Giờ đây người cao tuổi đã hoàn toàn có thể tự lái xe một cách độc lập nhờ tính năng này

Đối với những người cao tuổi, lái xe là một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống thường nhật, cho phép họ duy trì sự linh hoạt và kết nối với xã hội. Các công nghệ mới được trang bị trên xe sẽ cải thiện mức độ an toàn cho tất cả các tài xế, và đặc biệt hữu ích cho những tài xế cao tuổi. Với thiết kế hợp lý, các tính năng mới này có thể hạn chế tác động của sự lão hoá với những tài xế cao tuổi, giúp họ lái xe an toàn và lâu dài hơn. 

Từ những chiếc xe lăn tự điều khiển tới các thiết bị có chức năng theo dõi chỉ số sinh học như nhịp tim, huyết áp hay công nghệ thực tế ảo (virtual reality) cho phép người dùng có thể tái hiện ký ức, khám phá những vùng đất mới, công nghệ hiện đại đang giúp người cao tuổi có một cuộc sống chủ động, linh hoạt và gắn kết với cộng đồng hơn bao giờ hết.

Các kỹ sư của Ford Motor đã nghiên cứu một thiết bị có tên gọi “Bộ đồ mô phỏng giác quan người cao tuổi – Third Age Suit”. Thiết bị này sẽ mô phỏng những hạn chế nhất định về thể chất do sự lão hóa, bao gồm các giới hạn về sự linh hoạt, vận động và độ nhạy của các giác quan. Sau khi trực tiếp trải nghiệm những hạn chế của tuổi già, các kỹ sư có thể hiểu được cách những tài xế lớn tuổi tương tác với phương tiện mình đang điều khiển, cũng như tìm ra các vấn đề mà trước đó họ chưa từng nghĩ tới.

Khi con người già đi, khả năng phản ứng của họ sẽ suy giảm, làm tăng nguy cơ gặp tai nạn khi tham gia giao thông. Với mục tiêu ngăn chặn tối đa và giảm thiểu hậu quả của những vụ va chạm, Ford trang bị cho những sản phẩm của mình các công nghệ hỗ trợ người lái (DATs), sử dụng camera, bộ cảm biến và các thuật toán tiên tiến nhằm quét toàn bộ khu vực xung quanh, đồng thời giúp cảnh báo về những nguy hiểm sắp xảy ra. Một ví dụ điển hình là thiết bị hỗ trợ trước va chạm (Phanh khẩn cấp chủ động) kết hợp với hệ thống phát hiện người đi bộ – Pedestrian Detection, giúp phát hiện cũng như cảnh báo tài xế nếu có xe dừng đột ngột phía trước hoặc có người bộ hành bất ngờ xuất hiện và sẽ tự động dừng xe lại nếu người lái không kịp phản ứng. Trong trường hợp người lái bị phân tâm và đi lệch khỏi làn đường, hệ thống hỗ trợ kiểm soát làn đường của sẽ cảnh báo người lái và tự động cung cấp lực để điều chỉnh vô lăng, hướng xe trở lại đúng vị trí.

Do xương khớp của người lớn tuổi thường cứng và kém linh hoạt khiến các hoạt động khi lái xe như quay đầu trở nên khó khăn. Các tính năng như camera sau, hệ thống cảnh báo điểm mù (BLIS) cùng hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang (Cross Traffic Alert) được thiết kế nhằm hỗ trợ phát hiện vật cản phía sau phương tiện và thông báo tới người lái khi có vật thể xuất hiện trong vùng điểm mù ở hai bên thân xe của ô tô. Hệ thống hỗ trợ thị giác này không chỉ có khả năng mở rộng tầm nhìn và đảm bảo an toàn cho người lái mà còn tăng tính an toàn cho những người tham gia giao thông xung quanh.

