Hermes Thu - Đông 2012/2013: Bản trường ca du mục - Tạp chí Đẹp

Hermes Thu – Đông 2012/2013: Bản trường ca du mục

Thời Trang

Ngài Lemaire tiếp tục khiến công luận bất ngờ vì thái độ bình thản hiếm thấy. Và Hermes một lần nữa thu hút tín đồ quan tâm theo một cách khác biệt…

Vị tổng lãnh nhạt trò hay kẻ truyền nhân tuẫn tiết?

Thu Đông trước, Hermes chu du qua vùng cao nguyên Mông Cổ, mùa Xuân Hè lại băng qua miền Nam nước Pháp ngợp nắng gió, còn giờ đây là chuyến hành trình du mục đến miền Nam Mỹ La tinh – Argentina, với tạo hình du dân mặc quần thụng ống rộng bỏ vào trong cổ bốt da ngang mắt cá, choàng áo poncho, đội nón fedora bí ẩn.

Khác với tổng lãnh tiền nhiệm – gã phá chùa bạo tay Gaultier, Lemaire đã đẩy thương hiệu về gần giá trị tối giản và đơn điệu đến nhàm chán. Đặc biệt, ma lực Hermes bắt đầu gây khó chịu cho một vài phần tử trường phái Gaultier với BST 45 look gần như một màu và tuyệt nhiên không có gì đột phá.

Ngài tổng lãnh tuẫn tiết đã khiến không ít kẻ nghi ngại sự cực đoan, nhưng phải thừa nhận đó là cảm hứng thú vị, thể hiện trọn vẹn chủ nghĩa xê dịch và tinh thần du mục danh tiếng của thương hiệu.

Thời gian là triết lí quan trọng khác của Hermes, được ví như quà tặng quý giá nhất của cuộc sống. Hình ảnh kẻ lữ hành lãng du chỉ có thời gian đồng hành trong hành trình bất tận đã miêu tả tài tình triết lý thời gian của Hermes.

Với Lemaire, điều này rất có ý nghĩa, bởi thời gian là thứ duy nhất ông có dồi dào, để cùng Hermes bảo tồn và duy trì các chân giá trị, chứ không chạy theo cơn đồng bóng thất thường của thị trường. Bởi thế, Hermes thời Lemaire chưa bao giờ thôi ung dung và điềm tĩnh đáng kinh ngạc.

Hình hài du mục đương đại giữa sương mù phi giới tính

Dù vay mượn hình tượng du mục, nhưng kẻ truyền nhân tuẫn tiết vẫn khéo léo phả lên thiết kế nhận dạng quen thuộc của thương hiệu. Đầu tiên là phom rộng rãi, thoải mái trong xu hướng oversized của mùa Thu Đông (có thể xem là ảnh hưởng có chủ đích từ thời tiền nhân Martin Margiela). Rồi đến những chiếc sơ mi lụa gài kín cổ thanh thoát, làm nền cho áo khoác bằng da cắt xén tinh diệu, rủ mềm mại lên silhouette quần gaucho lưng trễ xuyên suốt BST.

 

Lemaire thêm thắt lông chồn, áo khoác đắp vạt chéo kiểu kimono và các thể loại áo choàng thùng thình phục dựng hình tượng người lữ hành Nam Mỹ. Ấn tượng mạnh mẽ toát lên từ chiếc áo khoác 2 hàng nút quá khổ, bộ complet cắt may chân phương hay những chiếc khăn lụa họa tiết nhuyễn thắt chỉn chu nơi cổ áo như cravat, chính là lằn ranh giới tính trong trang phục được Lemaire thẳng tay xóa nhòa. Có vẻ đây là concept yêu thích của ngài tân tổng lãnh từng tuyên bố “Hermes không có nghĩa vụ và ý định phô diễn đường cong phái đẹp”.

Kẻ truyền nhân còn tỏ ra không phải tay vừa khi thẳng tay loại bỏ các trường túc búp bê phồn thực, chỉ giữ lại các chân dài đậm khí chất lưỡng tính androgyny. Trong đó có 2 người mẫu Pháp kỳ cựu Marie Sophie 42 tuổi và Cecilia Chancellor 46 tuổi, kiêu hãnh lướt qua đường băng với bộ dạng lung bùng nam tính, và trớ trêu thay, nó quá đỗi thanh lịch. Lemaire quả chưa bao giờ thiếu cực đoan, nhất là với quan niệm dị biệt về hình ảnh phụ nữ Hermes: Thượng thặng, khác biệt và thư thái không gượng ép.

