bạn vẫn có thể di chuyển tiếp, nhưng nếu một trong 3 đèn sau đây sáng lên, tốt nhất là dừng xe càng sớm càng tốt.

Có đến hàng chục đèn cảnh báo trên một chiếc xe ô tô hiện nay, mức độ cảnh báo được nhà sản xuất phân loại theo màu sắc. Thường đèn màu đỏ sẽ chỉ mức độ nguy hiểm hơn là những đèn màu vàng.

Đèn cảnh báo động cơ quá nhiệt

Nhiều người vẫn thường gọi tắt là đèn báo quá nhiệt nước làm mát. Đèn có hình chiếc nhiệt kế nhúng trong nước sẽ bật sáng khi thiếu nước làm mát, có không khí trong hệ thống này hoặc bơm nước làm mát hư hỏng khiến nhiệt độ nước làm mát tăng vọt, mất tính năng làm mát cho động cơ. Đi kèm với đèn này thường là đồng hồ báo nhiệt cũng sẽ tăng lên cao ở mức H (bình thường sẽ nằm ở giữa C và H).

    

Khi đèn này bật sáng, hãy nhanh chóng di chuyển xe vào chỗ an toàn, để máy nổ ở chế độ không tải, đồng thời chuyển điều hòa sang chế độ nóng tối đa và quạt gió mạnh nhất rồi nhanh chóng mở ca pô lên quan sát nước làm mát có bị hao hụt hay không. Nếu nước làm mát đã cạn sạch thì tắt máy ngay, còn nếu nước còn nhưng sôi lên thì nên để động cơ nổ không tải cho nước được lưu thông trong ít phút đến khi nguội mới tắt máy. Sau đó, có thể bổ sung bằng nước sạch rồi tiếp tục hành trình nhưng hãy theo dõi liên tục, hoặc tốt nhất là đưa xe về gara uy tín để xử lý.

Nếu phớt lờ đèn này, hậu quả có thể làm hỏng nhiều bộ phận của động cơ, nắp máy cong vênh, hỏng gioăng phớt, ống dẫn hỏng, thậm chí là tay biên cong, pit tông, xy lanh hỏng… chi phí làm lại máy có thể tốn hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ

Bình thường khi bạn khởi động, đèn này sẽ sáng mấy giây rồi tắt ngay sau đó. Nhưng nếu trong quá trình di chuyển mà đèn này bật sáng có nghĩa là áp suất dầu bôi trơn ở dưới ngưỡng an toàn, nguyên nhân có thể là do rò rỉ dầu gây thiếu, bơm dầu hỏng…

Vì thế, bạn nên nhanh chóng dừng xe, kiểm tra dầu bôi trơn, nếu hao hụt thì dùng dầu đúng chủng loại bổ sung, nếu không hao thì có thể do bơm dầu hỏng. Nên cứu hộ xe về gara để kiểm tra.

Nếu vẫn tiếp tục di chuyển khi đèn này sáng thì các bộ phận cơ khí bên trong động cơ sẽ không được bôi trơn và bị mài mòn nhanh chóng, pít tông, xy lanh bị ảnh hưởng, động cơ của xe bạn có thể hỏng hoàn toàn chỉ trong vài phút.

Đèn cảnh báo hệ thống phanh

Có nhiều nguyên nhân khiến đèn này bật sáng, có thể là má phanh mòn quá mức, áp suất dầu phanh không đủ, đèn báo phanh bị hỏng, ABS…Dù không quá cấp bách nhưng một số trường hợp khi đèn này sáng, xe bạn có thể bị mất phanh, bật đèn báo khẩn cấp,  lúc này nên đưa xe vào chỗ an toàn và không nên lái khi dầu phanh bị cạn.

Nếu kiểm tra dầu phanh vẫn đủ, đạp phanh vẫn ăn thì có thể do cảm biến ABS hỏng, má mòn đến mức phải thay, lúc này bạn vẫn có thể di chuyển nhưng nên cho xe vào gara sớm để kiểm tra xử lý.

