Mỗi một tin nhắn, biểu tượng cảm xúc hay hình selfie đều có khả năng thu hút sự chú ý của bạn và nó cũng có thể làm hạn chế nhận thức khi đang lái xe. Điều đó sẽ đẩy bạn và người tham gia giao thông khác vào vô vàn những mối nguy không đáng có. Đúng vậy, “chỉ một” tin nhắn cũng có thể gây ra tai nạn vô cùng đáng tiếc.
Mặc dù bạn có thể đã từng nghe qua về điều này, nhưng sự thực là mỗi lần bạn nhấc điện thoại lên khi đang lái xe, khả năng quan sát của bạn giảm đi rất đáng kể. Bạn sẽ không đủ tập trung để phát hiện các tình huống bất thường xung quanh mình – dù ở đằng trước, phía sau, bên phải hay bên trái. Thậm chí, bạn còn có thể bỏ qua bất cứ thứ gì đang diễn ra ở ngay trước đầu xe.
Não bộ trở nên quá tải
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng não bộ chúng ta gặp khó khăn trong việc xử lý hai công việc cùng một lúc. Thực tế, chúng ta có thể làm được nhiều việc nhưng chắc chắn sẽ thực hiện từng cái chậm hơn và không thể mang đến hiệu quả tối ưu. Nhiều người cho rằng họ có thể làm hai việc cùng một lúc – như là nói chuyện hay nhắn tin trên điện thoại trong khi đang lái xe. Nhưng sự thật là chúng ta không có khả năng tập trung hoàn toàn vào cả hai hành động này. Trong trường hợp đó, người lái xe sẽ gần như ngừng quan sát môi trường xung quanh họ. Và điều này đặc biệt trở càng nguy hiểm hơn đối với các tài xế mới làm quen tay lái, những người không có thói quen quan sát đường phố và cảnh giác trước những hiểm họa, nay lại bị phân tán thêm bởi chiếc điện thoại trên tay.
Ông Matt Gerlach, một trong những chuyên gia hướng dẫn lái xe hàng đầu của Ford, chia sẻ: “Với kinh nghiệm huấn luyện cho hàng trăm lái xe khác nhau, tôi khẳng định rằng kể cả với một người bình thường, việc lái xe hàng ngày sẽ tốn khoảng 85% năng lượng bộ não của họ. Gửi đi một tin nhắn hay một bức hình selfie, hay thậm chí chỉ là nói chuyện với một hành khách, có thể làm quá tải bộ não khi đang lái xe, gia tăng khả năng gây tai nạn”.
Nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng tình trạng lái xe sao nhãng làm giảm khả năng thị lực của người lái tới 50%. Điều này có nghĩa là người lái xe sẽ không nhìn thấy được những thứ quan trọng ngay trước mắt họ như đèn đỏ, người đi bộ và các vật cản trên đường, đưa mọi người xung quanh vào tình thế nguy hiểm.
Ông Gerlach nói thêm: “Khi bạn sử dụng 85% năng lượng não bộ của bản thân cho việc lái xe, trí não của bạn sẽ không có đủ khả năng làm những việc khác. Cho dù bạn là một người lái xe chuyên nghiệp hay nghiệp dư, bạn chỉ có thể trở thành người lái xe an toàn hơn nếu hiểu được bản thân dùng bao nhiêu phần trăm trí não để lái một chiếc xe hơi”.
Những số liệu về sự sao nhãng
Các chuyên gia đã tìm ra được bốn nhóm sao nhãng cho người lái xe:
1) Sao nhãng về thị giác: ví dụ như khi nhìn vào điện thoại, khiến cho người lái rời mắt khỏi đường đi.
2) Sao nhãng về thính giác: có thể là nhạc to, làm cho người lái xe bỏ qua những âm thanh quan trọng trên đường.
3) Các thao tác bằng tay: như ăn uống, dẫn tới việc tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô lăng.
4) Thiếu tỉnh táo: có thể kể đến sự mệt mỏi, làm giảm khả năng tập trung.
Và việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe tập hợp đủ bốn yếu tố này!
Bất chấp những nguy cơ đến từ việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe, rất nhiều người trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thường bỏ qua những cảnh báo này. Điều này đã được minh chứng qua kết quả khảo sát 2017 của Ford: 43% bậc cha mẹ tại châu Á – Thái Bình Dương thừa nhận đã gây ra tai nạn hay suýt gặp phải tai nạn do sao nhãng khi lái xe. Hơn một nửa số tài xế ở châu Á – Thái Bình Dương thừa nhận dùng điện thoại khi đang lái xe, mặc dù họ nhận thức được sự nguy hiểm của việc làm này. Hơn một nửa số người lái xe ở châu Á – Thái Bình Dương nói rằng họ sử dụng điện thoại di động ngay cả khi đang chở những đối tượng đặc biệt như trẻ em trên xe. Đối với những người được khảo sát, điện thoại di động được xếp đầu trong danh sách những thứ gây sao nhãng cho tài xế khi đang lái xe.
Nhiều hệ thống và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến đã được các hãng xe phát triển nhằm giúp người lái xe biết được những nguy hiểm cận kề như cảnh báo sớm va chạm, cảnh báo điểm mù, phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo người đi bộ, camera 360 độ cho tầm nhìn bao quát. Hoặc các công nghệ rảnh tay có thể giúp người lái kết nối điện thoại với xe hơi để gọi điện mà không cần phải cầm lấy điện thoại như cách truyền thống hay hệ thống điều khiển các chức năng trên xe bằng giọng nói (như hệ thống SYNC trên các xe Ford là một ví dụ điển hình).
Nhưng cuối cùng, để giữ đôi mắt và tâm trí tập trung hoàn toàn vào việc lái xe và bảo đảm an toàn là tùy thuộc vào từng cá nhân. Vì vậy, hãy luôn nhớ không sử dụng dụng điện thoại khi lái xe để có thể nhận thức được tất cả những gì đang xảy ra xung quanh mình.