Hãy luôn nhớ giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Các vụ tai nạn liên hoàn mà người dân vẫn hay gọi là “dồn toa”, thường xảy ra trên các đường cao tốc và xa lộ tại Việt Nam với số lượng có thể lên đến hàng chục chiếc xe, gây ra nhiều thiệt hại về vật chất lẫn tính mạng người tham gia giao thông.

 shutterstock_746597401

Gần như tất cả các vụ “dồn toa” kiểu như thế đều có chung một nguyên nhân do các xe không giữ khoảng cách an toàn, cho nên khi xe phía trước phanh gấp hoặc gặp sự cố đột ngột thì các xe sau đều cứ thế đâm vào đuôi nhau. Mặc cho lý thuyết khoảng cách an toàn luôn được nhắc nhiều trên các phương tiện truyền thông, cũng như xuất hiện trên các biển báo ở đường cao tốc nhưng nhiều người vẫn phớt lờ chúng, dễ dẫn đến tai nạn.

Vậy khoảng cách bao nhiêu là đủ an toàn giữa các xe? Các chuyên gia khuyên rằng quy tắc 3 giây nên được áp dụng trong điều kiện thời tiết khô ráo và đường có độ bám tốt (không có bùn đất hay cát sỏi). Khi có xe đi phía trước, bạn hãy liếc một vật nào đó cố định trên đường mà chiếc xe đó chuẩn bị đi qua (như cột đèn, cây, mốc chỉ báo, biển báo…). Ngay khi xe trước đi qua vật đó, hãy đếm 1, 2, 3 với tốc độ đếm tương đương với kim giây đồng hồ chạy. Khi đếm đến 3 mà xe bạn mới đi ngang qua mốc đó thì có nghĩa bạn đang giữ khoảng cách an toàn tối thiểu. Nếu có các tác động xấu khác về thời tiết hay địa hình như trời mưa, đường trơn trượt, sương mù… thì khoảng cách an toàn cần được tăng lên, có thể tới 5 hoặc 6 giây.

Web

Với quy tắc này, khoảng cách an toàn giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ di chuyển. Ngay khi thấy đèn hậu của xe trước bật sáng, một người lái xe thông minh đã phải chủ động chuyển từ chân ga sang chân phanh để sẵn sàng xử lý, từ từ hoặc gấp. Quá trình từ lúc mắt người lái nhìn thấy đèn hậu xe trước sáng lên, rồi bộ não xử lý điều khiển chân phải chuyển từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh, rồi đến khi má phanh thực sự hãm chặt vào đĩa/trống phanh có thể mất hơn 1 giây đến gần 2 giây, tùy vào tốc độ phản xạ của người lái. Như vậy, 1 giây còn lại sẽ giúp bạn thoát khỏi va chạm do vẫn còn một khoảng cách ngắn ngủi nhưng vô cùng quý giá.

Trong luật giao thông đường bộ cũng quy định khoảng cách an toàn giữa các xe bắt buộc phải tuân theo tương ứng với từng tốc độ khác nhau. Nên nhớ rằng, thông thường người phía sau sẽ phải chịu “đền bù” cho chiếc xe phía trước cho dù xe phía trước dừng đột ngột khi đang chạy bon bon, lý do là xe phía sau đã không giữ khoảng cách an toàn đủ để phanh.

Print

Nhiều người đã phá vỡ các nguyên tắc và khoảng cách an toàn này. Những hành vi sau có thể được xem là thiếu ý thức, vô trách nhiệm gây nguy hiểm cho người khác: điền vào chỗ trống (Là hành vi vượt rồi chen vào giữa các xe đang nối đuôi nhau), bám đuôi (dí sát đuôi xe khác, bật xi-nhan, rồi nháy đèn loạn xạ, thậm chí bấm còi inh ỏi).

shutterstock_1164007066

Một mẹo nhỏ giúp bạn thoát nạn trong trường hợp “dồn toa” nữa là ngay khi kịp phanh và tránh được một vụ va chạm với xe phía trước, hãy nhanh chóng thoát khỏi vị trí đó (nhớ bật xi-nhan nếu cần chuyển làn), nếu không bạn sẽ trở thành “tấm bia” để cho những “viên đạn” bất cẩn từ phía sau lao tới.

