Hình ảnh thế giới ngập bánh và hoa chào đón ngày lễ tình yêu Valentine

Sống

Ngày Lễ Tình yêu Valentine (14/2) là ngày mà tất cả những người yêu nhau trên thế giới mong chờ để được trao nhau những lời nói yêu thương, món quà ngọt ngào nhất.

Bánh gatô dành cho ngày Lễ tình yêu Valentine tại một cửa hàng bánh ở Damascus, Syria, ngày 12/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Bánh gatô dành cho ngày lễ tình yêu Valentine tại một cửa hàng bánh ở Damascus, Syria, ngày 12/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Bánh gatô dành cho ngày Lễ tình yêu Valentine tại một cửa hàng bánh ở Damascus, Syria, ngày 12/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Bánh gatô dành cho ngày Lễ tình yêu Valentine tại một cửa hàng bánh ở Damascus, Syria, ngày 12/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Hoa được bày bán trước thềm ngày Lễ tình yêu Valentine tại Kathmandu, Nepal, ngày 11/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Hoa hồng được kết thành hình trái tim khổng lồ để chào đón ngày Lễ tình yêu tại Quezon, Philippines, ngày 11/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Người dân chọn mua hoa cho ngày Lễ tình yêu Valentine tại chợ hoa ở Chicago, Mỹ, ngày 12/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Hoa được bày bán trước thềm ngày Lễ tình yêu Valentine tại chợ hoa ở Chicago, Mỹ, ngày 12/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Hoa được bày bán trước thềm ngày Lễ tình yêu Valentine tại chợ hoa ở Chicago, Mỹ, ngày 12/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)
Hoa được bày bán trước thềm ngày Lễ tình yêu Valentine tại chợ hoa ở Chicago, Mỹ, ngày 12/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Bài: VietnamPlus

13/02/2020, 14:05

Khám phá văn hóa 11 vùng đất Philippines ngay tại Manila bằng cách độc đáo này

Sống

Đối với khách du lịch, Manila thường chỉ là điểm dừng chân giữa các chuyến bay để tới các địa điểm khác của Philippines. Nhưng nếu bạn có khoảng thời gian ngắn để chờ nối chuyến hoặc rảnh rỗi nhưng không đủ đi xa thì tại sao không ghé thăm một nơi mà toàn bộ văn hóa của đất nước Philippines được “gói gọn” trong đó.

Bảo tàng Lakbay Museo cho phép bạn khám phá 14 trải nghiệm độc đáo ở 11 điểm khác nhau từ đảo Luzon, Visayas đến Mindanao và tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa của đất nước biển đảo xinh đẹp này.

Lakbay Museo chắc chắn sẽ làm lũ trẻ con cực kỳ thích thú bên cạnh người lớn có thể tìm hiểu văn hóa, phong tục    

Một điều thú vị là bảo tàng Lakbay Museo nằm trong khu mua sắm sầm uất Mall of Asia ngay ngoại ô Manila nên bạn vừa có thể thoải mái shopping, vừa trải nghiệm những hoạt động thú vị ở bảo tàng. Ngắm nhìn các loại thực phẩm và đồ uống được làm bằng nhựa giống như thật, thử quần áo tại các hàng dệt truyền thống, nhảy cùng các vũ công với điệu nhảy truyền thống, khám phá đại dương và tận hưởng những đồ ăn bằng cách đổi các tem được tặng lúc mua vé.

