NSX sẽ sử dụng công nghệ hybrid dẫn động bốn bánh
Các kỹ sư của Honda đã tiết lộ sơ lược về công nghệ có thể sẽ sử dụng trên siêu xe NSX thế hệ tiếp theo khi mẫu xe này đi vào sản xuất vào năm 2015. Cả hệ truyền lực hybrid dẫn động 4 bánh và hệ thống lái 4 bánh mới nhiều khả năng sẽ được lắp cho NSX mới. Cả hai công nghệ trên đều đã được giới thiệu tại trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Tochigi của Honda vào cuối tháng 11/2012 và được lắp trên mẫu xe Accord saloon thế hệ mới.
Mẫu thử nghiệm Accord dẫn động hai cầu Super-Handling All-Wheel Drive (SH-AWD) sử dụng động cơ V6 3.5L mới truyền sức mạnh đến các bánh trước thông qua một hộp số ly hợp kép 7 cấp mới có tỷ số truyền lớn. Hộp số này cũng được kết hợp với mô-tơ điện cung cấp thêm “ít nhất” 40 mã lực.
Hệ thống SH-AWD không chỉ cung cấp hệ dẫn động 4 bánh; mô-men xoắn sản sinh ra từ 2 mô-tơ diện dẫn động đến cầu sau cũng giúp hệ thống lái trên xe trở nên sắc sảo hơn khi vào cua. Nếu hệ thống này được sử dụng trên mẫu xe NSX 2015 với động cơ đặt giữa, nó sẽ được xoay 180 độ, và động cơ V6 sẽ dẫn động đến cầu sau.
Mẫu thử nghiệm Accord thứ hai trang bị hệ thống lái Precision All-Wheel Steer. Hệ thống lái 4 bánh đã được Honda sử dụng vào những năm 1980, song hệ thống mới này thuộc dạng điện tử chứ không phải là cơ khí. Hệ treo sau liên kết đa điểm của Accord sở hữu một bộ điều khiển điện tử thay cho các thanh điều khiển chân răng.
Các thiết bị điều khiển này sử dụng thông tin từ động cơ, hệ thống lái trợ lực điện và các hệ thống ổn định phương tiện để quyết định tỷ lệ phân bổ lực truyền và hướng di chuyển của các bánh sau.
Hệ thống lái 4 bánh có những lợi thế nhất định như giúp việc chuyển làn trên đường cao tốc trở nên an toàn hơn, và nó cũng có thể chụm 2 bánh sau trong quá trình phanh xe, cải tiến đáng kể độ ổn định.
Nội thất NSX lần đầu ra mắt
Hình hài mới nhất của mẫu xe thể thao Honda NSX vốn được trông đợi từ lâu đã chính thức xuất hiện tại triển lãm Detroit 2013. So với mẫu concept ra mắt năm ngoái, ngoại thất đã có sự thay đổi nhẹ và đây là lần đầu tiên công chúng được chiêm ngưỡng nội thất xe.
Nội thất ấn tượng lần đầu tiên có cơ hội phô diễn trước công chúng
Chiếc xe được phát triển chủ yếu ở Mỹ và vẫn còn khoảng thời gian 2 năm nữa mới chính thức đi vào sản xuất. Các nhà lãnh đạo của Honda cho biết họ đã tận dụng mọi cơ hội để lấy ý kiến phản hồi từ phía khách hàng cũng như những yêu cầu về kỹ thuật và cho ra đời chiếc concept mới nhất này.
Jon Ikeda, trưởng thiết kế của Acura, nói: “Dự án này tiến triển liên tục và chúng tôi muốn thể hiện điều đó bằng chiếc concept này. Điều đáng ngạc nhiên nhất là làm thế nào để ngoại thất thay đổi rất ít, và những gì bạn có thể nhìn thấy bên ngoài xe là một kiểu dáng tập trung nhiều hơn vào mục tiêu tạo ra một chiếc xe tính năng cao hiện đại. Nó phải là một chiếc xe hơi hướng tương lai, đơn giản nhưng kỹ thuật cao, và phải thể hiện được tính năng và công nghệ dẫn đầu mà chúng tôi muốn áp dụng”.
Nội thất được thiết kế tốt giúp lái xe tập trung khi ngồi sau vô-lăng
Mặc dù không gian cabin trông đã có vẻ gần như một chiếc xe sản xuất hoàn chỉnh, nhưng Ikeda vẫn nhấn mạnh rằng đây chỉ là bản concept đầu tiên, và nó vẫn tiếp tục được nghiên cứu và chỉnh sửa cho đến khi NSX chính thức ra mắt. Điểm nhấn về phong cách bên trong nội thất là dải trang trí rất lớn làm bằng sợi carbon chạy từ táp-lô xuống bệ điều khiển trung tâm.
Honda NSX sẽ chưa được đi vào sản xuất ít nhất là trong hai năm tới, và sẽ được sản xuất tại Mỹ, nơi diễn ra hầu hết quá trình nghiên cứu của dự án.
Dải trang trí bằng sợi carbon là điểm nhấn bên trong khoang lái
Chúng vận hành như thế nào?
Trong hai công nghệ, hệ thống lái 4 bánh có nhiều khả năng sản xuất hơn. Tuy Accord là một chiếc xe dẫn động bánh trước cỡ lớn, nhưng nó có thể xử lý những khúc cua rất hẹp và dài như một chiếc xe dẫn động bánh sau. Không chỉ cho phép người lái vào cua ở tốc độ cao, nó còn loại trừ hiện tượng mất độ bám đường ở lốp trước. Ngay cả dưới lực gia tốc mạnh, vô-lăng vẫn tỏ ra cực kỳ chính xác.
Hệ thống SH-AWD, tuy chạy cực êm và có hiệu suất cao, song không ấn tượng trong việc cải thiện cảm giác lái. Những điều chỉnh đối với mô-men xoắn truyền đến cầu sau có thể giúp xe vào cua nhanh hơn, song một khúc cua khó khăn kéo dài lại khiến vô-lăng tỏ ra mơ hồ và thiếu gắn kết.
Tuy nhiên, trên mẫu NSX mới, hệ thống truyền lực này sẽ có cấu trúc động cơ đặt giữa, nhờ vậy sẽ không có những chỉ trích về cảm giác lái. Có nhiều hứa hẹn về độ êm và mức tiết kiệm nhiên liệu, nhưng Honda sẽ phải làm việc cật lực để đảm bảo NSX hybrid có cá tính thực sự và không chỉ là một cỗ máy hiệu suất cao, trợ lực điện.
Autocar Vietnam