Bằng chứng là buổi diễn của Hải và ban nhạc tại Hà Nội mới đây được dân nghiền nhạc kháo nhau trước cả tháng, vé cháy hàng không kém các show rất hot cùng thời điểm của Hà Anh Tuấn hay Tùng Dương… Bằng chứng là cả khán phòng buổi diễn chật kín người, thậm chí rất nhiều người đứng phía bên ngoài để nghe “ngóng” Hải hát. Và bằng chứng nữa là không một ca khúc nào của Hải mà khán giả không thuộc và hòa giọng theo anh từ đầu tới cuối.
Sức hút đó của Hải Bột thực sự khiến các nghệ sĩ mainstream (dòng nhạc chính thống) cũng ít nhiều phải ghen tỵ. Bởi Hải “sướng” hơn họ. Ca sĩ chuyên nghiệp có khi phải đi hát sự kiện, muốn làm show phải đầu tư cả đống tiền, rồi có khi còn đau đầu nghĩ chiêu trò kéo khán giả. Hải Bột hoàn toàn không cần những điều đó. Cứ hai hay ba năm, gã lại hiện lên làm một show diễn, nhỏ thôi nhưng luôn kín đặc khán giả. Bước lên sân khấu gã chỉ cần hát, chỉ cần chơi nhạc, thậm chí chả giao lưu gì, nhưng đó là show diễn của gã. Chỉ thế thôi là đủ với những người đã bị mê hoặc bởi âm nhạc của Hải.
Năm 2013, khi Hải Bột và nhóm Quái Vật Tí Hon của anh tung ra album “Đường về”, khái niệm “indie” chưa được nói tới ở làng nhạc Việt. Bản thân Hải khi đó cũng chia sẻ anh và các cộng sự không định nghĩa âm nhạc của mình là rock hay pop. Nhưng tinh thần indie đã bao trùm tác phẩm này. Album được sản xuất một cách hoàn toàn độc lập, không chịu bất cứ ảnh hưởng nào của thị trường, và đương nhiên cũng không dùng đến “xảo thuật” nào để chiều tai người nghe.
Hải mang tới một không khí âm nhạc rất riêng trong cả lãnh địa rock cũng như thế giới ngầm underground. Những ca khúc của Hải vừa tinh tế vừa lãng tử, vừa hồn nhiên vừa sâu sắc tới tận cùng. Hải viết nhạc nhằm thỏa mãn cái “nghiệp” mà trời định gã phải theo hay như chính Hải nói: “Chơi nhạc là việc duy nhất mình biết làm bây giờ”.
Hải không có nhu cầu tuyên ngôn, càng chẳng cần định danh. Nhưng âm nhạc của Hải lại trôi thẳng tới tận sâu tâm hồn những người cùng trang lứa với gã, thế hệ cuối 7X nửa đầu 8X, những người bị va đập bởi sự thay đổi chóng mặt của cuộc sống nhưng luôn trăn trở với hàng loạt câu hỏi về lối sống và giá trị riêng biệt. Trước Hải và sau Hải, có lẽ lâu lắm mới có một gã gàn làm được cái việc khiến người nghe nhạc cứ vỗ đùi đen đét, thích thú, thỏa mãn đến thế.
Đêm diễn tại Hà Nội hồi tháng 8 chỉ vỏn vẹn hơn một giờ đồng hồ. Giữa cơn say cuồng của khán giả, Hải lạnh lùng cúi chào bước ra khỏi sân khấu. Điều đó khiến những fan đã chờ đợi Hải mấy năm trời tiếc nuối, hẫng hụt, nhưng thực tế họ chẳng bao giờ quay lưng với gã vì những điều như thế. Họ đã quen với kiểu của Hải Bột.
Việc của Hải là cứ chơi nhạc, cứ hát và cứ bước lên sân khấu khi nào hội đủ điều kiện để gã làm điều đó. Còn việc chờ đợi, yêu quý và hoài mong, hãy để người hâm mộ lo. Đó là cái thú riêng của những kẻ đã trót yêu nhạc Hải Bột.
UNDERGROUND – THẾ GIỚI NGẦM DẬY SÓNG
Khái niệm “Underground” được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây khi công chúng đổ xô tìm đến những kênh nghe nhạc trực tuyến như Soundclouds, Youtube.
Không rình rang, màu mè, underground là thế giới của những người muốn được chơi, được nghe một thứ âm nhạc thuần khiết, phi thương mại.
Nhưng trong thời đại mà mạng xã hội có thể chạm tới mọi ngóc ngách, thì hiển nhiên các ông bầu và nhà sản xuất không thể ngó lơ trước con số hàng ngàn hay thậm chí hàng trăm ngàn tín đồ của những cái tên lạ lẫm – những kẻ có tài, có cá tính cũng như có khả năng bắt kịp xu hướng âm nhạc thế giới.
Nói cách khác, internet đã tạo ra cộng đồng underground thì cũng chính nó đẩy những chiến binh hùng mạnh nhất bước ra vùng sáng của âm nhạc thị trường. Kẻ ở người đi, kẻ ẩn danh người nổi tiếng, tạo nên những dòng chuyển động ngược chiều trong underground, nhưng tất cả đều gặp nhau ở tinh thần độc lập (Independent).
Thế giới ngầm bắt đầu dậy sóng từ đó.
Tổ chức: Việt Tú
Đọc thêm:
– Underground vs. Overground
– Underground Việt: Xứ sở diệu kỳ từ tận cùng tăm tối
– Ngọt “dạo này” – Ở nơi lưng chừng trời
– Vũ – Gã trai đơn giản hát nhạc tình
– Underground & những kẻ đi – người ở