Thực hiện: depweb

13/10/2018, 15:00

Máy có mát thì xe mới bon

Động cơ ô tô nói riêng và động cơ đốt trong nói chung luôn cần được làm mát, duy trì ở khoảng nhiệt độ tối ưu 85-90oC. Máy quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm xe hoạt động không ổn định, hao xăng, mài mòn lớn, tổn thất do ma sát cao dễ dẫn đến bó máy, kích nổ. Nhiều trường hợp do hết nước làm mát dẫn tới những hậu quả nặng nề, thậm chí có thể gây cháy xe khiến chủ nhân xe có thể “méo mặt” lúc nhìn hóa đơn sửa chữa.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nóng máy, nhưng tựu trung lại có thể chia làm 3 nguyên nhân chính:

shutterstock_188387885
Một số trường hợp máy quá nóng có thể gây nên cháy xe do các vật liệu như rơm rạ quấn vào…

Nóng máy do hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát có nhiệm vụ làm mát cho động cơ, duy trì nhiệt độ động cơ luôn trong khoảng xác định. Nước làm mát có chứa các phụ gia chính như chất chống đông, chống đóng cặn, chống sôi (nhiệt độ sôi >1000C), tăng khả năng tải nhiệt… Thiếu nước làm mát do bay hơi, rò rỉ sẽ khiến lưu lượng qua các áo nước không đủ gây nóng máy, sôi nước dễ sinh ra “air”. Sau một khoảng thời gian làm việc, các đặc tính của nước làm mát giảm dần, cần thiết phải bổ sung và thay mới định kỳ.

shutterstock_440157751
Nước làm mát cũng quan trọng như nước uống hàng ngày, phải đảm bảo luôn đủ để chiếc xe vận hành trơn tru

Một số chủ xe thường xem nhẹ việc thay nước làm mát đúng tiêu chuẩn bằng nước thường. Điều này vô tình đã làm giảm khả năng làm mát cho động cơ, đồng thời làm tăng tính đóng cặn trên các áo nước, ngăn cản việc tiếp xúc giữa động cơ và nước làm mát, thậm chí là làm tắc két làm mát. Nên định kỳ xúc rửa cặn bám trong hệ thống làm mát bằng các chất tẩy rửa chuyên dùng tại những gara uy tín.

Hỏng bơm nước, cánh quạt bị mòn, đai truyền động trùng, yếu là nguyên nhân chính, thường gặp gây nên hiện tượng nóng máy do tốc độ dòng nước tuần hoàn chậm làm giảm thời gian tải nhiệt trong khi nhiệt động cơ sinh ra là liên tục. Khi nước, dầu nhớt, bùn đất dính vào đai, puli làm giảm khả năng bám của đai gây trượt dẫn đến hiệu suất truyền động giữa puli trục khuỷu và bơm nước khiến bơm yếu hơn.

dhs88609
Bơm nước làm mát bị hỏng, han gỉ do dùng nước thường thay cho nước chuyên dùng

Khi cánh quạt gió bị gãy, biến dạng hoặc tốc độ quay thấp (loại ECU điều khiển tốc độ quạt gió), két mát bị bẹp/móp, luồng gió hút vào sẽ giảm, khả năng làm mát kém sẽ gây nóng máy. Khi van hằng nhiệt hỏng, nước làm mát không được tuần hoàn qua két làm mát sẽ nhanh chóng làm sôi nước.

Nóng máy do hiện tượng kích nổ

Thông thường hiện tượng này chỉ xảy ra trên các xe đời cũ, sử dụng hệ thống đánh lửa thường. Nguyên nhân là khi tiến hành điều chỉnh góc đánh lửa của động cơ quá sớm làm tăng phụ tải nhiệt khiến nhiệt động cơ tăng lên nhanh. Hiện tượng này có thể nhận biết qua một số biểu hiện như động cơ nóng máy và yếu, máy rung giật và có tiếng gõ cơ khí bất thường từ động cơ. Nếu có các hiện tượng này, cần tiến hành điều chỉnh sớm, tại các gara uy tín.

shutterstock_369585473
Luôn luôn để ý đến đồng hồ báo nhiệt độ động cơ để biết hiện tượng nóng máy và xử lý kịp thời

Nóng máy do hệ thống bôi trơn

Hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ chính là bôi trơn cho các nhóm chi tiết như cơ cấu trục khuỷu thanh truyền, cơ cấu phối khí, ngoài ra còn có nhiệm vụ làm mát. Hầu hết các xe hiện nay đều có két làm mát dầu để đảm bảo nhiệt độ dầu ổn định ở một khoảng cho phép. Khi dầu bị bẩn, lẫn nước, chất lượng dầu bôi trơn thấp, mức dầu thấp hơn vạch Min rất dễ dẫn đến tắc đường dầu bôi trơn, khả năng bôi trơn tại các bề mặt có chuyển động tương đối giảm, ma sát tăng làm tăng nhiệt. Hiện tượng này nếu duy trì lâu dẫn đến nóng máy, bó máy và các bề mặt cần bôi trơn nhanh chóng bị phá hủy.

shutterstock_617365070

Xử lý khi bị sôi nước làm mát

Trong những ngày thời tiết nóng, hoặc khi xe làm việc với cường độ cao (leo dốc dài, tải nặng), máy có thể bị nóng và sôi nước làm mát. Hãy bình tĩnh đánh xe táp vào lề đường rồi tắt máy, để máy nguội, sau đó bổ sung nước làm mát để cung cấp lượng nước đã mất đi do bị trào ra trong quá trình nước bị sôi rồi nổ máy lại. Đồng thời nên kiểm tra ngay nguyên nhân gây sôi nước như vỡ két làm mát, chùng dây đai, rò rỉ nước làm mát… để có cách xử lý thích hợp.

