Hãy ngừng ngay việc nhắn tin khi đang lái xe

Mỗi một tin nhắn, biểu tượng cảm xúc hay hình selfie đều có khả năng thu hút sự chú ý của bạn và nó cũng có thể làm hạn chế nhận thức khi đang lái xe. Điều đó sẽ đẩy bạn và người tham gia giao thông khác vào vô vàn những mối nguy không đáng có. Đúng vậy, “chỉ một” tin nhắn cũng có thể gây ra tai nạn vô cùng đáng tiếc.

Mặc dù bạn có thể đã từng nghe qua về điều này, nhưng sự thực là mỗi lần bạn nhấc điện thoại lên khi đang lái xe, khả năng quan sát của bạn giảm đi rất đáng kể. Bạn sẽ không đủ tập trung để phát hiện các tình huống bất thường xung quanh mình – dù ở đằng trước, phía sau, bên phải hay bên trái. Thậm chí, bạn còn có thể bỏ qua bất cứ thứ gì đang diễn ra ở ngay trước đầu xe.
ford-focus

Não bộ trở nên quá tải

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng não bộ chúng ta gặp khó khăn trong việc xử lý hai công việc cùng một lúc. Thực tế, chúng ta có thể làm được nhiều việc nhưng chắc chắn sẽ thực hiện từng cái chậm hơn và không thể mang đến hiệu quả tối ưu. Nhiều người cho rằng họ có thể làm hai việc cùng một lúc – như là nói chuyện hay nhắn tin trên điện thoại trong khi đang lái xe. Nhưng sự thật là chúng ta không có khả năng tập trung hoàn toàn vào cả hai hành động này. Trong trường hợp đó, người lái xe sẽ gần như ngừng quan sát môi trường xung quanh họ. Và điều này đặc biệt trở càng nguy hiểm hơn đối với các tài xế mới làm quen tay lái, những người không có thói quen quan sát đường phố và cảnh giác trước những hiểm họa, nay lại bị phân tán thêm bởi chiếc điện thoại trên tay.

khong-su-dung-dien-thoai-2

Ông Matt Gerlach, một trong những chuyên gia hướng dẫn lái xe hàng đầu của Ford, chia sẻ: “Với kinh nghiệm huấn luyện cho hàng trăm lái xe khác nhau, tôi khẳng định rằng kể cả với một người bình thường, việc lái xe hàng ngày sẽ tốn khoảng 85% năng lượng bộ não của họ. Gửi đi một tin nhắn hay một bức hình selfie, hay thậm chí chỉ là nói chuyện với một hành khách, có thể làm quá tải bộ não khi đang lái xe, gia tăng khả năng gây tai nạn”.

tap-trung-lai-xe

Nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng tình trạng lái xe sao nhãng làm giảm khả năng thị lực của người lái tới 50%. Điều này có nghĩa là người lái xe sẽ không nhìn thấy được những thứ quan trọng ngay trước mắt họ như đèn đỏ, người đi bộ và các vật cản trên đường, đưa mọi người xung quanh vào tình thế nguy hiểm.

Ông Gerlach nói thêm: “Khi bạn sử dụng 85% năng lượng não bộ của bản thân cho việc lái xe, trí não của bạn sẽ không có đủ khả năng làm những việc khác. Cho dù bạn là một người lái xe chuyên nghiệp hay nghiệp dư, bạn chỉ có thể trở thành người lái xe an toàn hơn nếu hiểu được bản thân dùng bao nhiêu phần trăm trí não để lái một chiếc xe hơi”.

khong-xao-nhang

Những số liệu về sự sao nhãng

Các chuyên gia đã tìm ra được bốn nhóm sao nhãng cho người lái xe:

1) Sao nhãng về thị giác: ví dụ như khi nhìn vào điện thoại, khiến cho người lái rời mắt khỏi đường đi.

2) Sao nhãng về thính giác: có thể là nhạc to, làm cho người lái xe bỏ qua những âm thanh quan trọng trên đường.

3) Các thao tác bằng tay: như ăn uống, dẫn tới việc tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô lăng.

