Giây phút khải huyền của điện ảnh

Giải Trí

“Điện ảnh những năm gần đây không có gì quá mới cả, những tay giỏi nhất đã chết cả rồi, hoặc không còn làm phim nữa”, đạo diễn Phan Đăng Di từng một lần nói với chúng tôi trong lớp học làm phim của anh. Di không phải người duy nhất nói như thế.

Lời thanh minh cho điện ảnh

Ngành công nghiệp điện ảnh thế giới đang tăng trưởng không ngừng. Những kỷ lục phòng vé liên tiếp được thiết lập. Nhưng sự đi lên của ngành công nghiệp điện ảnh lại đánh dấu sự đi xuống của chính điện ảnh trên tư cách môn nghệ thuật thứ 7. “Chúng tôi đã đứng lên để điện ảnh được ngang hàng với văn chương, âm nhạc hay nhảy múa”, đạo diễn Martin Scorsese – một trong những tên tuổi vĩ đại bậc nhất của ảnh đàn – viết trên tờ New York Times hồi tháng 11. Bài báo ấy đúng hơn là một bài thanh minh. Không thể không thanh minh, bởi trước đó, ông nói những bộ phim siêu anh hùng của Marvel không phải điện ảnh, hay có lẽ, không phải thứ điện ảnh mà ông từng biết, từng say đắm và từng đấu tranh cho nó.

Cái mà Scorsese cho rằng những bom tấn thời đại mới thiếu đi, đó là “sự khải huyền” – một cụm từ rất tôn giáo (nghệ thuật ở khía cạnh nào đó cũng gần như tôn giáo), và hiểu đơn giản, nó là sự hé lộ những bí mật, mà trong điện ảnh, bí mật ấy không gì khác hơn là những rung động vừa con người, vừa thần thánh, nó mở ra những tầng sâu bí ẩn không thể đo đếm và lường trước trong nhân tính.

Nói như Scorsese, người ta xem lại “North by Northwest” của Alfred Hitchcock không phải bởi chất “thriller” hay những cú twist gây sốc, dù chúng đã đạt đến độ hoàn hảo trong kỹ thuật điện ảnh, mà người ta trở lại với bộ phim vì sự lạc lõng đến tột cùng và những xúc cảm đớn đau của nhân vật trung tâm cốt truyện.

Còn những siêu anh hùng của Marvel, dường như mọi điều họ làm đều đã được tính toán để quy về những khuôn mẫu quen thuộc, để chắc chắn phù hợp với số đông. Họ không liều lĩnh để bước khỏi những kỳ vọng, họ không dám gây thất vọng, không dám gây sửng sốt, họ được tinh chỉnh đến khi nào chắc chắn bộ phim sẽ giành thắng lợi ở phòng vé.

Chiếu màn ảnh rộng chưa chắc đã là điện ảnh, còn chiếu màn ảnh nhỏ chưa chắc đã là phi điện ảnh.

Những trải nghiệm điện ảnh thực thụ của 2019

Vậy nếu khán giả muốn tìm đến nghệ thuật thứ 7 thực thụ, họ có thể tìm ở đâu trong thời đại này? Có lẽ không khó gì, bản thân Martin Scorsese vừa ra mắt “The Irishman” – bộ phim được đợi chờ nhất nửa cuối năm 2019 – cùng dàn diễn viên huyền thoại Robert De Niro, Al Pacino, Joe Pesci.

“The Irishman” dài khủng khiếp. Hơn 3 tiếng rưỡi đồng hồ, một tay đòi nợ thuê đã về già và chỉ còn ngồi chờ chết kể chuyện đời y. Motif một lão già gần đất xa trời thú tội không xa lạ trong điện ảnh, như “Amadeus” – một mẫu mực cho những bộ phim kiểu ấy. Ngay cả thế giới ngầm của những băng đảng mafia thao túng nền chính trị trên đất Mỹ cũng chẳng có gì lạ, ba phần phim “Godfather” đã kể những chuyện ấy rồi, chính Scorsese cũng đã kể chuyện ấy trong “Goodfellas” và vô số những tác phẩm tội phạm kinh điển khác. Thế thì tại sao tôi phải tốn (quá nhiều) thời gian để xem “The Irishman”?

“The Irishman”, bộ phim khiến người xem ngốn rất nhiều sức lực

Người ta đến với “The Irishman” vì nhiều lý do, có thể là sự duyên dáng mà tuổi tác không thể tàn hủy nơi những siêu sao điện ảnh một thời, có thể bởi sự tò mò về một tác phẩm với kinh phí hơn 200 triệu USD được dàn dựng bởi một bậc thầy Hollywood, có thể bởi họ chờ đợi một lý giải cho vụ mất tích bí ẩn của Jimmy Hoffa – nhà hoạt động xã hội từng nổi tiếng ở Mỹ không thua gì Elvis Presley hay The Beatles. Nhưng cái khiến người ta muốn xem lại “The Irishman”, và có thể xem đi xem lại dù biết sự đồ sộ của bộ phim sẽ ngốn rất nhiều sức lực trong ngày, là cảm giác bàng hoàng khi chứng kiến những bước ngoặt tâm lý của nhân vật, như khi Frank (Robert De Niro) cầm súng bình thản bắn chết một người bạn mà y đã luôn tôn trọng, yêu quý và bảo vệ, không run rẩy, không rụt rè, không do dự. Nó hé mở một điều gì đó gần như không thể thăm dò hay lý giải trong tâm hồn con người, và sẽ khiến bạn không ngừng bàng hoàng dù cho bạn xem “The Irishman” tới lần thứ hai, thứ ba hay nhiều hơn nữa. Chính đây là giây phút khải huyền trong điện ảnh.