Lakbay Museo tọa lạc tại khu phức hợp Mall of Asia ở Manila
Những món đồ đều được làm từ chất liệu nhựa và chỉ khi cầm lên bạn mới biết đó là giả
Khi vào bên trong, bạn sẽ được mặc bộ Pinoy nguyên bản được dệt thủ công
Rất nhiều các quầy hàng khác nhau để tìm hiểu về ẩm thực của Philippines
Các món ăn của tất cả vùng miền trên đất nước Philippines đều có thể tìm hiểu tại đây
Ngôi nhà, lễ hội truyền thống của người dân khu vực đảo Luzon được tái hiện rõ nét trong bảo tàng
Không chỉ là ẩm thực, mà các địa danh nổi tiếng của Phillippines cũng được tái hiện, kể cả là núi lửa Mayon…
Bạn có thể mua bán trao đổi bằng các tem được tặng lúc mua vé
Những điệu nhảy, âm nhạc truyền thống của người Philippines. Bạn cũng có thể lên sân khấu hòa nhịp cùng họ
Ngoài mục đích giới thiệu văn hóa ẩm thực, phong tục tập quán của 11 vùng đất của Philippines thì Lakbay Museo còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
Các vật liệu sử dụng trong bảo tàng đều được tái chế từ nhựa, dép cao su, lốp xe và các vật liệu thải khác
Các tem mà bạn có thể dùng để đổi lấy đồ vật hoặc đồ ăn thức uống trong Lakbay
Philippines được biết đến với các thiên đường biển tuyệt đẹp

Chinh phục núi Chứa Chan

Sống

Từ khi hệ thống cáp treo được đưa vào vận hành vào đầu năm 2016, khu du lịch núi Chứa Chan đã trở thành một điểm đến hấp dẫn, ngoài việc khám phá núi bằng đường bộ thì du khách đã có thêm lựa chọn đi cáp treo để khám phá toàn cảnh núi Chứa Chan từ trên không.

Với độ cao 837m, núi Chứa Chan thuộc xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai được biết đến là ngọn núi cao thứ 2 ở khu vực Nam Bộ, sau núi Bà Đen ở Tây Ninh. Ngồi trên cáp treo có độ dài 1.265m để di chuyển lên đỉnh núi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh xanh tươi bạt ngàn của vùng núi Chứa Chan cũng như các vùng đồng bằng lân cận phía dưới. Hệ thống cáp treo hiện đại với 44 ca bin loại chuyên chở 8 người/ca bin có thể phục vụ du khách tham quan với công suất tối đa 2.400 người/giờ.

Thế núi có hình dáng độc đáo với hình vòng cung gồm ba ngọn đồi liên tiếp nhau tạo thành, nhiều chỗ có vách đá dựng đứng hiểm trở, nhiều chỗ lại có rừng cây bạt ngàn, suối chảy róc rách quanh năm, tô vẽ thành một nơi thiên nhiên hữu tình nhưng cũng không kém phần bí ẩn.

Du khách có thể đi đường bộ hoặc đi cáp treo để khám phá toàn cảnh núi Chứa Chan.
Với độ cao 837m, khu du lịch núi Chứa Chan được biết đến là ngọn núi cao thứ 2 ở khu vực Nam Bộ.
Khu vực nhà ga đi cáp treo chinh phục núi Chứa Chan.
Ngồi trên cáp treo có độ dài 1.265m để di chuyển lên đỉnh núi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh xanh tươi bạt ngàn của vùng núi Chứa Chan.
Mảng xanh thiên nhiên cùng không khí mát lành vùng núi Chứa Chan
Những ngôi chùa cổ kính luôn thu hút du khách.
Đường bộ lên núi với những bậc thang đá phủ rêu xanh.
Lên đến các mỏm đá trên núi Chứa Chan, du khách có thế phóng tầm mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp dưới chân núi cũng như các khu vực lân cận.
Núi Chứa Chan còn có nhiều thảm thực vật và nhiều loại cây lâu năm, thích hợp cho hoạt động khám phá, tìm hiểu thiên nhiên của du khách.
Núi Chứa Chan còn là địa điểm lý tưởng để tổ chức bộ môn dù lượn mạo hiểm.
Ngồi trên dù lượn khám phá thiên nhiên từ trên không.
Khung cảnh thiên nhiên đầy mảng xanh của núi Chứa Chan nhìn từ trên cao.

Nhiều người khám phá núi Chứa Chan vì ngoài những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ thì nơi đây còn có những di tích tâm linh do bàn tay con người tạo nên như: chùa Bảo Quang, chùa Lâm Sơn, chùa Linh Sơn, thuyền Bát Nhã… hay những di tích lịch sử như Mật khu Hầm Hinh, dấu tích sân bay dã chiến trên núi.