Tuyệt đối không mở nắp bình nước phụ khi nước bị sôi; nước nóng tạo áp suất cao, khi mở nước sẽ trào ra ngoài gây bỏng cho người mở.

Những hiểm nguy trên xa lộ và cách xử lý bạn nên biết

Trên đường xa lộ và cao tốc luôn ẩn chứa nhiều tình huống nguy hiểm mà đôi khi bạn có thể không ngờ tới. Nếu các tình huống đó xảy ra trong thành phố với tốc độ di chuyển của các phương tiện là không cao thì hậu quả có thể không lớn, nhưng với cao tốc thì lại khác. Sau đây là một số tình huống nguy hiểm điển hình trên các tuyến quốc lộ và cao tốc mà bạn nên lưu ý.

anh-chinh_shutterstock_102046615

Xe nhập/chuyển làn thiếu ý thức

Trên cao tốc, một chiếc xe ô tô con từ đường gom thản nhiên cắt ngang nhiều làn xe để nhập vào làn trong cùng bên trái (sát dải phân cách). Mặc dù có xi-nhan nhưng hành vi nguy hiểm này đã khiến một chiếc xe khách khác không kịp trở tay và kết cục va chạm, gây hậu quả nghiêm trọng.

anh-nho-1_atgt_1

Kinh nghiệm xử lý: Cảnh giác cao độ tại các điểm giao và đường gom, đề phòng các xe khác nhập làn bất ngờ. Nhiều trường hợp xe nhập làn với tốc độ cao khuất tầm quan sát có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc.

Xe vượt ẩu, tạt đầu

Một lái xe du lịch 16 chỗ sau khi bật tín hiệu xin vượt một chiếc ô tô con thì không được xe đi trước nhường đường ngay, đã quyết định vượt phải và tạt đầu. Kết cục là hai xe xảy ra va chạm. Vượt ẩu rồi tạt đầu xe khác là chuyện không hiếm gặp trên các tuyến đường quốc lộ hoặc cao tốc.

Kinh nghiệm xử lý: Hãy cảnh giác chiếc xe đang vượt phải hoặc đi sát bên cạnh bạn. Xe đó có thể tạt đầu hoặc chuyển làn vì một lý do gì đó.

Xe dừng giữa làn tốc độ cao

Trên đường vành đai 3 trên cao, một chiếc xe tải gặp sự cố động cơ và dừng giữa làn di chuyển mà không có vật cảnh báo. Kết quả là một chiếc SUV do mất cảnh giác đã đâm vào đuôi xe tải, khiến chiếc xe SUV bị hư hỏng nặng và lái xe bị nguy kịch.

Kinh nghiệm xử lý: Nếu phát hiện thấy khoảng cách giữa xe bạn và xe phía trước đang giảm thì cần chuẩn bị phanh và tránh khẩn cấp.

Xe đi ngược chiều

Trên cao tốc, chiếc SUV đang di chuyển thì bất ngờ thấy một ô tô khách đi ngược chiều với tốc độ khá cao ở làn ngoài cùng bên trái. Lái xe SUV đã phải phanh gấp và đánh lái đột ngột sang làn bên cạnh để tránh cú va chạm, may mắn đã không xảy ra tai nạn hay thiệt hại. Bên cạnh đó, nhiều đường quốc lộ hay cao tốc cũng vẫn có nhiều người đi xe máy ngược chiều.

Print

Kinh nghiệm xử lý: Không nên đi sát dải phân cách bên trái, bởi chuyện xe hai bánh đi ngược chiều vẫn diễn ra như cơm bữa ở Việt Nam, và một số ô tô vì đi quá lối rẽ ra trên cao tốc cũng chọn cách đánh liều đi ngược chiều để quay lại, điều đó rất nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Người đi bộ băng ngang

Trên đường quốc lộ, một chiếc xe sedan đang chạy với tốc độ 80km/h thì bất chợt phải phanh đột ngột. Nguyên nhân là do một cậu bé trèo qua hàng rào của dải phân cách, chui qua lùm cây và băng ngang đường, trong khi lái xe không thể trông thấy trước đó.

Basic RGB

Kinh nghiệm xử lý: Luôn cảnh giác và không nên chạy sát dải phân cách bên trái, đặc biệt là khi có cây xanh hoặc cột điện khiến bạn không thể nhìn thấy những chướng ngại vật đột ngột xuất hiện từ làn đường đối diện. Nhiều người dân có thói quen băng ngang đường rất “hồn nhiên”, thậm chí họ còn làm bậc để trèo qua các dải phân cách cho dễ dàng gây nguy cơ tai nạn cực cao.