Hoài Lâm sẽ tái xuất cùng Quang Lê và Lệ Quyên tại Hà Nội sau 2 năm vắng bóng,

Tin Tức

Với sự thăng hoa tuyệt đỉnh của cặp song ca vàng Lệ Quyên – Quang Lê, sự trở lại đáng mong chờ của ca sĩ Hoài Lâm cùng lần đầu xuất hiện trên sân khấu Hà Nội của giải bạc thần tượng Bolero 2016 Võ Đình Phước và Quán quân Gương mặt thân quen 2016 Bạch Công Khanh, khán giả thủ đô sẽ được đắm chìm cùng những tuyệt phẩm về tình yêu trong liveshow “Hẹn nhau ngày đó” vào 20 giờ ngày 28/8/2019 tại cung văn hóa hữu nghị Việt Xô.

“Hẹn nhau ngày đó” là món quà mùa thu ấn tượng với khán giả Hà Nội, bởi không gian của liveshow được ê-kíp sản xuất thiết kế như một khu vườn tình yêu lãng mạn cùng muôn vàn cung bậc, thanh âm, hương sắc đắm say lòng người. Khán giả sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp của các loài hoa, được thưởng thức những làn gió khác lạ trong âm nhạc, được lắng đọng cảm xúc khi nghe các loài hoa kể chuyện tình yêu qua những ca khúc “Hoa sứ nhà nàng”, “Hoa 10 giờ”, “Hoa nở về đêm”...

Ca sĩ Lệ Quyên cùng các nghệ sĩ đang chuẩn bị những ca khúc hay nhất để trình diễn trong liveshow “Hẹn nhau ngày đó”. Ngoài những tiết mục biểu diễn riêng của từng ca sĩ, chương trình còn có màn kết hợp đỉnh cao của Lệ Quyên – Quang Lê qua những tuyệt phẩm bolero bất hủ.
Ca sĩ Quang Lê cho biết, đối với anh, Lệ Quyên là tri kỷ trên sân khấu, là người đem lại cho anh cảm xúc rất riêng khi song ca. Quang Lê từng hài hước ví von rằng, giọng hát của anh là “nước mắm” thuần Việt, còn giọng hát của Lệ Quyên là “pa tê ngoại”. Hai thứ tưởng chẳng liên quan, hoá ra lại hòa quyện đến tuyệt.
“Hẹn nhau ngày đó” còn mang lại bất ngờ cho khán giả thủ đô với tái xuất của nam ca sĩ Hoài Lâm sau hai năm vắng bóng trên sân khấu. Với Hoài Lâm, lần trở lại này là một cơ hội để nam ca sĩ trẻ được sẻ chia nỗi niềm sau một thời gian dài xa rời sân khấu, kết hôn và hoàn thành thiên chức người cha. 
Quán quân Gương mặt thân quen 2016 Bạch Công Khanh lần đầu tiên trình diễn tại thủ đô Hà Nội trong liveshow “Hẹn nhau ngày đó”

Ban tổ chức tiết lộ, giá vé của liveshow có mức từ: 600.000 – 800.000đ – 1 triệu – 1,5 triệu- 2 triệu – 2,5 triệu và vé VIP. Khán giả có thể truy cập ww.dongdoshow.com để biết thêm thông tin.

: Bài: Thùy Dương

13/08/2019, 13:00

Phương Vy, Nguyễn Phi Hùng, Vy Oanh hát tặng cha mẹ nhân ngày Vu Lan

Tin Tức

Nhân mùa Vu Lan năm nay, các nghệ sĩ Việt Nam cùng MC Quỳnh Hương thực hiện số thứ 04 của chương trình “Khi cần chia sẻ” với chủ đề “Điều cha mẹ chưa kể”. Đây là dịp để các bậc cha mẹ nói lên những tâm tư của chính bản thân, cũng như là đêm chia sẻ đầy ấm áp để các con gửi lời yêu thương đến đấng sinh thành.

