Họa sĩ Trần Quốc Long triển lãm hơn 30 tác phẩm sơn mài được hoàn thiện trong năm 2018

Sự Kiện

Không dừng lại ở các sắc nâu, đen, vàng bạc truyền thống, sơn mài của Trần Quốc Long bứt phá với các gam màu xanh cổ vịt, cam, đỏ…; nó có thể chính là những cảm xúc bùng nổ của chàng trai nhiều khát khao, nhiều trăn trở với cuộc đời.

tranquoclong_hoavetrongdem_deponline_002_20181217

Các tác phẩm trong loạt tranh "Hoa về trong đêm" của họa sĩ Trần Quốc Long được trưng bày tại Bentley House, tòa nhà Landmark 81, Tp.HCM.
Các tác phẩm trong loạt tranh “Hoa về trong đêm” của họa sĩ Trần Quốc Long được trưng bày tại Bentley House, tòa nhà Landmark 81, Tp.HCM.

Tên triển lãm là cách gợi nhắc về sự dữ dội của thiên nhiên, của con người Thanh Hoá, của vùng đất văn minh Mường – quê hương Trần Quốc Long. Nó cũng gợi ta nhớ về một câu thơ trong bài “Tây Tiến” của thi sĩ Quang Dũng: “Mường Lát hoa về trong đêm hơi”. Sự dữ dội của thiên nhiên thấm vào con người sinh ra nơi vùng đất này, thấm vào cả phong cách sáng tạo. Nhưng cũng như “Tây Tiến”, những đóa hoa sơn mài của “Hoa về trong đêm” càng dữ dội, trăn trở bao nhiêu thì càng sâu lắng, tinh tế, giàu sức sống bấy nhiêu.

Họa sĩ Trần Quốc Long thực hiện các tác phẩm trong triển lãm lần này tại Đà Lạt.
Họa sĩ Trần Quốc Long thực hiện các tác phẩm trong triển lãm lần này tại Đà Lạt.

Trong loạt tranh lần này, các tác phẩm của Trần Quốc Long luôn có hình bóng một người con gái, với thân hình, mái tóc và đôi tay mềm mại. Người con gái trong tranh cũng chính là hình hài cuộc sống mà hoạ sĩ muốn biểu hiện? Hình tượng ấy luôn quý phái, lộng lẫy, đẹp đẽ, khác xa vẽ thô ráp, trần trụi của chính họa sĩ. Trần Quốc Long không chọn những hình tượng cụ thể về nghèo khó, hoặc bi ai, dù điều đó dễ tạo được sự đồng cảm của người xem.

Họa sĩ Trần Quốc Long chia sẻ về quá trình thực hiện các tác phẩm của mình trong buổi ra mắt triển lãm tại Bentley House.
Họa sĩ Trần Quốc Long chia sẻ về quá trình thực hiện các tác phẩm của mình trong buổi ra mắt triển lãm tại Bentley House.

Đôi khi, tôi cảm thấy cô đơn và lạc lõng, bởi dường như tôi không thể hòa mình theo cách của số đông. Tôi thu mình lại, rồi chọn sự giải tỏa bản thân mình qua hội họa. Những cái tôi nghĩ, tôi đau đáu được giải tỏa chất chứa trong những bức tranh sơn mài. Sơn mài rất gò bó trong sáng tác, không thể phóng túng cầm cọ lướt qua giá vẽ, mà phải lao động nghệ thuật cật lực, chăm chỉ, miệt mài, tập trung nhưng đó là sự tập trung nhẹ nhàng như thiền định. Trường phái biểu hiện sẽ giúp tôi có thể cân bằng dược sự gò bó trong quy tắc sáng tác tranh sơn mài, nhưng vẫn có thể tự do trong tư tưởng, điều người nghệ sĩ luôn hướng đến. Vì thể tôi chọn trường phái biểu hiện,” họa sĩ Trần Quốc Long chia sẻ.

Họa sĩ Lê Thiết Cương (trái) cũng có mặt tại buổi ra mắt của họa sĩ Trần Quốc Long.
Họa sĩ Lê Thiết Cương (trái) cũng có mặt tại buổi ra mắt của họa sĩ Trần Quốc Long.
Rất nhiều người bạn đã đến chúc mừng cho triển lãm "Hoa về trong đêm" của họa sĩ Trần Quốc Long.
Rất nhiều người bạn đã đến chúc mừng cho triển lãm “Hoa về trong đêm” của họa sĩ Trần Quốc Long.

Người vẽ tâm niệm cảm xúc của nghệ thuật hội hoạ sẽ đến từ sự xúc động về sắc màu, qua sắc màu và “hình tượng biểu hiện” mà tác giả kể câu chuyện với người xem. Vì vậy mỗi người thưởng thức sẽ có những cảm nhận riêng. Trần Quốc Long không chủ trương “định hướng”, “quy định” cảm xúc của người xem, hội hoạ cần bay bổng, cần tự do cho hoạ sĩ và cả tự do cho người cảm nhận nữa.

 

Một đoạn phim ngắn về họa sĩ Trần Quốc Long được thực hiện bởi đạo diễn Pierre Semere

Thực hiện: le anhhoa

17/12/2018, 17:00