Hương Tràm: “Cinematic Pop chính là ngôn ngữ âm nhạc tôi đã tìm kiếm suốt nhiều năm”

Album “Phao Cứu Sinh” không đơn thuần là sự trở lại, mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Hương Tràm trong âm nhạc: từ một “công chúa ballad” đến nghệ sĩ dám lựa chọn con đường riêng mang màu sắc Cinematic Pop, biến album mới thành “phao cứu sinh” đúng nghĩa cho tâm hồn mình.

Cảm hứng từ điện ảnh

Ngay khi MV “Phao Cứu Sinh” được trình chiếu, MC Khánh Vy đã mở đầu bằng lời nhận xét chân thật: đây rõ ràng là một sự thay đổi lớn so với những gì công chúng từng biết về Hương Tràm. Không còn hình ảnh quen thuộc của những bản tình ca nặng trĩu cảm xúc ballad, ca khúc mang đến không khí điện ảnh hoành tráng, trầm sâu và rộng mở. 

“Tôi là người rất mê phim ảnh. Khi xem những bộ phim Hollywood, đặc biệt là những bộ phim có phần âm nhạc lớn như ‘The Greatest Showman’, tôi bị cuốn hút bởi cảm xúc mãnh liệt từ những bản OST như ‘Never Enough’. Đó là thứ âm nhạc có không gian rất rộng, ý nghĩa rất lớn, khiến người nghe như hòa vào từng khung hình. Chính cảm hứng đó đã đưa tôi đến với Cinematic Pop”, Hương Tràm tâm sự. 

Với tình yêu dành cho điện ảnh và Cinematic Pop, Hương Tràm ấp ủ mong muốn thực hiện một dự án âm nhạc đậm chất nghệ thuật thứ bảy. Khi nhạc sĩ Hùng Quân gửi đến ca khúc “Phao Cứu Sinh”, cô nhận ra đây chính là chất liệu hoàn hảo để bắt đầu dự án album mới. Cùng với “Ước Anh Nhiều Nỗi Buồn” và “Nhường Anh Cho Cô Ấy”, bộ ba sáng tác của nhạc sĩ Hùng Quân đã bổ sung những gam màu cảm xúc liền mạch, tạo thành hành trình ba chương của một chuyện tình đi từ tan vỡ đến bình yên. Lúc hạnh phúc, người đàn ông là “phao cứu sinh” của cuộc đời cô. Khi bị phản bội, điều duy nhất cô có thể “ước” là “anh nhiều nỗi buồn”. Và khi vượt qua tất cả, cô nhẹ nhàng đặt dấu chấm bằng lời nhắn cuối: “Nhường anh cho cô ấy”.

Hương Tràm hiểu rằng Cinematic Pop không phải là thể loại dễ tiếp cận, nhưng “người nghệ sĩ phải đủ can đảm để bước khỏi vùng an toàn và thử nghiệm những điều mới”. Với “Phao Cứu Sinh”, nữ ca sĩ không chỉ đổi mới bản thân mà còn góp phần thổi làn gió mới vào thị trường âm nhạc Việt, vốn hiếm khi xuất hiện các album thuần Cinematic Pop được đầu tư quy mô.

Hương Tràm kể rằng cô nhìn thấy trong ca khúc không chỉ có câu chuyện tình yêu, mà còn là hình ảnh chính bản thân mình trong những năm tháng sống xa quê hương. Vì vậy, “Phao Cứu Sinh” không chỉ là tên album, mà còn là biểu tượng của hành trình tìm lại bình yên, tìm lại lý do để đứng trên sân khấu và hát bằng thứ cảm xúc chân thật nhất. Đồng thời, album cũng mở ra một chương mới trong sự nghiệp của giọng ca “Em gái mưa”, với một chất giọng sâu sắc, bản lĩnh và giàu giá trị nghệ thuật hơn.

Lời tự sự với bản thân

Tại showcase, “Trong Em Đã Lớn” của Hương Tràm vang lên, cùng câu chuyện của bản thân đầy xúc cảm. Ngay sau đó, cô đưa khán giả vào một gam màu mới với “Rock Get Out Of Your Game”, ca khúc khẳng định sự đổi mới hình tượng và tinh thần bứt phá. Ngoài album, Hương Tràm còn trình bày “Shine Myself”, ca khúc như lời tự sự đẹp đẽ về hành trình 5 năm rời xa sân khấu. Câu hát “Em không cần phải thanh minh, vì chính em đã đủ lung linh” đã trở thành lời khẳng định mạnh mẽ cho sự trưởng thành trong suốt quãng thời gian tìm lại bản ngã. Với “Shine Myself”, Hương Tràm gửi đi thông điệp: Hãy tin vào bản thân. Hãy chọn con đường của mình. Và hãy để giấc mơ tự tỏa sáng đúng lúc.

Khép lại showcase là sân khấu song ca giữa Hương Tràm và Bùi Anh Tuấn. Cả hai từng ghi dấu ấn mạnh mẽ từ thời “Giọng Hát Việt”, vì vậy màn tái hợp này mang ý nghĩa lớn với khán giả. Hương Tràm xúc động khi nhìn thấy Tuấn trở lại sân khấu, giống như cách chính cô đang comeback. “Tràm luôn tin rằng ngoài kia có rất nhiều người dành tình yêu cho giọng hát tuyệt đẹp của Bùi Anh Tuấn. Hy vọng Tuấn sẽ dùng tình yêu ấy làm động lực để tiếp tục cống hiến”, Hương Tràm tâm sự. Khoảnh khắc này là minh chứng cho tình cảm và sự trân quý giữa hai nghệ sĩ từng trưởng thành cùng nhau.


From the same category