– Vì sao anh quyết định nhận lời cộng tác cùng H&M trong BST đặc biệt này?
Đó là một niềm vui và vinh hạnh khi nhận được lời mời cộng tác với H&M. Thương hiệu ERDEM là một thương hiệu độc lập và đây là cơ hội đặc biệt khi sẽ có thêm nhiều người trên thế giới biết về chúng tôi cũng như các thiết kế của ERDEM. Thật tuyệt vời khi bộ sưu tập hợp tác cùng H&M sẽ được rất nhiều tín đồ thời trang ở khắp mọi nơi chọn mặc; đa phần trong số họ rất có thể chưa bao giờ mặc đồ ERDEM bao giờ.
– Anh có thể chia sẻ về những nguồn cảm hứng mang đến ý tưởng thiết kế cho BST hợp tác cùng H&M?
Tôi rất thích lên ý tưởng cho các bộ sưu tập mới trên những tấm bảng moodboard, và với BST ERDEM x H&M, tôi đặt lên tấm bảng ấy những bức hình gia đình khi tôi lớn lên ở Canada, cùng với những tấm hình của bố mẹ tôi chụp từ những năm thập niên 60. Bên cạnh đó là những tấm hình từ series phim truyền hình Mỹ “Twin Peaks” từ những năm 1990-1991, hình ảnh trong video ca nhạc “Being Boring” của Pet Shop Boys, cùng với hình ảnh từ các bộ phim của Anh như “Room With A View”…
– … và những nhân vật trong BST này, họ là ai?
Đây là một trải nghiệm hết sức khác biệt đối với tôi bởi vì khi bắt tay vào thiết kế các BST trước, tôi thường chỉ có hình ảnh của một nhân vật xuyên suốt một BST. Với BST ERDEM x H&M, tôi đã cởi mở hơn và nghĩ về một nhóm người với các cá tính khác biệt. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ giúp cho bộ sưu tập trở nên dễ tiếp cận đến đông đảo công chúng hơn – đây giống như một hành động có tính dân chủ và tôi hào hứng với ý tưởng này.
– Đâu là những thiết kế chủ đạo trong BST ERDEM x H&M?
Tôi muốn mang đến một bộ sưu tập với toàn bộ các thiết kế đều là thiết kế chủ đạo, cho dù đó là những chiếc đầm đã làm nên thương hiệu cho tôi hay những chiếc áo blazer ngực đúp được may chỉn chu, chiếc áo khoác vải tweed và cả chiếc áo khoác nỉ có mũ. Tôi cảm thấy rất vui suốt quá trình làm việc tạo ra những thiết kế này, cũng như nghĩ đến việc sẽ có thật nhiều người có thể sở hữu các thiết kế trong BST ERDEM x H&M.
– Với BST ERDEM x H&M, anh đã có cơ hội lần đầu tiên thiết kế trang phục và phụ kiện cho nam giới. Anh có gặp khó khăn gì khi lần đầu thiết kế đồ nam không? Và liệu anh có nghĩ đến việc sẽ phát triển các thiết kế nam giới cho thương hiệu ERDEM sau này?
Thiết kế đồ nam là một trải nghiệm mới mẻ và thú vị đối với tôi bởi mọi thứ bắt đầu từ con số 0. Vì là lần đầu nên chúng tôi phải quyết định rất nhiều thứ. Ví dụ như chiếc áo khoác parka trong BST ERDEM x H&M. Chúng tôi phải suy nghĩ, độ vừa vặn của thiết kế này sẽ như thế nào? Dài đến đâu là vừa? Sẽ có những chi tiết gì trên áo? Chi tiết nào là không cần thiết? Tôi rất hào hứng muốn biết phản ứng của phái mạnh trên toàn thế giới, và từ đó tôi sẽ quyết định có phát triển thêm dòng sản phẩm cho nam giới với ERDEM hay không.
Ann-Sofie Johansson – Cố vấn Sáng tạo của H&M
– Điều gì đã khiến H&M quyết định lựa chọn làm việc cùng NTK Erdem trong BST hợp tác năm nay?
Hàng năm, chúng tôi muốn mang đến cho những khách hàng của mình một điều gì đó khác biệt, để mọi người có thể trải nghiệm thời trang trọn vẹn hơn. Sau thành công của BST Kenzo x H&M với sức ảnh hưởng rộng lớn, lần này chúng tôi mang đến một BST tuyệt đẹp và lãng mạn. Chúng tôi rất quan tâm đến việc làm việc cùng những nhà thiết kế ở những giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp của họ. Và giờ đây là một cảm xúc phấn khích tràn ngập khi có rất nhiều người trên thế giới sẽ có cơ hội lần đầu tiên được trải nghiệm thế giới của ERDEM thông qua sự hợp tác lần này.
– Mất bao lâu để H&M và NTK Erdem có thể hoàn thiện BST lần này?
Chúng tôi bắt đầu nói chuyện về việc hợp tác cùng nhau từ mùa thu năm ngoái. Đầu năm nay, những ý tưởng đầu tiên cho BST đã được hình thành. Chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời khi làm việc cùng với Erdem. Anh ấy là một cộng sự không thể chê vào đâu được, và tôi nghĩ rằng sự ấm áp và thân thiện của anh ấy thể hiện ngay trong các thiết kế. Anh ấy yêu tất cả mọi người và hiểu thấu những người mặc đồ của mình, như thể họ là bạn của anh ấy. Erdem cũng là một người rất rõ ràng và luôn hướng đến sự hoàn mỹ.
– Năm ngoái, H&M làm việc cùng nhiếp ảnh gia lừng lẫy Jean-Paul Goude cho chiến dịch quảng cáo BST hợp tác cùng Kenzo. Năm nay sẽ là một đoạn phim ngắn được thực hiện bởi đạo diễn người Úc Baz Luhrmann (đạo diễn phim “The Great Gatsby”, “Australia”, “Moulin Rouge!”. Điều gì đã khiến mọi người lựa chọn Baz Luhrmann là một trong số những người kể chuyện về BST lần này?
Chiến dịch quảng cáo lần này hướng đến việc mang thế giới thời trang cũng như những điều cốt lõi của thương hiệu ERDEM vào cuộc sống một cách gây bất ngờ.Chúng tôi nghĩ rằng nhà làm phim đình đám Hollywood Baz Luhrmann là một lựa chọn hoàn hảo bởi cách kể chuyện vô cùng đặc sắc của riêng ông. Các thiết kế trong BST như sống dậy trong đoạn phim quảng cáo, cho thấy rõ cảm hứng sáng tạo của NTK Erdem khi thực hiện BST; đó là buổi đi chơi cuối tuần tại căn nhà ở ngoại ô với những người bạn, với những kỷ niệm khó quên.
Teaser đoạn phim quảng cáo BST ERDEM x H&M được thực hiện bởi đạo diễn Baz Luhrmann