Chỉ có một điều nghịch lý nho nhỏ, “The Irishman” được đầu tư, phát hành bởi Netflix và không được công chiếu rộng rãi trên màn ảnh rộng. Cuộc tranh luận phim Netflix có phải phim điện ảnh hay không vẫn còn đó. Nhưng có lẽ đã đến lúc khái niệm điện ảnh không nên được gói trong một định nghĩa về hình thức, bởi chiếu màn ảnh rộng chưa chắc đã là điện ảnh, còn chiếu màn ảnh nhỏ chưa chắc đã là phi điện ảnh.

Những trải nghiệm đích thực của điện ảnh mà Netflix đem tới vẫn chưa dừng lại. Một tác phẩm khác của họ, “Marriage story”, cũng hé lộ những giây phút khải huyền, dù theo cách khác. Charlie (Adam Driver thủ vai) và Nicole (Scarlett Johansson) kết hôn vì tình yêu, nhưng cuối cùng vẫn lựa chọn ly hôn, và “Marriage story” kể cách họ khép lại cuộc tình của mình cay đắng, khắc nghiệt và trần trụi.

Adam Driver và Scarlett Johansson vào vai một cặp vợ chồng với những tình huống điển hình trong một cuộc hôn nhân (phim “Marriage story”)

Nói cho cùng, “Marriage story” không phải một tuyệt tác như những gì người ta ca ngợi, một người xem nhiều phim chắc chắn sẽ thấy những công thức cài cắm lồ lộ trong cách xây dựng mâu thuẫn, hóa giải, lấy nước mắt của đạo diễn Noah Baumbach. Nhưng nó vẫn có những phút giây khải huyền, như phút giây mà Nicole và Charlie đối diện nhau, cố gắng tìm một tiếng nói chung để cứu vãn tình thế đã bị những tay luật sư đưa đi quá giới hạn, để rồi chính vào lúc họ nghĩ sẽ cố gắng giao tiếp với nhau, thì lại là lúc mối quan hệ nổ tung và sụp đổ. Họ đấu tố, họ vạch tội, họ nguyền rủa, và đến điểm căng cuối cùng, khi Charlie nói rằng đã luôn mong Nicole bị xe cán và chết quách đi, Nicole lặng người, Charlie thì bật khóc. Trong tiếng khóc và sự câm nín của họ là sự câm nín của chính chúng ta, bởi sự đốn ngộ rằng, thói tầm thường ác độc đã luôn bắt rễ thật sâu trong con người, từ bao giờ không rõ, nhưng nó hiện hình mỗi khi ta bị đẩy tới chân tường, dẫu ta đinh ninh nó đã bị ta chế ngự.

Cũng như trong tôn giáo, chỉ những người đơn độc tìm đến Thượng Đế mới được khải huyền để trở thành đấng tiên tri, thì trong điện ảnh, chỉ những người kết nối với điện ảnh bằng một tình yêu rất riêng tư mới được khải huyền.

Bên ngoài Hollywood

Bài thanh minh của Martin Scorsese cũng nhắc tới một số đạo diễn mà ông ngưỡng mộ, những người vẫn đang làm nghề, miệt mài, và chưa từng phản bội lý tưởng nghệ thuật của họ, trong đó có Claire Denis. 2019, Claire Denis cũng cho ra mắt một bộ phim điện ảnh: “High life”, bộ phim nói tiếng Anh đầu tiên của bà, với những gương mặt quen trong dòng phim nghệ thuật là Robert Pattinson và Juliette Binoche. Và “High life” chỉ có thể miêu tả bằng hai từ: kiệt tác.

“High life” như thể lật mở con người và xé toang con người

Cũng như “The Irishman”, “High life” dấn thân vào một đề tài mà ta tưởng như các nhà làm phim đã khai thác kiệt cùng: con người trong vũ trụ. Nhưng vũ trụ dường như chỉ là cái cớ, để Claire Denis thả trôi nhân vật của bà vào một sự thăm thẳm mà chật chội của kiếp người, để họ mặt đối mặt với cái sống, cái chết, với dục tính và bản thể. Có quá nhiều những phút khải huyền trong “High life”: là khi nhân vật của Pattinson ném từng cái xác trên chiếc phi thuyền vào không trung đen đặc khiến chúng lửng lơ rơi giữa mênh mông tầng trời, là khi nhân vật của Juliette Binoche quằn quại tìm khoái cảm tình dục cho cái âm hộ bằng nhựa của mình, là khi đứa con gái lớn ôm lấy cha trong tư thế đầy phức cảm Oedipus – và từ em chảy ra những giọt máu đánh dấu tuổi dậy thì. Một bộ phim như thế lật mở con người và xé toang con người. Bởi bằng cách gông các nhân vật vào một không gian tù túng như chiếc tàu vũ trụ, “High life” làm ta không ngừng băn khoăn tại sao, tại sao tất cả họ đã biết định mệnh cuối cùng sẽ đi về đâu, mà vẫn không thể thắng nổi những dục vọng, thèm khát, cám dỗ, tội lỗi, dằn vặt của thì hiện tại.

