Hướng dẫn thay lốp dự phòng ô tô chỉ trong "một nốt nhạc" - Tạp chí Đẹp

Hướng dẫn thay lốp dự phòng ô tô chỉ trong “một nốt nhạc”

Ngay khi phát hiện thấy lốp bị hết hơi, người lái xe cần tìm một vị trí thích hợp, rộng rãi và không gây cản trở giao thông để tiến hành thay lốp dự phòng. Trước khi tiến hành, thao tác không thể thiếu là kéo phanh tay đồng thời gạt cần số về chế độ P (Park) đối với số tự động và cài số (có thể là số 1) đối với hộp số sàn để bánh xe không bị quay trong quá trình thao tác. Nếu phải dừng giữa dốc thì nên tìm thêm vật để chèn bánh xe tránh trường hợp xe bị trôi. Bật đèn tín hiệu khẩn cấp, nếu trên xe có tấm phản quang thì đặt phía sau xe cách xa một đoạn để cảnh báo các xe khác.

Lấy lốp dự phòng và đồ nghề tháo lắp lốp ra. Có một điều thú vị là nhiều người mặc dù đã sở hữu chiếc xe trong một thời gian khá dài, thậm chí vài năm, nhưng vẫn không biết lấy chiếc lốp dự phòng ra bằng cách nào, đặc biệt là trên một số xe có cách cất lốp dự phòng rất cầu kỳ như Toyota Innova. Chính vì vậy, nghe có vẻ hài hước nhưng mỗi người khi sở hữu một chiếc xe mới cũng cần học cách lấy chiếc lốp dự phòng ra và cách cất vào chỗ cũ. Tất cả đều đã có trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm với xe, bạn nên tham khảo trước khi tiến hành các thao tác.

Trong cốp của tất cả các loại xe có trang bị lốp dự phòng đều đã có đủ thiết bị tháo lắp lốp. Vì vậy lái xe cần chú ý kiểm tra kỹ các thiết bị này trước khi khởi hành.

Các bước thay lốp dự phòng bao gồm:
B1: Dùng dụng cụ nới lỏng các ốc vít bánh xe (chỉ nới lỏng chứ không tháo hẳn). Nếu ốc quá chặt không thể vặn tay được (đặc biệt với các chị em phụ nữ) thì có thể đứng lên và dùng chân đạp mạnh vào dụng cụ mở.
B2: Tiếp đó, chống kích vào phần chassis cạnh trục bánh xe bị thủng, chú ý là gờ của chassis lọt vào rãnh của kích. Bạn cần đặc biệt chú ý ở phần này vì vị trí đặt kích ở mỗi loại xe là khác nhau, do đó cần thiết phải đọc sách hướng dẫn kèm theo xe để biết vị trí đặt kích chính xác theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

B3: Điều chỉnh kích cho bánh xe nâng hẳn lên rồi tháo hẳn các ốc bánh xe, nhấc bánh xe ra và di chuyển bánh ra phía sau xe, để ở vị trí không cản trở các phương tiện khác.

B4: Lắp lốp dự phòng vào, vặn nhẹ các ốc để tạm cố định bánh xe. Chú ý là phải vặn đều các ốc.

B5: Hạ kích xuống rồi dùng dụng cụ vặn chặt các ốc. Cần chú ý là khi vặn chặt bạn nên siết các ốc theo đường chéo, ví dụ xe có 4 ốc giữ bánh với 4 góc là A, B, C, D thì đầu tiên bạn siết ốc A, sau đó là ốc C, kế đến là B và cuối cùng là D. Cuối cùng, thu dọn đồ đạc để tiếp tục lên đường.

Trên hầu hết các dòng xe, lốp dự phòng thường chỉ được thiết kế để sử dụng tạm thời trên quãng đường nhất định nên lái xe cần cho xe đến trung tâm dịch vụ gần nhất để sửa chữa chiếc lốp bị thủng và thay lại. Trong trường hợp này, lốp dự phòng thường nhỏ hơn và có ký hiệu tốc độ tối đa trên đó (thường là 80km/h), bạn không nên đi vượt quá tốc độ khuyến cáo này. Một số xe, lốp dự phòng được sản xuất như một chiếc lốp chính của xe nên có kích thước và thông số giống nhau, không có giới hạn tốc độ. Tuy nhiên bạn cũng nên ghé vào trung tâm dịch vụ gần nhất để vá hoặc thay chiếc lốp đã bị thủng. 

Bài: Việt Anh – Video: Trần Giáp

logo

Thực hiện: depweb

01/06/2016, 10:56