Hội đồng Hải sản Na Uy xem Việt Nam là thị trường chiến lược tại Châu Á

Vừa qua, Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) đã có buổi gặp gỡ cùng báo chí Việt Nam cũng như tổ chức hội thảo với các nhà xuất/nhập khẩu, các chuyên gia đầu ngành… chia sẻ về Cua Hoàng đế đỏ Na Uy. 

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên trở thành thị trường lớn thứ hai tại châu Á về tiêu thụ Cua Hoàng đế đỏ tươi sống của Na Uy, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hải sản cao cấp và có nguồn gốc minh bạch.

Bà Åshild Nakken, Giám đốc NSC khu vực Đông Nam Á cho biết, vùng biển Na Uy với dòng hải lưu lạnh, chính là môi trường sống lý tưởng của Cua hoàng đế, giúp chúng phát triển khỏe mạnh, sở hữu vị ngọt tự nhiên và giá trị dinh dưỡng cao. Với quy trình đánh bắt bền vững và hệ thống vận chuyển nghiêm ngặt, Cua hoàng đế Na Uy luôn đảm bảo duy trì độ tươi ngon vượt trội ngay cả khi đến những thị trường xa như Việt Nam.

Để tiếp nối đà tăng trưởng này, Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) đã tổ chức hội thảo tại TP.HCM, quy tụ các nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu và các chuyên gia hàng đầu trong ngành nhà hàng, khách sạn. Mục tiêu của sự kiện là xác định chiến lược phát triển tiếp theo cho sản phẩm Cua Hoàng đế đỏ Na Uy tươi sống tại Việt Nam.

Ông Trần Văn Trường – Chủ tịch Tập đoàn Hải Sản Hoàng Gia cho biết sẽ không ngừng đầu tư vào chuỗi cung ứng, lưu trữ, mở rộng mô hình trải nghiệm khách hàng và duy trì việc đưa những hải sản tươi sống từ Na Uy đến Việt Nam bằng quy trình tối ưu nhất.

Theo số liệu từ NSC, Việt Nam hiện chiếm 27% tổng lượng xuất khẩu Cua Hoàng đế đỏ của Na Uy sang thị trường Châu Á, với sản lượng ước tính đạt 110 tấn trong năm 2024. Con số này đưa Việt Nam vượt qua các thị trường truyền thống lâu đời như Hàn Quốc và Nhật Bản, và hiện chỉ đứng sau Trung Quốc.

Là đối tác chiến lược của nguồn cung hải sản Na Uy trong nhiều năm, Hải Sản Hoàng Gia luôn đặt tiêu chí “tươi ngon từ nguồn” lên hàng đầu khi lựa chọn sản phẩm đưa đến người tiêu dùng.

Động lực tăng trưởng đến từ sự phát triển của khối nhà hàng, khách sạn. Tại đây, các bếp trưởng và đội ngũ thu mua đang đặt trọng tâm vào tính ổn định của chất lượng sản phẩm và nguồn gốc thương hiệu đáng tin cậy. Hiện tại, nguồn cung từ Na Uy đang chiếm khoảng 41% thị phần cua hoàng đế tươi sống tại Việt Nam.

Các đại diện của NSC tại sự kiện.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong ngành đã chia sẻ những nhận định sâu sắc về tiềm năng thị trường của Cua Hoàng đế đỏ Na Uy tươi sống, đồng thời phác thảo các giải pháp thực tiễn để tăng cường khả năng tiếp cận thị trường.

Các thảo luận tập trung giải quyết bài toán logistics trong việc nhập khẩu hàng tươi sống, tối ưu hóa kênh phân phối trong bối cảnh ngành dịch vụ ăn uống đang mở rộng, và đặc biệt là giải quyết vấn đề sai lệch nhãn mác thông qua giáo dục và nâng cao nhận thức thị trường.

Khách mời tham dự cũng được truyền cảm hứng qua màn trình diễn chế biến trực tiếp của đầu bếp và trải nghiệm thực đơn nếm thử mang phong vị Na Uy, thể hiện sự linh hoạt của cua hoàng đế đỏ Na Uy như một điểm nhấn cho các trải nghiệm ẩm thực cao cấp.

Đầu bếp Cẩm Thiên Long đang biểu diễn chế biến Cua Hoàng Đế Na Uy
Với vị ngọt tự nhiên, kết cấu thịt chắc và nguồn gốc từ vùng nước lạnh tinh khiết, Cua Hoàng đế đỏ Na Uy tươi sống từ lâu đã được xem là lựa chọn lý tưởng cho các nhà hàng cao cấp và những dịp lễ tiệc quan trọng.

Bà Åshild Nakken, Giám đốc NSC khu vực Đông Nam Á, chia sẻ: “Cua Hoàng đế đỏ Na Uy là một món mỹ vị thượng hạng rất phù hợp với không khí lễ hội cuối năm tại Việt Nam. Mùa thu hoạch loại cua này cũng trùng khớp với thời điểm các gia đình và doanh nghiệp tìm kiếm những nguyên liệu thật sự đặc biệt để trân trọng những mối quan hệ quan trọng, dù là qua bữa tiệc sum vầy hay những món quà tặng tinh tế.”

Bà Åshild Nakken nhấn mạnh rằng với vị thế là thị trường lớn thứ hai Châu Á, Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên của NSC.

Về định hướng trong thời gian tới, bà Åshild Nakken nhấn mạnh rằng với vị thế là thị trường lớn thứ hai Châu Á, Việt Nam là đối tác ưu tiên của NSC. Bà cho biết NSC sẽ tiếp tục đồng hành cùng thị trường thông qua các nghiên cứu chuyên sâu, hỗ trợ hoạt động thương mại và các chương trình nâng cao nhận thức nhằm giúp người dân Việt Nam tiếp cận được nguồn hải sản chất lượng cao và an toàn nhất.


From the same category