Và một nghịch lý nữa trong điện ảnh, dường như ngày nay, ở những nền điện ảnh khiêm tốn hơn so với Hollywood, nơi đồng tiền chưa thâu tóm tất cả, người ta lại dễ tìm thấy những giây phút khải huyền lớn hơn. Bên cạnh nữ đạo diễn người Pháp Claire Denis, đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodóvar cũng có màn tái xuất không thể tuyệt vời hơn với “Pain and Glory”, bộ phim chắc chắn nằm trong số những trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ nhất năm 2019.

“Pain and Glory” theo chân một nhà văn, một nhà làm phim đã ở phía bên kia sườn dốc sự nghiệp. Nhân dịp một bộ phim cũ của ông được vinh danh, ông bắt đầu kết nối lại với miền thơ ấu và tuổi trẻ. Từng ký ức được lật mở một cách tế nhị và dịu dàng, không để dẫn giải nguyên nhân cho tình cảnh đương thời nào, mà chỉ nhắc nhớ những êm đềm, ngây thơ, những người thân, người bạn, người tình, những yêu đương và tan vỡ, những mối ràng buộc ngỡ lỏng lẻo mà không thể cắt đứt của quá khứ. Những bộ phim như thế, con người trong đó hiện ra không phải anh hùng cũng chẳng phải tội đồ, không phải kẻ xấu cũng không phải người tốt, họ chỉ là một con người ở nghĩa cơ bản nhất, vừa lương thiện vừa phi nhân, không nhét vừa một khuôn khổ hay một chủ nghĩa nào.

Penélope Cruz trong “Pain and Glory”

Nhân vật chính của Almodóvar viết: “Những bộ phim thời tuổi thơ tôi, chúng có mùi của nước tiểu và hoa nhài trong cơn gió mùa hạ”. Đó hẳn là tự sự của chính Pedro Almodóvar, người đã lớn lên trong thời những rạp chiếu lưu động ngoài trời, và chính những ký ức ấy đã cấu kết nên những thước phim mai này của ông, luôn cùng một lúc, đẹp và buồn, mơ mộng và tàn nghiệt.

Và phải chăng đó chính là sự khác nhau trong cách làm phim của những người làm nghệ thuật điện ảnh và những người đang công nghiệp hóa điện ảnh? Sự khác biệt không nằm ở tài năng, như Scorsese viết, ông biết có những đồng nghiệp xuất sắc nhất đang làm những tác phẩm bom tấn cho Marvel. Sự khác biệt có lẽ nằm ở chỗ, một số người tiếp cận điện ảnh với một mục tiêu thuần túy tư bản, một số người tìm đến điện ảnh bằng một lối đi rất mực biệt lập, để tự khai phóng, tìm cho mình những câu trả lời. Và cũng như trong tôn giáo, chỉ những người đơn độc tìm đến Thượng Đế mới được khải huyền để trở thành đấng tiên tri, thì trong điện ảnh, chỉ những người kết nối với điện ảnh bằng một tình yêu rất riêng tư mới được khải huyền.

“Pain and Glory” được xem là bộ phim giàu tính cá nhân nhất của đạo diễn Pedro Almodóvar

Bài: Hiền Trang

07/01/2020, 16:00

Đẹp 252: Gửi năm 2020 yêu dấu

Giải Trí

Gửi năm 2020 yêu dấu, Đẹp hy vọng tất cả chúng ta sẽ là phiên bản dũng cảm và gợi cảm nhất của chính mình. Trí óc ta có thể sẽ có lúc quá tải vì công việc, những nhóm cơ của ta có thể sẽ có lúc mỏi nhừ vì xê dịch, mái tóc ta có thể sẽ có lúc rối bời hay trái tim ta có thể sẽ có lúc trĩu nặng. Nhưng hãy chắc là lòng ta sẽ luôn đầy ắp tình yêu thương thuần khiết, và những câu chuyện kể.


1. Fashion

Mâm cơm gia đình đầm ấm là lý do kéo bước chân ta trở về nhà sau những mưu sinh vất vả. Đó cũng là thông điệp giản dị và thiêng liêng mà ê-kíp Đẹp muốn gửi đến độc giả qua bộ hình “There’s no place like home” trên số báo đầu tiên của mùa xuân này.


