Xe hơi bình dân
Hội Otoxomnhala.com (OX) là một minh chứng cho cách nhìn rất bình dân về việc sở hữu xe hơi. Họ là những người làm việc ở nhiều lĩnh vực nhưng tựu chung là dân trí thức, am hiểu về xã hội và có điều kiện kinh tế khác nhau. Có người tài chính chỉ đủ sắm một chiếc xe hơi “siêu bình dân”, cũng có người dư khả năng làm chủ những mẫu xe đời mới. Tuy nhiên, đa phần họ đều chọn cho mình những chiếc xe có giá trên dưới 100 triệu hoặc chỉ ngang giá một chiếc xe tay ga hạng phổ thông. Dĩ nhiên, đọc đến đây nhiều người sẽ tỏ vẻ e ngại về chất lượng an toàn hoặc những sự cố mà xe có thể thường xuyên gặp phải dọc đường khi di chuyển xa.
Anh Sơn Hải, một thành viên ban quản trị diễn đàn OX đã sử dụng chiếc Asia 7 chỗ trong suốt 5 năm qua, với giá mua chỉ 50 triệu VND và được tu bổ lại khá ngon lành. Bằng kiến thức tự tích lũy về ô tô, trong 5 năm sử dụng chiếc xe này với rất nhiều chuyến du lịch xa cùng gia đình và bạn bè trong hội, anh chỉ thi thoảng gặp sự cố nhỏ dọc đường nhưng đều tự xử lý được. Cũng sở hữu xe bình dân, anh Trung Tuyến tỏ ra rất hài lòng với chiếc Fiat Tempra 1996 trong 5 năm sử dụng với giá mua hơn 60 triệu VND. Anh Duy Quang đi chiếc Ford Tempro 1986, thường xuyên đưa vợ và con về thăm quê tại thị xã Long Khánh cho biết, lý do anh quyết định mua xe ô tô cũ để thay xe máy là do một lần bị té xe gãy xương bả vai khi về quê cùng vợ con, cũng may lần đó hai vợ và con chỉ sây sát nhẹ, và hiện tại anh cảm thấy hài lòng và an tâm hơn nhiều so với trước đây.
Ở giá tiền cao hơn một chút trong khoảng trên dưới 200 triệu VND, anh Quang ở thị xã Tây Ninh mới sở hữu chiếc xe cũ KIA Morning 2005, do nhu cầu đi lại cho công việc và đưa đón con cái. Dù chiếc xe hơi yếu về công suất nhưng “với người mới biết chạy như thế là quá được”, anh chia sẻ. Còn anh Lê Duy công tác trong một công ty phân phối thương mại, thường xuyên đi làm bằng chiếc Daewoo Leganza đời 1998 mà anh mua với giá gần 200 triệu VND, đây là chiếc xe hạng sang của hãng xe hơi Hàn Quốc khi mới ra mắt nhưng không được ưa chuộng lắm ở Việt Nam, vì lẽ đó, anh rất hài lòng với chất lượng hiện tại của chiếc xe so với số tiền bỏ ra.
Otoxomnhala đã góp phần làm thay đổi cách nhìn nhận về xế hộp trong suốt 5 năm qua
Xe mới, xe sang có đáng lo?
Minh Quân, một người kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ điện thoại, hiện là thành viên của hội xe Chervolet Cruze cho biết: Anh thật sự hài lòng với những ích lợi mà chiếc xe mang lại cả trong kinh doanh lẫn phục vụ cho gia đình với hai con nhỏ. Chi phí bỏ ra hàng tháng chiếm chưa tới 5% thu nhập. Nhưng lợi ích thì thấy rõ từ việc dễ dàng tạo uy tín với đối tác, yên tâm trong mang hàng đi giao đến nhận tiền mà không phải lo lắng về cướp giật như lúc dùng xe máy. Các chính sách thuế và thu phí trong thời gian vừa qua luôn khiến những người chuẩn bị sở hữu xe hơi cảm thấy đau đầu và đây cũng là một lực cản khiến nhiều người ngại tiếp cận một phương tiện hữu ích như xe hơi, anh cho biết.