Bên cạnh các thiết kế phi giới tính và complet vải dạ quen thuộc, Lemaire còn phát huy thế mạnh của Hermes trong kỹ thuật chế tác và cắt may da lộn. Những chiếc áo rộng như đầm dài trên gối với bề mặt da cao cấp nhất, chạy viền da bóng mảnh mai hoặc khóa kéo viền da chính giữa, “cặp” với quần nhung ống bo len, lấy cảm hứng từ trang phục thể thao của phụ nữ Pháp thập niên 60’. Mỗi look không chứa quá 2 tông màu, giữa các chất liệu và phụ kiện có độ chênh lệch màu không đáng kể, thể hiện trình độ xử lý màu sắc điêu luyện của nghệ nhân nhà Hermes.

Nửa cuối BST là họa tiết hoa li ti như tranh của Gustav Klimt hay trường phái trang trí khu vực Nga – Bắc Âu trong các gam màu trầm như đỏ gụ, cam đất, tím than và hình vẽ hoa văn uốn lượn đa sắc trên nền lụa đen, thế mạnh nổi tiếng của Hermes. Họa tiết hoa được dệt tinh xảo trên cả găng tay và vớ ôm.

Sau phần diễu hành có phần hơi nặng nề và thiếu thốn kịch tính, Lemaire đã dồn sự vui tươi cho phần cuối với thế mạnh họa tiết. Thật ra, thủ pháp này đã sử dụng 2 mùa trước, nhưng không đủ ép phê để khiến khán giả thán phục. Để biện minh, chỉ có thể phỏng đoán đây là phương án an toàn cho mùa mua sắm thực dụng cuối năm, và Lemaire đã không mạo hiểm với loạt thiết kế nhàn nhạt bằng chất liệu cao cấp: Đẹp, thân thiện, dễ ứng dụng nhưng không ấn tượng.

Mong lắm, vụ nổ từ Lemaire

Lemaire đang đi đúng quỹ đạo tái thiết giá trị xa xỉ mới và khéo léo kéo Hermes về gần với mình hơn, thay vì mang tiếng xỏ không vừa chiếc giày quá cỡ của cựu vương Gaultier.

Một trong những ví dụ là trong show diễn vừa qua, một lần nữa hai cục cưng Birkin và Kelly mất dạng, người mẫu sải bước đều cho tay vào túi hoặc cầm mini clutch gọn lỏn trong lòng bàn tay. Tại sao Birkin luôn giữ vị trí best-seller của Hermes và chưa bao giờ hạ nhiệt ngay cả trong thời điểm khủng hoảng kinh tế nặng nề nhất, mà nay lại biến mất? Đó chỉ có thể là mục đích tạo ra cảm giác khan hiếm đầy ma lực cùng sự vắng bóng có chủ đích, mà danh sách chờ đợi sở hữu Birkin hay Kelly vẫn tiếp tục nối dài bất tận. Ngược lại, nếu xuất hiện nhan nhản và dễ dàng nắm bắt, chúng sẽ không còn là siêu túi xách bảo chứng cho đẳng cấp thượng thừa của chủ nhân.

Quay trở lại với mini clutch, Lemaire lý giải hết sức tinh tế và xác đáng. Ở Hermes, không có khái niệm “evening wear” thiết kế cầu kì lộng lẫy dành cho tiệc đêm, mà chỉ có “la petite soirée” – bữa tối nho nhỏ.

Verdette cuối cùng show diễn là Caroline Von Paulus (cựu diễn viên người mẫu kiêm ca sĩ tài hoa của Pháp) vận trên người chiếc đầm đen bằng nhung hảo hạng, tay cầm mini clutch, khoan thai bước ra đường băng, phảng phất nhan sắc quá vãng trên khuôn mạo tuổi ngũ tuần. Diva sẽ chỉ lựa chọn phụ kiện tinh túy là chiếc mini clutch chế tác hoàn hảo, tuyệt đối không rườm rà. Bởi sự xa xỉ đích thực đến từ thái độ của người vận nó, bất kể tuổi tác, địa vị và giới tính.

Với màn kết ấn tượng và thâm thúy, Christophe Lemaire khẳng định cuộc hành trình với Hermes còn rất dài. Bản trường ca du mục có lúc thăng lúc trầm, vẫn hứa hẹn lôi cuốn với nhiều chương hồi thú vị chờ khám phá. Người ta có thể yên tâm với định hướng thương hiệu của ngài tổng lãnh cũng như ý thức về tầm quan trọng của việc bảo tồn triết lý cốt lõi. Chỉ mong lắm, một vụ nổ từ Lemaire. Để Paris vẫn luôn bừng sáng…

Bài: Quốc Dũng
(Theo f


Thực hiện: depweb

11/07/2012, 17:00