Đánh giá ban đầu
Chiếc xe đa dụng thể thao cỡ trung phiên bản mới của Toyota có vẻ đã tìm thấy được sự hợp lý giữa kích thước, trọng lượng và sức mạnh động cơ.
Ưu điểm
– Khả năng tăng tốc cải thiện đáng kể
– Táp-lô tạo cảm giác sang trọng
– Hàng ghế thứ 3 rộng rãi thoải mái
– Tăng tiện nghi
Nhược điểm
– Chân ga phản ứng hơi chậm
– Thân xe vẫn bị lắc mạnh khi ôm cua
Ý kiến người lái thử
• Cấn Sơn Thành: Hệ thống treo và phản ứng chân ga làm cho dòng xe Fortuner G nói chung bị mất điểm. Với những người phong cách điềm tĩnh, sử dụng trong các điều kiện bình thường, không quá đề cao cảm giác lái thì như vậy là chấp nhận được.
• Trần Việt Anh: Mô-men xoắn lớn khiến Fortuner G 2013 tỏ ra nhẹ nhàng và thư thái hơn hẳn khi leo dốc.
Cấn Sơn Thành – Trần Việt Anh
Kể từ khi chính thức xuất hiện trên thị trường Việt Nam đầu năm 2009, mẫu SUV cỡ trung này đã nhận được không biết bao nhiêu lời bình luận, khen có, mà chê cũng không ít. Nhưng có một điều chưa bao giờ thay đổi là Fortuner luôn đứng ở vị trí dẫn đầu về số lượng tiêu thụ.
Trong số hai phiên bản động cơ, Fortuner G với máy dầu 2.5L có lẽ bị chê nhiều hơn cả. Lý do là công suất cực đại cũng như mô-men xoắn khiêm tốn, chỉ 100,5 mã lực và 260Nm, nếu như không muốn nói là quá thấp đối với một chiếc xe có trọng lượng hơn 1,8 tấn. Điều đó khiến tỷ số công suất/trọng lượng của Fortuner G chỉ đạt 56 mã lực/tấn, thấp hơn rất nhiều so với hai đối thủ của nó là Ford Everest (74 mã lực/tấn) và Mitsubishi Pajero Sport (70 mã lực/tấn). Và đương nhiên, những con số này đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tăng tốc và sức kéo, đặc biệt là khi đi trên những cung đường đồi núi nhiều đèo dốc.
So với vài lần cải tiến trước đây, lần ra mắt đầu năm 2013 này không đình đám, không rầm rộ, nhưng theo Autocar Vietnam, lại là sự cải tiến đầy ý nghĩa. Đó là việc động cơ diesel 2KD-FTV VNT mới trên bản Fortuner 2.5 G được trang bị bộ tăng áp biến thiên VNT (Variable Nozzle Turbo), giúp nâng công suất tới 40% so với động cơ cũ. Giờ đây, công suất của Fortuner 2.5G đạt tới 142 mã lực và mô-men xoắn cực đại tăng 32% (từ 260Nm lên 343Nm). Toyota còn công bố rằng mặc dù công suất và sức kéo tăng, nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình lại giảm 11% (từ 8,3L/100km xuống 7,4L/100km (theo điều kiện thử tiêu chuẩn).
Trong khuôn khổ của chương trình thử nghiệm ngắn ngủi, chúng tôi chưa có điều kiện để đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của Fortuner trên đường giao thông thực tại Việt Nam. Tuy nhiên, những con số đo đạc bằng thiết bị chuyên dùng cho thấy phiên bản 2.5 G đã có những bước tiến đáng ghi nhận.
Khoang nội thất đã được cải tiến từ phiên bản 2012, trông cao cấp hơn so với bản đầu tiên ra mắt từ năm 2009
Với công suất tăng 40%, khả năng tăng tốc của xe đã cải thiện đáng kể đặc biệt là ở dải tốc độ trung bình
Thiết kế
Để tạo sự khác biệt về thiết kế cho đúng nghĩa một phiên bản mới, Toyota đã tiến hành một vài thay đổi nhỏ. So với phiên bản ra mắt gần đây nhất hồi đầu năm 2012, Fortuner G có thêm khe hút gió trên nắp ca-pô, tăng cường khả năng làm mát cho động cơ và trông thể thao hơn.
Ngay khi ngồi vào trong xe, người lái cũng sẽ nhận ra không gian ca-bin quen thuộc. Chất liệu ghế nỉ trông rất bình thường, nhưng vô-lăng bọc da tích hợp các nút điều khiển hệ thống giải trí và các tấm ốp trang trí vân gỗ màu đen khiến cho ca-bin và táp-lô trông sang trọng hơn nhiều so với phiên bản đầu tiên. So với hai đối thủ nặng ký là Ford Everest và Mitsubishi Pajero Sport thì mẫu xe của Toyota vẫn nổi trội hơn ở khía cạnh không gian rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế sau cùng. Trong khi hàng ghế thứ 3 của Everest tạo cảm giác quá chật trội và gò bó, thậm chí chỉ phù hợp với trẻ em hoặc những người có tầm vóc nhỏ bé, thì hàng ghế thứ 3 của Fortuner vẫn tạo cho người lớn sự thoải mái cần có.