Anh Phương Triều kinh doanh trong ngành quảng cáo, hiện đang sử dụng chiếc Toyota Camry đời 2011 hàng ngày để đi giao dịch với khách hàng. Trước đây, anh không quan trọng lắm việc sử dụng phương tiện gì để đi giao dịch, và taxi là giải pháp tiện lợi nhất mà anh chọn lựa để đi lại trong thành phố. Những chuyến đi kéo dài 2, 3 ngày ra ngoài tỉnh đòi hỏi phải thuê xe để cơ động trong giao dịch, lại tốn chi phí cao nên anh quyết định sắm xe hơi cho công việc kinh doanh của mình. Nói về chi phí anh chia sẻ, bình thường không phải đi xa khỏi thành phố nhiều thì chi phí xăng một tháng không quá 5 triệu VND, đây là mức chi phí thấp chấp nhận được, lại tiện lợi trong việc đưa đón con trên đường đi làm. Tuy nhiên, cũng như nhiều người đi xe Camry, anh cho biết, logo ở đầu xe và hai kính hậu là những món dân đua nóng ưa thích nhất, không ít chủ xe bị cạy mất logo khi chạy xe về tới nhà mới nhận ra. Chính vì vậy, mỗi lần đậu xe lâu ở các khu trung tâm, dù đã có bảo vệ nhưng anh vẫn phải lót tay trước một ít tiền “típ” để chiếc xe được trông chừng cẩn thận hơn.
Anh Q, công tác trong ngành vận tải, dù không sử dụng xe thường xuyên nhưng vẫn quyết tâm sắm một chiếc xe Mercedes C250 đời 2011, mà theo anh có độ an toàn cao hơn nhiều so với những chiếc xe trước đây anh từng sử dụng. Nội thất và tiện nghi trên chiếc xe này cũng được nhiều thành viên trong gia đình anh yêu thích hơn. Vì xem nó như một phương tiện hơn là tài sản nên anh cho biết, sau này nếu có điều kiện đổi xe, anh vẫn chọn đặt tính an toàn lên ưu tiên hàng đầu. Chi phí bảo trì và thay nhớt theo định kì tương đối cao, phí bảo hiểm hai chiều cũng đắt hơn bình thường, và tiền xăng hàng tháng luôn nằm trong khoảng 13-15 triệu vì anh di chuyển hầu như 100% bằng xe hơi trong ngày. Điều lo lắng nhất là bị mất cắp kính chiếu hậu khi đậu xe trong thành phố, và chi phí cho những gói bảo trì ở 60.000km và 100.000km tốn khá nhiều.
Sự vất vả khi sử dụng siêu xe trong những trường hợp muốn leo lên lề, chỉ còn cách lùi và cần nhiều người hỗ trợ
Là dân kinh doanh nên anh H.T đặc biệt chú trọng đến sự thể hiện bên ngoài của mình, anh chọn sở hữu chiếc Audi A8 4.2L để khẳng định đẳng cấp, cũng như say mê dòng xe này bởi theo anh, nội thất A8 đẹp hơn dòng Mercedes S-Class. Không thể phủ nhận những ích lợi vượt trội mà chiếc xe này mang lại, song chi phí hàng tháng dành cho nó bao gồm từ 17-20 triệu tiền nhiên liệu, mỗi lần thay nhớt cũng hết 4 triệu, chưa kể để được hưởng những dịch vụ bảo hành và bảo trì từ Audi, phải đăng ký thành viên với mức phí cả chục nghìn USD. Quá trình sử dụng xe trong di chuyển ở những con đường đông đúc cũng cần cẩn thận và từ tốn hơn rất nhiều, đặc biệt, những món đồ dễ bị đua nóng trên xe trở thành một nỗi lo, đôi khi cần phải đợi nhập về hết cả tuần lễ. Cũng giống những dòng xe sang khác, chi phí bảo hiểm xe rất cao nhưng vẫn phải mua để phòng ngừa rủi ro.
Sướng khổ cùng siêu xe
Đã chơi đến đẳng cấp siêu xe thì trong nhà bao giờ cũng có thêm ít nhất 1, 2 chiếc xe hơi nữa để phục vụ đi lại, vì siêu xe không thể lấy đi thường xuyên. Anh T.Đ đang sở hữu một chiếc Lamborghini Gallardo chia sẻ, chơi siêu xe ở Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều nỗi khổ, nếu không có đam mê và nguồn tài chính dư dả thì bán đổ bán tháo là chuyện thường tình.
Định kỳ bảo trì cho siêu xe cần làm thường xuyên hơn xe hơi, thường từ 2.000-3.000km phải mất một khoản tiền bảo trì, nếu có thêm xóa lỗi, cũng phải tốn tầm 63 triệu trong khi phải chờ chuyên gia nước ngoài sắp xếp để bay qua. Chính vì thế, có nhiều xe chưa kịp đến chu kì bảo dưỡng đã sang tay đổi chủ, rồi cứ thế số phận chiếc xe bị chuyền tay khiến cho khâu bảo trì như yêu cầu của nhà sản xuất không được thực hiện hoặc thực hiện không đúng, dẫn đến những lỗi trầm trọng hơn.