“Khi cần chia sẻ” là chương trình mang tính kết nối, chia sẻ, truyền cảm hứng phục vụ cộng đồng do MC Quỳnh Hương giữ vai trò host. Sau các chủ đề đi sâu vào các vấn đề đang được xã hội quan tâm, như dành cho các cô dâu Việt Nam tại Đài Loan, cho cộng đồng LGBT+…, đến nay chương trình đã thực hiện được số thứ 04.

Chủ đề lần này với tên gọi “Điều cha mẹ chưa kể”, diễn ra gần vào dịp Vu Lan – mùa hiếu hạnh, là sự yêu cầu của rất nhiều khán giả đã gửi về trang Fanpage của MC Quỳnh Hương để mong muốn cô thực hiện một chủ đề về cha mẹ.

Đặc biệt, MC Quỳnh Hương ngoài phần giữ vai trò giữ mạch kết nối cho chương trình, cô sẽ thể hiện ca khúc “Papa” (Paul Anka) như thay cho nỗi lòng của cô gửi đến chính cha mẹ của mình. Cùng đệm đàn cho phần dẫn chuyện của MC Quỳnh Hương là con trai của cô, Timmy Nguyễn Lê.

Vì diễn ra vào dịp đầy ý nghĩa như vậy, nên MC Quỳnh Hương đã quyết tâm thực hiện chủ đề này, và nhận được ủng hộ về tinh thần của rất nhiều khán giả cũng như từ nhãn hàng Ensure Gold, và các anh chị em ca sĩ như Nguyễn Phi Hùng, Vy Oanh, Nguyễn Hồng Ân, Phương Vy và mẹ để lan tỏa sự ấm áp trong dịp Vu Lan năm nay.

Ở chủ đề này, lần đầu tiên MC Quỳnh Hương đề cập đến những khía cạnh cảm xúc của chính từ các bậc cha mẹ trong mùa Vu Lan, để con cái có thể thấu hiểu và sẻ chia hơn những tâm tư, những nỗi lòng của bậc sinh thành.

Cùng với mạch tình cảm đó, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng sẽ thể hiện ca khúc “Khi mẹ khóc” (Trần Lê Quỳnh) và “Một đời cho con” (Thanh Nhã). Anh sẽ chia sẻ cảm giác của một người con khi phải sống xa gia đình và nói thay cho nỗi lòng của rất nhiều khán giả đi làm xa quê có ít thời gian ở bên cạnh để chăm sóc cha mẹ.

Ca sĩ Phương Vy và mẹ sẽ mang đến hai ca khúc “Maman” (Christophe), “Khúc hát thanh xuân” (Nhạc ngoại, lời Việt) cùng với đó là tiếng lòng của chính mẹ của Phương Vy với những câu chuyện chưa từng kể với con, giấu đi những khó khăn để mong con luôn được vui vẻ. Và tâm sự từ chính Phương Vy khi giờ đây cũng đã ở trong vai trò một người mẹ, cô sẽ hiểu hơn những “lời nói dối của cha mẹ”, “những điều cha mẹ chưa kể”.

Ca sĩ Vy Oanh tham gia chương trình với ca khúc “Ru con à ơi” do chính cô sáng tác và ca khúc “Cầu cho cha mẹ”(Phanxico) để thể hiện tình cảm của cô. Trước đây trong một lần dẫn chuyện cùng MC Quỳnh Hương ở một chủ đề về gia đình trong “Thay lời muốn nói”, cô đã bật khóc ngay trên sóng truyền hình khi nhắc về bố – người đã đi xa mãi mãi và với cô ông chỉ còn là kỷ niệm.

Chương trình còn có các bài hát về cha mẹ như “Tự khúc ngày sinh” (Trương Quí Hải), “Bóng cả” (Vũ Quốc Việt), “Mẹ tôi” (Trần Tiến),“Bông hồng cài áo” (Phạm Thế Mỹ) với phần trình bày của các nhóm bạn trẻ.

