Hành khách có ảnh hưởng tới tài xế như thế nào?

Đang mắc kẹt trên đường phố đông đúc, bỗng nhiên chồng/vợ bạn quyết định chọn một tuyến đường tắt để trở về nhà nhanh hơn, nhưng thay vào đó lại rẽ nhầm hướng. “Giờ thì sao chúng ta có thể trở về nhà bây giờ!” – Bạn hét lên từ ghế lái phụ. Các con bạn ở băng ghế phía sau giật mình và bật khóc. Với từng đó xao nhãng, bạn đã vô tình đẩy người lái vào nhiều tình huống nguy hiểm, tăng nguy cơ lái ẩu và gây tai nạn lên gấp nhiều lần.

Safety_story_Graphic

Khi hành vi lái xe xao nhãng đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới, thì phần lớn mọi người thường đổ lỗi cho sự bất cẩn của người cầm lái. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chính gây mất tập trung khi lái xe mà ít ai nghĩ tới đó là những hành khách đang ngồi cùng trong xe. Có lẽ đa số các hành khách đều không nhận ra được những tác động của họ đến người lái, nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành vi của họ cũng góp phần quan trọng tương tự như người lái trong việc đảm bảo an toàn cho cả chuyến đi.

Hành khách có ảnh hưởng tới tài xế như thế nào?

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng tài xế có chở khách trên xe sẽ có tỷ lệ gây va chạm dẫn tới chấn thương nghiêm trọng lớn hơn 60% so với khi lái xe một mình. Hành khách tác động tới hành vi của người lái cả tích cực lẫn tiêu cực – phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi của hành khách, mối quan hệ giữa người lái và hành khách và thậm chí là giới tính của người lái và hành khách.

Safety_story_Graphic_NEW

Ví dụ, mặc dù nhìn chung mức độ nguy hiểm khi lái xe của phụ nữ thường thấp hơn, nhưng sự hiện diện của một người đàn ông trên ghế hành khách có thể khiến họ lái xe nguy hiểm hơn là khi ở bên cạnh một người phụ nữ khác. Với nhiều hành khách ở cùng trong xe, người lái xe sẽ có xu hướng quan sát ít hơn, từ đó giảm khả năng dự đoán các mối rủi ro phía trước.

Làm thế nào để trở thành một hành khách đáng tin cậy?

Hành khách giúp tạo nên tinh thần cho cả hành trình lái xe. Họ có thể lựa chọn trở thành một người đồng hành hữu ích và điềm tĩnh hoặc một người có ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là năm cách để trở thành một người đồng hành tích cực với tài xế:

1. Trở thành người phụ xe hữu ích

Giữ vai trò là người bạn đồng hành chủ động trong suốt chuyến đi bằng cách chỉ dẫn đường đi, trả lời điện thoại, cảnh báo về những nguy hiểm phía trước.

2. Không làm phiền tài xế

Nếu bạn mong đợi người lái xe tập trung vào con đường đang đi, vậy hãy làm tốt nhiệm vụ của bạn là giảm thiểu tối đa sự phiền nhiễu gây ảnh hưởng cho tài xế. Đừng nói chuyện điện thoại to, liên tục đổi nhạc hay đưa ra lời bình phẩm về kỹ năng lái xe của họ.

3. Giữ tỉnh táo

Việc hành khách ngủ trên xe cũng sẽ làm gia tăng khả năng tài xế ngủ khi đang lái xe. Nếu cần thiết, hãy thay phiên lái trong những chuyến đi đường dài để tất cả mọi người đều có thể chợp mắt một lúc khi cảm thấy mệt.

Safety_story_Graphic

4. Giữ an toàn cho trẻ em

Tránh tình trạng trẻ em bị hoảng loạn, mệt mỏi hay chán nản bằng cách chuẩn bị đồ ăn vặt, sách và các hoạt động khác trên xe. Tất cả những người trên xe, nên được bảo đảm an toàn bằng cách đeo dây an toàn và sử dụng ghế ngồi phù hợp với độ tuổi để giảm thiểu tối đa sự xao nhãng, đồng thời gia tăng tối đa an toàn.

5. Hãy lên tiếng

Bạn hoàn toàn có quyền lên tiếng để ngăn tài xế đưa tính mạng của mình vào tình thế nguy hiểm nếu họ đang lái xe một cách thiếu thận trọng hay hành động một cách mạo hiểm.

Thay vì gây ra hay góp phần gây ra một vấn đề trên đường, bạn có thể có nhiều trách nhiệm trong vai trò một người phụ xe ăn ý với tài xế. Và nhớ rằng lần tới khi người lái xe đi nhầm hướng, hãy là một hành khách có ích bằng việc góp ý cho họ một cách lịch sự và kiên nhẫn chỉ đường.