Nói về di chuyển trên đường, anh cho biết ngồi lái thì thích lắm vì được nhiều người ngưỡng mộ với đẳng cấp vượt trội, nhưng đậu xe uống cà phê ở đâu cũng nơm nớp lo bị va quệt, rồi tiền giữ xe luôn cao gấp đôi xe thường và phải kèm tiền boa cho nhân viên trông xe. Tuy nhiên, chừng đó vẫn không sợ bằng mỗi lần có việc phải lái chiếc xe leo lề khi ra vào các gara, hay bãi đậu có nền cao hơn mặt đường. Thế nên chẳng thể mơ tới việc chạy xe xuống hầm các trung tâm thương mại hay đi chơi xa về miền Tây phải qua các phà.
Bạn có sẵn sàng sắm xe?
Chạy xe hơi cũ hay mới cũng gây ra những lo lắng nhất định và đây là rào cản tâm lý khiến nhiều người dù rất muốn và có đủ khả năng sở hữu xe nhưng vẫn còn chần chừ. Đây cũng là nỗi lo lắng mà những người chia sẻ ở trên từng vấp phải. Rất nhiều thành viên cho biết, chỉ cần chịu khó trang bị những kiến thức cơ bản bằng cách tìm hiểu trên các diễn đàn về ô tô, tham gia giao lưu nếu có cơ hội, bạn sẽ nhận được rất nhiều sự giúp sức hỗ trợ để giải quyết các sự cố, cũng như bảo trì sửa chữa cho xe.
Trong khả năng của mình, chi phí nhiên liệu và sửa chữa là một khoản tiền đáng kể, tuy nhiên, nếu biết thu vén, chi tiêu tính toán, vốn tài chính của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.Đồng thời, bạn có thể hưởng thụ những tiện ích vô cùng to lớn do xe hơi mang lại, từ sự an toàn khi di chuyển, đưa đón con cái, tạo uy tín trong công việc làm ăn đến chủ động trong các chuyến đi chơi vào dịp lễ tết.
Sở hữu xe hơi thực ra không phải là điều gì ghê gớm, nếu bạn chỉ coi nó như một phương tiện đi lại, và không quá quan trọng hình thức bên ngoài của xe, cơ hội sở hữu xe hơi sẽ chia đều cho mọi người theo khả năng tài chính của mình. Những lợi ích mà chiếc xe mang lại thì không cần nhắc lại nhiều nữa, ngay cả những chiếc xe “siêu bình dân” thì vẫn an toàn hơn rất nhiều so với xe máy.
Những lo lắng của người sử dụng xe mới và sang cũng khá nhiều, dĩ nhiên, nó còn kèm theo cả các khoản chi phí lớn. Ngược lại, nỗi lo về hoạt động không ổn định của những chiếc xe cũ có nhiều cơ hội giải quyết hơn khi tay nghề của thợ sữa chữa Việt Nam đã cao hơn trước rất nhiều, linh kiện cũng dễ tìm mua hơn từ mạng internet. Mặt khác, hiện nay có rất nhiều kênh hỗ trợ qua các hội xe ô tô và diễn đàn xe. Cuối cùng, bạn chỉ cần mạnh dạn quyết định là có thể sở hữu chiếc xe hơi theo khả năng tài chính của mình khi chi phí trước bạ hạ xuống 2% và hành trình sang tên đổi chủ cũng trở nên dễ dàng hơn trước.
Anh Minh Quân kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ, điện thoại cho biết chiếc xe mang lại cho anh nhiều thứ hơn chi phí bỏ ra hàng tháng
Anh Trung Tuyến sử dụng chiếc Fiat Tempra 1996 đã 5 năm nhưng không lo lắng gì về chất lượng
Anh H.T mua chiếc Audi A8 4.2L để phục vụ giao dịch kinh doanh, tuy nhiên, chi phí cho chiếc xe hàng tháng khá tốn kém
Anh Phương Triều sử dụng chiếc Toyota Camry 2011 trong công việc kinh doanh của mình, anh rất hài lòng về chi phí nhưng vẫn lo lắng trước tình trạng mất cắp vặt
Anh Lê Duy đứng cạnh chiếc Deawoo Leganza gần 200 triệu và rất hài lòng về chất lượng
Anh Q sắm xe với mục đích di chuyển và phục vụ gia đình, anh hài lòng với độ an toàn của chiếc xe cho dù mọi chi phí đều tốn hơn những chiếc xe thông thường nhưng bản thân anh rất hài lòng
Quốc Huy