Giờ đây người cao tuổi đã hoàn toàn có thể tự lái xe một cách độc lập nhờ tính năng này

Đối với những người cao tuổi, lái xe là một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống thường nhật, cho phép họ duy trì sự linh hoạt và kết nối với xã hội. Các công nghệ mới được trang bị trên xe sẽ cải thiện mức độ an toàn cho tất cả các tài xế, và đặc biệt hữu ích cho những tài xế cao tuổi. Với thiết kế hợp lý, các tính năng mới này có thể hạn chế tác động của sự lão hoá với những tài xế cao tuổi, giúp họ lái xe an toàn và lâu dài hơn. 

Từ những chiếc xe lăn tự điều khiển tới các thiết bị có chức năng theo dõi chỉ số sinh học như nhịp tim, huyết áp hay công nghệ thực tế ảo (virtual reality) cho phép người dùng có thể tái hiện ký ức, khám phá những vùng đất mới, công nghệ hiện đại đang giúp người cao tuổi có một cuộc sống chủ động, linh hoạt và gắn kết với cộng đồng hơn bao giờ hết.

Các kỹ sư của Ford Motor đã nghiên cứu một thiết bị có tên gọi “Bộ đồ mô phỏng giác quan người cao tuổi – Third Age Suit”. Thiết bị này sẽ mô phỏng những hạn chế nhất định về thể chất do sự lão hóa, bao gồm các giới hạn về sự linh hoạt, vận động và độ nhạy của các giác quan. Sau khi trực tiếp trải nghiệm những hạn chế của tuổi già, các kỹ sư có thể hiểu được cách những tài xế lớn tuổi tương tác với phương tiện mình đang điều khiển, cũng như tìm ra các vấn đề mà trước đó họ chưa từng nghĩ tới.

Khi con người già đi, khả năng phản ứng của họ sẽ suy giảm, làm tăng nguy cơ gặp tai nạn khi tham gia giao thông. Với mục tiêu ngăn chặn tối đa và giảm thiểu hậu quả của những vụ va chạm, Ford trang bị cho những sản phẩm của mình các công nghệ hỗ trợ người lái (DATs), sử dụng camera, bộ cảm biến và các thuật toán tiên tiến nhằm quét toàn bộ khu vực xung quanh, đồng thời giúp cảnh báo về những nguy hiểm sắp xảy ra. Một ví dụ điển hình là thiết bị hỗ trợ trước va chạm (Phanh khẩn cấp chủ động) kết hợp với hệ thống phát hiện người đi bộ – Pedestrian Detection, giúp phát hiện cũng như cảnh báo tài xế nếu có xe dừng đột ngột phía trước hoặc có người bộ hành bất ngờ xuất hiện và sẽ tự động dừng xe lại nếu người lái không kịp phản ứng. Trong trường hợp người lái bị phân tâm và đi lệch khỏi làn đường, hệ thống hỗ trợ kiểm soát làn đường của sẽ cảnh báo người lái và tự động cung cấp lực để điều chỉnh vô lăng, hướng xe trở lại đúng vị trí.

Do xương khớp của người lớn tuổi thường cứng và kém linh hoạt khiến các hoạt động khi lái xe như quay đầu trở nên khó khăn. Các tính năng như camera sau, hệ thống cảnh báo điểm mù (BLIS) cùng hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang (Cross Traffic Alert) được thiết kế nhằm hỗ trợ phát hiện vật cản phía sau phương tiện và thông báo tới người lái khi có vật thể xuất hiện trong vùng điểm mù ở hai bên thân xe của ô tô. Hệ thống hỗ trợ thị giác này không chỉ có khả năng mở rộng tầm nhìn và đảm bảo an toàn cho người lái mà còn tăng tính an toàn cho những người tham gia giao thông xung quanh.

Thực hiện: Trần Văn Giáp

15/07/2019, 13:00