Ford Việt Nam đầu tư thêm gần 2.000 tỷ để mở rộng sản xuất

Tin Tức

Ford đầu tư nâng cấp mở rộng nhà máy với mục tiêu tăng công suất hàng năm lên 40.000 xe, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các dòng sản phẩm của hãng tại thị trường Việt Nam.
 

Ngày 14/1, Ford Việt Nam đã chính thức công bố khoản đầu tư bổ sung trị giá 82 triệu USD (tương đương hơn 1.900 tỷ đồng) để nâng cấp nhà máy lắp ráp tại Hải Dương từ 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm vào khoảng giữa năm 2022.

Quyết định đầu tư mở rộng sản xuất của Ford Việt Nam dựa trên nhu cầu ổn định và ngày càng tăng cao của người tiêu dùng với các dòng xe Ford và dự báo lạc quan cho tương lai phát triển của ngành ô tô Việt Nam. Khoản đầu tư bổ sung này sẽ nâng tổng vốn đầu tư của Ford tại Việt Nam lên mức hơn 200 triệu USD kể từ khi thành lập năm 1995.

Nhà máy sẽ được xây dựng mở rộng thêm hơn 60.000 m2, nâng tổng diện tích xây dựng lên 226.000 m2, bao gồm việc xây mới xưởng thân xe và xưởng sơn, điều chỉnh xưởng lắp ráp hoàn thiện và sắp xếp lại khu vực hậu cần, vật tư đặc biệt là các robot với công nghệ kết nối hiện đại hơn.

Ford hiện đang lắp ráp ba mẫu xe có tính cạnh tranh cao trên thị trường Việt Nam, bao gồm dòng SUV đô thị EcoSport, xe thương mại Transit và MPV Tourneo mới ra mắt gần đây. Việc mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ mở ra cơ hội mới cho Ford tăng số lượng các dòng xe lắp ráp trong nước.

Tin: PV

14/01/2020, 13:00

Đừng vì xao nhãng một giây rồi ân hận cả đời

Tin Tức

Tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành các quy định để phòng chống mất tập trung khi tham gia giao thông, một trong số đó có thể kế đến quy định cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên tình trạng lái xe xao nhãng vẫn còn khá phổ biến và ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng tại Việt Nam.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại để gọi điện hay nhắn tin trong khi tham gia giao thông, cho dù đây là hành vi vi phạm luật. Tuy nhiên đây không còn là yếu tố gây xao nhãng duy nhất nữa, mà gần như 100% tài xế đều phải đối mặt hàng ngày với những mối phân tâm khác mà không hề nhận ra. Nguyên nhân chính của vấn đề này là sự thiếu hiểu biết về việc xao nhãng khi lái xe và cách phòng tránh.

Hầu hết các hình thức xao nhãng khi lái xe thuộc một trong ba loại. Một là xao nhãng tâm lý, đây có thể là bất kỳ hành động nào khiến tài xế mất tập trung vào đường đi, từ nói chuyện với hành khách cho đến đắm chìm vào bài hát yêu thích phát trên radio; hai là xao nhãng thị giác, điều này xảy ra khi các tài xế để ý bất cứ thứ gì khác ngoài con đường trước mặt như nhìn vào điện thoại, kiểm tra tình hình con cái trên xe hay để ý một sự việc đang diễn ra trên đường khi lái xe ngang qua; ba là xao nhãng do thao tác tay, điều này xảy ra khi tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô-lăng để làm một việc khác như trang điểm, điều chỉnh GPS hoặc với tay lấy đồ vật khác.

Nhắc tới vấn đề xao nhãng khi lái xe, việc nhắn tin điện thoại là đáng lưu tâm nhất vì nó là sự kết hợp của cả ba loại xao nhãng – điều khiến hành động này trở nên đặc biệt nguy hiểm. Mặc dù việc nhắn tin trong khi lái xe có thể khiến khả năng gặp tai nạn tăng lên gấp đôi, nhưng nó vẫn chưa phải là hình thức xao nhãng phổ biến hay nguy hiểm nhất.