Hoàng Thùy Linh: “’Tứ Phủ’ là tiếp nối của những gì ngông cuồng, kì quặc nhất bên trong tôi”

Tin Tức

Có thể xem “Tứ Phủ” là một bước đi dài hơn, khó hơn, là một sự thăng hoa của những gì mà “Bánh Trôi Nước” đã mang lại. Đây là bài hát có thời gian thai nghén lâu nhất của Hoàng Thuỳ Linh, đến tận một năm trời từ khi những ý nghĩ đầu tiên được manh nha.

Tối 8/8, Hoàng Thùy Linh chính thức ra mắt MV “Tứ phủ”, chưa đầy 2 tháng sau MV “Để Mị nói cho mà nghe”.

“Tứ Phủ” như đúng tên gọi của bài hát, đại diện cho bốn phủ Thiên (trời), Địa (đất), Thoải (nước), Nhạc (rừng), là một thế giới bao la và kì vĩ của văn hoá dân gian nội sinh Việt Nam mà giới trẻ cần được biết đến. “Tôi không tự cho mình có sứ mệnh gì cao đẹp, đơn giản là Hoàng Thuỳ Linh đang nắm bắt cơ hội để mang những thứ rất Việt Nam ấy đến cho người trẻ”, cô chia sẻ. 

Hoàng Thùy Linh tâm sự: “Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã mất đến tận 3 tháng để hoàn thành phần giai điệu, nhà thơ Ngân Vi mất 4 tháng để viết lời, Triple D và Long Halo tốn thêm 5 tháng nữa để phối khí, cộng lại ngót nghét đã một năm. Rất nhiều lần tôi cũng sốt ruột, cũng có khi nản lòng, chẳng lẽ những gì mình muốn làm lại khó khăn đến vậy.”

“Trong lúc tìm tòi, tôi được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ một huyền tích của đạo Mẫu về một vị thánh Cô đã giúp vua Lê kháng chiến chống giặc ngoại xâm, ngày ngày chờ đợi người quân tử nhưng duyên phận éo le, đến khi thác hoá vẫn một lòng trung trinh, son sắt.” – Cô chia sẻ về cảm hứng của tác phẩm.

Cô kể thêm: “Dù là một câu chuyện có đoạn kết dang dở, đau buồn với người phụ nữ nhưng người đời cũng kháo nhau rằng, vị thánh cô kia vốn là người nhà trời, giáng thế để giúp vua giữ nước, khi tròn trách nhiệm thì cũng là lúc cô rời khỏi thế gian để về với cửu trùng thiên”.

“Tôi cho rằng ‘Để Mị Nói Cho Mà Nghe’ là một chiếc cầu nối, là cơ hội tuyệt vời để tôi được đến gần hơn với lứa khán giả trẻ mà khi đã đến gần rồi, tôi mang cho họ những điều gì. Nói nôm na thì ‘Để Mị Nói Cho Mà Nghe’ là tiếng nói vượt thoát còn ‘Tứ Phủ’ là một cuộc về nguồn. Tất cả đều là những trăn trở về nghệ thuật của Hoàng Thùy Linh”, nữ ca sĩ trải lòng.

Bật mí thêm về những dự định trong tương lai, Hoàng Thùy Linh nói: “Tôi muốn ‘Tứ Phủ’ vừa là câu trả lời cho những kỳ vọng mà công chúng từng dành cho ‘Bánh Trôi Nước’, vừa là sự thăng hoa trong chương tiếp theo của cuộc đời mình. Tôi không còn thừa năng lượng để yêu đương nữa, đã đến lúc tôi cần tập trung làm những việc mà cuộc đời vốn sắp đặt cho tôi. Sau ‘Tứ Phủ’ sẽ còn nhiều những mục tiêu mà tôi phải hoàn thành trong năm nay, một album phòng thu thứ ba thực sự phản ánh cái ngông cuồng và lạ kì nhất bên trong Hoàng Thuỳ Linh chờ đến ngày bộc phá.”