Thực hiện: Trần Văn Giáp

15/07/2019, 13:00

Mùa vàng tháng 6 cùng gánh thóc về Pù Luông

Qua Mường Khến, tới chợ Lồ, rẽ trái tìm tới Địch Giáo rồi cứ theo con dốc ngược thẳng lên núi mà người dân vẫn gọi là dốc Mùn để lên miền cao ấy, nơi những ngọn núi chìm trong biển mây, nơi mà người ta vẫn gọi là nóc nhà xứ Mường mang tên Lũng Vân. Nếu không có con đường độc đạo ấy, chắc sẽ khó mà biết được rằng trên đỉnh núi kia lại có người sinh sống và khí hậu lại mát lạnh như Đà Lạt của đất Hòa Bình.

img_7405
Cung đường đèo từ Lũng Vân sang Lũng Cao mới được nối thông từ vài năm nay

Lòng chảo Lũng Vân vốn mang tên là Mường Chậm với những ngôi nhà sàn ẩn hiện thấp thoáng trong mây luồn, với những phiên chợ và nhiều nét văn hóa độc đáo. Khi xưa, lên tới “nóc nhà xứ Mường” Lũng Vân là hết đường đi, phải quay trở ra hoặc băng rừng để sang ngay bên kia núi là đất xứ Thanh. Nhưng nay, con đường qua Son Bá Mười đã được nối thông để bà con hai miền Tân Lạc – Pù Luông có thể giao thương qua lại và người lữ khách phương xa như chúng tôi đã có thể vượt Lũng Cao để đắm mình trong những thửa ruộng đang chín vàng giữa mùa gặt.

img_7409
Cả thung lũng từ làng Đốc tới Lũng Cao đều nằm trọn trong tầm mắt
Lòng chảo Lũng Vân vốn mang tên là Mường Chậm với những ngôi nhà sàn ẩn hiện thấp thoáng trong mây luồn, với những phiên chợ và nhiều nét văn hóa độc đáo. Khi xưa, lên tới “nóc nhà xứ Mường” Lũng Vân là hết đường đi, phải quay trở ra hoặc băng rừng để sang ngay bên kia núi là đất xứ Thanh.

Ngược lại dòng người đang hối hả vào phố thị, chúng tôi với bạn đồng hành là những chiếc xe Ford Everest, Ranger vượt dốc Cun để lên Cao Phong, qua dốc Mùn tới Lũng Vân rồi nhọc nhằn vượt đèo Lũng Cao xuống Làng Đốc và ngây ngất với ánh nắng chiều bản Nủa. Cung đèo từ Lũng Vân tới Lũng Cao dù đã được trải bê-tông nhưng vẫn còn đó những góc cua tay áo gắt với độ cao chênh lệch rất lớn. Nếu chỉ một phút sơ sẩy, bạn sẽ chẳng có cơ hội để lái xe lần thứ hai trên cung đường này bởi ngay dưới kia là vực sâu thăm thẳm.

img_7417
Những ngôi nhà sàn với mái lá, hàng cau là đặc trưng của vùng đất Pù Luông

Dừng chân nơi lưng chừng đèo, trên mô đất không quá lớn, chúng tôi đứng ngắm nhìn toàn bộ Lũng Cao và thung lũng Làng Đốc. Như một sự sắp đặt tài tình của thiên nhiên và được tô vẽ bởi bàn tay con người. Cả dải đất phía dưới chúng tôi cứ ánh lên màu vàng của lúa chín, màu khói lam chiều nhà ai nấu cơm sớm, màu xanh của rừng, màu nâu sẫm của mái tranh, màu sương bảng lảng cứ quẩn quanh mãi mà chẳng chịu tan đi.

img_7484
Và giữa mùa vàng Pù Luông, hình ảnh bình dị của miền quê hiện lên rõ nét trên mọi con đường

Rót chút trà mới pha, dăm ba chiếc ghế, chút gió núi mát lạnh cứ vấn vương khiến khách phương xa chẳng thể nào rời bước chân đi. Cho tới khi tiếng gọi thúc giục phải lên đường để kịp ngắm hoàng hôn ở bản Nủa thì chúng tôi mới nhấn thêm một chút ga đổ đèo trong nắng đã sang chiều.

img_7505
Pù Luông cách Hà Nội chỉ gần 200km với cảnh sắc thanh bình, núi non hùng vĩ, nhiều thửa ruộng bậc thang cùng nét văn hóa độc đáo

