Mới đây, nhà sản xuất tàu bay chặng ngắn hàng đầu thế giới ATR đã công bố báo cáo chuyên sâu mang tên “Chắp cánh cho hoạt động vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam” phối hợp cùng TEDI (Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải) thực hiện. Báo cáo nhấn mạnh tiềm năng của thị trường và cam kết hợp tác của ATR với các bên liên quan nhằm khám phá những cơ hội mới cho mạng lưới vận tải hàng không nội địa.
Báo cáo chỉ ra những cơ hội phát triển của Việt Nam, khi hàng không chặng ngắn mang lại nhiều lựa chọn đi lại mới mẻ và thuận tiện hơn, tận dụng cơ sở hạ tầng giao thông hiện có. Hiện với 90% lưu lượng chuyến bay nội địa chỉ tập trung tại 10 trong số 22 sân bay trên cả nước, nhiều cảng hàng không địa phương chưa được khai thác đúng mức công suất. Bên cạnh đó, 25% các chuyến bay nội địa hiện tại có đường bay dưới 300 dặm hải lý (tương đương 555 km) và sử dụng tàu bay lớn, không tối ưu được về chi phí và tần suất bay.

Theo nghiên cứu của TEDI, 87/149 đường bay nội địa đó có tiềm năng lưu lượng lớn nhưng vẫn chưa được khai thác, đòi hỏi một đội bay gồm 25 tàu bay ATR 72-600. Báo cáo cũng cung cấp lộ trình rõ ràng cho các hãng hàng không và nhà hoạch định chính sách để phát triển chiến lược các dịch vụ hàng không chặng ngắn và tận dụng cơ hội thị trường tiềm năng này. Bằng cách gắn kết người dân và doanh nghiệp trên khắp cả nước, hàng không chặng ngắn sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sáng tạo đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