2. Beauty

An Phương chia sẻ thú vui làm đẹp của mình qua tài khoản Letsplaymakeup trên Instagram từ năm 2015 khi còn đang là du học sinh tại Singapore. Từ thời điểm bắt đầu cho tới giờ, khi đã trở thành một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng bậc nhất của các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam, ở cô vẫn luôn có một nguồn năng lượng tích cực, rực rỡ, chưa bao giờ vơi cạn.


3. Feature

Mẹ chồng – nàng dâu, người yêu cũ của người yêu, tình bạn trong showbiz… – những mối quan hệ thường khiến chúng ta ngờ hoặc khi nhìn nó dưới “thói thường”. Vậy nhưng vẫn có những câu chuyện, những “cặp bài trùng” có thể khiến ta nghĩ khác. Để tin rằng, nếu chúng ta biết ứng xử văn minh, biết làm chủ mọi tình huống, biết đặt cái tôi của mình sang bên cạnh khi cần thiết, và trên hết là sự chân thành, bao dung, cởi mở, thì đó là lúc hiện ra những gạch nối đẹp, nối hôm nay với hôm qua, nối lạ thành quen, thường tình thành đặc biệt…


4. Chat

Nhân vật mở màn cho chuyên mục Chat năm mới là Chi Pu, nữ ca sĩ, diễn viên sinh năm 1993 vừa có vai diễn nhận được nhiều lời khen ngợi trong phim điện ảnh “Chị chị em em”. Dù là một cô gái trẻ có cá tính, thích mạo hiểm trong công việc, Chi nhận mình là người phụ nữ của gia đình. Cô thích lấy chồng, sinh con, có một tổ ấm riêng để vun vén hạnh phúc bình dị như bao người phụ nữ khác.

Điện ảnh châu Á để lại nhiều dấu ấn tại Quả cầu Vàng 2020

Giải Trí

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Hoa Awkwafina và đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho là các đại diện châu Á để lại nhiều ấn tượng lớn tại lễ trao giải Quả cầu Vàng năm 2020.

Ngày 6/1, Giải thưởng Quả cầu Vàng 2020 đã được tổ chức tại Beverly Hills, bang California, Mỹ. Các đại diện từ châu Á đã để lại ấn tượng mạnh mẽ tại sự kiện mở đầu cho mùa trao giải thường niên ở kinh đô điện ảnh Hollywood nói riêng và ngành công nghiệp giải trí thế giới nói chung.

Đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho thành công với “Parasite”. (Ảnh: Hollywood Reporter)

Bộ phim “Parasite” (Ký sinh trùng) của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho đã thắng giải Phim nước ngoài xuất sắc – hạng mục điện ảnh đầu tiên được trao. Tác phẩm làm nên lịch sử khi là phim Hàn Quốc đầu tiên nhận được vinh dự này trong lịch sử giải thưởng Quả cầu Vàng.

Chiến thắng của “Parasite” ở giải phim nói tiếng nước ngoài được đa phần báo giới quốc tế dự đoán từ sớm bởi tác phẩm rõ ràng vượt trội các đối thủ. Sau khi giành Cành Cọ Vàng ở Liên hoan phim Cannes 2019 (Pháp), tác phẩm của đạo diễn Bong Joon-ho liên tiếp thắng các giải khác và cũng được xem là ứng viên hàng đầu cho hạng mục phim quốc tế ở giải Oscar năm 2020.

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Trung Quốc Awkwafina cũng đã làm nên lịch sử khi trở thành nữ diễn viên gốc châu Á đầu tiên giành giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Quả cầu Vàng. Awkwafina được nhận giải thưởng cho vai diễn trong bộ phim “The Farewell” (Lời từ biệt) giàu cảm xúc thuộc thể loại hài kịch/âm nhạc. Trước Awkwafina, từng có 5 nữ diễn viên gốc châu Á khác được đề cử ở hạng mục tương tự là Machiko Kyo, Miyoshi Umeki, Yvonne Elliman, Constance Wu và Hailee Steinfeld, nhưng tất cả đều không thành công.

Điều gây ngạc nhiên lớn nhất là việc công ty cung ứng dịch vụ truyền hình trực tuyến Netflix đã không có một đêm hội tưng bừng như giới phê bình và truyền thông từng dự đoán trước đó. Dù có tới 34 đề cử tại Quả cầu Vàng 2020 trong cả lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, nhưng các sản phẩm của Netflix chỉ giành vỏn vẹn hai chiến thắng, điều có thể xem là sự thất bại cay đắng.

Thắng lợi lớn nhất trong lễ trao giải Quả cầu Vàng 2020 là êkip làm phim “Once Upon a Time in Hollywood” (Chuyện ngày xưa ở Hollywood). Bộ phim do hãng Sony Pictures phát hành đã giành được 3 giải thưởng quan trọng, bao gồm “Phim hài kịch/âm nhạc hay nhất”; “Kịch bản xuất sắc nhất” dành cho đạo diễn Quentin Tarantino và giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” dành cho Brad Pitt.