Cả thung lũng bản Nủa mùa tháng 6 đâu đâu cũng thấy thóc lúa, cũng thấy mùi rơm, vào nhà ai cũng có bát cơm mới dẻo thơm. Không khí mùa gặt cứ rộn ràng từ trong nhà ra ngoài ngõ, lan cả vào tâm trạng của khách phương xa như chúng tôi. Trên chiếc cầu gỗ nhỏ bắc qua dòng suối, con đường chạy thẳng lên bản lưng chừng núi, hai bên là lúa vàng rực cứ ngả nghiêng theo từng đợt gió. Lũ trẻ con chân đất đá bóng hồn nhiên, đứa lại vác cần câu ngồi im nơi bờ suối, dăm đứa khác theo mẹ bó lúa, bê lúa, đứa bé hơn thì ngồi hẳn trên tay bà ngắm nhìn các anh các chị chơi đùa.

img_7450
Lũ trẻ con vẫn chân đất đá bóng say mê và hào hứng

Chúng tôi hòa mình vào vụ mùa, vào từng bó rơm, từng âm thanh của máy tuốt lúa để thấy màu ấm no hiện rõ trên mỗi bước chân, thửa ruộng. Tiếng lao xao í ới gọi nhau, tiếng suối róc rách hòa lẫn cả tiếng kĩu kịt của đôi quang gánh trên vai người phụ nữ càng làm cho không gian mùa gặt trở nên đa sắc hơn. Pù Luông với những cái tên đã quá quen thuộc với những ai trót mê “xê dịch”, Kho Mường, bản Nủa, Kịt, Co Hoong, thác Hiêu, Phố Đoàn…

img_7540
Pù Luông đẹp nhất là giữa tháng 6 hay còn gọi là mùa vàng 

Sáng thức dậy trong căn nhà sàn, mở toang cánh cửa sổ là ánh bình minh dần ló rạng sau dãy núi, dát màu ngày mới lên thửa ruộng đang chín rộ, bà con đã bắt đầu ra đồng, còn chúng tôi cũng bắt đầu với những cọn nước rất độc đáo. Dọc theo những con suối của suốt dải đất Pù Luông, đâu đâu cũng có những cọn nước nhưng tập trung nhiều nhất có lẽ là ở xã Ban Công.

img_7585
Hàng chục chiếc cọn nước cứ cót két ngày đêm dẫn nguồn sống tới các thửa ruộng.

Hàng chục chiếc cọn nước cứ cót két ngày đêm dẫn nguồn sống tới các thửa ruộng. Thật khéo khen cho đôi bàn tay người xưa khi làm nên chiếc cọn nước độc đáo, nước được dẫn theo các ống tre vào ruộng để canh tác mà chẳng tốn chút sức lực nào.

img_7496
Một số ruộng ở Pù Luông cấy 2 vụ/năm, gặt vào tháng 6 và tháng 9 nhưng đẹp nhất là tháng 6 với nắng vàng

Và giữa mùa vàng Pù Luông, hình ảnh những người dân gặt lúa bên cạnh dòng suối với chiếc cọn nước quay tròn quay tròn thật khiến cho khách phương xa cứ muốn đứng ngắm mãi. Bởi vì nó bình yên quá, no ấm quá, đẹp quá, mát lành và tự nhiên quá. Rồi cũng từ những thửa ruộng vàng óng, từng bó lúa được xếp gọn gánh về, cả bản làng lại lao xao để chúng tôi thưởng trọn bữa cơm mới thơm ngọt lẫn cả tiếng cười của chủ nhà khi ruộng được mùa.

img_7610
Những điệu múa truyền thống của đồng bào dân tộc ở bản Hiêu

Đêm ở Pù Luông lành lạnh dù là giữa hè, tiếng thác Hiêu xa xa lẫn cả tiếng suối chảy quanh nhà, chút rượu cần trong bữa tối khiến chúng tôi có giấc ngủ không mộng mị giữa núi đồi. Để sáng mai thức dậy, những âm thanh của mùa gặt cứ theo những vòng quay của bánh xe về tận phố thị…

img_7630
Du khách có thể hòa mình vào các điệu nhảy sạp sau khi đã thưởng thức các món ăn đặc sản và rượu cần
Ford Heritage Photo Tour là hoạt động thường niên giữa Ford Việt Nam và tạp chí Heritage dành cho khách mời là các nhiếp ảnh gia, nhà báo với mục đích trải nghiệm xe, sáng tác ảnh về những vùng đất trên khắp nước Việt.