Làm gì khi kim xăng chạm vạch đỏ (E) hoặc đèn báo hết xăng bật sáng?

Tin Tức

Lời khuyên ở đây là đừng nên để kim xăng chạm vạch đỏ hoặc đèn báo hết xăng bật sáng khi lái xe ô tô nếu không muốn nhận những hậu quả to lớn.

Chắc chắn nhiều người lái xe ô tô vẫn thắc mắc với câu hỏi rằng khi đèn báo hết xăng bật sáng hoặc kim xăng về vạch đỏ thì còn có thể đi được bao xa nữa? Dĩ nhiên là nhà sản xuất đã tính đến việc này và chiếc xe của bạn vẫn có thể vận hành thêm, nhưng quãng đường chính xác sẽ phụ thuộc vào từng xe. Nhà sản xuất khuyến cáo bạn hoàn toàn không nên để tình trạng đó xảy ra.  

Việc cảnh báo hết nhiên liệu sớm hơn thời điểm lượng xăng/dầu trong bình chứa cạn hoàn toàn giúp cho người lái không bị bất ngờ, tránh tình trạng chết máy ngay giữa đường do hết xăng/dầu. Mỗi loại xe khác nhau sẽ có dung tích bình chứa, dung tích động cơ, mức tiêu thụ xăng của xe cũng như cách lái xe hoặc sử dụng các chức năng trên xe khác nhau, ảnh hưởng tới quãng đường đi của xe khi đèn báo hết xăng bật sáng.

Chúng ta cần biết về dung tích bình nhiên liệu và mức tiêu thụ của xe mình để ước chừng khoảng cách đi được. Không có tiêu chuẩn chung nào về mức nhiên liệu dự trữ cho tất cả các loại bình xăng, nhưng thông thường khi đèn xăng báo sáng thì có nghĩa là xăng trong bình chứa sẽ còn lại khoảng 10-15% dung tích tổng thể của bình. Khi đã xác định được con số này, bạn có thể dựa vào mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe để xác định được số km mà chiếc xe có thể đi được với lượng xăng còn lại. Ví như một chiếc xe có dung tích bình xăng khoảng 60L, khi kim xăng về vạch E (Empty) thì sẽ còn lại trong bình khoảng 6 – 8L, mức tiêu thụ trung bình của xe đó là 10L/100km thì quãng đường đi được là khoảng 60km vì họng hút bơm xăng sẽ luôn cách đáy bình một khoảng nhỏ.

Tuy nhiên, người lái xe cần chú ý khi kim xăng tới E hoặc đèn báo hết bật sáng thì nên tiếp nhiên liệu ngay lập tức. Việc cố gắng đi tiếp có thể sẽ gây hậu quả lớn mà dễ hỏng nhất là bơm xăng. Bơm xăng của xe được thiết kế để luôn ngập trong nhiên liệu giúp bơm mát, việc chạy xe khi đã cạn xăng khiến bơm có thể bị nóng quá mức dẫn tới hỏng các gioăng và cháy bơm xăng. Lúc này chiếc xe của bạn sẽ bị dừng đột ngột gây nguy hiểm khôn lường, chưa kể tổn thất kinh tế khi giá của một chiếc bơm xăng ô tô dao động từ vài triệu đồng cho tới hàng chục triệu đồng tùy từng loại xe. Chính vì thế, để bơm xăng được bền nhất thì bạn hãy đổ xăng khi kim báo đến vạch gần cuối, đừng chờ đến E mới đổ.

Chủ động bơm xăng trước khi cạn bình cũng có lợi là bạn sẽ chọn được trạm xăng uy tín hoặc trạm quen của bạn, còn nếu chờ đến khi đèn báo thì bạn sẽ phải đổ trạm gần nhất, nó có thể tiềm ẩn nguy cơ xăng kém chất lượng gây hại xe. Trường hợp bất đắc dĩ phải di chuyển thêm khi kim xăng đến vạch E thì bạn nên lái xe điềm đạm hơn, đừng thốc ga và tắt hệ thống điều hòa để tiết kiệm nhiên liệu.