Nhìn lại 10 album âm nhạc xuất sắc nhất năm 2019 vừa qua 

Giải Trí

Album chính là thước đo cho sự tâm huyết của những người nghệ sĩ thực thụ bởi công sức và sự chỉn chu mà họ dành cho cả bộ sưu tập âm nhạc của mình. Cùng Đẹp điểm lại 10 album nhạc xuất sắc nhất trong năm qua. 

“i,i (Bon Iver)”

“i,i” album phòng thu thứ tư của ban nhạc indie Bon Iver và hiện là ứng cử viên vô cùng sáng giá cho hạng mục “Album của năm” và “Album alternative xuất sắc nhất” tại Grammy lần thứ 62. “i,i” được giới phê bình ngợi ca là một “siêu phẩm đầy xúc cảm thể hiện quyền lực vô song của âm nhạc” (tạp chí DIY) pha lẫn “sự uy nghiêm và phức tạp” (tạp chí The Observer). Album lần này được cho là sự nâng tầm về độ hòa hợp giữa chất nhạc vốn có của Bon Iver cùng sự thể nghiệm của nhiều loại nhạc cụ khác nhau. 

“Norman F****** Rockwell!” (Lana Del Rey) 

Những nhà phê bình khó tính nhất cũng phải dành lời tán dương cho album thứ 4 của “sầu nữ” Lana Del Rey, một album được đánh giá là “cực phẩm” của năm 2019 khi nữ ca sĩ mạnh dạn thử sức với nhiều thể loại nhạc không dành cho đại chúng như psychedelic rock, folk rock, trip hop. Đồng thời truyền tải thông điệp xã hội và chính trị đầy mới mẻ, sáng tạo đậm dấu ấn cá nhân. Chuyên trang âm nhạc uy tín Pitchfork đã có một quyết định thỏa lòng người hâm mộ khi chấm tận 9,4 điểm cho “Norman F****** Rockwell!”, đưa Lana Del Rey trở thành nữ ca sĩ đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại nhận được số điểm cao ngất ngưởng mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng ao ước.

“When We All Fall Asleep, Where Do We Go?” (Billie Eilish)

“When We All Fall Asleep, Where Do We Go?” là một trong những album được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2019. Không chỉ bởi đây là album đầu tay của một nữ ca sĩ sinh năm 2001, mà còn là một sản phẩm ấn tượng mang đầy màu sắc cá tính hiếm hoi trong thị trường âm nhạc quá ít tác phẩm hay. Với sự kết hợp tinh tế và chuyên nghiệp của pop, electropoptrap, album nhanh chóng gặt hái thành công vang dội khi dẫn đầu trên BXH Billboard 200 Album. Bên cạnh đó, album “When We All Fall Asleep, Where Do We Go?” còn mở ra kỷ nguyên mới dành cho những ngôi sao 10x được dự đoán sẽ thống trị sân khấu âm nhạc thế giới trong tương lai gần. 

4. “Cuz I Love You” (Deluxe) (Lizzo)

Là một trong những đề cử sáng giá của mùa giải Grammy 2020, “Cuz I Love You” (Deluxe) không chỉ dừng lại là một album “ngầu” phần nhạc mà còn “chất” phần lời khi bức thông điệp ý nghĩa là “hãy yêu bản thân” được truyền tải trọn vẹn xuyên suốt album. Với bản năng tuyệt vời khi là một trong số ít những nghệ sĩ hiếm hoi có thể kết hợp nhuần nhuyễn kĩ năng hát, đọc rap, vũ đạo, và thổi sáo, album của cô xứng đáng đứng vững vị trí thứ 4 trong top “50 album của năm 2019″ và “100 album xuất sắc nhất của thập kỷ” do Billboard bình chọn cùng hàng loạt những bảng xếp hạng chất lượng khác như các top album của Guardian, Consequence of Sounds, hay Entertainment Weekly. 

5. “Map Of The Soul: Persona” (BTS)

Tên tuổi của nhóm nhạc BTS chưa bao giờ hạ nhiệt khi Guinness World Records đã chính thức công bố “Map Of The Soul: Persona” của BTS là album bán chạy nhất trong lịch sử âm nhạc Hàn Quốc. Cùng với đó, BTS cũng  perfect “all-kill” trên mọi hạng mục và các giải thưởng danh dá khác nhau. Album là niềm tự hào của Châu Á khi lọt top Billboard 200 hay những bảng xếp hạng uy tín đến từ Nhật Bản, New Zealand, Anh Quốc và Úc. 

6.”Fancy You” và “Feel Special” (TWICE)

Với thành công mà cả “Fancy You” “Feel Special” mang lại, TWICE giờ đây đã trở thành nhóm nhạc nữ có album bán chạy nhất năm 2019. Con số 1,1 triệu bản có lẽ cũng đủ chứng minh cho độ phủ sóng của nhóm nhạc nữ thần tượng khi không chỉ hot ở Hàn Quốc mà còn Nhật Bản và các nước châu Á khác.  