 

Ford triển khai dịch vụ cứu hộ 24/7 tại Việt Nam

Ngày 26/6, Ford Việt Nam lần đầu tiên chính thức ra mắt sản phẩm dịch vụ hỗ trợ cứu hộ Ford 24/7 – Roadside Assistance, hỗ trợ khách hàng mọi nơi mọi lúc.

Sản phẩm nằm trong gói dịch vụ mở rộng của Ford và được cung cấp bởi Allianz – đối tác toàn cầu của Ford. Trong thời gian tới, sản phẩm Roadside Assistance sẽ được tặng cho tất cả khách hàng mua xe mới trong khoảng thời gian từ 12/6/2019 đến 31/12/2019 tại bất kỳ cơ sở nào trong hệ thống đại lý ủy quyền chính hãng của Ford.

 

Gói sản phẩm dịch vụ mở rộng Roadside Assistance bao gồm 4 dịch vụ: Hỗ trợ kích bình ắc quy lưu động không giới hạn số lần; Hỗ trợ thay lốp dự phòng không giới hạn số lần; Hỗ trợ 05 lít nhiên liệu khi xe hết nhiên liệu và Hỗ trợ kéo xe miễn phí về đại lý gần nhất không giới hạn số lần và khoảng cách. Bốn dịch vụ hỗ trợ này luôn sẵn sàng 24/7 (bao gồm cả ngày lễ) tại 63 tỉnh thành, được hỗ trợ trực tiếp qua tổng đài chuyên biệt và miễn phí 1800-6234.

Bên cạnh dịch vụ mới này, Ford Việt Nam vẫn cung cấp nhiều chương trình hậu mãi và các gói sản phẩm dịch vụ mở rộng khác dành cho khách hàng sở hữu xe Ford bao gồm: gói bảo hành mở rộng; gói bảo dưỡng định kỳ trọn gói; thẻ dầu nhớt và lọc dầu. Đặc biệt với khách hàng đang sở hữu xe Ford khi mua thêm chiếc xe Ford kế tiếp trong năm 2019 sẽ được tặng thêm 1 thẻ mua dầu nhớt và lọc dầu với tối đa 3 lần thay dầu trong 18 tháng.

Ford Việt Nam khai trương đường thử xe mới đạt tiêu chuẩn toàn cầu

Vừa qua, Ford Việt Nam đã chính thức đưa đường thử xe mới vào hoạt động với nhiều cải tiến, đạt tiêu chuẩn Ford toàn cầu 5.1. Đường thử này cũng đáp ứng các tiêu chí của Nghị định 116/2017/NĐ-CP – Quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

 

Được xây dựng ngay trong nhà máy Ford Việt Nam ở Hải Dương, đường thử mới có độ dài 1.080m bao gồm các điều kiện địa hình được thiết kế bám sát với thực tế mà ô tô phải đi qua như đường bằng phẳng, đường gồ ghề, đường gợn sóng, đường dốc, đường trơn ướt, đường cua. Cùng với đó là nhiều loại bề mặt đường đa dạng như đường nhựa, đường sỏi đá, đường lát đá xẻ, lát đá Bỉ, đường dây thừng và góc sắt.  Với đường thử mới, ngoài kiểm tra được khả năng vận hành, các tính năng an toàn của xe, các kỹ thuật viên còn có thể phát hiện các tiếng ồn (Squeak and Rattle) phát ra trong quá trình xe vận hành, đặc biệt là khi chạy qua các đoạn đường gây vặn xoắn thân xe, khiến các vật liệu và chi tiết trên xe ma sát với nhau.

Mỗi đoạn đường thử đều có mục đích riêng và sử dụng nhiều loại bề mặt đường khác nhau, nhằm đánh giá tổng thể các tiêu chí kỹ thuật của xe. Đường bằng phẳng và đường dốc được sử dụng để kiểm tra tính năng tăng tốc, khả năng chuyển số, hệ thống phanh, hệ thống lái thì đường sỏi đá sẽ làm nhiệm vụ kiểm tra hệ thống treo, rung động thân xe và giảm sóc. Độ bền các mối hàn trên khung và thân sẽ sẽ được đẩy đến giới hạn trên các đoạn đường vặn xoắn thẳng và đường vặn xoắn khi vào cua để đảm bảo độ vững chắc, toàn vẹn cấu trúc và khả năng vận hành trơn chu của chi tiết nội/ngoại thất của xe khi phải vận hành trên những đia hình khắc nghiệt này.

