Mu-X là mẫu SUV hoàn toàn mới của Isuzu tại Việt Nam
Là chiếc SUV hoàn toàn mới của Isuzu tại Việt Nam, nhưng chắc hẳn nhiều người sẽ không cảm thấy lạ lẫm với thiết kế của chiếc xe này. Lý do là chiếc xe bán tải cùng chia sẻ hệ thống khung gầm D-Max đã được ưa chuộng từ nhiều năm nay.
Sự mới mẻ và cuốn hút của Mu-X chính là phần đuôi, trông rất thể thao và năng động với thiết kế trụ D chìm vào bên trong kính. Về mặt kích thước, Mu-X tương đương với các đối thủ kỳ cựu trong phân khúc SUV hạng trung như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport hay Ford Everest. Phiên bản mà Đẹp đánh giá ở đây trang bị động cơ 3.0L số tự động.
Nội thất đơn giản nhưng tiện nghi đầy đủ, thậm chí hơn nhiều đối thủ
Nội thất của Mu-X khá đơn giản và không được tinh tế như một số đối thủ mới ra đời. Tuy nhiên, đừng vì cảm giác trực quan mà đánh giá sai mức độ tiện nghi của chiếc xe này. Hệ thống khởi động thông minh bằng nút bấm là trang bị tiêu chuẩn. Vô-lăng tích hợp đầy đủ các chức năng cao cấp như đàm thoại rảnh tay, điều khiển hệ thống giải trí và cả hệ thống kiểm soát tốc độ tự động (cruise control) mà hầu hết các đối thủ hiện hành đồng hương đều không có.
Hệ thống kiểm soát tốc độ tự động giúp người lái không cần đạp ga trên xa lộ
Trung tâm của táp-lô là màn hình cảm ứng DVD Pioneer. Ngoài ra, Mu-X tiếp tục ghi điểm về tiện nghi khi có cả một màn hình trần cùng chia sẻ tín hiệu với hệ thống đầu đọc trung tâm với hàng ghế trước. Thật dễ chịu khi hàng ghế thứ hai và thứ 3 có thể thoải mái giải trí trên hành trình dài.
Hàng ghế thứ hai có thể gập theo tỷ lệ 60/40, trong khi hàng ghế thứ 3 gập theo tỷ lệ 50/50. Hàng ghế thứ 3 rộng 110cm với không gian để chân (tính từ lưng hàng ghế hai tới lưng ghế ba) là 64cm, chỉ vừa đủ cho người có tầm vóc trung bình, nhưng có cửa gió điều hòa riêng.
Đẹp đánh giá rất cao sự bố trí các hốc chứa đồ và chai nước ở các hàng ghế. Mỗi vị trí ghế ngồi đều có chỗ để chai nước rất rộng, và cả khay để cốc tiện lợi. Hàng ghế trên cùng còn có khay để điện thoại, hộp đựng kính và ngăn chứa đồ bên trên hộc găng tay.
Các hộc và khay chứa đồ rất tiện lợi ở mọi vị trí ghế ngồi
Khởi động cỗ máy diesel 3.0L, Mu-X đã chứng tỏ rằng nó đã xóa tan định kiến về độ ồn mà mẫu Hilander trước đó để lại. Độ êm không tải của Mu-X có thể sánh với những cái tên như Fortuner hay Pajero Sport bản hiện tại, khá ấn tượng.
Khi đã chuyển bánh, Mu-X bộc lộ một trong những ưu thế mà tất cả các đối thủ lắp ráp trong nước hiện nay đều thua, đó là khả năng cách âm của khung gầm và thân vỏ. Ngay cả khi vận hành ở tốc độ cao, trên mặt đường xuống cấp hay đường nhám, người ngồi trong xe luôn cảm thấy dễ chịu bởi không có tiếng ù. Đây chính là điều kiện lý tưởng để những người ngồi trong xe cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi thưởng thức những bản nhạc hoặc xem phim.
Khoang người ngồi yên tĩnh tạo sự thoải mái khi giải trí trên hành trình dài
Với động cơ 163 sức ngựa và sức kéo 380Nm, Mu-X 3.0L leo dốc tốt. Hộp số bán tự động 5 cấp không có gì đáng phàn nàn, mặc dù không có gì quá nổi bật. Khả năng đáp ứng của động cơ sau mỗi động thái từ chân ga và độ nhạy bén ở mức khá tốt. Việc điều khiển chiếc xe trong các chuyến dã ngoại sẽ trở nên dễ dàng.
Mu-X là chiếc xe dễ điều khiển do trang bị hộp số tự động
Chỉ tiếc rằng chiếc xe vẫn có một số nhược điểm theo cảm nhận của Đẹp. Vô-lăng thiếu sự linh hoạt, khiến người lái phải làm việc khá vất vả trong những pha ôm cua gấp liên tục hoặc quay đầu xe. Ngoài ra, hệ thống giảm xóc cũng vẫn còn hiện tượng bồng bềnh khi đường mấp mô và tốc độ cao.
Kích cỡ lớn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu, Mu-X hứa hẹn sẽ rất cạnh tranh
Bù lại, Mu-X hội tụ tất cả những gì mà một chiếc Isuzu cần có, đồng thời cũng là danh tiếng về thương hiệu này. Trên tổng quãng đường gần 300km địa hình hỗn hợp, từ thành phố đông đúc, xa lộ, đường nông thôn, đèo dốc và cả offroad nhẹ, động cơ diesel 3.0L tiêu hao 7,6L/100km. Bên cạnh đó, mức giá chỉ 960 triệu đồng cùng chế độ bảo hành 5 năm hoặc 200.000km càng làm cho Mu-X trở nên hấp dẫn.
AN Ngọc Tuyền