“Love Poem” (IU)

Có thể nói, IU là một trong những nghệ sĩ solo thành công nhất nhì ở thị trường âm nhạc nhiều thử thách như Hàn Quốc. “Love Poem” được ra mắt năm nay chính là thành phẩm giúp cô nàng vượt xa mọi đối thủ, trở thành ca sĩ solo nữ số một tại Hàn Quốc. Sự đầu tư chuyên nghiệp, âm nhạc đa màu sắc, cùng giọng hát ngọt ngào và tính chiến lược thời điểm đã giúp cho IU và cả album “Love Poem” mang lại những dấu ấn nhất định. 

8. “Eye of the Storm” (One Ok Rock)

Tuy còn khá xa lạ với khán giả Việt Nam nhưng với khán giả Nhật Bản One Ok Rock là một trong những ban nhạc rock hàng đầu với các sản phẩm không bao giờ khiến người hâm mộ thất vọng, thậm chí tên tuổi của nhóm rất được chào đón tại thị trường Mỹ lẫn Úc. Eye of the Storm” là album phòng thu thứ chín của nhóm và tiếp tục đưa One Ok Rock giữ vững ngôi vương “ông vua nhạc rock” tại quê nhà Nhật Bản. 

9. “Chat với Mozart II” (Mỹ Linh)

“Chat với Mozart II” là album được đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng và cả tâm huyết của ca sĩ Mỹ Linh cùng cả ekip dày dạn chuyên môn của cô. Album đã được vinh danh ở giải thưởng Cống Hiến năm nay với hạng mục “Album của năm”. Dung hoà giữa cổ điển và hiện đại, “Chat với Mozart II” chính là sản phẩm tuyệt vời cho những người yêu âm nhạc đang đi tìm chất liệu mới lạ hơn ở thị trường âm nhạc đa dạng Việt Nam.

10. “Hoàng” (Hoàng Thuỳ Linh)

Sự ra mắt của album “Hoàng” của nữ ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh có thể coi là cú nổ quá tuyệt vời khép lại năm 2019 cho làng nhạc Việt. Với sự kết hợp giữa chất liệu dân gian ngũ cung và pop hiện đại, Hoàng Thuỳ Linh đã thổi một làn gió mới với những ý tưởng đột phá táo bạo vào album “Hoàng” lần này. Chỉn chu, sáng tạo và nghệ thuật chính là tất cả những gì khán giả có thể thoả mãn khi nghe album đặc sắc này.

5 bộ phim bom tấn dành cho gia đình năm 2020

Giải Trí

5 bộ phim dưới đây hứa hẹn là lựa chọn tuyệt vời dành cho cả gia đình trong năm 2020.

phim bom tấn 2020 củ universal và paramount

Bác sĩ Dolittle: Chuyến Phiêu Lưu Thần Thoại” (Dự kiến khởi chiếu: Mùng 1 Tết – 25.01.2020)

Bác Sĩ Dolittle: Chuyến Phiêu Lưu Thần Thoại” – phim bom tấn phiêu lưu mở màn năm 2020 của hãng Universal là màn tái xuất đáng mong đợi của “Người Sắt” Robert Downey Jr. sau chuỗi dự án siêu anh hùng. Anh thủ vai bác sĩ Dolittle – một thiên tài nhưng lập dị, có khả năng thấu hiểu và nói chuyện với động vật. Sau khi vợ mất, Dolittle sống tách biệt với thế giới bên ngoài, chỉ đến khi Nữ hoàng Anh bị bệnh, anh mới trở lại. Dolittle phải dấn thân trong hành trình phiêu lưu đầy nguy hiểm đến hòn đảo thần thoại để tìm ra phương thuốc chữa bệnh cho Nữ hoàng.

phim bom tấn 2020 - dolittle

Sự hấp dẫn của câu chuyện không chỉ xoay quanh bác sĩ Dolittle mà còn tới từ nhóm động vật đồng hành với những cá tính riêng độc đáo: anh khỉ đột hay lo lắng, cô vịt nhiệt tình nhưng ngốc nghếch, cặp đôi đà điểu hoài nghi hay tranh cãi cùng chú gấu bắc cực lạc quan và một bác vẹt đầu đàn. Đặc biệt, nhóm động vật này đều được lồng tiếng bởi dàn sao “khủng” nhất Hollywood gồm Tom Holland, John Cena, Rami Malek, Emma Thompson, Selena Gomez.

2. “Nhím Sonic” (Dự kiến khởi chiếu: 21.02.2020)

Sau nhiều năm ấp ủ, lần đầu tiên nhân vật huyền thoại Sonic của hãng game SEGA được đưa lên màn ảnh. Trong trailer mới nhất, nhím Sonic đã làm người hâm mộ khắp thế giới “phát cuồng” vì tạo hình quá sức dễ thương cùng tính cách không thể tưng tửng hơn của mình.

phim bom tấn 2020 - sonic

Để bảo vệ thế giới khỏi âm mưu của thiên tài độc ác Tiến sĩ Robotnik, Sonic sẽ phải sử dụng đến “sức mạnh” siêu tốc độ cùng khả năng dịch chuyển tức thời của mình. Là một trong những dự án live action được đầu tư mạnh tay của Paramount trong 5 năm trở lại đây, “Nhím Sonic” hứa hẹn là tác phẩm phiêu lưu đáng mong đợi nhất năm 2020.

