Lấy bối cảnh những năm đầu của thời đại Càn Long, bộ phim “Diên Hi Công Lược” kể về cuộc đời thiếu nữ Nguỵ Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn thủ vai) vào cung với mục đích tìm ra chân tướng cái chết của chị gái, và thề sẽ đòi lại công bằng cho chị. Song nhờ sự chỉ bảo và quan tâm của hoàng hậu Phú Sát (Tần Lam đảm nhận), Nguỵ Anh Lạc đã gạt bỏ lòng thù hận và trở thành một nữ quan chính trực, kiên cường. Không chiêu mộ các gương mặt trẻ, bộ phim hội tụ những diễn viên thực lực như Tần Lam, Xa Thi Mạn, Nhiếp Viễn, Ngô Cẩn Ngôn,…
“Diên Hi Công Lược” khiến người hâm mộ Việt Nam “điên đảo”
Những bộ phim cổ trang luôn giành được sự ưu ái không nhỏ từ khán giả Việt Nam, nhất là khi ngày càng ít phim cung đấu vượt qua khâu kiểm duyệt. Dường như vì lẽ đó, người xem Việt có cái nhìn dễ tính hơn đối với “Diên Hi Công Lược” của biên kịch Vu Chính. Dù chưa lên sóng được bao lâu, “Diên Hi Công Lược” đã thể hiện sức công phá của mình tại Việt Nam. Không ít khán giả cho rằng, bộ phim thu hút người xem nhờ cốt truyện đơn giản, mạch lạc, không quá chồng chéo như các phim cung đấu khác.
Ngoài ra, tạo hình của nữ chính Nguỵ Anh Lạc cũng để lại không ít ấn tượng. Nhân vật của Ngô Cẩn Ngôn thể hiện tính cách lanh lợi, sắc sảo ngay từ những ngày đầu vào cung. Điều đó khiến khán giả không chán ngán, khó chịu như hình tượng nữ chính cam chịu, nhu nhược thường gặp trong phim cung đấu.
Bên cạnh nhân vật do Ngô Cẩn Ngôn đảm nhận, khán giả Việt còn thích thú với các vai diễn khác. Đó là Tần Lam điềm đạm, quyền quý, mang khí chất hoàng hậu chính cung Phú Sát; hay ngôi sao của TVB Xa Thi Mạn dù xuất hiện không nhiều, nhưng sớm hứa hẹn một vai diễn phản diện ấn tượng trong những tập sau.
Song điều khiến khán giả Việt Nam ấn tượng nhất ở “Diên Hi Công Lược” có lẽ là sự thay đổi của biên kịch Vu Chính. Bởi ông vốn là biên kịch tai tiếng, thường được nhắc đến với các cụm từ như “đạo phẩm”, “phim rác”, “phim quá loè loẹt”,… Thế nhưng, sự chỉn chu trong bối cảnh và tạo hình nhân vật của “Diên Hi Công Lược” khiến người xem thở phào. Theo chia sẻ của đoàn làm phim, nhà sản xuất kiêm biên kịch Vu Chính đã dành thời gian nghiên cứu từ phong tục, thói quen ăn uống cho đến trang phục thời nhà Thanh. Bên cạnh đó, bộ phim còn sử dụng tối đa gam màu tối vừa đem lại không khí trầm ổn của hoàng cung cổ đại; vừa phần nào thể hiện cuộc sống tranh đấu giữa các nhân vật chốn thâm cung.
Nhưng lại nhận “gạch đá” từ khán giả trong nước
Sau khi vượt qua cửa ải kiểm duyệt khó khăn, những bộ phim cung đấu Trung Quốc cũng chật vật không kém trước sự đánh giá khắt khe từ khán giả trong nước, và rõ ràng là khó tính hơn nhiều so với người xem nước ngoài như Việt Nam. Đầu tiên, phải kể đến sự ác cảm khó thay đổi của khán giả Trung Quốc dành cho biên kịch Vu Chính, người không ít lần vướng vào lùm xùm đạo phim, đạo lời thoại. Chính vì thế, “Diên Hi Công Lược” tiếp tục bị người xem đem ra so sánh với “Chân Hoàn truyện” và “Như Ý truyện” từ nội dung, tạo hình nhân vật cho đến lời thoại. Nhiều khán giả thẳng thắn đòi tẩy chay bộ phim vì xem là “đạo phẩm”.
Những phim cổ trang, cung đấu từng được kì vọng, song lại gây thất vọng vì quá hời hợt, cẩu thả trước đó của Vu Chính cũng khiến người xem không mặn mà trước tác phẩm mới. Một số cư dân mạng đánh giá 1 sao trên trang Douban và cho rằng biên kịch “Diên Hi Công Lược” nên buông tha cho triều Thanh từ sau thất bại của “Mỹ nhân vô lệ“.
Màu sắc phim và tạo hình nhân vật – điều được nhiều khán giả Việt Nam đánh giá cao trong “Diên Hi Công Lược” – cũng không khiến người xem Trung Quốc hài lòng. Hoa văn trên trang phục nhân vật bị xem là sử dụng tuỳ tiện, không đúng kiểu cách; phim lạm dụng quá mức gam màu xám để tạo không khí xưa cũ, song lại làm người theo dõi mệt mỏi. Không những thế, nhiều cư dân mạng tinh ý nhận ra nhà làm phim đã dùng kỹ xảo, ghép ảnh, dựng bối cảnh giả quá nhiều.
Không những thế, thay vì đón nhận bộ phim một cách khách quan, không ít người xem tỏ ra bất bình vì những gương mặt lão làng như Đàm Trác và Xa Thi Mạn có quá ít đất diễn. Đặc biệt, người hâm mộ cho rằng đây là sự hi sinh không xứng đáng của ngôi sao 43 tuổi nhà đài TVB trong lần quay trở lại sở trường diễn phản diện chốn thâm cung này.
Chính vì những lẽ đó, trên các trang đánh giá phim của Trung Quốc, đa số khán giả cho điểm thấp vì biên kịch Vu Chính và các yếu tố vốn rất nhạy cảm đối với phim của ông như nội dung, tính thẩm mỹ và lời thoại. Trong khi đó, số lượng điểm cao ít ỏi lại dành cho các ngôi sao đã được chứng minh thực lực từ trước như Tần Lam, Nhiếp Viễn, Đàm Trác và Xa Thi Mạn. Dường như, đó là con số khích lệ để Đàm Trác và Xa Thi Mạn có nhiều đất diễn và toả sáng ở các tập về sau.