Nguyên tắc sắp xếp hành lý trên các xe SUV

Tin Tức

Biết được các kỹ năng sau sẽ giúp bạn sắp xếp hành lý một cách khoa học và an toàn nhất trên những chuyến đi dài.

Xu hướng sử dụng các loại xe đa dụng, SUV đang tăng nhanh trên toàn thế giới, người tiêu dùng có sự dịch chuyển dần từ các dòng xe sedan gầm thấp sang gầm cao. Tại Việt Nam, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc này với sự góp mặt của nhiều cái tên như Toyota Fortuner, Ford Everest, Nissan Terra, Hyundai SantaFe… Ngoài ưu điểm là hệ thống động lực khỏe thì không gian rộng rãi và có thể di chuyển trên mọi địa hình khiến bạn và gia đình có thể thoải mái chứa đủ đồ để đi du lịch dài ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết nguyên tắc sắp xếp hành lý để tối ưu hóa không gian và an toàn. Đẹp mách bạn một vài mẹo nhỏ nhé.        

Biết một chút về chiếc xe

Bạn nên biết một chút về chiếc xe của mình, ví dụ như tổng trọng tải được phép chở, hàng ghế thứ 2,3 gập xuống kiểu như thế nào, bởi ví dụ như trên xe Everest thì hàng ghế thứ 3 gập phẳng xuống sàn, còn trên Fortuner lại kiểu gập treo lên 2 bên. Khi hiểu được cách gập ghế hay không gian chứa đồ nguyên bản khi không gập ghế thì bạn sẽ tính toán được khối lượng hành lý mà xe có thể chở được, từ đó có cách xếp tối ưu.

Đừng để những món đồ rời rạc

Nhằm tối ưu không gian và tránh việc các món đồ văng tung tung gây nguy hiểm khi di chuyển, phanh gấp thì bạn nên xếp các món đồ nhỏ trong các túi hoặc hộp, các đồ lớn hơn cần được cố định bằng dây hoặc chèn chặt. Bạn có thể mua những chiếc hộp chuyên dùng đựng đồ trên xe để sắp đồ hợp lý.

Hạ thấp trọng tâm

Luôn nhớ là những món đồ nặng nhất thì ở phía dưới cùng trên sàn xe, đó là việc hạ thấp trọng tâm của các món đồ giúp chúng không bị lật đổ và giúp bạn điều khiển xe dễ dàng hơn, nó cũng thuận tiện hơn khi bạn vận chuyển các hành lý này.

Giữ tầm nhìn cho gương chiếu hậu trong xe

Trừ trường hợp bất đắc dĩ, bạn không nên chất hàng hóa hành lý chạm trần xe, hãy luôn giữ tầm nhìn thông thoáng. Khi người lái không thể nhìn thấy gì phía sau xe thông qua gương chiếu hậu bên trong thì nguy cơ va chạm khi lùi xe hoặc quan sát các xe phía sau cũng hạn chế hơn.

Đồ cứu hộ nên để chỗ dễ lấy nhất

Hãy đảm bảo rằng bộ dụng cụ cứu hộ trên đường gồm những vật dụng như dây câu bình ắc quy, ô, bộ bơm vá, túi cứu thương, thực phẩm… luôn sẵn có trên xe và ở chỗ dễ lất nhất để phòng trường hợp bạn cần đến. Lốp dự phòng của nhiều mẫu SUV có thể được đặt bên ngoài phía dưới gầm xe hoặc bên trong dưới sàn, nếu bên trong thì bạn sẽ phải dỡ hành lý ra mới lấy được.

