Khi năm 2025 khép lại, các lễ trao giải bắt đầu công bố danh sách hạng mục nhằm tôn vinh những bộ phim đã ra mắt trong năm. Lễ trao giải Quả Cầu Vàng (Golden Globes Awards) dự kiến diễn ra vào 11/1/2026 cũng đã giới thiệu danh sách đề cử. Loạt tác phẩm đạt thành tích nổi bật góp phần tạo nên một mùa tranh giải được dự đoán sẽ diễn biến căng thẳng.
![]()
Bộ phim chính trị mang màu sắc hành động giật gân và hài đen của Paul Thomas Anderson không xuất hiện trong hạng mục “Phim điện ảnh hay nhất” tại Quả Cầu Vàng lần thứ 83 nhưng lại dẫn đầu bảng đề cử với 9 hạng mục. Tác phẩm góp mặt ở hạng mục “Phim hài hoặc ca nhạc hay nhất”, “Đạo diễn xuất sắc”, “Kịch bản gốc xuất sắc”, đồng thời ghi nhận 4 diễn viên Leonardo DiCaprio, Sean Penn, Teyana Taylor và Chase Infiniti trong đề cử “Nam/Nữ chính hoặc phụ xuất sắc nhất”. Giới chuyên môn đánh giá bộ phim có khả năng giành nhiều giải thưởng nhất tại Quả Cầu Vàng. Vì các tờ báo như LATimes, Variety, Vulture và BBC nhận định tác phẩm tạo lợi thế rõ rệt trên đường đua Oscar năm sau nhờ kịch bản chặt chẽ, cách xử lý hình ảnh hiệu quả và những màn thể hiện giàu chiều sâu từ dàn diễn viên.

Guillermo del Toro trở lại trong năm nay với “Frankenstein”, dự án ông theo đuổi suốt nhiều năm. Bộ phim tạo nên bước đột phá trên nền tảng Netflix khi đạt hơn 29 triệu lượt xem sau ba ngày phát hành, giữ vị trí đầu bảng ở 85 quốc gia và đứng trong tốp 10 tại 93 quốc gia. Tác phẩm nhanh chóng thu hút thảo luận trên các diễn đàn và được Hội đồng Phê bình Điện ảnh Quốc gia cùng Viện Phim Mỹ chọn vào danh sách mười phim hay nhất 2025. Thành tích này giúp “Frankenstein” nhận 5 đề cử tại Quả Cầu Vàng, trong đó có đề cử “Phim hay nhất cho hạng mục điện ảnh”. Dù vậy, bộ phim vẫn vấp phải tranh cãi. Không ít ý kiến nhận định đây là dự án kém thuyết phục nhất trong sự nghiệp của đạo diễn người Mexico vì nội dung dễ đoán và cách triển khai chưa tạo được chiều sâu.

Tiếp nối “Frankenstein”, “Wicked: For Good” cũng giành 5 đề cử tại Quả Cầu Vàng lần thứ 83. Điểm đáng chú ý của bộ phim nằm ở việc Cynthia Erivo và Ariana Grande cùng lần lượt nhận đề cử Quả Cầu Vàng lần thứ hai cho vai Elphaba ở hạng mục “Nữ chính xuất sắc nhất” và vai Glinda ở hạng mục “Nữ phụ xuất sắc nhất”. Đây là trường hợp đầu tiên trong lịch sử có hai diễn viên từ một tác phẩm được đề cử hai lần cho cùng một vai diễn. Thành tích phòng vé hơn 400 triệu đô la Mỹ sau hơn 20 ngày phát hành tạo lợi thế cho bộ phim và củng cố khả năng chiến thắng của Cynthia và Ariana khi cả hai đều nhận đánh giá cao về diễn xuất.

Sau khi tạo dấu ấn tại Lễ trao giải Điện ảnh Rồng Xanh, “No Other Choice” của đạo diễn Park Chan Wook tiếp tục mở rộng thành tích khi nhận 3 đề cử tại Quả Cầu Vàng. Bộ phim góp mặt ở hạng mục “Phim hài hoặc ca nhạc hay nhất”, “Phim nước ngoài hay nhất” và “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”. Thành tích này trở thành kỳ vọng mới của điện ảnh Hàn Quốc sau chiến thắng của “Parasite” với giải “Phim nước ngoài hay nhất” vào năm 2020. Từ thời điểm đó đến nay, vẫn chưa có tác phẩm Hàn Quốc nào đạt giải tại Quả Cầu Vàng, vì vậy “No Other Choice” được xem là ứng viên có khả năng tạo thêm bước tiến cho điện ảnh Hàn Quốc trên đường đua quốc tế.