Thực hiện: depweb

02/12/2018, 07:00

Ô tô bị nổ lốp thì phải làm sao?

Khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc nổ lốp luôn gây ra nhiều thiệt hại, đặc biệt là lốp trước bị vỡ thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn. Tại thời điểm nổ lốp, các xe sẽ rơi vào tình trạng mất lái, mất thăng bằng đột ngột, dễ bị lật xe hoặc va chạm với các phương tiện khác. Những cách xử lý sau đây sẽ giúp bạn giải quyết tình huống bất ngờ này một cách an toàn nhất.

shutterstock_81433351
Nổ lốp bất ngờ không chỉ gây hại cho mình mà có thể làm nguy hiểm tới các phương tiện khác

1. Tập thói quen cầm vô-lăng đúng cách theo khuyến cáo. Việc này sẽ giúp bạn thao tác nhanh và chắc chắn hơn. Tư thế cầm vô-lăng đúng là tay trái ở hướng khoảng hơn 9h, tay phải gần 3h, hai ngón trỏ không ôm cặp lấy vô-lăng và để dọc phía trên (điều này giúp cho ngón tay của bạn không bị gãy nếu bẻ lái đột ngột).

cach-xu-ly-khi-xe-bi-no-lop-o-to-1
Tư thế cầm vô-lăng đúng cách

2. Không nhả ga đột ngột, không đạp phanh gấp. Điều cốt lõi khi xử lý xe bị nổ lốp bất ngờ là bạn phải bình tĩnh, giữ chắc vô-lăng để xe chạy thẳng theo quán tính, nhả chân ga từ từ để xe giảm tốc độ dần. Tuyệt đối tránh việc giật mình mà đạp phanh gấp khiến xe bị mất thăng bằng nhiều hơn, có thể làm lật xe.

3. Điều khiển xe vào bãi đỗ gần nhất hoặc chạy cập sát lề đường. Khi xe đã đi chậm lại, từ từ chuyển hướng đưa xe vào sát lề đường bên phải (theo giao thông Việt Nam). Trong quá trình này cũng không nên đạp phanh gấp mà vẫn phải thực hiện rà phanh từ từ cho đến khi xe dừng hẳn. Ngay cả khi xe di chuyển chậm với một lốp trước bị xịt cũng có thể gây lệch hướng đi của xe.

shutterstock_556344034
Hậu quả có thể là rất thảm khốc khi lốp trước bị nổ bất ngờ

4. Bật cảnh báo để các xe đang lưu thông chú ý. Khi xe đã vào lề đường và dừng hẳn, hãy dùng các vật dụng cần thiết (biển báo tam giác có phản quang, cành cây nhỏ…) để cảnh báo cho các xe khác đề phòng va chạm và tiến hành thay lốp xe. Hãy bật đèn báo khẩn cấp ngay cả là ban ngày.

Phòng ngừa nổ lốp

+ Đừng tiếc tiền mà sử dụng lốp xe không đảm bảo chất lượng hoặc sản phẩm không chính hãng, cũng như dùng lốp đã quá cũ, nhất là lốp trước. Nếu lốp có tình trạng hư hỏng phải được thay càng sớm càng tốt.

+ Hãy tạo thói quen đi một vòng quanh xe để kiểm tra lốp trước mỗi hành trình, từ đó kịp thời phát hiện các vết rạn, nứt, thủng, rách hoặc bất thường khác.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
Xe rất dễ bị lật nếu bạn xử lý không đúng cách khi nổ lốp trong lúc đang chạy với tốc độ cao

+ Đảm bảo bánh xe dự phòng luôn ở trong tình trạng tốt.

+ Luôn bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn (cả lốp dự phòng) theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Lốp non quá hay căng quá đều có thể dẫn đến nguy cơ nổ lốp. Hãy trang bị một đồng hồ nhỏ để có thể chủ động đo áp suất lốp bất cứ lúc nào.

shutterstock_417722716
Hãy luôn ưu tiên kiểm tra lốp trước và đảm bảo lốp dự phòng sẵn sàng

+ Khi thay lốp mới, bạn cần chú ý thời hạn sử dụng, không nên dùng lốp đã sản xuất quá lâu (trên 3-4 năm). Người điều khiển xe nên ghi chú lại thời điểm và chỉ số km tại thời điểm thay lốp này, không nên dùng lốp vận hành quá 40.000km (tùy thuộc điều kiện vận hành) đối với xe con.

+ Thực hiện việc đảo lốp định kỳ.

+ Làm chủ tốc độ, kiểm soát mặt đường để tránh tối đa việc cán phải các vật sắc nhọn. Giảm tốc độ khi ôm cua vì lúc này lực tác động lên lốp là rất lớn, nếu lốp đã kém có thể bị nổ.