 

Nhóm V. Music ra mắt MV “Tự Hỏi Ta Có Còn Yêu” kết hợp cùng Sơn Ngọc Minh

Tin Tức

“Tự Hỏi Ta Có Còn Yêu” là một sáng tác của nhạc sĩ Aaron Hoàn thuộc dòng Pop Ballad với giai nhiệu nhẹ nhàng cảm xúc, dễ đi vào lòng người. MV “Tự Hỏi Ta Có Còn Yêu” có sự tham gia của một trong những thành viên đầu tiên của V.Music là ca sĩ Sơn Ngọc Minh trong vai trò diễn viên chính. 

V. Music phiên bản mới gồm các thành viên Hồ Anh, Quảng Tiến Đạt, Trần Đăng Quang và Nam Nguyễn.

V. Music được xem là nhóm nhạc nam đình đám của thế hệ 9X ra mắt vào tháng 10/2009 với bốn thành viên là Lê Thiên Bảo, Phạm Hồ Anh, Trần Ngọc Khanh, Sơn Ngọc Minh (và Hồ Đức Lợi với sự thay đổi sau này). Ngay từ khi xuất hiện, V. Music đã gây ấn tượng với phong cách và hình ảnh chuyên nghiệp do các thành viên đều được đào tạo kỹ lưỡng về thanh nhạc cũng như vũ đạo. Nhóm đã để lại tiếng vang một thời trong lòng khán giả với nhiều bài hit trong đó phải kể đến “Xinh Tươi Việt Nam”, “Ngày Hạnh Phúc” kết hợp cùng đàn chị Hồ Ngọc Hà. Đến năm 2014, nhóm nhạc tan rã để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ.

Sau đó, một trong các thành viên đầu tiên là Hồ Anh đã tái lập V. Music phiên bản mới với tên gọi là V. Music New, bao gồm các thành viên là Hồ Anh, Quảng Tiến Đạt, Trần Đăng Quang và Nam Nguyễn.

Cựu thành viên V. Music đời đầu là Sơn Ngọc MInh xuất hiện trong MV với tư cách diễn viên chính.

Mới đây, V. Music phiên bản mới đã ra mắt sản phẩm âm nhạc mới kết hợp cùng cựu thành viên V. Music là Sơn Ngọc Minh gửi đến cộng đồng người hâm mộ V. Music nói chung và V.Music New nói riêng. MV mới mang tên “Tự Hỏi Ta Có Còn Yêu” là một sáng tác của nhạc sĩ Aaron Hoàn thuộc dòng Pop Ballad với giai nhiệu nhẹ nhàng đầy cảm xúc, dễ đi vào lòng người.

“Đó là cảm giác chia tay một người đã lâu rồi bỗng dưng gặp lại, chợt tim hẫng đi một nhịp. Mọi cảm xúc lúc ấy như vỡ òa, có yêu có giận có hờn, có đau có tiếc có tổn thương”, Sơn Ngọc Minh chia sẻ.

Nội dung của MV nói về câu chuyện tình thật đẹp và ngọt ngào do Sơn Ngọc Minh đóng chính với thông điệp khi đã yêu thương một ai đó hãy yêu thương hết lòng, đừng để mất đi rồi lại cảm thấy day dứt, hối hận trong lòng.

Nói về sản phẩm âm nhạc lần này, Hồ Anh chia sẻ: “Cũng như các sản phẩm trước, MV ‘Tự Hỏi Ta Còn Yêu’ lần này cũng do chính tay các thành viên và ê kíp của V. Music thực hiện 100% để thể hiện đúng tinh thần khi quyết định comeback là xây dựng V. Music thành một nhóm nhạc đa năng”.

V. Music phiên bản mới tiếp tục duy trì hình ảnh nhóm nhạc đa năng.

Chia sẻ về những dự định của nhóm trong thời gian tới Quảng Tiến Đạt cho biết nhóm sẽ cố gắng gửi đến khán giả yêu nhạc một sản phẩm mới, song song đó là các single mà . Music vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các bước cuối trước khi trình làng. 