Đặc biệt, ngôi chùa Bửu Quang có từ đầu thế kỷ 20 với mái chính điện nằm bên trong một hang đá mang một hình dáng độc đáo giữa thiên nhiên. Thuyền Bát Nhã là một tảng đá to, dài, có mũi nhọn và nhô ra giống như mũi của một chiếc thuyền đang vươn ra khơi. Các ngôi chùa ở trên núi đều mang những câu chuyện tâm linh kỳ bí và được dân chúng quanh vùng cũng như du khách gần xa vẫn thường hành hương về đây chiêm bái.

Nơi đây còn có một cây đa nhiều năm tuổi với hình thù lạ mắt khi có ba gốc nhưng cùng một ngọn. Mỗi gốc đa có đường kính tầm 1m, ba gốc cách nhau khoảng 1,5m, phần ngọn chụm vào nhau, quanh năm xanh tươi vươn cao chót vót đã trở thành một địa điểm độc lạ, thu hút sự hiếu kỳ của nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Ngoài những điểm tham quan khám phá, núi Chứa Chan còn là địa điểm lý tưởng tổ chức các hoạt động hấp dẫn như leo núi, dã ngoại, cắm trại, đặc biệt gần đây khu du lịch Núi Chứa Chan mới đưa vào hoạt động thể thao dù lượn trên không, thu hút nhiều bạn trẻ ưa cảm giác mạnh tham gia.

Ảnh: Nguyễn Luân

Người đàn bà quyền lực đằng sau thành công vang dội của “Parasite”

Sống

Bà Miky Lee là người đã xây dựng tổ hợp chiếu phim đầu tiên ở Hàn Quốc, đầu tư vào DreamWorks và gây dựng nên một đế chế giải trí Hàn Quốc đa dạng với tổng tài sản lên tới 4.1 tỷ USD.

Bà trùm ngành giải trí Hàn Quốc Miky Lee.

Bốn giải thưởng danh giá dành cho phim “Parasite” của đạo diễn Bong Joon-ho (tựa đề chiếu tại Việt Nam là “Ký sinh trùng”) tại lễ trao giải Oscar 2020 được coi như kỳ tích của ngành điện ảnh Hàn Quốc cũng như sự nghiệp điện ảnh hơn 20 năm qua của đạo diễn tài năng này.

Ít ai biết được đằng sau ánh hào quang ấy là một người phụ nữ mang tên Miky Lee – người mà giới điện ảnh ca ngợi rằng đã góp phần không nhỏ xây dựng nên thế hệ các đạo diễn tài năng của Xứ sở Kim chi.

Bà Miky Lee là người đã xây dựng tổ hợp chiếu phim đầu tiên ở Hàn Quốc, đầu tư cho hãng sản xuất phim DreamWorks lừng danh ở Mỹ và từ đó đã gây dựng nên một đế chế giải trí đa dạng với tổng tài sản lên tới 4,1 tỷ USD.

Đó chính là công ty giải trí CJ Entertainment, bệ phóng cho rất nhiều sản phẩm văn hóa của Hàn Quốc, từ các bộ phim truyền hình được hàng triệu khán giả trên toàn thế giới đón nhận, các buổi liveshow K-pop (âm nhạc Hàn Quốc hiện đại) chật cứng khán giả cho tới các bộ phim điện ảnh ăn khách ở châu Á và có lẽ sẽ sớm cả ở phương Tây.

“Bà trùm” ngành giải trí 61 tuổi này hiện vẫn đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn CJ của Hàn Quốc, chuyên giám sát hoạt động kinh doanh giải trí và truyền thông rộng lớn của tập đoàn.

Thật khó tìm thấy một dự án trong ngành điện ảnh, truyền hình và âm nhạc mà CJ không tham gia. Tập đoàn này góp phần hoặc là chủ của các dự án sản xuất, tài trợ, cấp phép, phân phối phim và thậm chí là cả triển lãm phim.

Ngoài các dự án cụ thể mà CJ chịu trách nhiệm trực tiếp, bà Lee còn nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng cho toàn bộ ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc đồng thời gây dựng nền tảng cho các nghệ sỹ quê nhà phát triển và tạo nên làn sóng văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới.

