Sau dấu mốc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV vào tháng 11, Hà Anh Tuấn và các cộng sự quyết định đưa phim tài liệu âm nhạc “Chân Trời Rực Rỡ” ra rạp như một cách nối dài niềm vui và đối thoại cùng khán giả. Với anh, đây không chỉ là bản lưu giữ một cột mốc âm nhạc, mà còn là lời mời công chúng soi chiếu lại văn hoá, con người và cội nguồn – những giá trị trở nên cần thiết hơn bao giờ hết sau một năm nhiều biến động. Việc lựa chọn phát hành một phim tài liệu độc lập tại rạp cũng thể hiện mong muốn mở rộng câu chuyện về bản sắc Việt đến nhiều tầng lớp người xem, đặc biệt là nhóm khán giả trẻ đang tìm kiếm các sản phẩm văn hoá có chiều sâu.
![]()
Lần ra rạp này được xem như “tấm vé thông hành” để đạo diễn Lan Nguyên đưa câu chuyện âm nhạc qua lăng kính cá nhân đến gần đại chúng hơn, khơi gợi những giá trị kết nối con người trong thời điểm mà sự sẻ chia và đồng cảm trở nên quan trọng.

“Chân Trời Rực Rỡ” là sản phẩm được chăm chút tỉ mỉ, thể hiện sự cầu toàn qua poster vẽ tay hoàn toàn thủ công với nhiều tầng ý tứ. Bộ phim dẫn dắt khán giả vào hành trình giàu suy tư về tình yêu nước, quê hương và căn tính Việt được kể qua âm nhạc và những quan niệm mới mẻ tưởng chừng như đi ngược lại cách hiểu quen thuộc về nguồn cội. Sự xuất hiện của các câu chuyện từ chương trình “Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly” góp thêm một lớp cảm xúc chân thật, giúp bộ phim hội tụ đủ chiều sâu và nhân văn để khán giả tin tưởng và chờ đợi.

Tháng 12 vì thế trở thành cột mốc đáng nhớ đối với Hà Anh Tuấn: vừa khởi động đêm nhạc “The Rose”, vừa giới thiệu phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” đúng dịp sinh nhật. Tất cả tạo nên một cuộc đối thoại xuyên suốt và gần gũi giữa nghệ sĩ và người hâm mộ, nơi nghệ thuật không chỉ được trình bày mà còn được sẻ chia như một lời tri ân.
Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV tối 25/11, bộ phim vinh dự nhận Giải thưởng của Ban Giám khảo ở hạng mục phim tài liệu, đồng thời nằm trong danh sách đề cử “Bông Sen cho Phim Tài liệu Xuất sắc nhất” và “Thiết kế Âm thanh Xuất sắc nhất” – một ghi nhận trọn vẹn cho nỗ lực sáng tạo của ê-kíp.

Điểm nổi bật của “Chân Trời Rực Rỡ” là tinh thần làm phim độc lập mà đạo diễn theo đuổi. Tuy xuất phát từ dự án ghi lại dấu ấn nghệ thuật của Hà Anh Tuấn, bộ phim đã vượt lên khuôn khổ của một tác phẩm chân dung, trở thành câu chuyện tự chủ về hành trình kiếm tìm nơi “thuộc về”. Với Lan Nguyên, “quê hương” không còn là một toạ độ cố định, mà là khái niệm đa tầng mỗi người phải tự tìm lấy. Hành trình ấy được kể qua câu chuyện một phụ nữ Pháp trở về Việt Nam tìm căn tính trong chương trình “Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly”, kết hợp cùng lời kể và tiếng hát của Hà Anh Tuấn.


Ê-kíp dành hơn hai năm rong ruổi khắp Ninh Bình, từ Vân Long, Mã Yên, Tam Cốc đến đền Thái Vi và Bái Đính Cổ Tự để gom góp từng lớp chất liệu và ánh sáng. Trong từng khung hình, đạo diễn không chỉ ghi lại cảnh quan mà còn soi vào những chuyển động nội tâm: sự va đập giữa quá khứ và hiện tại, giữa khát khao thuộc về và nỗi hoài nghi về căn tính bản thân.