Sơn Tùng M-TP không thiếu gì nhưng lại thiếu cái quan trọng nhất trong sự nghiệp của một nghệ sĩ

Tin Tức

Sức hút của Sơn Tùng M-TP lớn đến mức nào? Hãy thử so với Miley Cyrus. Sau “Younger Now”, Miley mất hai năm để lên kế hoạch phát hành album “She is Miley Cyrus”. Vậy mà từ khi cô ra mắt MV cho single chủ đạo “Mother’s Daughter”, tính đến nay, MV ấy mới đạt được hơn 30 triệu lượt xem. “Hãy trao cho anh” cũng là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Sơn Tùng M-TP sau một năm im tiếng. Nhưng khi bài viết này ra đời, nó đã đạt tới hơn 100 triệu lượt xem rồi.

Nói về những con số trên YouTube, Tùng không phải kiêng dè ai cả, dù đó là Shawn Mendes, Camila Cabello hay Billie Eilish. Bạn có thể kể ti tỉ các kỷ lục YouTube mà Tùng đã lập ra, cả ở Việt Nam, cả trên bình diện thế giới. Trong tiếng Anh có câu thành ngữ: “Những con số chẳng bao giờ nói dối”, và dù chúng nói gì đi nữa thì Sơn Tùng cũng là một “người đặc biệt”.

Mọi thứ không còn dễ dàng với Sơn Tùng M-TP kể từ sau “Chạy ngay đi”.

Snoop Dogg, kỷ lục và tour diễn

Xuyên suốt 25 năm sự nghiệp của mình, Snoop Dogg là rapper đóng vai trò “featured artist” (nghệ sĩ xuất hiện trong sản phẩm của một nghệ sĩ khác) với tần suất nhiều hơn bất cứ rapper nào khác. Ít nhất là hơn 1000 ca khúc.

Snoop Dogg không chỉ kết hợp với những siêu sao như Eminem, Katy Perry, Mariah Carey. Anh kết hợp với cả những tượng đài nhạc đồng quê tưởng chẳng có gì liên quan như Willie Nelson. Và anh cũng không ngại kết hợp với cả những nhân vật ít tên tuổi hơn không thuộc về nền âm nhạc US-UK, như Eleni Foureira – một cô ca sĩ Hy Lạp, hay Jazzy B – ca sĩ/nhạc sĩ hát tiếng Punjabi. Thậm chí, Snoop Dogg từng cộng tác với thenakedsong.com để tìm kiếm người cộng tác với mình, phạm vi tìm kiếm là toàn cầu.

Sự nghiệp của Snoop Dogg lụi tàn cách đây 10 năm, với hai album gần nhất là “Neva Left” (2017) và “Bible of Love” (2018) chỉ debut lần lượt ở vị trí 54 và 148 trên Billboard 200.

Cộng tác với mọi người, đó là chiến lược thương hiệu của Snoop Dogg. Bạn nghĩ rằng chỉ Sơn Tùng cần Snoop Dogg? Ngược lại, hợp tác với Sơn Tùng cũng là một cách để âm nhạc của Snoop Dogg đến gần hơn một bộ phận khán giả của Tùng. Điều đó không nhằm phủ nhận rằng để có được cái gật đầu của rapper này là một việc chẳng khác gì “bắc thang lên hỏi ông trời” – như Tùng chia sẻ, nó cũng không thay đổi sự thật rằng Tùng đã rất xuất sắc để mời được rapper huyền thoại. Nhưng ta cần có cái nhìn tỉnh táo hơn vào sự hợp tác này. Bước ra thế giới? Đồ rằng chưa hẳn là thế.