4) Thiếu tỉnh táo: có thể kể đến sự mệt mỏi, làm giảm khả năng tập trung.

Và việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe tập hợp đủ bốn yếu tố này!

khong-su-dung-dien-thoai-1

Bất chấp những nguy cơ đến từ việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe, rất nhiều người trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thường bỏ qua những cảnh báo này. Điều này đã được minh chứng qua kết quả khảo sát 2017 của Ford: 43% bậc cha mẹ tại châu Á – Thái Bình Dương thừa nhận đã gây ra tai nạn hay suýt gặp phải tai nạn do sao nhãng khi lái xe. Hơn một nửa số tài xế ở châu Á – Thái Bình Dương thừa nhận dùng điện thoại khi đang lái xe, mặc dù họ nhận thức được sự nguy hiểm của việc làm này. Hơn một nửa số người lái xe ở châu Á – Thái Bình Dương nói rằng họ sử dụng điện thoại di động ngay cả khi đang chở những đối tượng đặc biệt như trẻ em trên xe. Đối với những người được khảo sát, điện thoại di động được xếp đầu trong danh sách những thứ gây sao nhãng cho tài xế khi đang lái xe.

su-dung-sync3

Nhiều hệ thống và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến đã được các hãng xe phát triển nhằm giúp người lái xe biết được những nguy hiểm cận kề như cảnh báo sớm va chạm, cảnh báo điểm mù, phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo người đi bộ, camera 360 độ cho tầm nhìn bao quát. Hoặc các công nghệ rảnh tay có thể giúp người lái kết nối điện thoại với xe hơi để gọi điện mà không cần phải cầm lấy điện thoại như cách truyền thống hay hệ thống điều khiển các chức năng trên xe bằng giọng nói (như hệ thống SYNC trên các xe Ford là một ví dụ điển hình).

Nhưng cuối cùng, để giữ đôi mắt và tâm trí tập trung hoàn toàn vào việc lái xe và bảo đảm an toàn là tùy thuộc vào từng cá nhân. Vì vậy, hãy luôn nhớ không sử dụng dụng điện thoại khi lái xe để có thể nhận thức được tất cả những gì đang xảy ra xung quanh mình.

Thực hiện: depweb

29/11/2018, 15:00

Ford Ecosport 2018: cú “lột xác” ngoạn mục

Ngay từ khi ra mắt thị trường Việt vào năm 2014, mẫu xe đô thị gầm cao EcoSport đã thu được nhiều thành công với sản lượng bán hàng tăng đều theo các năm. Phần do gần như không có đối thủ nào cùng phân khúc để cạnh tranh, phần vì bản thân chiếc xe được thiết kế vừa đủ cho gia đình lại đa công năng nên dễ dàng được người tiêu dùng lựa chọn. Trải qua một số nâng cấp rất nhẹ (chủ yếu ở phần ngoại thất) qua các năm 2016, 2017, tới năm 2018 thì Ford Việt Nam đã chính thức ra mắt EcoSport hoàn toàn mới, có thể xem đây là một cú “lột xác” hoàn toàn của chiếc xe về mặt động lực.

         img_5327

img_5329

Nhiều người dùng EcoSport phiên bản cũ phàn nàn rằng chiếc xe của họ tăng tốc chậm, nghĩa là độ trễ ga lớn mỗi khi bạn đạp ga (phải mất 1-2 giây xe mới phản ứng), độ vọt của xe không cao cũng như việc chuyển số khá chậm và bị giật (bản số tự động). Ford đã lắng nghe tất cả để cải thiện trên phiên bản mới bằng việc sử dụng động cơ Dragon mới, bổ sung thêm cả động cơ EcoBoost tăng áp 1.0L cũng như hộp số 6 thủy lực 6 cấp mới khiến việc vận hành xe trở nên hứng khởi hơn rất nhiều.

img_5308

Chặng đường trải nghiệm từ Hà Nội tới Thái Nguyên rồi theo QL1B lên Bắc Sơn, Đồng Đăng, Lạng Sơn và trở về theo QL1A qua Bắc Giang đã khiến chiếc EcoSport bộc lộ toàn bộ những ưu nhược điểm của mình. Rõ ràng, hệ thống khung gầm bằng thép boron siêu cứng nhưng lại nhẹ hơn thép thông thường thể hiện rõ trên chặng cao tốc hay đường đèo dốc lên đỉnh núi Mẫu Sơn.