Ngay cả khi bạn luôn cảnh giác và không bao giờ sử dụng điện thoại khi đang lái xe, bạn vẫn có thể bị mất tập trung. Có những hành động mà mọi người vẫn thường làm trong khi lái xe hàng ngày mà họ không nhận ra đó là sự xao nhãng.

Dưới đây là một trong những xao nhãng phổ biến và đáng ngạc nhiên nhất mà mọi người thường đối mặt sau tay lái:

Suy nghĩ miên man: Dù bạn có tin hay không, nhưng những suy nghĩ miên man thực sự là hình thức gây xao nhãng phổ biến nhất và cũng là một trong những hình thức nguy hiểm nhất. Ở Hoa Kỳ, một nghiên cứu cho thấy rằng trong tất cả các vụ va chạm với nguyên nhân xao nhãng khi lái xe thì có tới 62% là bởi những tài xế mải suy nghĩ đến các việc khác, nhiều hơn gấp năm lần so với những vụ tai nạn do nói chuyện hoặc nhắn tin trên điện thoại.

Ăn uống: Khi ai đó ăn hoặc uống trong khi lái xe, họ chịu ảnh hưởng cùng lúc của tất cả các loại xao nhãng khác nhau trong một hoạt động và tăng khả năng gặp tai nạn của mình lên đến 80%. Thêm vào đó là nguy cơ đổ đồ uống nóng lên người, việc ăn uống khi đang lái xe hoàn toàn không đáng để mạo hiểm tính mạng.

Trang thái tức giận hoặc buồn bã: Việc cầm lái trong trạng thái cảm xúc đang bị kích động có thể làm tăng khả năng gặp tai nạn lên gấp 10 lần . Ở những quốc gia như Việt Nam, hệ thống giao thông phức tạp cùng thời tiết nóng ẩm dễ dàng khiến cho cảm xúc của con người bùng phát đột ngột trong nhiều trường hợp.

Cho dù sự xao nhãng khi lái xe đang ngày càng phổ biến hơn chúng ta nghĩ, điều đó không có nghĩa rằng vấn đề này không có cách giải quyết. Xao nhãng khi lái xe có thể được phòng chống bằng tăng cường nhận thức và đào tạo. Các nhà sản xuất ô tô như tập đoàn Ford hiện đang tiên phong trong công cuộc chống lại vấn đề ngày càng lớn này bằng nhiều công nghệ hỗ trợ liên lạc như điều khiển bằng giọng nói hoặc bạn cũng có thể tham gia các khóa học đào tạo lái xe an toàn để trang bị những kỹ năng giúp ngăn chặn sự xao nhãng khi đang lái xe.

“Ford v Ferrari”: Tuyệt phẩm đua xe đến từ những tượng vàng Oscar

Tin Tức

Bên cạnh nội dung xoay quanh sự kiện từng làm chấn động ngành công nghiệp ôtô nói chung và bộ môn đua xe thể thao nói riêng, bộ phim “Ford v Ferrari” còn là màn bắt tay hợp tác giữa những tên tuổi lừng danh từng được vinh danh tại Oscar. Đó là hai tài tử Matt Damon, Christian Bale.

poster phim ford v ferrari

Ngay từ lần đầu công bố,  dự án “Ford v Ferrari” (Cuộc Đua Lịch Sử) thu hút sự quan tâm từ phía giới phê bình và công chúng, đặc biệt từ các tín đồ yêu xe và đam mê với tốc độ. Bộ phim tái hiện lại câu chuyện có thật về cuộc so tài giữa hai ông lớn của ngành công nghiệp ôtô thế giới là Henry Ford II và Enzo Ferrari. Tác phẩm điện ảnh này do đạo diễn James Mangold chỉ đạo, đưa khán giả đến đấu trường tốc độ đầy hồi hộp và gây cấn.

ford v ferrari do đạo diễn james mangold dìu dắt
Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đối đầu lịch sử giữa 2 ông lớn của ngành công nghiệp ôtô.