Các tiêu chí về độ ồn và tiếng động lạ của xe thì sẽ được đánh giá trên địa hình thử gồ ghề như đường gợn sóng, và các đoạn đường có bề mặt dây thừng hay góc sắt. Các tính năng an toàn như hệ thống cân bằng điện tử và chống bó cứng phanh cũng sẽ được thử nghiệm trên các đoạn trơn trượt và trên 400m đường thẳng.

Những điều nên cân nhắc khi mua dòng SUV 7 chỗ cho gia đình

Hẳn là có quá nhiều cân nhắc cũng như câu hỏi mà bạn sẽ đặt ra trước khi quyết định mua một chiếc xe phục vụ cho gia đình. Nhiều người mong muốn chiếc xe đó phải nhiều tính năng an toàn, tiện nghi (nói theo cách dân dã là nhiều option, đồ chơi), nhưng cũng có người chỉ muốn một chiếc xe cơ bản phục vụ đi lại nhưng phải rộng rãi, ít hỏng vặt là được.

Dù là tiêu chí nào đi nữa thì bạn cũng cần phải nhớ rằng xe hơi đang là một phần không thể thiếu của các gia đình, đảm bảo an toàn cho những chuyến đi vì thế cần có những tiêu chuẩn nhất định mà bạn phải cân nhắc khi xuống tiền mua xe.

dr096259
Dòng xe SUV đang dần trở thành xu thế và lựa chọn của rất nhiều người bởi tính đa dụng của nó

Theo nhiều khảo sát độc lập, ngày càng nhiều người lựa chọn dòng SUV là chiếc xe cho gia đình thay vì sedan như trước đây. Tính đa dụng cùng không gian rộng rãi là những đặc trưng tiêu biểu của dòng SUV, cộng thêm khoảng sáng gầm xe lớn nên dễ leo vỉa hè, leo lề hay đi đường khó làm tăng thêm tính hấp dẫn của loại xe này. Các hãng sản xuất cũng đã trang bị cho những chiếc SUV tiện nghi như trên những dòng sedan cao cấp. Có 3 điều mà bạn cần quan tâm khi mua chiếc SUV phục vụ cho gia đình.

Tiện nghi đa dụng

Đầu tiên là nội thất phải rộng rãi, dù là dòng xe 5 chỗ hay 7 chỗ thì hành khách cần ngồi thoải mái, tất nhiên nếu bạn chọn một chiếc xe dạng 5+2 thì không thể yêu cầu rộng như dòng 7 chỗ đích thực. Khoảng để chân hàng ghế thứ 2 và 3 phải đủ để không bị gò bó nhất là trên những chuyến đi dài. Vì thế bạn nên đọc kỹ thông số kỹ thuật để biết được các thông số này, chú ý đến chiều dài cơ sở của xe (cùng phân khúc, càng lớn thì thường nội thất cũng rộng hơn).

gallery-vn-gallery-interior-overlay-2-4-desktop-1250x630
Không gian nội thất cần phải được để ý nhằm mang lại sự thoải mái rộng rãi cho hành khách

Các tính năng tiện ích cũng cần phải được để ý, ví dụ như hệ thống kết nối thông minh để bạn có thể đàm thoại rảnh tay khi lái xe. An toàn nhất là không dùng điện thoại khi lái xe nhưng trong trường hợp công việc đặc biệt, bạn rất cần hệ thống này. Hoặc cao cấp hơn là hệ thống điều khiển bằng giọng nói (như hệ thống SYNC3 trên xe Ford Everest) có thể giúp người lái điều chỉnh hệ thống giải trí, điều hòa, GPS hay bản đồ… Nếu sử dụng màn hình cảm ứng, đa kết nối như USB, AUX, Bluetooth… sẽ giúp bạn và hành khách giải trí dễ dàng hơn trên xe.