Hạn chế chở đồ ở nóc xe

Dù thiết kế của hầu hết xe SUV đều có thể chở đồ trên nóc hoặc bạn gắn thêm giá nóc, box chứa đồ nhưng cũng nên hạn chế bởi nó sẽ ảnh hưởng tới mặt khí động học của xe, nâng trọng tâm xe, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và cả tiêu hao nhiên liệu hơn. Chưa kể trường hợp nhỡ bị rơi đồ thì tạo nguy hiểm cho các phương tiện khác ở phía sau.

Kiểm tra tình trạng lốp xe một cách kỹ càng

Bạn nên kiểm tra kỹ tình trạng lốp xe từ áp suất lốp đến bề mặt xem có vết nứt, thủng, cắt nào hay mòn quá không. Dĩ nhiên, trước mỗi chuyến đi bạn nên ngó qua một lượt nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính, ắc quy… để đảm bảo chiếc xe đang trong tình trạng vận hành tốt nhất.

Xử lý hơi nước làm mờ trên kính xe hơi

Tin Tức

Nếu bị hơi nước bám đọng gây mờ kính (hoặc kính hậu), hãy nhanh chóng bật sấy kính và mọi chuyện sẽ được giải quyết trong chưa tới 20 giây.

Hẳn nhiều người đã gặp trường hợp bị hơi nước bám trên kính xe mà khi dùng gạt mưa cũng không hết vì cả bên trong lẫn ngoài, dùng khăn lau thì cũng chỉ một lúc là lại bám đầy như cũ. Hiện tượng này thường gặp nhiều trong điều kiện thời tiết mưa ẩm, nồm gây nên nhiều phiền toái và thậm chí là ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe.

Nguyên nhân chính là do chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài xe, thường là ngoài thấp hơn trong xe kèm theo độ ẩm lớn. Khi kính lái bị lạnh một mặt (bên ngoài) thì mặt còn lại (bên trong) do tiếp xúc với môi trường ấm hơn sẽ làm cho độ ẩm trong khoang xe ngưng tụ thành hạt và bám trên bề mặt.

Hình dung một cách dễ nhất là giống như bạn lấy một khay đồ hay chai nước từ trong tủ lạnh ra thì vỏ chai tiếp xúc với môi trường ấm hơn thường bị bám hơi nước, hoặc khi bạn nhìn một cốc nước đá thì hơi nước luôn bám đầy ở phần bên ngoài.

Xử lý hiện tượng này khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Lúc đó bạn chỉ cần bật điều hòa và kích hoạt chế độ sấy kính. Nút bấm hệ thống sấy kính trên các loại xe thường có hình quạt gạt mưa và ba mũi tên biểu tượng độ ẩm bốc lên trên. Sau chừng khoảng 15 – 20 giây, kính sẽ khô và sáng trở lại. Bạn cần để ý là không hé mở cửa trong khi bật sấy kính và không nên điều chỉnh nhiệt độ bên trong xe quá cao so với bên ngoài.

Có một số cách khác làm hết mờ kính (nếu xe bạn không có sấy kính) là có thể bật quạt gió, chuyển sang chế độ lấy gió ngoài và chỉnh các khe gió hướng vào kính, cách làm này mục đích là để giảm chênh lệch nhiệt độ trong ngoài xe giúp kính lái không bị mờ. Hoặc mở hé cửa để gió lùa vào, nhưng cách này chỉ áp dụng khi mưa nhỏ hoặc trời bên ngoài không quá lạnh.

Vì sao xe cứu hỏa luôn đỗ quay đầu ra ngoài?

Tin Tức

Đọc xong bài viết này, bạn sẽ biết vì sao từ nay mình nên đỗ xe quay đầu ra phía ngoài như xe cứu hỏa thay vì quay vào trong như bấy lâu nay vẫn làm.