Vào thập niên 60, khi bộ môn đua xe thể thao phát triển ngày càng mạnh mẽ, Ford – một thương hiệu ôtô đến từ Hoa Kỳ, cũng không chịu đứng ngoài cuộc chơi. Với tham vọng giành chiến thắng tại sân chơi của những “gã khổng lồ” ngành ôtô châu Âu, chủ tịch Henry Ford II (Tracy Letts) từng thương thảo để mua đứt hãng Ferrari. Tuy nhiên, thương vụ này bất ngờ thất bại vào phút chót. Thậm chí, huyền thoại Enzo Ferrari (Remo Girone) đã thẳng thừng chỉ trích phái đoàn Mỹ bằng những lời lẽ khó nghe và đanh thép. Cũng không chịu nhúng nhường, chủ tịch tập đoàn Ford tuyên chiến và quyết “hạ gục” Ferrari trên đường đua quốc tế.

ford v ferrari chủ tịch ford quyết tâm đánh bại ferrari
Chủ tịch tập đoàn Ford quyết tâm đánh bại nhà Ferrari trên đường đua “24 Hours of Le Mans” trứ danh.

Với quyết tâm đánh bại nhà Ferrari tại “24 Hours of Le Mans”, giải đua xe đường trường lâu đời và khắc nghiệt nhất hành tinh, Henry Ford II dồn hết tâm sức và tiền bạc vào sản xuất “con chiến mã” bất bại. Ông tìm mọi cách chiêu mộ nhóm kỹ sư do bậc thầy thiết kế Carroll Shelby (Matt Damon) cùng tay lái lụa Ken Miles (Christian Bale) dẫn dắt. Sau nhiều lần thử nghiệm, cải tiến, đến năm 1966, mẫu xe Ford GT40 Mk.II sẵn sàng “lâm trận”, thách thức “gã khổng lồ nước Ý”.

ford v ferrari cùng với christian bale và matt damon
Henry Ford II chiêu mộ thành công kỹ sư Carroll Shelby và tay đua Ken Miles để thực hiện sứ mệnh lịch sử.

Đối với các tín đồ yêu xe ôtô và tốc độ, 24 Hours of Le Mans được xem là cột mốc mang tính lịch sử. Bởi nó đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô khi lần đầu tiên, người Mỹ giành thắng lợi vẻ vang tại đấu trường đua xe danh giá bậc nhất thế giới. Đồng thời, nó chấm dứt những chuỗi ngày thống trị chức vô địch kéo dài tận nửa thập kỷ của Ferrari (1960 – 1965). Cụ thể là cả 3 vị trí dẫn đầu đều thuộc về các tay đua xứ sở cờ hoa, riêng chiếc 330 P3 và 330 P4 do Ferrari gửi tới cũng đều bị đánh bại tuyệt đối. Hơn thế, “chiến mã” GT40 Mk.II còn tiếp tục giúp hãng Ford trụ vững ngôi vương ấy thêm 3 năm sau đó.

ford v ferrari sự kiện le mans 1966
Sự kiện Le Mans 1966 vĩnh viễn thay đổi ngành công nghiệp ôtô lẫn bộ môn đua xe thể thao.

Xuyên suốt bộ phim, hình ảnh đoàn xe đua lao vun vút với tốc độ hàng trăm cây số/giờ, cộng thêm tiếng hò reo náo nhiệt của người hâm mộ luôn chứa đựng sức hút mãnh liệt. Bằng tài hoa và góc nhìn toàn cảnh của một người đạo diễn, James Mangold tái hiện thật trọn vẹn kỳ tích thuở nào dưới lăng kính điện ảnh. Với thành công của những tác phẩm chất lượng như “Girl, Interrupted” (1999), “Walk the Line” (2005), “3:10 to Yuma” (2007), “Logan” (2017)…, James Mangold hứa hẹn sẽ mang đến khung hình táo bạo của đường đua 24 Hours of Le Mans kinh điển.

ford v ferrari đường đua 24 hours of le mans
“Ford v Ferrari” hứa hẹn mang đến bầu không khí điện ảnh hồi hộp và gây cấn.