+ Luôn tập trung lái xe trên lộ trình, không nên lái xe bằng một tay (trừ lúc chuyển số), giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, không bám sát. Nên nhớ, lốp luôn cần được kiểm tra kĩ lưỡng theo định kỳ.

Ngược đường Tây Bắc giữa mùa thu vàng

Trong con nắng vàng ruộm như mật giữa mùa thu, chúng tôi cứ mặc cho “tâm hồn dẫn lối thể xác” mà rong chơi, mà đi, mà hít hà chút sương núi, hay tận hưởng mùi hương của lúa chín cúi đầu trên những thửa ruộng bậc thang khắp nẻo đường Tây Bắc. Phía sau mỗi khúc quanh, sau mỗi dãy núi là cả chân trời mới mở ra trước mắt, khi những khói bụi của phố thị tan biến, chỉ còn nắng gió với những cảnh sắc như là kiệt tác giữa đất trời của đồng bào nơi đây khi chắt chiu từng khoảnh đất suốt trăm năm qua. Chúng tôi đi giữa thênh thang nắng gió, cứ ngược đường Tây Bắc mà nhấn ga, mà tận hưởng đất trời. Lúa vàng trải dài trên những thửa ruộng bậc thang, những nương chè thơm ngọt xanh ngắt, dãy Hoàng Liên sừng sững mây mờ phủ, vượt Khau Phạ, Ô Quy Hồ trong những chiều hoàng hôn đẹp đến nao lòng…

vwv01345
Bạn đồng hành của chúng tôi là hai chiếc Volkswagen Tiguan Allspace
2
Để ngao du ngắm nhìn đất trời giữa mùa thu vàng tuyệt sắc

Chẳng còn quá xa lạ, Mù Cang Chải đã quá đỗi quen thuộc trên bản đồ du lịch Việt. Nếu mùa hạ (tháng 5–6), cả xứ ấy được phủ lên một màu xanh non bởi nương mạ nhà nhà đều cấy, thì tới tháng 10, sau những cơn nắng, hạt mưa, chắt chiu bao tinh túy của đất trời để chín vàng cho ra “hạt ngọc” nuôi sống bao đời người. Chẳng qua Thanh Sơn với đồi chè, cũng không băng đèo Khế khúc khuỷu, chúng tôi với người bạn đồng hành Volkswagen Tiguan Allspace chọn cho mình cung đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai khi tới Yên Bái thì rẽ ngược lên Ba Khe, rồi đến Nghĩa Lộ, Tú Lệ. Để tới khi đã thấy sắc vàng thấp thoáng trên những sườn đồi thì ngớt chân ga, dù khối động cơ 2.0L tăng áp sẵn sàng vọt lên trên những con dốc gắt nhất của chặng đường.

img_1236
Thung lũng Cao Phạ khi chiều xuống đẹp như một bức tranh vẽ hoàn chỉnh về cảnh sắc và con người
dsc_2858
Cùng với Y Tý, Hoàng Su Phì, ruộng ờ Mù Cang Chải cũng chín vào độ tháng 9 – 10 hàng năm
dsc_2960
Từng sóng lúa như những nấc thang lên tới tận trời xanh

Tú Lệ, mảnh đất cửa ngõ của Mù Cang Chải với bao sản vật mà đất trời ban tặng. Ví dụ điển hình nhất là xôi nếp, cái thứ nếp chỉ có mình nơi đây trồng được và cũng chỉ có thể sống tươi tốt trên những thửa ruộng bậc thang mỗi năm một vụ mà thôi. Khi đồ hay nấu lên sẽ rất dẻo và có mùi thơm ngào ngạt của nếp, lại vừa ngọt như lúa mới trổ đòng, ai trót thử một lần cũng muốn ăn thêm lần nữa.

Mùa tháng 10, Tú Lệ còn có món cốm xanh được giã tay thơm lừng, ngọt dẻo làm say lòng bao lữ khách. Tú Lệ cũng là nơi bắt đầu của ngọn đèo Khau Phạ hùng vĩ. Cung đèo được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của đất nước, Khau Phạ có nghĩa là “sừng trời”. Người Mông đã dùng từ đó để miêu tả về nó như là chiếc sừng chọc lên trời xanh, cũng là chỉ mức độ hiểm trở. Cả cung đèo dài chừng hơn 20km, thường quanh năm mây mù che phủ, chỉ những ngày nắng đẹp thì đứng trên đèo mới nhìn rõ được hết thung lũng phía dưới.

