Không chỉ dừng lại ở hương hoa cỏ hay gỗ trầm ấm, ngành công nghiệp hương thơm còn được truyền cảm hứng từ thế giới ẩm thực. Cảm giác khi nếm thanh chocolate nồng nàn, caramel ngọt lịm hay bánh croissant bơ giòn tan… có thể được khơi gợi chỉ qua trải nghiệm khứu giác với những nốt hương của nước hoa gourmand.
Ẩm thực và mùi hương
Sau khi ăn, không chỉ cơ thể được tiếp thêm năng lượng mà não bộ của chúng ta còn tự động giải phóng endorphin và dopamine – hai loại hormone nội sinh mang đến cảm giác thư giãn và hạnh phúc. Hiểu được sức mạnh của đồ ăn và thức uống đối với cảm xúc, các nghệ nhân điều chế nước hoa đã tìm cách tái hiện sự quyến rũ của ẩm thực vào các sáng tạo của mình và gọi chúng là thực hương (gourmand scents).

Mùi hương gắn liền với ký ức bởi mối liên hệ giữa khứu giác và hạch hạnh nhân. Mùi hương đi vào mũi, qua dây thần kinh sọ rồi đến khứu giác để giúp não cũng “ngửi” được hương thơm. Hạch hạnh nhân được kích thích bởi mùi hương sẽ gợi lại cảm xúc. Do đó, không đơn thuần mô phỏng theo mùi vị của những món bánh trái ngọt ngào, mà sâu xa hơn, thực hương còn có thể gợi nhớ cho mỗi người về những ký ức thân thương. Mùi sữa dịu dàng như vòng tay vỗ về, đưa ta trở lại những ngày thơ bé; mùi vani gợi nhớ chiếc bánh ga-tô; caramel nhắc về que kẹo bông tan trên đầu lưỡi, gắn liền với những buổi tan trường vô tư lự. Quả thật, một hương thơm tuy có thể chỉ kéo dài vài giờ, nhưng dư âm nó để lại cũng như một món ăn ngon, sẽ còn vương vấn mãi không chỉ trên da mà cả trong tâm trí.
Nước hoa vanilla
Vài năm trở lại đây, thực hương đã vươn lên thống trị trong thế giới thơm với doanh thu được dự đoán sẽ đạt 55 tỷ đô la vào năm 2033. Tuy nhiên, gourmand không phải là khái niệm mới. Từ thế kỷ 19, phong cách mùi hương này đã tồn tại với vanilla là thành phần được trọng dụng hơn cả. Chai nước hoa đầu tiên có chứa vanilla tổng hợp là Jicky của Jacques Guerlain (1889), với mùi hương độc đáo quyến rũ cả phụ nữ lẫn nam giới. Nửa cuối năm 2024, nước hoa vanilla trở lại thời kỳ hoàng kim khi trở thành xu hướng mới rất được lòng thế hệ gen Z. Theo Google, lượng tìm kiếm về nhóm hương này đạt trung bình 138.600 lượt mỗi tháng, tăng 22,1% so với hai năm trước.

Khác với hình dung quen thuộc về một hương thơm ngọt đậm như bánh kem, nước hoa vanilla hiện đại đã được tinh chỉnh để trở nên phong phú, có chiều sâu và độ tương phản thú vị hơn. Kết hợp cùng gỗ, hạt tiêu hồng và rượu rum, vanilla trở nên gợi cảm như một lớp vải mềm mịn ấp ôm làn da. Vanilla sánh đôi với muối biển mang đến cảm giác mặn mà và tinh khiết. Còn khi hòa quyện với hoa cỏ, nó trở nên dịu dàng, ve vuốt như mùi sữa ấm.
Nước hoa umami
Năm 2025, thực hương được dự đoán sẽ mở rộng biên giới đến tận căn bếp, nơi mỹ thực được biến tấu với muôn vàn sắc thái. Neo-Gourmand, hay còn gọi là thực hương thế hệ mới, đang từng bước thoát khỏi khuôn khổ ngọt ngào. Không còn là bánh trái, kẹo ngọt dễ đoán, nước hoa gourmand giờ đây bao hàm cả vị béo ngậy, cay nồng, thậm chí có cả sự mặn mòi. Xu hướng thực hương mới với những sáng tạo trung tính sẽ không còn là nỗi sợ hãi đối với những người bị dị ứng đồ ngọt hay khiến nam giới phải ái ngại bởi những nốt hương ngọt lịm. Sự phát triển này phản ánh tinh thần unisex rõ rệt, cho thấy tham vọng đa dạng hóa tệp người dùng của các thương hiệu.

Gần đây, nước hoa umami nổi lên như một làn gió lạ. Umami là vị ngon bí ẩn thứ 5 bên cạnh bốn vị cơ bản: chua, ngọt, mặn, đắng. Đây là vị ngọt thịt đậm đà và hài hòa, giống như vị ngọt thanh của nước dùng hay hậu vị dịu béo từ những nguyên liệu giàu protein. Để tái hiện hiệu ứng hương thơm phức tạp này, các nhà điều chế đã thử nghiệm những nguyên liệu vốn chỉ thuộc về ẩm thực như nấm truffle, lá và quả cà chua, cà rốt, rượu sake, đậu nành lên men, các loại hạt rang, quế và gạo. Một số thương hiệu tiên phong trong việc khám phá hương umami có thể kể đến như Guerlain, Aesop và Memo Paris.
Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực toàn cầu cũng trở thành nguồn cảm hứng dồi dào cho các sáng tạo gourmand thế hệ mới. Quả hồ trăn với vị bùi béo đặc trưng được thêm vào để gợi nhớ đến các món tráng miệng kiểu Nam Á và Địa Trung Hải. Lá phong và các loại hạt rang phản ánh tinh thần ẩm thực ấm áp, đậm đà của Bắc Mỹ. Hoa nghệ tây – quốc túy của Trung Đông và Ấn Độ – trở thành thành phần chủ chốt trong các sáng tạo gourmand. Nghệ tây vốn thường thấy trong nhóm nước hoa gỗ, khi xuất hiện trong dòng hương gourmand, nó giúp cân bằng các thành phần ngọt ngào khác, mang đến hợp hương có chiều sâu và phảng phất vị cay ấm.