suvs-explorer-gallery-overlay-int3
Cửa sổ trời là tính năng thú vị nhưng đôi khi lại không phù hợp với khí hậu và thói quen sử dụng tại Việt Nam

Nếu bạn đã xác định mua dòng xe SUV 7 chỗ vì tính đến khả năng chuyên chở đại gia đình ngồi đủ các ghế thì cần chú ý tới hàng ghế thứ 3. Thông thường hàng ghế này sẽ dành cho trẻ em nhưng nếu bạn muốn rộng thì cũng cần ngồi thử khi xem xe tại các showroom. Nhiều xe SUV có tính năng trượt hàng ghế thứ 2 giúp gia tăng khoảnh để chân hoặc gập điện để hành khách ra vào dễ dàng hơn.

suvs-explorer-gallery-overlay-int2
Nếu hay đi xa, bạn cần để ý không gian cốp và khả năng gập phẳng của hàng ghế thứ 2 và 3

Hầu hết các xe đời mới hiện nay dùng chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm. Nếu bạn đang phân vân giữa hai chiếc xe mà một chiếc có hệ thống khởi động thông minh, chiếc kia thì không (sau khi đã cân nhắc kỹ các yếu tố khác) thì bạn nên lấy chiếc có khởi động thông minh vì bạn sẽ không phải mất thời gian tìm chìa khóa, chỉ cần để nó trong túi xách, túi quần áo, bấm nút khởi động là có thể lăn bánh. Hoặc thông minh hơn là bạn chẳng cần bấm nút mở cửa vì khi lại gần cùng với chìa khóa trong người, xe sẽ tự động mở cửa cho bạn.

suvs-explorer-gallery-overlay-ext5
Những tính năng tiện ích hiện đại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị hơn khi lái xe

Những chuyến dã ngoại thường có nhiều hành lý mang theo, nên bạn cũng chú ý đến không gian cốp và các tính năng liên quan như đóng mở cốp bằng điện là rất hữu ích. Cao cấp hơn, hệ thống đóng mở cửa hậu rảnh tay sẽ rất hữu ích khi bạn đang phải bê vác nhiều đồ, chỉ cần gạt chân phía dưới cản sau với chìa khóa thông minh trong túi là xe sẽ tự động mở cốp lên.

hyundai-santafe-2019-33
Hệ thống giải trí đa phương tiện giúp người lái và hành khách thư giãn, dễ sử dụng

Tính năng và công nghệ an toàn

Nếu như tính năng tiện nghi hữu dụng ở trên bạn có thể cân nhắc thêm cái này, bớt cái kia nhưng công nghệ an toàn của xe thì phải được đặc biệt quan tâm. An toàn là một tiêu chí quan trọng đối với bất cứ ai có ý định mua xe gia đình, đặc biệt là khi đi du lịch với trẻ em. Ví như theo khảo sát của Ford tại Trung Quốc, có đến 85% số người được hỏi nói rằng họ bảo vệ con mình trên xe bằng ghế an toàn dành riêng cho trẻ em.

gallery-vn-gallery-interior-overlay-2-5-desktop-1250x630
Các tính năng an toàn nên được ưu tiên đầu tiên khi mua xe

Hiện nay có rất nhiều các công nghệ an toàn được áp dụng trên xe hơi, nếu bạn có điều kiện tài chính dư dả thì những chiếc SUV hạng sang như Land Rover, Porsche, Mercedes-Benz, Volvo… là lựa chọn hàng đầu nhưng với ngân sách hạn chế hơn, bạn vẫn có thể chọn cho gia đình chiếc xe phù hợp nhưng lại an toàn. Những hệ thống nhất thiết phải có trên xe của bạn là ABS, EBD, BA, ESP, ít nhất là 2 túi khí (càng nhiều càng tốt). Sau đó, cần xem thêm chiếc xe bạn định mua được trang bị thêm tính năng an toàn gì. Ví như Ford Everest có thêm hệ thống phanh tự động khẩn cấp, nghĩa là xe sẽ cảnh báo khi sắp có va chạm và nếu bạn không phanh thì xe sẽ tự động phanh cho bạn luôn. Tóm lại, nếu mức giá không chênh lệch quá nhiều, bạn nên chọn chiếc xe có nhiều tính năng an toàn hơn.