1
Cánh đồng Cao Phạ khi nhìn từ đèo Khau Phạ giữa mùa lúa chín
img_1242
Hoàng hôn là cái khoảnh khắc “huyễn hoặc” nhất của mùa thu miền núi

Thung lũng Cao Phạ mùa thu, mùa lúa chín rực lên sắc vàng ruộm của nắng và lúa. Dăm ba cô gái H’Mông váy áo sặc sỡ đang gặt, những chàng trai hì hục đập lúa bằng tay, lũ trẻ con nô đùa trên mảnh đất giữa thung lũng cạnh bờ suối róc rách chảy. Từng mảng màu cứ như đan lẫn vào nhau. Khói đốt đồng phảng phất quẩn quanh giữa thung lũng mà chẳng chịu bay xa càng làm cho khung cảnh mùa gặt trở nên yên bình, ấm áp hơn bao giờ hết. Người bạn đồng hành cùng chúng tôi cứ leo ngược dốc lên Lìm Mông rồi vượt Khau Phạ, leo ngược lên La Pán Tẩn trên cung đường đầy đá sỏi như off-road.

dsc_2823
Ruộng bậc thang trải dài từ Nghĩa Lộ lên tới Tú Lệ rồi cả Than Uyên
dsc_2870
Trải qua bao đời, bao thế hệ, chỉ bằng đôi tay mà người dân đồng bào Dao, H’Mông làm nên những thửa ruộng đẹp say lòng người
dsc_2985
Ruộng bậc thang hình “chiếc giày” gần cầu Ba Nhà

Xứ Mùa là thế, cứ vàng rực cả thung lũng, sang xứ Than (Than Uyên) lại mênh mang của con đường và núi. Cung đường quốc lộ 32 nối thẳng lên Bình Lư chạy giữa thung lũng của những ngọn núi cao vút, ánh nắng thu chiếu vàng khắp mọi nơi. Dăm bản nhạc được bật lên, mở toang cửa sổ để mặc gió thổi lộng vào khoang xe. Rẽ vào đồi chè Tân Uyên rồi lại ngược dốc Ô Quy Hồ khúc khuỷu về với Sapa mù sương. Chặng đường không quá xa lạ nhưng luôn cuốn hút bất cứ người lữ khách nào. Nhất là giữa tiết trời thu với nắng vàng và bạn đồng hành không thể tuyệt vời hơn đến từ nước Đức xa xôi. Tiguan Allspace đủ chỗ cho 7 người thoải mái, xe cũng dư sức đưa bạn đi tới mọi nơi với hệ dẫn động 4 bánh, ngay cả trên những cung đường rất xấu hay băng qua suối mà chúng tôi đã trải nghiệm.

img_1376
Chúng tôi đi giữa những thênh thang nắng gió của mùa thu vàng Tây Bắc
img_4969
Để hòa mình vào “bản tình ca” của đất trời và con người nơi đây
23
Cả không khí rộn ràng của mùa gặt

Dừng chân trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ, nơi mà có thể nhìn ngắm cả cung đường đã qua trong ánh hoàng hôn, ngắm đỉnh Fansipan sừng sững phía xa khi trời quang mây tạnh. Chỉ mới giữa thu nhưng những con gió lạnh đã bắt đầu thổi trên độ cao gần 2.000m. Chúng tôi cứ lặng im mà nhìn ngắm, thả hồn mình vào giữa đất trời trước khi xuôi dốc về thị trấn sầm uất Sapa. Chặng đường về lại Hà Nội thực sự quá nhàn nhã, cài đặt chế độ ga tự động trên cao tốc, người lái và hành khách đều thảnh thơi ngắm nhìn những áng mây bồng bềnh, như đang treo lửng lờ trên ngọn đồi cọ giữa nền trời xanh ngắt.

dsc_3096
Thời điểm đẹp nhất để khám phá Tây Bắc là khoảng mùa tháng 5-6 khi nước đổ và 9-10 khi lúa chín
dsc_3118
Đỉnh Chu Va (Lai Châu) như ngọn giáo vút lên tận mây trời
img_1402
Bạn đồng hành vẫn mạnh mẽ đưa chúng tôi khám phá những nẻo đường mới

Kết thúc hơn 900km của hành trình ngược về miền Tây Bắc giữa mùa thu vàng, chúng tôi đã được đất trời và con người nơi đó thiết đãi biết bao “bữa tiệc”. Từ những thửa ruộng chín vàng, tới các món ăn ngon nức tiếng, những khoảnh khắc hoàng hôn tuyệt đẹp, lúc lại như hòa nhịp với bạn đồng hành Tiguan Allspace khi “khiêu vũ” trên cung đường đầy sỏi đái. Từ đồng bằng lên miền núi, từ phố thị lên rẻo cao, từ hạ lưu ngược lên những dòng suối, chúng tôi đi và về để thấy mùa thu nhuộm màu của ấm no, của nắng, của những nụ cười trên khắp nẻo đường Tây Bắc.