3. “Quỷ Lùn Tinh Nghịch: Chuyến Lưu Diễn Thế Giới” (Dự kiến khởi chiếu: 01.05.2020)

Với thành công và phản hồi tích cực từ phần trước, hãng Universal tiếp tục tung ra phần tiếp theo của series hoạt hình đình đám “Trolls” với tên gọi “Trolls World Tour” (tựa Việt: “Quỷ Lùn Tinh Nghịch: Chuyến Lưu Diễn Thế Giới“). Quay trở lại với thế giới quỷ lùn lần này, khán giả sẽ được tiết lộ về 6 tộc người lùn đại diện cho 6 thể loại âm nhạc khác nhau. Poppy và nhóm bạn sẽ phải đối mặt với “kẻ ác” hoàn toàn mới lạ, đó là Barb – nữ hoàng nhạc rock đang âm mưu tiêu diệt các thể loại nhạc còn lại để thống trị thế giới.

phim bom tấn 2020 - trolls

Dàn diễn viên lồng tiếng quen thuộc như Anna Kendrick, Justin Timberlake và James Corden sẽ tiếp tục góp mặt cùng với các gương mặt mới gồm ca sĩ nổi tiếng Kelly Clarkson, Mary J. Blige, Anderson Paak. Với câu chuyện hấp dẫn, phần âm nhạc đỉnh cao và thông điệp ý nghĩa, “Quỷ Lùn Tinh Nghịch: Chuyến Lưu Diễn Thế Giới” chắc chắn sẽ đem tới cho khán giả, đặc biệt là các bạn nhỏ một trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ tại rạp.

4. “SpongeBob: Bọt Biển Đào Tẩu” (Dự kiến khởi chiếu: 12.06.2020)

Là một trong những series phim hoạt hình ăn khách nhất tại Mỹ, “SpongeBob SquarePants” đã được làm đến mùa thứ 13 và có thêm hai phiên bản điện ảnh, thu về doanh thu “khủng” – 466 triệu đô toàn cầu. Một lần nữa, thế giới đại dương thú vị của SpongeBob được đưa lên màn ảnh vào mùa hè năm nay với phần phim “SpongeBob: Bọt Biển Đào Tẩu“.

phim bom tấn 2020 - spongebob

Bộ đôi quen thuộc – bọt biển Bob và sao biển Patrick sẽ dấn thân vào hành trình giải cứu ly kỳ khi chú “pet” cưng – ốc sên Gary bị thần biển Poseidon bắt cóc. Trailer gần đây của bộ phim đã khiến người hâm mộ phát cuồng và nóng lòng chờ đợi khi có sự xuất hiện bất ngờ của Keanu Reeves. “SpongeBob: Bọt Biển Đào Tẩu” hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên cú hick phòng vé trong năm 2020.

5. “Minions: Sự Trổi Dậy Của Gru” (Dự kiến khởi chiếu: 03.07.2020)

Ra mắt từ năm 2010, hình ảnh binh đoàn “Minions vàng ươm” đã trở thành một hiện tượng văn hóa đại chúng trong thập kỉ vừa qua. Không những thế, các phần phim trước đã mang về cho ông lớn Universal con số doanh thu “khổng lồ” – 3.7 tỷ đô toàn cầu.

phim bom tấn 2020 - minions

Mùa hè năm nay, những fan hâm mộ chắc chắn sẽ là người vui nhất khi biết binh đoàn Minions sẽ quay trở lại. Tiếp nối các sự kiện của series ngoại truyện “Minions”, phần phim này sẽ giải đáp thắc mắc về cuộc gặp gỡ giữa “đội quân” Minions và ác nhân Gru khi còn bé.

Taylor Swift: 13 năm tạo dựng đế chế âm nhạc lẫy lừng

Giải Trí

Sau 13 năm hoạt động nghệ thuật, Taylor Swift hiện là ngôi sao kiếm nhiều tiền nhất năm qua, liên tiếp xô đổ hàng loạt kỷ lục của những tiền bối đi trước.

taylor swift 1

Năm 2019, Taylor Swift kỷ niệm 13 năm hoạt động trong làng giải trí – con số may mắn của nữ ca sĩ. Trái với thời mới vào nghề, giọng ca “You Belong With Me” không còn là “công chúa nhạc đồng quê” ở vùng Nashville, cầm đàn guitar hát các ca khúc về tâm sự tuổi mới lớn. Cô tạo vị thế vững chắc trong làng giải trí với những thành tích vô tiền khoáng hậu khiến nhiều đàn anh, đàn chị phải “ngả mũ kính phục”.