Nhưng không sao, với sự góp mặt của Snoop Dogg, Sơn Tùng M-TP chính thức vượt khỏi ranh giới của V-pop. Và đó là nước đi cao tay của Tùng hậu “Chạy ngay đi”. Hơn ai hết, Sơn Tùng M-TP biết rằng anh không được quyền sảy chân. “Chạy ngay đi” có giúp Tùng phá kỷ lục MV có lượt xem cao nhất trong 24 giờ của BTS không? Không quan trọng. Chỉ riêng việc người ta phải tranh cãi về điều đó cũng đã chứng minh vị thế của Sơn Tùng M-TP trên YouTube không phải chuyện đùa. Và bất cứ sản phẩm nào được Tùng tung ra hậu “Chạy ngay đi” cũng phải vượt qua chứ không thể thua kém ca khúc này.

Taylor Swift kiếm bộn tiền nhờ tour diễn “Reputation Stadium Tour”. Doanh thu kỷ lục lên đến 345 triệu USD giúp cô giữ vững vị thế ở làng nhạc, dù thành tích của các đĩa đơn khá mờ nhạt.

Cách Tùng chọn sau đó cũng giống cách Taylor Swift đã làm với “Reputation” – công bố tour diễn ngay từ những đĩa đơn đầu tiên. Đó là thời điểm cuối năm 2017, những tác động của chính trị và các phong trào xã hội đã đưa hip-hop thống trị nền âm nhạc. Hơn ai hết, Swift hiểu rõ cô phải là người vực dậy nền nhạc pop đang trong lúc hấp hối. Nhưng chẳng có lý do gì để cô làm vậy. Trọng trách này quá nặng nề và mạo hiểm so với việc khởi động một chuyến lưu diễn và kiếm bộn tiền từ nó. Vì chỉ cần chậm chân một chút, cả thời kỳ của “Reputation” với tổng cộng 7 đĩa đơn sẽ bị san bằng bởi binh đoàn rapper thành công nhất bấy giờ: Drake, Childish Gambino, Cardi B, XXXTentaction…

Sơn Tùng M-TP cũng tuyên bố tour diễn xuyên Việt đầu tiên với mức giá tầm trung, chỉ khoảng từ bảy trăm ngàn tới hai triệu rưỡi, và không diễn ra tại quá nhiều địa điểm. Nam ca sĩ có thể chắc chắn rằng mức độ cạnh tranh để tậu được một chiếc vé là rất cao, từ đó tạo nên một cơn sốt cho tên tuổi của mình. Sở hữu sự nghiệp gắn liền với các kỷ lục YouTube, Tùng đủ tỉnh táo để nhận ra MV trăm triệu lượt xem đã không còn là đặc quyền của riêng anh.

Thông tin về Sky Tour 2019 được tung ra ngay sau khi MV “Hãy trao cho anh” khuấy đảo kỷ lục lượt xem trên YouTube.

Nhân lúc “Hãy trao cho anh” cán mốc hơn 100 triệu lượt xem (đủ để thổi bùng thêm một giai đoạn truyền thông tiếp theo), Tùng muốn chứng minh cho khán giả thấy rằng anh có thể biến những con số ảo thành giá trị thật: số vé bán ra và doanh thu tour diễn.

Tại sao không phải một album?

Gác những kỷ lục qua một bên, cuối cùng thì, Sơn Tùng M-TP đã trở lại, đã có thêm một bản hit, nhưng vẫn chưa có một album cho riêng mình. Cũng có người nói rằng bấy nhiêu bản hit là đủ, việc gì phải có album!

Vậy hãy thử tưởng tượng Taylor Swift phát hành các ca khúc của album “1989” hoàn toàn riêng lẻ. Hãy thử tưởng tượng “Hello”, “When we were young”, “Millions years ago” không cùng thuộc album “25” mà chỉ là những bản hit lẻ tẻ trong sự nghiệp của Adele, thì sẽ như thế nào?

Bao giờ Sơn Tùng M-TP mới phát hành album?

Chúng vẫn sẽ là những ca khúc hay, chắc chắn, nhưng sẽ thiếu đi cái sức mạnh dẫn dắt và kiến trúc lớp lang mà chỉ một album mới có thể làm được. Một bài hát hay là một khoảnh khắc. Một album hay là một thời kỳ. “Norwegian wood”, “In my life”, “Michelle”… đó là những ca khúc để đời. Nhưng khi kết hợp thành một tổng thể là “Rubber soul”, chúng đã tạo ra một đền đài Pantheon trong âm nhạc. Hay là, bạn cũng không thể tráo đổi vị trí hai ca khúc bất kỳ trong album “DAMN.” của Kendrick Lamar, bởi ngay cả sự sắp đặt này cũng có ý đồ.