Trong 3 năm gần đây, sự nghiệp của Lee Byung Hun bước sang một giai đoạn đáng chú ý hơn khi anh liên tục góp mặt trong các bộ phim ăn khách và dần trở thành tâm điểm thảo luận trên thị trường quốc tế mỗi khi tái xuất. Tại danh sách đề cử Quả Cầu Vàng lần thứ 83, Lee Byung Hun là đại diện châu Á duy nhất tranh giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” cùng Ethan Hawke với “Blue Moon”, George Clooney với “Jay Kelly”, Jesse Plemons với “Bugonia”, Leonardo DiCaprio với “One Battle After Another” và Timothée Chalamet với “Marty Supreme”. Đề cử này củng cố vị thế của Lee Byung Hun trong ngành giải trí Hàn Quốc và mở rộng mức độ ảnh hưởng của anh trên thị trường toàn cầu.

Nếu phải chọn hạng mục khó dự đoán tại Quả Cầu Vàng diễn ra vào tháng sau, “Phim hoạt hình hay nhất” là đề cử được nhắc đến nhiều nhất. 6 tác phẩm đều thuộc dòng phim khác nhau và tạo ảnh hưởng riêng.

“Thanh Gươm Diệt Quỷ: Vô Hạn Thành” đạt doanh thu phòng vé ấn tượng khi trở thành phim không nói tiếng Anh có doanh thu cao nhất lịch sử nước Mỹ, đồng thời phá vỡ nhiều kỷ lục tại thị trường quốc tế và Nhật Bản. “K-pop Demon Huntes” tạo hiện tượng toàn cầu khi ngay sau thời điểm phát hành đã ghi nhận hàng loạt thành tích từ nội dung đến âm nhạc. “Zootopia 2” tiếp tục dẫn dắt phòng vé với doanh thu 915,8 triệu đô la Mỹ sau hơn 2 tuần phát hành và vẫn duy trì xu hướng tăng.

Ba bộ phim còn lại là “Arco”, “Elio” và “Little Amélie or the Character of Rain” cũng tạo sức nặng riêng khi nhận đánh giá tích cực từ các tờ The New York Times và The Hollywood Reporter. Nhờ vậy, hạng mục “Phim hoạt hình hay nhất” trở thành cuộc đua khó đoán trong mùa giải năm nay.
Ở mảng truyền hình, “The White Lotus” tạo sức bật mạnh khi dẫn đầu về số lượng đề cử cho hạng mục “Nam/Nữ phụ xuất sắc nhất”. Hầu hết dàn diễn viên ghi tên vào danh sách tranh giải, qua đó phản ánh mức độ đồng đều trong diễn xuất của từng nhân vật. Aimee Lou Wood, Carrie Coon cùng Parker Posey xuất hiện trong hạng mục “Nữ phụ xuất sắc nhất”. Jason Isaacs cùng Walton Goggins góp mặt ở hạng mục “Nam phụ xuất sắc nhất”, tạo nên nhóm đề cử có tính cạnh tranh cao.

Thành tích này chưa dừng lại khi “The White Lotus” tiếp tục góp mặt trong đề cử “Bộ phim truyền hình hay nhất”. Sự hiện diện ở nhiều hạng mục cho thấy ê-kíp duy trì phong độ ổn định qua từng mùa, đồng thời mở rộng ảnh hưởng của loạt phim trên đường đua truyền hình năm nay. Thay vì dựa vào cú hích từ thương hiệu, bộ phim phát triển nhờ khả năng xây dựng tuyến nhân vật rõ ràng, tạo nên bức tranh giàu xung đột, qua đó củng cố vị trí vững chắc trong hệ sinh thái phim dài tập đương đại.
Cơn sốt truyền hình “Adolescence” từ Anh tiếp tục giữ vị thế ứng cử viên sáng giá tại Quả Cầu Vàng sắp diễn ra khi bộ phim ghi nhận 5 đề cử gồm “Phim truyền hình dài tập hoặc tuyển tập hay nhất”, “Nữ phụ xuất sắc nhất”, “Nam chính xuất sắc nhất” và “Nam phụ xuất sắc nhất”. Đáng chú ý nhất trong danh sách là Owen Cooper, nam diễn viên trẻ tuổi nhất góp mặt trong đề cử năm nay. Owen được xem là gương mặt có khả năng giành giải cao nhất khi vai Jamie Miller trong dự án đầu tay đã thuyết phục giới phê bình và mang về cho cậu giải Emmy trước đó. Thành tích này tạo lợi thế rõ rệt cho Owen và nâng mức ảnh hưởng của “Adolescence” trong đường đua truyền hình năm nay.