Mới đây, Taylor Swift thay thế Katy Perry nhận danh hiệu “Nữ ca sĩ thành công nhất năm”. Cô cũng là nhân vật trong làng giải trí kiếm tiền giỏi nhất với doanh thu ước tính khoảng 185 triệu USD trước thuế (sau khi trừ đi các chi phí sản xuất, thuê nhân viên) trong năm qua, theo số liệu của tạp chí Forbes. Nhiều tổ chức danh tiếng như Billboard, AMAs đồng loạt trao Taylor Swift những danh hiệu như “Nghệ sĩ của thập kỷ”, “Phụ nữ của năm”…

taylor swift 2

Năm 2006, Taylor phát hành album đầu tay mang tên cô, theo đuổi phong cách nhạc đồng quê. Các ca khúc hầu hết do cô viết lời từ năm 14 tuổi. Album nhanh chóng đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc Billboard, gây chú ý với các bản hit như “Tim McGraw”, “Teardrops On My Guitar”. Album giúp Taylor đoạt hàng loạt giải thưởng danh giá của làng nhạc đồng quê và được đề cử Grammy cho “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất”.

Sự nghiệp âm nhạc của Taylor sang trang với album thứ hai có tên “Fearless”, mang nhiều hơi hướng Pop hơn nhạc đồng quê. Cô khuấy động thị trường âm nhạc với hàng loạt bản hit như “You Belong With Me”, “Love Story”, “White Horse”. Album trở thành sản phẩm âm nhạc ăn khách nhất tại Mỹ trong năm 2009. Nhờ “Fearless”, Taylor đoạt bốn giải Grammy – trong đó có “Album hay nhất năm” – cùng năm giải American Music Awards và được Billboard vinh danh “Nghệ sĩ của năm”.

taylor swift 3

Tiếp nối thành công, Taylor Swift dần rũ bỏ hình ảnh công chúa nhạc đồng quê trong sáng và trở thành ngôi sao nhạc Pop hàng đầu và được ví như “chị đại” trong nhóm những nghệ sĩ 9x tại Hollywood. Các album “Speak Now”, “Red”, “1989”, “reputation” đều thành công rực rỡ trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu. “Lover” – album thứ 7 phát hành hồi tháng 8/2019 – hiện đứng đầu danh sách các sản phẩm âm nhạc bán chạy nhất năm tại Mỹ, đạt doanh số ba triệu bản trong tuần đầu tiên phát hành.

Ngoài ca hát, Taylor Swift cũng thành công với điện ảnh khi các phim cô tham gia đều gây tiếng vang lớn. Thử thách bản thân tại Hollywood với bộ phim điện ảnh đầu tay “Valentine’s Day” của đạo diễn Garry Marshall, cô cùng đoàn phim thu về hơn 216 triệu USD. Xuất hiện cùng dàn sao đình đám như Jennifer Garner, Julia Roberts hay Bradley Cooper, nữ ca sĩ vẫn để được dấu ấn trong lòng khán giả dù không có nhiều đất diễn. Các dự án tiếp theo như “The Lorax” (lồng tiếng) hay “The Giver” lần lượt thu về 348 triệu USD và 69 triệu USD toàn cầu. Trong những ngày cuối tháng 12 năm nay, Taylor tiếp tục mở rộng lý lịch diễn xuất với bộ phim ca nhạc “Cats” (Tựa Việt: “Những Chú Mèo“) – chuyển thể từ vở nhạc kịch kinh điển cùng tên.

poster phim cats những chú mèo

Điều khiến Taylor Swift được đánh giá cao khi đóng phim là khả năng ca hát. Mỗi dự án tham gia, nữ ca sĩ đều mang tới một sáng tác riêng – như một đặc sản đánh dấu các vai diễn của cô. Trong “Valentine’s Day”, ca khúc “Today Was a Fairytale” của Taylor Swift bán hơn 325.000 bản trong tuần đầu tiên – trở thành nghệ sĩ nữ đầu tiên đạt thành tích này. Mới đây, cô thể hiện sáng tác “Beautiful Ghost” trong “Cats” và nhận một đề cử Quả Cầu Vàng ở hạng mục “Bài hát trong phim hay nhất”. Năm 2013, Taylor từng đoạt một giải Grammy với ca khúc “Safe & Sound” – viết cho phim “The Hunger Games”.

taylor swift 4

Tính đến nay, Taylor Swift thuộc nhóm ca sĩ ăn khách nhất mọi thời đại, với hơn 50 triệu album cùng khoảng 150 triệu đĩa đơn được bán ra. Cô từng đoạt 10 giải Grammy, lập 6 kỷ lục guinness. Mới đây, cô vượt kỷ lục của “Ông hoàng nhạc Pop” Michael Jackson – trở thành người thắng giải âm nhạc Mỹ (AMAs) nhiều nhất với 29 giải. Nhìn lại 13 năm sự nghiệp, Taylor cho biết điều giúp cô đạt thành tích tuyệt vời như hiện tại là sự ủng hộ của người hâm mộ. “Các bạn giúp tôi sống thật với đứa trẻ trong mình như khi mới bắt đầu bước chân vào làng giải trí”, Taylor viết trên Instagram.