Sự đầu tư của CJ vào ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc song hành với sự nổi lên của các nhà làm phim như đạo diễn Bong Joon Ho – nghĩa là nếu không có sự hỗ trợ của bà, sẽ không có “Parasite.”

Bản thân bà Miky Lee là một người rất thích phim ảnh, truyền hình và âm nhạc. Bà là một người mê phim thực sự, người đã xem rất nhiều bộ phim và tìm cách mang niềm đam mê cuồng nhiệt đó đến với giới làm phim cũng như khán giả. Ngay từ sớm, bà Lee đã truyền niềm đam mê mãnh liệt đó của mình như một lẽ sống thúc đẩy sự phát triển của nền điện ảnh Hàn Quốc.

Bà nói về những năm tháng trước một bước ngoặt quan trọng – phim “Oldboy” của đạo diễn Park Chan-wook đoạt giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) năm 2004: “Tôi từng mang đĩa DVD đến các hãng phim Warners, Universal, Fox của Mỹ và bất cứ ai tôi có cơ hội giới thiệu, tôi đều nói tới phim Hàn Quốc. Lúc đó không ai nghĩ phim Hàn Quốc đủ hay để làm bất cứ điều gì.”

Sau khi “Oldboy” đoạt giải, bà Lee không phải đi giới thiệu phim Hàn như trước đây nữa. Bà đã giúp ngành điện ảnh cũng như khán giả trên thế giới không còn xa lạ với phim Hàn Quốc.

Sự thành công của “Old Boy” mở ra bước ngoặt cho điện ảnh Hàn Quốc có một phần đóng góp không nhỏ của bà Miky Lee.

CJ được thành lập vào năm 1953 và nhà sáng lập chính là ông nội của bà Miky Lee – ông Lee Byung-chul.

Ban đầu CJ chỉ là một công ty con chuyên sản xuất đường và bột mỳ của tập đoàn Samsung. Trong 40 năm tiếp theo, CJ phát triển kinh doanh thực phẩm, đồ uống và mở rộng sang lĩnh vực công nghệ sinh học và dược phẩm song không liên quan gì đến giải trí-truyền thông. Trong thời gian này, bà Lee theo học nhiều ngôn ngữ tại các trường đại học hàng đầu ở Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản.

Sau khi thông thạo tiếng Anh, tiếng Quan Thoại và tiếng Nhật, bà học lấy bằng thạc sỹ nghiên cứu châu Á tại trường Đại học Harvard, nơi bà phát hiện ra mình có sở trường giảng dạy và quan tâm đến việc giới thiệu văn hóa Hàn Quốc cho các sinh viên người Mỹ gốc Hàn của mình, những người dường như đã đồng hóa với phương Tây.

Bà Miky Lee nói thông thạo tiếng Anh, Quan Thoại và có bằng thạc sĩ tại Đại học Harvard.

Năm 1987, ông của bà qua đời và tập đoàn Samsung được chia cho những người thừa kế. CJ thuộc về anh trai bà là ông Lee Jay-hyun. Cùng với anh trai, bà đã thành lập Công ty giải trí CJ năm 1994. Kể từ đó, CJ đã xây dựng thêm nhiều công ty con có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp giải trí và truyền thông Hàn Quốc như CJ CGV, CJ Media và Mnet Media.

CJ CGV là chuỗi tổ hợp chiếu phim đầu tiên và lớn nhất Hàn Quốc; CJ Media là công ty truyền hình cáp hàng đầu, vận hành 7 kênh truyền hình cáp có xếp hạng cao nhất tại đây trong khi Mnet Media là công ty đầu tiên và duy nhất của Hàn Quốc chỉ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc như mở kênh truyền hình cáp âm nhạc, phân phối đĩa nhạc và tổ chức các liveshow.

Bà Lee đã được Diễn đàn Kinh tế thế giới lựa chọn là một trong những thành viên Cộng đồng Lãnh đạo toàn cầu trong tương lai năm 1997.