Bởi album là nơi thể hiện toàn bộ thẩm mỹ, tư duy và chiến lược đường dài của nghệ sĩ. Một album luôn chứa nhiều ca khúc hơn, có giá bán cao hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn. Mà để duy trì sức sống cho một album, chủ nhân của nó phải biết cách quảng bá thông qua các đĩa đơn, sản phẩm nhượng quyền, video ca nhạc…

“Rubber Soul” của The Beatles mở ra cả một thời đại album mà trong đó các ca khúc đều có sự liên kết chặt chẽ như những mảnh ghép tạo nên bức tranh tổng thể.

Cho nên, đúng, Sơn Tùng M-TP hiện không thiếu gì, nhưng lại thiếu phần quan trọng nhất để định dạng sự nghiệp một nghệ sĩ: một album độc lập. Năm 2017, nam ca sĩ chỉ ra mắt đĩa nhạc “m-tp M-TP” gồm 12 ca khúc đã phát hành để kỷ niệm 5 năm ca hát. Thật tiếc rằng sau những kỷ lục của “Chạy ngay đi”, điều mà anh vươn đến vẫn là nhiều kỷ lục hơn chứ không phải một album đánh dấu cột mốc trưởng thành.

Đặt trong bối cảnh của nền âm nhạc Việt Nam, khi ngành công nghiệp thu âm gần như không tồn tại, và một sản phẩm ca nhạc chỉ được nhận diện qua MV, đòi hỏi ở Tùng một album cũng là một điều khó cho Tùng. Suy cho cùng, một nghệ sĩ dù cái tôi có lớn đến đâu, nhiều khi vẫn phải cúi đầu trước thị hiếu khán giả.

Thành công của BTS tỷ lệ thuận với sự phát triển của nền công nghiệp ghi âm Hàn Quốc.

Mặc dù vậy, là người dẫn đường cho thời đại của mình, biết đâu nếu Tùng ra album, anh lại thay đổi cục diện của cả một thị trường âm nhạc? BTS có thể vươn xa đến thế, được Mỹ o bế như những siêu sao toàn cầu là vì phía sau họ có cả một thị trường tiêu thụ chống lưng. Trong vòng một thập kỷ, Hàn Quốc từ top 20 giờ đã vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ cùng một loạt nước châu Mỹ Latin để nằm trong top 6 thị trường ghi âm lớn nhất thế giới.

Xếp thứ 2 sau Mỹ là Nhật Bản, nhưng chúng ta đâu khi nào nghe tới kỷ lục YouTube từ quốc gia này? Thế mà rất nhiều lần, ngay cả người hâm mộ Hàn Quốc với quyền lực và lòng tự tôn cao vời vợi cũng phải ganh tỵ trước việc nghệ sĩ – từ siêu sao quốc tế Ariana Grande đến niềm tự hào quốc dân BTS – đều dành ưu ái nhiều hơn cho khán giả Nhật Bản. Đơn giản vì giá trị mà khán giả Nhật Bản mang đến cho âm nhạc luôn vượt trội hơn các nơi khác: họ tiêu thụ album.

Người nghệ sĩ giỏi là người thành công trong khuôn khổ của hệ thống âm nhạc. Người nghệ sĩ lớn là người vượt ra khỏi hệ thống đó mà vẫn thành công, thậm chí đặt ra tiêu chí mới cho hệ thống. Ít nhất thì, ở địa hạt Việt Nam, Sơn Tùng đang có đủ tố chất để không chỉ là một nghệ sĩ giỏi mà còn là một nghệ sĩ lớn.

Mỹ Tâm phát hành đến album thứ 9 vẫn rất thành công.