Hương thơm của ngày mai

Sự kết hợp giữa nghệ thuật chế tác hương thơm và khoa học thần kinh không chỉ làm giàu trải nghiệm cảm xúc mà còn mở ra một bước tiến mới trong hành trình chăm sóc bản thân.

Sức mạnh của mùi hương chính là khả năng khơi gợi cảm xúc, làm cho con người ta quên đi sự tồn tại của thời gian và không gian, đắm chìm trong dòng ký ức và mơ tưởng. Ngày nay, ngành công nghiệp nước hoa đang bước vào giai đoạn chuyển mình chưa từng có. Hương thơm – từ món trang sức vô hình – đang trở thành những liều dược liệu giúp con người cải thiện tâm trạng, nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần và thể chất. Có một thuật ngữ để chỉ những mùi hương như thế: functional fragrance (hương thơm chức năng).

Thực chất, ý tưởng dùng hương thơm để trị liệu chẳng hề xa lạ. Từ thời cổ đại, người Ai Cập đã đốt myrrh hay trầm hương để an thần; dùng tinh dầu bạc hà, hương thảo để trị đau đầu và giúp ngủ sâu. Sang thế kỷ 20, phương pháp trên chính thức được gọi tên “liệu pháp mùi hương” (aromatherapy), với câu chuyện nổi tiếng về nhà hóa học René-Maurice Gattefossé chữa lành vết bỏng nhờ tinh dầu oải hương. Tuy nhiên, hiệu quả của tinh dầu vẫn còn gây tranh cãi, bởi phần lớn chỉ được ghi nhận khi kết hợp cùng các phương pháp trị liệu khác.

The Nue Co De-Stress Functional Fragrance: Hương thơm kết hợp thảo quả xanh và rau mùi, gỗ palo santo và cam bergamot,có tác dụng chống căng thẳng.

Điểm khác biệt của hương thơm chức năng là thay vì dựa trên kinh nghiệm truyền miệng hay cảm nhận chủ quan, thế hệ mùi hương này được xây dựng trên nền tảng thần kinh học và công nghệ cảm xúc. Mỗi công thức đều xác định rõ thành phần, nồng độ, được thử nghiệm lâm sàng và đo lường bằng các chỉ số sinh lý cụ thể nhằm chứng minh khả năng tác động đến hệ thần kinh trung ương hoặc ngoại vi. Hiệu quả của chúng sau đó còn được đánh giá bằng một quy trình chặt chẽ và phức tạp với số liệu
rõ ràng.

Một trong những cái tên tiên phong cho xu hướng này là Edeniste. Sau hơn 40 năm nghiên cứu về mối liên hệ giữa mùi hương và cảm xúc, thương hiệu Edeniste đã xây dựng một cơ sở dữ liệu đồ sộ với hơn 200 nguyên liệu hương, trong đó có 80 phân tử hoạt tính đã được kiểm chứng về khả năng thư giãn thần kinh. Từ nền tảng ấy, Edeniste cho ra đời hai dòng nước hoa: Eau de Parfum Active và LifeBoosts. Không đơn thuần là thơm, chúng còn có khả năng nâng cao tâm trạng và ức chế hoạt động của hai loại hormone gây căng thẳng là cortisol và alpha-amylase. Mỗi công thức đều được kiểm nghiệm và đo lường chặt chẽ tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp, thông qua các công cụ khoa học hiện đại cùng nhiều phép đo sinh lý khác.

1. Roger & Gallet Gingembre Rouge Wellbeing Fragrant Water: Hương gừng cay nồng gặp gỡ vị ngọt căng mọng của trái đỏ, điểm xuyết chút benzoin êm dịu, có tác dụng kích thích cơ thể và tâm trí; 2. Jo Malone London Enrich Body Balm: Kem dưỡng thể mềm mượt chứa thành phần bơ hạt mỡ và axit hyaluronic. Kết cấu satin óng ả tan chảy trên da, lưu lại hương thơm ấm áp từ hoa hồng, cam neroli và gỗ tuyết tùng; 3. This Works Stress Check Mood Manager: Hương nước hoa hòa quyện giữa ylang-ylang, dầu hoa cam và hoắc hương. Công thức được kiểm chứng bằng công nghệ fMRI (kỹ thuật quan sát hoạt động não bộ khi tiếp xúc với mùi hương), cho thấy hiệu quả làm dịu căng thẳng và khôi phục sự tĩnh tại cho tâm trí.

Cùng theo đuổi triết lý hương thơm vì sức khỏe, The Nue Co cũng ghi dấu ấn với bộ sưu tập nước hoa mô phỏng hiệu ứng tắm rừng và hỗ trợ tăng cường sự tập trung. Dự án này được phát triển suốt hơn 5 năm, dưới bàn tay sáng tạo của Frank Voelkl – nhà điều hương đứng sau mùi hương nổi tiếng Le Labo Santal 33. Các sản phẩm của The Nue Co dựa trên dữ liệu nghiên cứu về cảm xúc và mùi hương của Đại học Geneva và những phân tích hình ảnh thần kinh, nhằm mang lại những lợi ích có thể đo lường được cho cả tâm trí và cơ thể.

Givaudan – tập đoàn Thụy Sĩ đứng sau hàng loạt thương hiệu nước hoa danh tiếng như Dior, Gucci hay Tom Ford – đang là đơn vị đi đầu trong việc biến hương thơm thành một công cụ khoa học phục vụ sức khỏe toàn diện. Dựa trên nghiên cứu thần kinh cảm quan, Givaudan đã phát triển ba công nghệ độc quyền: DreamScentz hỗ trợ giấc ngủ sâu, MoodScentz tác động trực tiếp đến cảm xúc, và đặc biệt là VivaScentz – “trái tim” trong chiến lược hương thơm vì sức khỏe. Công nghệ này được xây dựng từ hơn 30 năm nghiên cứu về mối liên hệ giữa hương thơm và trạng thái cân bằng tinh thần – thể chất. Khảo sát toàn cầu cho thấy 89% trong hơn 2.000 người tham gia cảm thấy lạc quan và khỏe mạnh hơn khi trải nghiệm hương thơm ứng dụng VivaScentz.


Tương tự, Jo Malone London khai thác sức mạnh của hương thơm chức năng trong dòng dưỡng thể Care Collection, lấy cảm hứng từ nghi thức tắm của người La Mã cổ đại. Thương hiệu này đã tiến hành nghiên cứu thần kinh cảm quan để theo dõi phản ứng tự động của não bộ khi người dùng trải nghiệm. Kết quả cho thấy, mỗi sản phẩm đều có khả năng khơi gợi một trạng thái cảm xúc cụ thể: an ủi, thư thái hay thanh lọc, tái sinh.

Thế giới mùi hương bao la là nơi những nhà điều chế tự do sáng tạo mà không có một luật lệ hay biên giới nào. Dù thị trường nước hoa chức năng vẫn còn non trẻ, nhưng với tốc độ phát triển khoa học và công nghệ, tương lai của nó vẫn tràn đầy hứa hẹn. Các tín đồ yêu hương hoàn toàn có thể kỳ vọng về những chai nước hoa chứa đựng cả phép màu diệu kỳ cho thể chất và tinh thần.


From the same category