Năm 2006, bà đã trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên giành Giải thưởng Kinh doanh thế giới. Bà cũng được giới thiệu là một trong những giám đốc điều hành tiêu biểu trong ngành công nghiệp điện ảnh trong Báo cáo về ảnh hưởng của phụ nữ năm 2006.

Năm 2007, bà nhận được giải thưởng Giám đốc điều hành của năm bởi Hiệp hội Quản lý Hàn Quốc ghi nhận công lao của bà trong quản lý một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Nguyên văn bài phát biểu nhận giải Oscars “Phim xuất sắc nhất” của bà Miky Lee:

Xin chào mọi người,

Tôi muốn gửi lời cảm ơn đầu tiên đến đạo diễn Bong. Tôi thích tất cả mọi thứ của người đàn ông này, từ nụ cười, mái tóc rối bù, dáng đi, cách nói chuyện, cách cậu ấy làm việc và đặc biệt là sự khiêm tốn đáng quý. Bong luôn biết cách lấy mình ra làm niềm vui cho mọi người và chưa bao giờ đặt nặng việc đó.

Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người, những người đã luôn ủng hộ “Parasite”,đã làm việc cùng với đoàn phim và những ai đã yêu thích bộ phim này. Và lời cảm ơn tiếp theo tôi muốn gửi đến là anh trai Lee Jay Hyun, người luôn kề vai sát cánh cùng biến ước mơ của cả hai thành hiện thực, dẫu có lúc mơ ước ấy tưởng chừng như là điều không thể.

Quan trọng hơn hết, tôi vô cùng biết ơn những khán giả tại quê nhà, những người có một niềm đam mê cháy bỏng dành cho điện ảnh. Họ không chỉ luôn ủng hộ bộ phim, mà còn không ngần ngại bày tỏ ý kiến của mình về những giá trị mà bộ phim đem lại. Điều đó giúp chúng tôi không ngừng nỗ lực và thúc đẩy các đạo diễn, các nhà sáng tạo với mong muốn đem đến một sản phẩm hoàn hảo nhất có thể. Chúng tôi sẽ không có mặt ngày hôm nay nếu không có các bạn. Cảm ơn rất nhiều.

Ngắm non nước hữu tình Tràng An trong tiết trời xuân

Sống

Cứ mỗi độ xuân về, quần thể danh thắng Tràng An càng trở nên cuốn hút tuyệt vời với khung cảnh thiên nhiên, núi non trùng điệp, những hang động đá vôi kỳ vĩ, mặt hồ trong xanh màu ngọc.

Quần thể danh thắng Tràng An nơi đây được thiên nhiên ban tặng những dãy núi đá vôi uốn lượn bao quanh dòng sông thanh bình, cùng những di tích linh thiêng và hệ động thực vật phong phú, quý hiếm. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Khung cảnh vô cùng bình yên, mọi ưu tư phiền muộn dường tư tan biến, trôi theo làn nước mát lạnh dưới những mái chèo khua. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Một trong những trải nghiệm thú vị dành cho du khách khi đến Tràng An chính là ngồi thuyền xuôi dọc theo dòng sông nhìn ngắm cảnh vật xung quanh. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Một trong những trải nghiệm thú vị dành cho du khách khi đến Tràng An chính là ngồi thuyền xuôi dọc theo dòng sông nhìn ngắm cảnh vật xung quanh. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Quần thể danh thắng Tràng An với những dãy núi đá vôi uốn lượn bao quanh dòng sông thanh bình, cùng những di tích linh thiêng và hệ động thực vật phong phú, quý hiếm. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Một trong những trải nghiệm thú vị dành cho du khách khi đến Tràng An chính là ngồi thuyền xuôi dọc theo dòng sông nhìn ngắm cảnh vật xung quanh. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Uyên Bùi: Cái gì cũng giỏi thì hết vui!

Sống

Cô gái này giống như một liều “doping” chúng ta cần vào ngày đầu năm mới, khi mỗi người phải tự đặt câu hỏi mình sẽ làm gì với cuộc đời mình ở hành trình sắp tới. Thay vì hối hận về những sai lầm chúng ta không cố tình mắc phải, sao không để bản thân có cơ hội ấn nút “redo”?