img_5312

Cảm giác đầu tiên khi cầm lái EcoSport 2018 là độ trễ chân ga đã được cải thiện hơn rất nhiều, gần như không còn hiện tượng ì như phiên bản cũ, thay vào đó là chiếc xe nhanh chóng vọt lên. Động cơ EcoBoost 1.0L cho công suất 125 mã lực hay động cơ Dragon 1.5L cho công suất 120 mã lực cùng hộp số thủy lực 6 cấp mới đã làm cho chiếc xe tăng tốc ấn tượng hơn rất nhiều. Độ ồn trong khoang ca-bin cũng đã được cải thiện, trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với tốc độ 100km/h, vẫn còn tiếng ồn lốp hay vút gió vọng vào nhưng không còn lớn hay có tiếng ù khó chịu. Bạn dễ dàng thư giãn với những bản nhạc được hỗ trợ đa kết nối với xe.

img_5324

img_3819

Dĩ nhiên, Ford cũng trang bị cho EcoSport mới hệ thống SYNC 3 khá thông minh cùng màn hình cảm ứng hiện đại khiến cho các thao tác điều khiển hệ thống giải trí, đàm thoại trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tính năng AppLink 3.0 cũng cho phép người lái sử dụng các ứng dụng trên chiếc smartphone của mình một cách dễ dàng mà vẫn có thể tập trung lái xe, hệ thống 7 loa trên EcoSport mới là đủ dùng cho những chuyến đi hay chút khó chịu vì tắc đường trên phố. Trên phiên bản mới, Ford gia tăng thêm các hốc chứa đồ nâng con số lên 25 chỗ phù hợp với nhiều mục đích khác nhau, khoang giữ lạnh cũng sẽ rất hữu ích khi bạn có thể chứa lon nước trong những ngày nắng nóng.

img_2375

img_2451

Nhiều gia đình trẻ lựa chọn EcoSport bởi tính đa dụng của chiếc xe. Thiết kế bề ngoài trẻ trung, hiện đại, nội thất tiện nghi đầy đủ rất phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày trên phố, gầm cao cùng nhiều trang bị an toàn lại phù hợp cho những chuyến đi xa. Ngay cả khoang hành lý rộng rãi hay chiếc lốp dự phòng luôn treo phía sau gần như luôn thôi thúc chủ nhân của nó lên đường. Trên chặng đường đèo dốc khá gắt từ thành phố Lạng Sơn lên đỉnh núi Mẫu Sơn, EcoSport tỏ ra là một chiếc xe “nhỏ mà có võ”, hệ thống treo hoạt động tốt, cân bằng điện tử làm việc kịp thời khi xe có dấu hiệu trượt văng, động lực đủ khỏe để chúng tôi leo lên những đồi cỏ ngắm nhìn đất trời phiêu du mà nếu là một chiếc sedan hay xe gầm thấp thì đã “khóc thét”.

img_5326

img_5334

Hệ thống khởi hành ngang dốc cũng rất hữu ích mỗi khi bạn phải dừng giữa lưng chừng dốc núi hay ngay cả con dốc trong hầm chung cư. Phiên bản 1.0L EcoBoost còn được trang bị hệ thống Auto Start Stop (tự động tắt/khởi động) khi xe dừng đèn đỏ giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn. Hệ thống trợ lực lái điện khiến việc đánh lái dễ dàng hơn khi khá nhẹ nhàng ở tốc độ thấp nhưng lại đầm chắc ở tốc độ cao. Tuy nhiên, cột chữ A của EcoSport vẫn còn khá lớn khiến khả năng quan sát mỗi khi đánh lái gấp gặp nhiều khó khăn.

