Dù không phải là bộ sưu tập đầu tiên được ra mắt sau khi ngài Hubert de Givenchy qua đời (sau BST Resort 2019 cũng không kém phần xuất sắc), nhưng BST Haute Couture Thu Đông 2018 của Givenchy chính là lời tri ân hoàn hảo và đầy tình cảm đến bậc thầy couturier này. Mở màn bằng những tiếng violin da diết của nhà soạn nhạc lừng danh Henry Mancini trích từ album nhạc phim “Charade”, và kết thúc mơ màng với nhạc phẩm “Moon River” từ bộ phim kinh điển “Breakfast at Tiffany’s”, show diễn lần này còn là lời nhắc nhớ về nàng thơ vĩ đại nhất của cuộc đời Hubert de Givenchy: nữ diễn viên Audrey Hepburn.
Hubert de Givenchy được xem là nhà thiết kế ngôi sao đầu tiên, khi tên tuổi của ông gắn liền cùng Audrey Hepburn thông qua những sáng tạo dành riêng cho huyền thoại điện ảnh xuyên suốt hàng loạt các tác phẩm nổi tiếng của bà như “Charade”, “How to Steal a Million” và nổi tiếng nhất chính là “Breakfast at Tiffany’s”. NTK Clare Waight Keller cũng chính là nhà thiết kế ngôi sao nổi bật nhất trong năm nay khi đã khiến công chúng phải thán phục trước thiết kế đầm cưới thanh lịch của bà dành cho công nương Meghan Markle trong lễ cưới hoàng gia trọng đại vừa qua.
Dù giữ vai trò hơn cả một nàng thơ trong sự nghiệp của ngài Givenchy, Audrey Hepburn lại chưa từng được một giám đốc sáng tạo nào của Givenchy chọn làm nguồn cảm hứng trọn vẹn cho một bộ sưu tập. Chính vì vậy, Givenchy Haute Couture Thu Đông 2018 đã đánh dấu “lần đầu tiên” tiếp theo của Clare Waight Keller, khẳng định giá trị cổ điển của nét đẹp và sự thanh lịch chưa từng phai nhạt từ nữ minh tinh là biểu tượng phong cách trường tồn với thời gian.
Âm hưởng gothic và streetwear quá mạnh mẽ từ Riccardo Tisci, cùng những thành công vang dội của ông xuyên suốt hơn một thập kỉ khiến kỳ vọng đặt vào người kế nhiệm của Givenchy trở nên cao hơn bao giờ hết. Khi thông tin Clare Waight Keller được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật cho Givenchy được tiết lộ, nhiều người đã tỏ ra hoài nghi về khả năng của bà, dù nhà thiết kế này từng tạo dựng thành công dấu ấn riêng biệt tại thương hiệu Pringle of Scotland và Chloé. Hình tượng mềm mại và nữ tính của Clare dường như quá an toàn so với những tiêu chuẩn thị giác rất cao đã được Riccardo Tisci thiết lập.
Nhưng nỗ lực của Clare Waight Keller đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại ngay từ những bộ sưu tập đầu tiên. Mang sự thanh lịch và cầu kì của haute couture truyền thống trở lại, kết hợp hài hòa giữa những phá cách đầy ngẫu hứng trong chất liệu và màu sắc, các thiết kế của bà là “của hiếm” giữa thời đại streetstyle lên ngôi và ăn sâu vào cả những nhà mốt có di sản lâu đời nhất. “Ai cũng biết những thiết kế của Hubert de Givenchy dành cho Audrey. Nhưng ít người biết đến những thiết kế khác cũng đặc sắc không kém của Givenchy. Quá trình tạo nên bộ sưu tập lần này thật sự là hành trình khám phá tuyệt vời để tôi có thể kể lại câu chuyện theo cách riêng của mình”, NTK Clare Waight Keller phát biểu đầy tự hào trong hậu trường show diễn mới nhất của mình.
Cách sử dụng chất liệu luôn là một thế mạnh của Clare, từng được thể hiện rõ rệt ở khoảng thời gian trước đây của bà tại hai nhà mốt Pringle of Scotland và Chloé. Với Givenchy, nhà thiết kế tiếp tục thể hiện khả năng điêu luyện của mình, khoác lên người mẫu những thiết kế có chi tiết xử lý bề mặt tinh tế. Trang phục đính kim sa lấp lánh điểm tô bằng những lớp lông vũ mềm mại gần cuối show diễn lần này có lẽ chính là hiện thân hoàn hảo nhất cho dòng sông trăng nổi tiếng được nhắc đến trong bài hát của cô tiểu thư Holly Golightly (phim “Breakfast at Tiffany’s”).
Từng cho rằng: “Quay đầu lại là có nguy cơ kẹt chân lại”, quyết định tìm về những gì từng làm nên nền tảng của nhà mốt Givenchy quả thật là một quyết định dũng cảm của Clare Waight Keller. Nhưng đúng với tôn chỉ của bà, những gì xuất hiện trên sàn diễn lần này dù đậm nét cổ điển thì sự hiện đại vẫn hiện diện trong từng phom dáng, đường may và chất liệu. Chiếc đầm màu đen ở phút hạ màn show diễn với chi tiết mũ hoodie thay cho chuỗi ngọc trai nổi tiếng của nhân vật Holly Golightly trong bộ phim “Breakfast at Tiffany’s” chính là lời tuyên ngôn rõ ràng nhất về quan điểm sáng tạo của vị giám đốc nghệ thuật tài năng này.
HAUTE COUTURE THU ĐÔNG 2018
Tuần lễ thời trang Haute Couture Thu Đông 2018 tại Paris vừa qua đã tiếp tục làm nức lòng giới mộ điệu bởi các sáng tạo đến từ những nhà mốt hàng đầu cùng những khám phá mới mẻ trong cách thể hiện thời trang đỉnh cao. Đó không chỉ là thành quả của những vị giám đốc sáng tạo hay nhà thiết kế, mà còn là công sức của cả những người thợ thủ công lành nghề vẫn ngày đêm gìn giữ các giá trị truyền thống trước nguy cơ bị mai một. Một lần nữa, haute couture khẳng định rằng đó không phải là một sân chơi dành cho tất cả.
Đọc thêm
– Chanel: Paris bên bờ sông Seine
– Dior: Vẻ đẹp ẩn giấu