Chuyến đi Campuchia vừa rồi, chị đi tham dự một dự án nào hay đi tìm ý tưởng sáng tác?

Không, tôi chỉ đi để chúc mừng cột mốc một năm tôi quay về với cuộc sống độc thân theo một cách khác. Năm nay cũng là sinh nhật tuổi 35, mốc thời gian bắt đầu tuổi trung niên của tôi.

Theo một cách khác nghĩa là sao?

Trước đây khi bạn chưa lấy chồng, có con, bạn là cô gái độc thân quyến rũ, bạn chưa có nhiều trải nghiệm và háo hức trước hôn nhân, một khía cạnh mới mẻ của cuộc đời. Trải nghiệm đủ một cuộc hôn nhân rồi giống như bạn đã học được những gì bạn cần học. Lúc này, bạn vẫn là cô gái độc thân quyến rũ nhưng đã có phần trưởng thành hơn trước.

UYÊN BÙI
• Sinh năm 1984
• Biên kịch phim truyền hình
• Đồng tác giả hai quyển sách “Để con được ốm”, “Để con được chích”

Chị hưởng thụ sự độc thân này như thế nào?

Nói là hưởng thụ ngay thì không đúng. Mối quan hệ đủ dài lâu, đủ hạnh phúc trước đây khiến tôi cảm thấy kết nối đến nỗi khi được trả lại với cuộc đời độc thân, tôi từng hoang mang không biết sẽ làm gì để bước tiếp.

Sau vài tháng, tôi buộc mình phải bận rộn hơn với công việc, với những việc trước đây mình chưa từng nghĩ sẽ thử. Giống như tôi đang bấm nút “redo” cho cuộc đời mình.

Nút “redo” ấy đã đem đến những điều mới mẻ chị cần chứ?

Dĩ nhiên. Từ việc nhỏ như học lặn, hóa ra tôi không sợ nước như tôi vẫn nghĩ; đến việc học cách thỏa hiệp với chính mình, tôi thấy ai cũng có những mong cầu nhất định, chúng thúc đẩy ta luôn nỗ lực để thỏa mãn bản thân. Bước ra khỏi một mối quan hệ, tôi hiểu rằng có nhiều thứ không phải chỉ cần nỗ lực mà thành, nếu cố chạm tay đến những điều không thể ấy thì tôi chỉ đẩy mình vào tình thế tuyệt vọng. Việc đơn giản và đúng đắn nhất lúc này là thỏa hiệp và kết thúc nó.

Tôi cũng dành thời gian gặp gỡ những người trước đây mình nghĩ không hợp. Tôi nhận ra ngay cả những người nhạt nhẽo nhất cũng luôn có một câu chuyện để kể. Ai cũng có mong muốn thuần khiết là được lắng nghe, vấn đề là bạn có mang lại cho họ cảm giác đó hay không.

Những phát ngôn ở tuổi 17 từng khiến chị trở thành tâm điểm “ném đá” của dư luận cho đến tận bây giờ. Chị đối mặt với những con người công khai chỉ trích mình như thế nào?

Thực ra cũng không hẳn là đối mặt. Tôi hiểu rằng việc duy nhất mà tôi có thể làm tốt là sống tốt cuộc đời mình. Ai cũng có thể bị vấp ngã theo cách này hay cách khác. Sau mỗi lỗi lầm, quan trọng nhất là tôi thể hiện hành động xin lỗi ấy như thế nào, chứ không phải tôi sẽ nói câu xin lỗi ra sao. Và người đầu tiên tôi cần xin lỗi là bản thân vì tôi đã dùng mình để thực hiện những mong muốn tầm thường của tôi lúc ấy.

