Hình ảnh Trung Hoa qua 10 bộ cánh sẽ xuất hiện tại Met’s Costume Exhibition - Tạp chí Đẹp

Hình ảnh Trung Hoa qua 10 bộ cánh sẽ xuất hiện tại Met’s Costume Exhibition

Thời Trang

Đạo diễn Vương Gia Vệ – chỉ đạo nghệ thuật cho triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan trả lời: “Trong kinh Phật có nhắc, trên bầu trời thì chẳng có ranh giới nào giữa Đông và Tây. Cả những câu nói nổi tiếng của Coco Chanel (“Thời trang trong không khí, sinh ra trong gió. Người ta phải cảm thấy nó chứ không chỉ nhìn và mặc”) cũng giúp tôi cảm nhận được mối liên hệ mật thiết giữa Đông và Tây. Nên thay vì phân biệt rạch ròi những điểm khác biệt, triển lãm lần này là cơ hội để tôi mang hai nền văn hóa đến gần nhau hơn.”

Triển lãm được tổ chức đồng thời tại The Costume Institute và The Met’s Asian Art Wing thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Hơn 35.000 hiện vật và 130 thiết kế lấy cảm hứng từ Trung Quốc của các nhà thiết kế lừng lẫy như Alexander McQueen, Yves Saint Laurent, Roberto Cavalli hay Karl Lagerfeld sẽ được trưng bày tại triển lãm năm nay. Hãy cùng Đẹp Online chiêm ngưỡng 10 “kiệt tác” thời trang sẽ góp mặt tại triển lãm năm nay!

Thiết kế này thuộc bộ sưu tập Haute Couture Xuân Hè 2009 của Christian Dior do John Galliano thiết kế. Chiếc đầm là sự pha trộn hoàn hảo giữa kĩ thuật của những nhà mốt phương Tây và họa tiết lấy cảm hứng từ phương Đông. Mặt ngoài chân váy là những lớp xếp nếp dày, nhỏ tạo vẻ bồng bềnh, lãng mạn đúng chất Dior, trong khi mặt trong của váy là các họa tiết thêu hoa xanh trên nền trắng, khiến người xem liên tưởng đến các sản phẩm gốm sứ Trung Hoa.

Trí tưởng tượng của Alexander McQueen đã dẫn dắt người xem đến một Trung Hoa huyền bí sau Tử Cẩm Thành. Chiếc đầm mang tới cảm giác quen thuộc, vừa như mơ, vừa như thật bằng các họa tiết thêu cây cỏ, chim muông, ong bướm hài hòa như không gian vườn thượng uyển. Thiết kế nằm trong bộ sưu tập Thu 2006 của Alexander McQueen. 

Phim ảnh vừa là cầu nối, vừa là nguồn cảm hứng dồi dào cho các thiết kế liên quan đến Trung Quốc. Khi bộ phim “The World of Suzie Wong” gây tiếng vang cũng là lúc hình ảnh chiếc sường xám truyền thống để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng những người yêu mến. Thiết kế trên thuộc bộ sưu tập Haute Couture Thu Đông 1996 của Chanel với phom dáng, màu sắc và họa tiết đậm chất Trung Hoa

Chiếc đầm bằng lụa satin này nằm trong bộ sưu tập Haute Couture Thu Đông 2001 của Jean Paul Gaultier. Được lấy hình mẫu từ chiếc sường xám mà nữ diễn viên Hollywood người Trung Quốc – Anna May Wong mặc trong các bộ phim bà đóng, thiết kế mang lại cho người xem một khía cạnh khác về vẻ đẹp của phụ nữ Á Đông: bí ẩn, gợi cảm và mê hoặc.

Thiết kế này thuộc bộ sưu tập Thu Đông 2013 của Valentino sử dụng các họa tiết, cảm hứng từ chính bộ sưu tập Thu Đông 1968 của thương hiệu. Với chi tiết hoa lá màu xanh được thêu tinh xảo trên nền lụa trắng, chiếc đầm mang lại cảm giác tinh khiết, mong manh tựa như những sản phẩm gốm sứ tinh xảo.

Nếu rồng phương Tây ẩn chứa sự bạo tàn thì ở phương Đông, rồng là hình ảnh của sức mạnh, đại diện cho tầng lớp vua chúa. Nhà thiết kế Tom Ford đã mang tới một mẫu sường xám thêu rồng vô cùng quyến rũ, gợi cảm và đầy uy quyền trong bộ sưu tập Thu Đông 2004 của Yves Saint Laurent

Sau chuyến đi đến Trung Quốc năm 2002, nguồn cảm hứng đến với nhà thiết kế John Galliano dồi dào hơn với ấn tượng sâu sắc về vẻ đẹp của Mei Lanfang – nghệ sĩ hí kịch nổi tiếng nhất tại Nhà hát kịch Bắc Kinh thế kỷ 20. Chiếc đầm lệch vai với phom dáng “đồ sộ” với những họa tiết được lấy cảm hứng từ chiếc mạng che mặt cô dâu Trung Quốc lúc lên kiệu hoa. Thiết kế này nằm trong bộ sưu tập Haute Couture Xuân 2003 của nhà mốt Christian Dior. 

John Galliano dùng chính những ý niệm về màu đỏ may mắn của người Trung Quốc để thiết kế chiếc đầm lụa đầy mê hoặc này cho bộ sưu tập Haute Couture Xuân Hè 1997 của nhà mốt Christian Dior. Đơn giản nhưng tinh tế, điểm nhấn của trang phục nằm ở chi tiết thêu hoa nhỏ ở ngực áo và phần đuôi váy tua rua, mang đến sự sang trọng, quý phái cho người mặc.

Nhắc tới cảm hứng từ Trung Hoa sẽ là thiếu sót lớn nếu không nói về các họa tiết chim công, chim hạc hay rồng, phượng. Chiếc đầm này được phát triển từ phom dáng cơ bản của sườn xám, các họa tiết trang trí được đính kim sa (sequin) bằng đồng rồi may phủ một lớp lụa mỏng bên ngoài. Thiết kế này của Alexander McQueen trong bộ sưu tập Thu Đông 2006, đã gợi nhắc đến hình ảnh người phụ nữ Thượng Hải tân thời ở thập niên 1920. 

Các tuyệt tác của nghệ thuật trang trí Trung Quốc dường như được thu gọn vào trong thiết kế này của Karl Lagerfeld cho bộ sưu tập Haute Couture Xuân hè 1984 của Chanel. Chiếc đầm quây có phom dáng như chiếc bình gốm với phần họa tiết trên “thân bình” được thêu một cách tỉ mỉ, cân đối, làm tôn lên làn da trắng sứ của người mẫu Trung Quốc – Sun Fei Fei.

Bài: Thy Lam

Ảnh: Vogue

logo

Thực hiện: depweb

23/04/2015, 19:48