Khả năng vượt địa hình

Dòng xe SUV ngày càng được ưa chuộng vì tính đa dụng của nó, phù hợp với cả đường phố và dã ngoại cuối tuần chinh phục miền đất mới. Bạn có thể tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ bằng việc đi xuyên rừng, trên những cung đường khó khăn hay cắm trại nơi hoang dã, bãi biển nào đó. Nếu là người của chủ nghĩa “xê dịch” thì cần chú ý thêm các tính năng vượt địa hình trước khi mua xe.

2-know-your-car
Bạn cần hiểu chiếc xe của mình cũng như các tính năng trên xe

Đầu tiên là việc lăn tăn giữa 1 cầu và 2 cầu (hoặc dẫn động 4 bánh) vì vấn đề giá cả bản 2 cầu sẽ thường cao hơn từ 100 triệu trở lên (đồng nghĩa với nhiều tính năng tiện nghi hơn) nên bạn sẽ phải cân nhắc. Đôi khi, bạn chỉ sử dụng chế độ 2 cầu vài lần trong 1 năm nhưng đó là những lần cực kỳ quan trọng. Ví dụ như bạn lái xe vào rừng, sụp hố hoặc dính bùn lầy, nếu là chiếc xe 1 cầu sẽ phải chờ cứu hộ, nhưng đó là 2 cầu thì câu chuyện có thể đã khác, nhẹ nhàng gài cầu (có thể thêm khóa vi sai nếu có), chiếc xe từ từ tiến lên (hoặc dùng chế độ lái địa hình trên xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian). Do đó, Đẹp khuyên bạn nên dùng xe 2 cầu (4WD hoặc AWD) cho chiếc SUV của mình.

gallery-vn-gallery-interior-overlay-2-2-desktop-1250x630
Các chế độ lái trên các dạng địa hình khác nhau là rất hữu ích cho bạn

Thêm nữa, các dòng SUV hiện đại có thêm các chế độ kiểm soát địa hình phù hợp với các loại địa hình khác nhau như đường tuyết, cát sỏi, đường xa lộ, off-road… Khi chuyển nút điều khiển chế độ này, hệ thống điều khiển truyền động tới 4 bánh sẽ tối ưu khả năng bám đường và sự cân bằng, ổn định để phù hợp với từng loại địa hình mà bạn chọn.

img_2811
Những chuyến dã ngoại đòi hỏi chiếc xe mạnh mẽ với các trang bị vượt địa hình hiệu quả

Nhiều xe SUV cũng đã hạn chế tiếng ồn (vốn bị chê so với các dòng sedan) bằng các hệ thống loại bỏ tiếng ồn chủ động (ANC) sử dụng micrô có độ nhạy cao để phát hiện tiếng ồn bên ngoài và của động cơ, rồi triệt tiêu chúng bằng cách sử dụng sóng âm thanh đối nghịch cũng như gia tăng các vật liệu cách âm hiệu quả hơn.

dr096115
Hãy cân nhắc thật kỹ các tính năng mà Đẹp đã nêu để lựa chọn chiếc xe ưng ý nhất

Hãy nhớ, chiếc xe là bạn đồng hành, nhiệm vụ là đưa bạn đi đến nơi, về đến chốn một cách an toàn và thoải mái, vì thế bạn cần cân nhắc kỹ các tiêu chí trước khi mua xe để có được những kỷ niệm và chuyến đi trọn vẹn.

Với tính năng HDC, chị em cũng có thể thoải mái lái xe đổ đèo dốc

Đổ đèo/dốc không gây cảm giác căng thẳng với chị em như đề-pa lên dốc, nhưng đôi khi cũng vô cùng nguy hiểm. Lý do là vì, nếu dốc quá dài mà lái xe không biết xử lý phù hợp thì có thể bị mất lái nếu gặp khúc cua hoặc phá tan má phanh trong giây lát. Việc đổ dốc/đèo ở chế độ hoạt động phù hợp mà không cần dùng đến chân phanh vừa bảo vệ xe lại vừa an toàn cho bạn.