Về trang bị tiện nghi và an toàn, Fortuner 2.5 G 2013 được bổ sung thêm hệ thống cảm biến lùi, giúp cảnh báo chướng ngại vật khi lùi, đỗ xe. Bộ căng đai khẩn cấp cho dây đai an toàn phía trước và tính năng khóa cửa tự động theo tốc độ được trang bị thêm cho tất cả các phiên bản của Fortuner, giúp gia tăng sự tiện lợi và an toàn cho người lái và hành khách.
Táp lô và bệ trung tâm thiết kế đơn giản
Lốp cao tạo sự êm ái khi đi địa hình khó
So với các đối thủ, phần đầu của Fortuner tạo cảm giác hầm hố hơn
Vận hành
Có lẽ đây mới là điều mà hầu hết những ai quan tâm đến mẫu SUV này mong đợi và muốn biết liệu động cơ mới mạnh mẽ hơn sẽ thể hiện như thế nào.
Với độ trễ chân ga có thể cảm nhận được, khả năng tăng tốc của Fortuner G 2013 từ khi chuyển bánh đến 50km/h chỉ cải thiện 0,1 giây so với phiên bản trước. Tuy nhiên, khi đã có đà, sức mạnh của động cơ mới thực sự tạo nên khác biệt lớn. Bằng chứng là chỉ mất thêm 2,4 giây nữa để kim đồng hồ chạm vạch 70km/h, tương đương với hai đối thủ nặng ký vốn bỏ xa Fortuner 2.5G phiên bản cũ trong một cuộc thử nghiệm mà Autocar Vietnam đánh giá trên số báo xuất bản tháng 10 năm 2011.
Càng tăng tốc hơn nữa ở dải tốc độ trên trung bình, Fortuner mới càng chứng tỏ sự sung sức. Chiếc xe đã đạt tốc độ 100km/h từ điểm xuất phát chỉ trong 14,2 giây – một con số đáng ghi nhận, không chỉ là giảm tới 5,1 giây so với khả năng của Fortuner cũ, mà còn khiến nó trở thành chiếc xe tăng tốc 0-100km/h tốt nhất trong số 3 đối thủ ở phân khúc này.
Bên cạnh khả năng tăng tốc, độ ồn bên trong khoang xe cũng có chút cải thiện. Thực tế là Toyota không đề cập đến nỗ lực thay đổi hệ thống cách âm, nên chúng tôi hiểu rằng độ ồn ca-bin giảm một phần cũng là do động cơ mạnh mẽ hơn. Với công suất tăng đáng kể đó, rõ ràng là ở cùng một mốc tốc độ thì động cơ mới làm việc thư thái hơn, ở số vòng tua thấp hơn so với động cơ cũ và điều đó khiến chỉ số độ ồn giảm từ 1 – 3dB tùy từng dải tốc độ.
Nhưng chỉ thế thôi thì chưa đủ khi nói đến một chiếc xe địa hình đa dụng khi mà môi trường hoạt động của nó không chỉ là đường thẳng hay di chuyển tốc độ chậm trên phố. Điều đáng tiếc là chúng tôi không thấy sự cải thiện trong cách thức phản ứng của hệ thống treo. Cũng giống như những phiên bản trước đó, Fortuner 2013 rất êm và tạo cảm giác mềm mại khi di chuyển tốc độ thấp và qua các gờ giảm tốc hoặc các ổ gà. Nhưng khi vận hành ở tốc độ cao, thân xe bồng bềnh với mặt đường gợn sóng và bị lắc khá mạnh trong những pha ôm cua.
Đèn hậu viền chrome bên trong – Đèn báo rẽ tích hợp trên gương – Bậc bước theo xe thiết kế đẹp
Kết luận
Sự thành công của Fortuner trên thị trường Việt Nam cho thấy chiếc xe đã đáp ứng được sở thích cũng như nhu cầu của người tiêu dùng ở mức độ nào. Có thể nói rằng những ai sẵn sàng bỏ tiền ra mua mẫu SUV này là những người đề cao kiểu dáng và nội thất rộng rãi thoải mái.
Lần cải tiến mới nhất với động cơ mạnh mẽ hơn này mặc dù chưa đủ hấp dẫn những người thích cầm lái, nhưng đã làm cho chiếc SUV vốn đang rất hot lại càng trở nên thuyết phục. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các đối thủ của Fortuner sẽ phải đau đầu hơn.
Hệ thống tăng áp biến thiên VNT
Hệ thống tăng áp biến thiên (Variable Nozzle Turbocharger, viết tắt là VNT) của Toyota được áp dụng trên các dòng xe Fortuner và Hilux từ cuối năm 2012 tại thị trường Philippines. Về bản chất và nguyên lý hoạt động, hệ thống tăng áp VNT này cũng tương tự như hệ thống VGT (Variable Geometry Turbo) vốn đã được nhiều hãng như Porsche, Ford, Honda, Peugeot, Fiat, Hyundai,… áp dụng.
Công nghệ VNT cải thiện hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của động cơ, đồng thời giúp tăng công suất và mô-men xoắn lần lượt khoảng 40% và 30% so với động cơ cũ. Hệ thống này hoạt động nhờ một cánh quạt điều khiển bằng mô-tơ, có thể thay đổi góc mở tích hợp bên trong turbo để điều chỉnh tốc độ và áp suất của dòng khí tùy theo tình trạng hoạt động của bướm ga, để tăng công suất và tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.
Bài: Trần Việt Anh
Ảnh: Đinh Hùng Sơn