7t3a4773

img_5339

Trên suốt chặng đường trải nghiệm gần 500km qua các dạng địa hình khác nhau từ đường phố Hà Nội, cao tốc lên Thái Nguyên, đường đồi núi ở Bắc Sơn, Mẫu Sơn… chiếc EcoSport mới cho thấy khả năng đa dụng của mình. Xe dễ dàng luồn lách trên phố chật hẹp, đỗ xe vào bãi dễ dàng nhờ cảm biến giả lập và camera lùi, ổn định trên đường cao tốc mà không có cảm giác chòng chành, hệ thống động lực thể hiện mạnh mẽ ở đường đồi núi bằng việc xe vào cua chắc chắn và nhanh gọn. Tựu chung lại, EcoSport là chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ phù hợp cho khá nhiều đối tượng, đặc biệt là các gia đình trẻ.

Ford kêu gọi người lái ô tô, xe đạp chia sẻ đường phố qua trải nghiệm thực tế ảo

Do số lượng người sử dụng xe đạp ngày càng tăng, những tình huống va chạm giữa những tài xế ô tô và người đi xe đạp đã trở thành cảnh tượng diễn ra thường xuyên ở các thành phố trên khắp châu Á. Trong khi cơ sở hạ tầng và các luật lệ giao thông nhằm phân làn giao thông đang gặp khó khăn để thích ứng với thực tế này, Ford đã tạo ra một trải nghiệm nhập vai mới, sử dụng video mô phỏng, giúp người lái xe ô tô và xe đạp hiểu được những thách thức mà người kia phải đối mặt.

cyclist_02

Trải nghiệm video “WheelSwap” hướng đến việc thúc đẩy sự thấu hiểu giữa những người tham gia giao thông và thể hiện niềm tin của Ford rằng nếu có có thể đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp, đặc biệt là trên hành trình ngắn, sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người tham gia giao thông. Sự bùng nổ của hình thức chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc, Ấn Độ và khắp châu Á – Thái Bình Dương tạo ra yêu cầu cấp bách trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho người đi xe đạp – đồng thời là những lợi ích đã được chứng minh khác đối với sức khỏe, chất lượng không khí và giảm tắc nghẽn giao thông.

Trải nghiệm thực tế ảo này của Ford cho phép người đi xe máy và xe đạp thấy được việc lái xe thiếu tập trung có thể đáng sợ đến “rợn tóc gáy” thế nào, đồng thời cũng ẩn chứa nguy cơ cao gây tử vong cho những người cùng tham gia giao thông. Những nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng sau khi được trải nghiệm, gần như tất cả những người tham gia đều nói rằng họ sẽ thay đổi hành vi của mình.

cyclist_01

Với tầm nhìn từ dự án “City of Tomorrow”, chiến lược di chuyển thông minh của Ford sẽ đồng đồng bộ phương tiện, cơ sở hạ tầng, mô hình kết nối và dịch vụ kỹ thuật số – tất cả sẽ kết hợp lại nhằm hỗ trợ mọi người di chuyển tự tin và thoải mái hơn. Các sáng kiến gần đây bao gồm thỏa thuận giữa Ford Smart Mobility LLC và Zotye để cung cấp các giải pháp xe điện thông minh đến các công ty và tài xế tại thị trường xe đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc. Ngoài ra, trong năm nay, Ford và Tập đoàn Mahindra ở Ấn Độ đã bắt tay vào việc đồng phát triển các mẫu SUV cỡ trung và cỡ nhỏ, cũng như xe điện và các giải pháp kết nối xe hơi. Bằng cách làm việc với các công ty công nghệ địa phương như Apple, Alibaba, Baidu ở Trung Quốc và Zoomcar ở Ấn Độ, Ford đang hướng tới tương lai của các phương tiện thông minh cho một thế giới thông minh.

“WheelSwap” cho phép người lái xe ô tô trải nghiệm góc nhìn của một người đi xe đạp và cho họ thấy sẽ đáng sợ thế nào khi các tài xế ô tô khác vượt quá gần hay đổi hướng đột ngột mà không báo trước và mở cửa xe mà không để ý xung quanh. Ngược lại, một phiên bản khác cho phép người đi xe đạp trải nghiệm tình huống của các tài xế ô tô khi người đi xe đạp vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay đổi hướng đột ngột.