Tôi không quan tâm đến chuyện người khác nói gì về tôi. Xét đến cùng người ta chẳng sống hộ tôi, những lời đàm tiếu của họ không thể động chạm được đến tôi trừ khi tôi cho phép. Đừng quên, cùng với bản chất sân si, độc ác, thích dìm người khác xuống, đám đông luôn là những quái vật không đầu. Họ sẽ biến câu chuyện nguyên bản trở nên khủng khiếp, không quan tâm nó có chính xác hay không mà chỉ quan tâm nó có thỏa mãn nhu cầu được nói về người khác theo cách của họ hay không.

Tôi thường hay nghĩ khi đã sống một cuộc đời đủ hay ho, bạn sẽ không phải tạo vai diễn cho mình. Người ta rất khó đối diện với sự nhàm chán của bản thân, khó thừa nhận cuộc đời mình chẳng có giá trị gì cả. Vậy nên để đào thoát ra khỏi suy nghĩ đó, họ thường bi kịch hóa những thứ trong và xung quanh mình, biến chúng thành điều gì đó mới lạ, kịch tính.

Hiện tại, điều chị hài lòng nhất là gì?

Tôi hài lòng về tất cả mọi thứ, ngay cả việc quay lại cuộc đời độc thân và trở thành bạn tâm giao với chồng cũ của mình. Tôi hài lòng với sự kết thúc của mối quan hệ này, bởi tôi nhận ra những việc xảy ra trong đời đều là những việc cần xảy ra, dẫu chúng diễn ra không theo cách mà tôi mong muốn. Về chuyện nuôi dạy con cái, tôi hài lòng với cách tôi và chồng cũ chọn lớn lên cùng con.

Chị nghĩ sao về quan điểm để con theo đuổi hành trình unschooling thì bắt buộc gia đình phải khá giả?

Những gì thuộc về định kiến rất khó để thay đổi. Người ta không đủ tự do để suy nghĩ khác đi, dù hay đề cao câu khẩu hiệu “think outside the box”. Tôi không cần giải thích rằng tôi không giàu đâu mà tôi chỉ muốn con mình trưởng thành theo cách con muốn thôi. Suy nghĩ của tôi nằm ở một không gian riêng, khác với suy nghĩ của mọi người.

Chị có phải kiểu người thích “tạt nước lạnh” vào người khác?

Không, tôi chỉ đang nhìn thẳng vào mọi việc, cố gắng không bọc đường lên mọi vấn đề. Viên thuốc bọc đường vẫn là viên thuốc đắng, và những người cần rất nhiều sự ngọt ngào cho một vấn đề chỉ khiến bản thân tiếp cận sự đắng chậm hơn.

Sở trường của chị là gì?

Giỏi vận động. Còn nếu bạn muốn hỏi về sở đoản của tôi thì đó là tất cả những gì nằm ngoài sở trường.

Chị vẫn rất vui vì điều đó?

Tại sao không? Vui nhất là khi nhận ra rằng chính tôi và những người xung quanh đều có mặt yếu kém, và điểm mạnh của tôi có thể là điểm yếu của một ai đó, lúc ấy cuộc sống thật đáng yêu. Nếu điều gì bạn cũng giỏi, bạn nhìn thấy gì cũng tầm thường thì cuộc đời này hết vui. Cái gì bạn cũng dở thì cuộc đời này thú vị lắm bởi điều gì cũng mới mẻ và hay ho. Cho nên tốt nhất là đừng giỏi mọi thứ, hãy dở mọi thứ.

Chị tưởng tượng mình sẽ như thế nào vào 10 năm sau?

Hy vọng tôi vẫn có thể tận hưởng từng phút giây cuộc đời bằng tâm thế tĩnh tại nhất. Tôi không muốn mình trở nên nhàm chán, lú lẫn, già cả, đầy định kiến.

Điều chị luôn tự nhủ với bản thân mỗi khi mệt mỏi là gì?

Bất cứ lúc nào, mình cũng có thể đặt tất cả mọi việc xuống và nghỉ ngơi. Bất cứ lúc nào, mình cũng có thể đứng dậy và bước tiếp. Không có gì là quá mệt mỏi, chúng ta chỉ đang tự đặt gánh nặng trên vai mình thôi.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Sản xuất: Hạnh Nguyên
Ảnh: Rab Lê
Trợ lý: Hữu Tài