Giải UOB Painting of the Year 2025 tại Việt Nam: Nơi con người trở thành nguồn cảm hứng vĩnh cửu

Ngày 08/10, trong không gian trang trọng và đầy cảm hứng của lễ trao giải UOB Painting of the Year (POY) 2025 tại Việt Nam, hai tác phẩm “Gắn kết tạm thời” của Cao Văn Thục và “Chân dung tự họa” của Nguyễn Ngọc Thuần đã được xướng tên ở hai hạng mục: Nghệ sĩ Thành danh và Nghệ sĩ Triển vọng. Một mùa giải khép lại với những lát cắt sâu sắc về con người, đô thị và khát vọng nghệ thuật.

Ông Victor Ngo, Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam cùng Ban giám khảo và các nghệ sĩ đạt giải ở hai hạng mục Nghệ sĩ thành danh và Nghệ sĩ triển vọng .

Sáng tác trên chất liệu sơn mài kết hợp kỹ thuật ăn mòn axit trên hợp kim nhôm, tác phẩm “Gắn kết tạm thời” của Cao Văn Thục là sự lắng đọng của đồng cảm, một tiếng nói đầy nhân văn dành cho tầng lớp lao động. Qua lăng kính chất liệu và kỹ thuật đương đại, người nghệ sĩ khắc họa những phận người bị dịch chuyển trong cuộc mưu sinh, tinh thần gắn bó giữa con người và sự chuyển mình không ngừng của đô thị.

Với tác phẩm “Gắn kết tạm thời”, nghệ sĩ Cao Văn Thục thắng giải UOB Painting of the Year năm 2025 tại Việt Nam ở hạng mục Nghệ sĩ Thành danh.
Các tác phẩm khác đoạt giải tại hạng mục “Nghệ sĩ Thành danh”.

Được biết, nghệ sĩ Cao Văn Thục, người chiến thắng cao nhất của cuộc thi UOB POY năm nay, sẽ nhận giải thưởng tiền mặt trị giá 500 triệu đồng. Tác phẩm của anh cũng sẽ tiếp tục tranh tài cùng các tác phẩm thắng giải trong khu vực để giành giải thưởng UOB POY khu vực Đông Nam Á năm 2025, dự kiến sẽ được công bố vào tháng 11 ở Singapore.

“Chân dung tự họa, 2025 (cuộc sống bắt rễ trong tôi dưới hình bóng một cái cây)” của nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Thuần giành giải Nghệ sĩ Triển vọng nhất ở hạng mục Nghệ sĩ Triển vọng.
Các tác phẩm khác đoạt giải tại hạng mục “Nghệ sĩ Triển vọng”.

Ngoài ra, ở hạng mục Nghệ sĩ Triển vọng, Nguyễn Ngọc Thuần gây ấn tượng với tác phẩm đầu tay “Chân dung tự họa, 2025” được thực hiện bằng chất liệu acrylic trên vải bố. Tác phẩm lấy cảm hứng từ hình ảnh chụp X-quang lồng ngực và thiết bị ICD, thiết bị phá rung tim đã đồng hành cùng ông suốt một thập kỷ. Thiết bị ấy được ông hình tượng hóa như một “cây mẹ” bén rễ trong cơ thể, khơi gợi những câu hỏi về bản sắc và định nghĩa của con người trong thời đại mà công nghệ y học ngày càng kéo dài sự sống.


From the same category