Hồi sinh của thời tương lai?

Thời Trang

BST Xuân Hè 2012 của Paco Rabanne

Không theo bất cứ lề lối hay nguyên tắc nào của thời trang, Paco Rabanne từng bị bà hoàng tạo mẫu Coco Chanel châm biếm rằng ông chỉ đơn thuần như “một gã thợ hàn kim loại”. Năm 2011, sau hơn sáu năm vắng bóng trong các tuần lễ thời trang Paris, thương hiệu Paco Rabanne đã quay trở lại, người mẫu xuất hiện trên sàn diễn như bước ra từ những bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhưng bộ phim lần này có vẻ rực rỡ hơn bởi luồng sinh khí mới đến từ Mumbai mang tên Manish Arora, Giám đốc Sáng tạo mới của nhà mốt này.

Nhắc đến Paco Rabanne, giới viết sử thời trang nhớ ngay tới bộ sưu tập “12 Bộ trang phục không thể mặc” được trình diễn tại hộp đêm nhạc kịch “Ngựa Điên” (The Crazy Horse) danh tiếng của Paris vào năm 1966. Mười hai bộ váy này được làm từ hàng trăm tấm đĩa tròn nhỏ cỡ móng tay tới tấm to bản bằng lá bài hay dài mảnh như sợi mành sáo bằng nhựa và kim loại, đính lại bằng khuyên tròn bằng thép như khuyên tai.

Người mẫu là các vũ công của hộp đêm, thậm chí lần đầu tiên trên sàn thời trang có cả người mẫu da màu, đội mũ và kính bảo hộ của thợ mỏ, vừa trình diễn trang phục vừa biểu diễn thoát y. Giới báo chí và phê bình thời trang Paris ngỡ ngàng trước khái niệm thời trang cao cấp couture của Paco. Họ giận dữ bởi thứ chất liệu mà Paco sử dụng không phải lụa là gấm vóc thường thấy của couture, mà là kim loại và nhựa. Nhưng chúng vẫn là couture bởi tính kì công, tỉ mỉ trong quá trình làm bộ trang phục hoàn toàn bằng tay.


Paco Rabanne là một con người kì lạ, cũng bởi hoàn cảnh đặc biệt trong gia đình ông. Xuất thân từ Tây Ban Nha, cha bị độc tài Franco sát hại, mẹ là một thợ may lành nghề thuộc nhà mốt danh tiếng Cristobal Balenciaga, Paco có cái nhìn khác biệt với các nhà tạo mẫu cùng thời về cuộc sống và các ảnh hưởng lịch sử, xã hội.

Ông là người sùng đạo và có cuộc sống tâm linh kì bí. Những mâu thuẫn giữa thể xác và tâm hồn, nội tại bản thân và căng thẳng ngoài xã hội khiến Paco luôn có tư tưởng đấu tranh mạnh mẽ. Tinh thần ấy thể hiện rõ nét trong phong cách thiết kế của ông và chúng mang tính biểu tượng cao.

Các mẫu trang phục thương hiệu Paco Rabanne luôn có màu sắc chiến binh, gai góc và vũ lực, nhưng đồng thời lại có vẻ gì đó châm biếm hài hước pha trộn với vẻ đẹp hào nhoáng bóng bẩy. Đó có thể là nữ danh ca Francoise Hardy trên sân khấu ca nhạc như một chiến binh với chiếc quần lưới kim loại, minh tinh Jane Fonda trong bộ phim viễn tưởng “Berbarella” năm 1968 với những bộ váy bằng lá nhựa và kim loại bó sát cơ thể.

Phong cách của Paco Rabanne là cái nhìn sắc sảo vào hiện thực cộng với sự mã hóa những thực tế xung quanh vào chất liệu và kiểu dáng trang phục một cách cấp tiến nhất.

BST Thu Đông 2012-2013 của Paco Rabanne 

Tuy vậy, dù cấp tiến tới mức nào, Paco Rabanne, nhà tạo mẫu xuất thân từ nghề kiến trúc sư, cũng tới lúc phải nghỉ ngơi. Sau bộ sưu tập cuối cùng trình làng năm 1999, Paco bán lại thương hiệu của mình cho tập đoàn tài chính Tây Ban Nha Puig.

Mười hai năm qua chứng kiến sự thay đổi vị trí giám đốc sáng tạo, từ nữ thiết kế Rosemary Rodriguez tới Patrick Robinson.

Một khi các nhà thiết kế đảm nhận chức vụ, cá tính của họ cũng thay đổi diện mạo thương hiệu. Patrick biến nhãn hiệu Paco Rabanne mang tính couture tinh xảo trở nên gần gũi với số đông hơn khi sử dụng các chất liệu “bán chạy” như vải len, lụa, vải bông nhưng có đường nét và cắt cúp trung thành với phong cách di sản của nhà mốt.

Nhưng tinh thần ấy có vẻ chưa đủ mãnh liệt để phù hợp với cái tên Paco Rabanne. Và 6 năm sau đó là cuộc tìm kiếm dài hơi cho chỗ trống này. Đến tận năm ngoái, khi cái tin Manish Arora đảm đương trách nhiệm lãnh đạo Paco Rabanne được thông báo và bộ sưu tập mùa xuân hè 2011 ra mắt tại Paris, giới phê bình và phân phối thời trang mới bớt đi những cái nhướn mày nghi vấn và trông đợi nhiều bất ngờ hơn nữa từ Manish.

Nhà thiết kế Manish Arora tại buổi ra mắt BST Xuân Hè 2012 của Paco Rabanne 

Việc chọn một nhà thiết kế đến từ Nam Á gia nhập tuần lễ thời trang Paris chỉ mới vài mùa, có thể là một quyết định mạo hiểm của tập đoàn Puig. Dù vậy, sự mạo hiểm và lối suy nghĩ cách tân chẳng phải chính là tinh thần chủ đạo của Paco Rabanne hay sao? Manish Arora được mệnh danh là Galliano tại thời trang Ấn Độ bởi sự cầu kì và hòa phối màu sắc của ông.

Bước vào thế giới của Paco, thì tương lai định nghĩa bởi Manish liệu sẽ mang tính đa văn hóa hơn chăng? Câu trả lời cho những hoài nghi này vẫn nằm ở thời tương lai.


Câu chuyện thời trang: “Sự hồi sinh

Bên cạnh sự ra đời của những thương hiệu trẻ, sự hồi sinh của những thương hiệu đã từng bị đóng cửa đang thu hút mối quan tâm đặc biệt của giới thời trang. Khi mà sự sinh tồn của những thương hiệu này từng bị đe dọa, thì điều gì có thể đảm bảo cho sự hồi sinh ấy không lặp lại lịch sử buồn? 

Bài viết trong chuyên đề:

>> Hồi sinh từ suy tàn

>> Lụa & Hương


Bài: Arlette Quỳnh Anh
Ảnh: AFP







Thực hiện: depweb

18/05/2012, 16:00