Nhìn vào bãi xe, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự lộn xộn khi xe thì quay đầu vào tường, xe lại quay ra ngoài nhưng phần quay ra ngoài sẽ là nhiều hơn. Và nếu để ý một chút, tại các bãi xe của lực lượng phòng chữa cháy hay cảnh sát thì đầu xe luôn quay ra phía ngoài. Nhiều tài xế lại chọn cách đánh thẳng xe vào thay vì lùi đuôi vì nó nhanh hơn nhưng thực tế, cách đỗ này không có nhiều ưu điểm. Cùng Đẹp tìm hiểu vì sao chúng ta nên đỗ xe quay đầu ra phía ngoài (lối đường đi) nhé.

   

Xuất phát nhanh hơn

Rõ ràng, xe chữa cháy luôn phải xuất phát thật nhanh khi có sự cố và xe của bạn cũng vậy, quay đầu ra ngoài giúp bạn di chuyển nhanh hơn, nhất là khi có việc gấp, bạn chỉ việc đánh ra và rẽ về hướng cần đi là xong thay vì lùi khá vất vả.

Đỗ xe quay đầu ra ngoài cũng giúp bạn quan sát dễ dàng hơn so với việc quay đầu xe vào trong, khi chuyển xe ra cũng dễ hơn vì sẽ không có các điểm mù nếu lùi xe gặp phải. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do tài xế lùi xe khỏi vị trị trong bãi đỗ.

Cứu hộ dễ dàng hơn

Nếu xe bạn bị hỏng hóc thì đội cứu hộ cũng sẽ dễ dàng đưa xe ra khỏi bãi đỗ hơn vì hầu hết xe phổ thông hiện nay là dẫn động cầu trước và móc cứu hộ cũng thường ở phía trước. Tình huống hay gặp hơn là xe bạn bị hết điện (hỏng ắc quy) thì việc đỗ xe quay đầu ra ngoài cũng giúp công tác câu bình kích nổ từ xe khác là dễ hơn rất nhiều.

Chống trộm hiệu quả hơn

Đỗ xe quay đầu ra ngoài giúp dễ dàng quan sát bằng mắt thường hơn khi có kẻ lạ định trộm đồ trong xe hoặc đơn giản là đôi gương hay logo xe. Gửi xe ở bãi thì bảo vệ cũng dễ nhìn hơn, lối đi có người xe qua lại thường xuyên khiến trộm cũng ái ngại hơn.

Nếu xe bạn có camera hành trình phía trước (quay 24/24h) thì cũng sẽ dễ phát hiện xe nào/ai đã va quệt vào xe mình mà “chạy” luôn.

Hạn chế chuột cắn phá

Nghe có vẻ không liên quan lắm nhưng thực tế là nếu đầu xe của bạn quay vào tường, chỗ nắp cống thì chuột dễ hoạt động hơn là việc quay ra ngoài, ngay lối đi nhiều người qua lại thì chuột cũng không dám đến gần rồi mò vào khoang máy cắn phá.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút

Bạn nổ máy rồi lái ra thẳng luôn sẽ ít tốn thời gian và nhiên liệu hơn (khi máy nguội) so với lùi xe (có thể mất vài lần chỉnh hướng), tuy mỗi lần chỉ là ít nhưng nếu cứ liên tục cộng lại cả tháng thì cũng ra một con số không nhỏ.

Sẽ càng thuận lợi nếu là xe điện

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc ô tô điện thì rõ ràng việc lùi xe vào chỗ đỗ sẽ tiện lợi hơn rất nhiều cho công tác sạc điện, vì nhiều xe, điểm cắm đầu sạc đều nằm dưới cột C phía sau của xe.

Lợi ích của việc đỗ xe quay đầu ra ngoài rõ ràng là rất nhiều, tuy nhiên bạn cũng nên để ý một số tình huống có thể gặp phải ví như việc mở cốp đồ phía sau sẽ bị chạm vào tường gây khó khăn, lúc này bạn nên lấy đồ ra trước rồi hẵng lùi xe vào. Hoặc trong bãi đỗ mà khoảng cách giữa các xe rất hẹp thì cần tính toán khoảng mở cửa bên lái để bạn có thể ra ngoài dễ dàng hơn…