Der neue Volkswagen Tiguan/Bergabfahrassistent
Hệ thống HDC nâng cao độ an toàn khi đổ đèo/dốc, đồng thời bảo vệ độ bền của xe
18076596_1785121574837415_8965970784756518480_o
Chị em cần để ý chiếc xe của mình có chức năng hỗ trợ đổ đèo/kiểm soát xuống dốc để sử dụng hiệu quả

Về mặt kỹ thuật, cách thức xử lý khi đổ đèo với xe số sàn và xe số tự động có những điểm tương đồng nhau. Với xe số sàn, một nguyên tắc đơn giản là với cùng một con dốc/đèo thì lên ở số nào sẽ xuống ở số đó để tận dụng tính năng phanh động cơ. Lái xe cần có chút kinh nghiệm để nhận biết độ dốc mà chuyển số cho phù hợp, nếu trong quá trình đổ đèo dốc mà xe vẫn có xu hướng tăng tốc quá mức có thể gây nguy hiểm thì cần đệm nhẹ phanh, đạp côn và chuyển về số thấp hơn.

2011 Jeep Grand Cherokee Limited
Jeep Grand Cherokee tự tin đổ dốc với hệ thống HDC

Với xe số tự động, quá trình thao tác còn đơn giản hơn. Nhiều chị em dùng xe số tự động thường chỉ biết đến các chế độ P, R hay D, mà không biết rằng hầu hết các loại xe trang bị hộp số tự động hiện đại đều đã được thiết kế để có thể hỗ trợ đổ đèo/dốc bên cạnh việc phát huy tác dụng trong nhiều tình huống khác. Đó chính là chế độ sang số bằng tay, được ký hiệu là D1, D2, S… hoặc bằng dấu (+) và (-) tùy loại xe.

Lời khuyên là khi chuẩn bị đổ dốc, bạn hãy gạt cần số sang chế độ điều khiển bằng tay. Tùy theo độ dốc ít hay nhiều mà hãy gạt cần số về số thấp hơn (-) để xe không bị tăng tốc ngoài ý muốn. Khi bạn cảm nhận được rằng chiếc xe lao dốc/đèo với tốc độ trong tầm kiểm soát mà không phải dùng đến chân ga và phanh, hoặc nếu có thì cũng chỉ thỉnh thoảng đệm nhẹ chân phanh trong vài giây thì có nghĩa là bạn đã xử lý chuẩn xác. Nhiều xe hiện nay được trang bị thêm lẫy chuyển số thể thao ngay trên vô lăng rất tiện dụng trong các trường hợp đổ đèo.

17917871_1779778625371710_3574458521543266569_o
Việc rà phanh liên tục trên đường đồi núi có thể làm hỏng hệ thống phanh và gây nguy hiểm cho bạn
2010-land-rover-range-rover
Những công nghệ mới nhất trên xe Land Rover cho phép bạn đi off-road một cách rất nhàn nhã

Nhiều mẫu xe cũng đã được trang bị hệ thống hệ thống hỗ trợ xuống dốc DAC (Down Hill Assist Control) hay có tên gọi khác là HDC (Hill-Descent Control) giúp lái xe an toàn hơn trên địa hình đèo dốc. Đây là tính năng hỗ trợ off-road và được thiết kế với hệ thống điều khiển độc lập. Hệ thống này hoạt động nhờ các cảm biến phát hiện các bánh xe đang quay nhanh hơn (tăng tốc), để phối hợp với hệ thống phanh điều khiển chiếc xe ở tốc độ ổn định.

suvs-everest-gallery-category-interior-large-2-deskstd
Nếu xe có hệ thống HDC, khi xuống đèo dốc cao và gắt thì chị em chị việc bấm nút này và tập trung vào đánh lái

Mỗi khi có ý định sử dụng hệ thống này, chị em chỉ cần nhấn vào nút bấm có biểu tượng chiếc xe đổ đèo/dốc và công việc còn lại chỉ là kiểm soát vô-lăng mà thôi. Land Rover là hãng tiên phong khi trang bị hệ thống HDC cho chiếc xe đa dụng Freelander cách đây gần 20 năm. Hiện nay, hầu hết các hãng đều đã ứng dụng công nghệ này trên các mẫu xe (đặc biệt là xe SUV) như là một trang bị an toàn cần có.