Google và Ford sẽ thành lập một liên doanh chế tạo xe tự lái sử dụng công nghệ của Google. Đây là một bước tiến lớn của cả hai công ty trong việc hướng tới lĩnh vực kinh doanh mới là chia sẻ xe tự lái.
Yahoo News dẫn nguồn tin riêng cho biết mối quan hệ hợp tác giữa Ford và Google sẽ được Ford công bố tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) dự kiến diễn ra vào tháng 1 năm sau.
Khi hợp tác với Google, Ford sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn trong việc phát triển phần mềm tự lái. Dù Ford đã nghiên cứu và phát triển hệ thống tự lái trong nhiều năm, tới tận tháng 9 này công ty mới công bố kế hoạch chạy thử nghiệm hệ thống đó trên các tuyến đường công cộng ở tiểu bang California.
Về phần mình, Google đã có 53 xe tự lái thử nghiệm đang vận hành trên đường ở California và Texas. Các xe này đã thực hiện các hành trình tự lái dài tới hơn 2 triệu km. Thông qua việc hợp tác với Ford, Google sẽ tránh được việc phải chi hàng tỷ USD, cũng như mất vài năm để xây dựng chuyên môn sản xuất ô tô của riêng mình.
Đầu năm nay, đồng sáng lập Google Sergey Brin cho biết đang tìm kiếm các đối tác sản xuất sẽ sử dụng hệ thống tự lái của công ty. Google tin rằng trong tương lai, hệ thống của mình sẽ giúp xóa bỏ con số 33.000 người chết mỗi năm do tai nạn giao thông trên các con đường ở Mỹ.
Mặc dù chi tiết chính xác của quan hệ hợp tác này hiện vẫn chưa được công bố, nhiều khả năng liên doanh mới sẽ tách biệt về mặt pháp lý với Ford. Điều này nhằm bảo vệ Ford tránh khỏi việc liên đới trách nhiệm, trong tình huống xảy ra tai nạn khi thử nghiệm xe tự lái mới. Câu hỏi về việc ai sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ vụ va chạm nào liên quan đến xe ô tô tự lái được xem là trở ngại lớn cản bước chúng lăn bánh ra đường.
Thỏa thuận hợp tác cũng có khả năng không mang tính độc quyền. Google đã đàm phán với một số nhà sản xuất ô tô khác trong một thời gian dài, về việc sử dụng hệ thống tự lái của họ. Tuy nhiên hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn và một số nhà cung cấp phụ tùng ô tô cũng đang phát triển hệ thống điều khiển tự lái của riêng họ.
Hiện Google từ chối bình luận về thông tin hợp tác với Ford. Người phát ngôn của Ford, Alan Hall cho biết công ty hợp tác với nhiều đối tác để triển khai kế hoạch Ford Smart Mobility của mình, đồng thời từ chối bình luận về “các suy đoán.”
Tuần trước, Bloomberg đưa tin rằng công ty mẹ của Google là Alphabet sẽ chuyển mảng kinh doanh xe tự lái về nằm dưới quyền điều hành trực thuộc, với mục tiêu cuối cùng là tung ra dịch vụ taxi hoặc dịch vụ chia sẻ xe tự lái ở các khu vực thành thị, để cạnh tranh với Uber và các hãng khác.
Công ty đã thử nghiệm hệ thống tự lái của mình với những chiếc Lexus đã qua chỉnh sửa, bên cạnh vài mẫu ô tô điện tốc độ thấp được lắp ráp bởi công ty Roush Industries, một nhà cung cấp linh kiện của Ford.
Trước khi tin trên xuất hiện, Google đã có một số mối liên hệ với Ford. Người đứng đầu dự án xe tự lái của Google là John Krafcik đã làm việc 14 năm tại Ford, bao gồm cả vị trí trưởng bộ phận kỹ thuật xe tải. Một số cựu nhân viên khác của Ford cũng làm việc trong đơn vị xe tự lái của Google. Trong khi đó Cựu giám đốc điều hành của Ford là Alan Mulally đã tham gia hội đồng quản trị của Google vào năm ngoái.