Louis Vuitton, Dior, Givenchy hay Fendi thoạt nhìn tưởng là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhưng thực chất lại đều thuộc sở hữu của tập đoàn LVMH dưới “trướng” của gia đình Arnault – gia tộc danh giá hàng đầu của thế giới xa xỉ phẩm. Nắm giữ trong tay hàng loạt thương hiệu nổi tiếng về truyền thông, thời trang, rượu bia và cả cổ phần của những tập đoàn đối thủ, vị trí thượng tôn của gia đình Arnault là điều không ai có thể chối cãi.
Tỷ phú Bernard Arnault – người đứng đầu gia tộc này cũng là người đứng đầu nền kinh tế Pháp với khối tài sản kếch xù đang ở mức hơn 171 tỷ đô la – tăng hơn 95 tỷ so với năm ngoái. Đại dịch Covid-19 khiến thế giới lao đao, nhưng có vẻ như những thương hiệu xa xỉ vẫn là một mỏ vàng đầy tiềm năng mà Bernard Arnault chưa hề muốn dừng khai thác.
Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư và khởi nghiệp ở công ty xây dựng của gia đình tại Mỹ, nhưng Bernard vẫn chưa thể tìm được dấu ấn riêng cho sự nghiệp của mình cho đến khi ông quyết định trở về Pháp vào năm 1984. Nhanh chóng thâu tóm Christian Dior từ một công ty mẹ đang phá sản, Bernard Arnault thu lại lợi nhuận hơn 100 triệu đô la chỉ sau 3 năm. Thành công từ Christian Dior đã tiếp thêm động lực cho Bernard Arnault thực hiện thêm nhiều chuyến “mua sắm” xa xỉ khác, đặt nền móng quan trọng cho sức ảnh hưởng của gia đình Arnault ngày nay.
Năm 1989, sau nhiều phi vụ làm ăn táo bạo khác, Bernard Arnault trở thành cổ đông lớn nhất kiêm chủ tịch của LVMH – tập đoàn được thành lập cách đó không lâu từ sự sáp nhập giữa Louis Vuitton và Moët Hennessy. Sau 11 năm, doanh thu và lợi nhuận của LVMH tăng hơn 500%, thu về chủ yếu từ những cuộc thâu tóm hàng loạt thương hiệu lớn nhỏ khác nhau như Berluti, Kenzo, Guerlain, Marc Jacobs, Emilio Pucci, Fendi và DKNY.
Mới đây, LVMH tiếp tục gây chấn động với việc thâu tóm thương hiệu trang sức Tiffany & Co. và mua lại 50% cổ phần từ thương hiệu champagne Armand de Brignac của Jay-Z. Thâu tóm những thương hiệu sẵn có không thể nào là đủ với mục tiêu phát triển đầy tham vọng, LVMH thậm chí còn phát triển những thương hiệu mới như Fenty, đạt được những tiếng vang nhất định trong lòng công chúng lẫn giới phê bình.
Xây dựng thành công một đế chế hùng mạnh, dễ hiểu khi Bernard Arnault cũng muốn các con mình tiếp quản trong tương lai. Delphine Arnault, con gái đầu lòng của Bernard gia nhập LVMH vào năm 2000 và 3 năm sau trở thành người phụ nữ đầu tiên trong hội đồng quản trị của tập đoàn này. Thừa hưởng tinh thần mạnh mẽ và quyết đoán từ cha, những thành công mà Delphine đạt được rất sớm là điều không mấy ngạc nhiên. Với bản năng của một người phụ nữ, Delphine có sự mềm mại nhất định trong cách lãnh đạo.
Là người hết lòng yêu mến nghệ thuật, bà luôn muốn lan tỏa tình yêu này đến nhiều người hơn. Delphine Arnault là người đứng sau sự cộng tác giữa Louis Vuitton và nhiều nghệ sĩ đương đại. Bộ sưu tập Iconoclasts ra mắt năm 2017 cùng nghệ sĩ Jeff Koons nhằm tái hiện lại những tác phẩm nổi tiếng nhất từ các danh họa Phục hưng là một trong những dự án tâm huyết nhất của Delphine Arnault nhằm minh chứng cho việc nghệ thuật, thời trang và kinh doanh hoàn toàn có thể kết hợp cùng nhau.
Năm 2014, Delphine cũng chính là người khởi xướng giải thưởng thường niên LVMH Prize để vinh danh những nhà thiết kế trẻ trên toàn cầu. “Vinh danh sự sáng tạo và các tài năng mới là điều rất quan trọng, đó cũng là cách chúng ta có thể giúp họ phát triển việc kinh doanh”. Dễ nhận ra nhiều ngôi sao sáng trên sàn diễn thời trang quốc tế ngày nay đã đi lên từ giải thưởng này: Jacquemus, Hood by Air, Marine Serre.
Con trai thứ của Bernard, Antoine Arnault cũng thành công không kém chị và cha trên thương trường. Dưới sự chỉ đạo của Antoine, Berluti đạt mức tăng trưởng gần gấp 3 lần chỉ trong 3 năm. Năm 2013, Antoine trở thành chủ tịch của Loro Piana, thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất cashmere sau khi giúp cha mình “thu phục” thương hiệu này về LVMH. Với kinh nghiệm hoạt động trong bộ phận truyền thông và quảng cáo từ những ngày đầu khởi nghiệp, Antoine đứng sau nhiều chiến dịch PR nổi tiếng của tập đoàn LVMH. Ông còn là một diễn giả có tiếng và thường xuyên tham dự những diễn đàn kinh tế, cũng như xuất hiện với tư cách khách mời tại các đại học danh tiếng hàng đầu thế giới. Hướng ngoại và không ngần ngại tiếp xúc với báo giới, Antoine Arnault còn được công chúng biết đến qua mối quan hệ với siêu mẫu Natalia Vodianova. Là hình mẫu cặp đôi quyền lực hoàn hảo, họ được ngưỡng mộ không chỉ bởi tài sản mà còn nhờ những hoạt động từ thiện trên khắp thế giới của mình.
Alexandre Arnault, con trai của Bernard Arnault từ cuộc hôn nhân thứ hai cũng chứng tỏ tuổi trẻ tài cao khi trở thành tổng giám đốc của Rimowa khi chỉ mới 24. Dưới sự dẫn dắt của Alexandre, thương hiệu hành lý trăm tuổi của nước Đức trở nên tươi mới, thời thượng và đầy lôi cuốn với những khách hàng trẻ tuổi. Alexandre vừa được bổ nhiệm trở thành đồng giám đốc điều hành của Tiffany & Co. với hy vọng tiếp tục mang lại làn gió mới cho thương hiệu này. Cùng với anh trai Antoine và chị gái Delphine, Alexandre Arnault tạo thành một thế hệ lãnh đạo kế thừa cha mình để tiếp tục đưa LVMH vào kỉ nguyên mới của thời trang.