Bên cạnh đó, bộ phim “Ford v Ferrari” còn chứng kiến màn kết hợp thú vị giữa hai tài tử Matt Damon và Christian Bale. Trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, Matt Damon gây ấn tượng với những bộ phim chất lượng và là gương mặt quen thuộc của Oscar. Theo đó, anh từng cùng Ben Affleck giành giải “Kịch bản gốc xuất sắc nhất” với “Good Will Hunting” (1998) và được đề cử cho các hạng mục Nam diễn viên chính/phụ xuất sắc nhất trong nhiều năm. Đặc biệt, nam tài tử còn góp mặt trong danh sách những ngôi sao Hollywood được trả thù lao cao nhất mọi thời đại. Không kém cạnh so với đồng nghiệp, Christian Bale khiến khán giả màn ảnh bất ngờ trước khả năng biến hóa với những vai diễn của mình. Khi hóa thân vào nhân vật Ken Miles, Christian Bale đã gấp rút giảm cân để có thân hình giống hệt tay lái kiệt xuất ấy lúc bấy giờ. Cũng như Matt Damon, Christian Bale được biết đến với khả năng diễn xuất đỉnh cao và liên tục được đề cử Oscar cho nhiều vai diễn. Năm 2011, cuối cùng Bale cũng được xướng tên tại Oscar với hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” với “Fighter” (2011).

ford v ferrari matt và christian
Bộ phim đánh dấu màn hợp tác giữa bộ ba tài tử nổi tiếng nhất Hollywood: Christian Bale, Matt Damon và James Mangold.

Sở hữu cốt truyện đặc sắc cùng đội ngũ ekip tâm huyết, “Ford v Ferrari” là bộ phim không thể bỏ lỡ trong dịp cuối năm 2019. Với tài dẫn dắt tài tình của đạo diễn James Mangold, các tác phẩm của ông luôn được giới phê bình đánh giá cao. Chuyên trang Indiwre đã nhận xét: “Những chiếc khung xe gầm rú dữ dội là một trải nghiệm điện ảnh khó quên”, còn tờ Wall Street Journal chỉ ngắn gọn như sau: “Gay cấn đến nghẹt thở”.

Bộ phim “Ford v Ferrari” khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 29/11/2019.

Khách hàng tiềm năng nói gì về Ford Tourneo?

Tin Tức

Tourneo được Ford kỳ vọng là sẽ thành công và dẫn đầu trong phân khúc MPV hạng trung như cách mà Ranger hay Everest đã làm ở phân khúc bán tải và SUV.

Ford Việt Nam đã có một quyết định khá táo bạo là lấn sân vào phân khúc MPV trung cấp bằng việc lắp ráp và giới thiệu chiếc Tourneo. Động thái này được cho là nằm trong chiến lược chuyển hóa các sản phẩm của hãng với việc dừng xe cỡ nhỏ đô thị, sedan để tập trung vào phân khúc SUV, MPV hay xe thương mại vốn là thế mạnh. Điều này là hoàn toàn phù hợp với thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Cứ nhìn biểu đồ tăng trưởng của mẫu xe Everest hay con số tiêu thụ xe Ranger là biết người tiêu dùng Việt đang chuyển dần sang mua xe cỡ trung và lớn để phục vụ nhu cầu đa dụng hơn.

Tourneo được Ford Việt Nam lắp ráp tại nhà máy ở tỉnh Hải Dương
Là một chiếc MPV 7 chỗ đúng nghĩa, Tourneo có cách bố trí ghế rất tiện lợi

Tourneo nhắm vào phân khúc khách hàng là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch cao cấp, các resort/khách sạn hạng sang đưa đón khách, công ty hay gia đình lớn có nhu cầu một chiếc xe tiện nghi, rộng rãi và êm ái. Việc được lắp ráp tại Việt Nam nên Ford đã đưa ra mức giá rất cạnh tranh so với đối thủ trên thị trường khi chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản Trend và 1,069 tỷ đồng cho bản cao cấp nhất Titanium. Những chiếc Tourneo đầu tiên đã tới tay người tiêu dùng vào trung tuần tháng 10/2019 nhưng trước đó, nhiều người đã được trải nghiệm hay thậm chí một hãng xe độ đã hoàn thiện bản độ nâng cấp thử nghiệm cho mẫu Tourneo – phiên bản được các doanh nghiệp vận tải cao cấp ưa chuộng.

Ford Việt Nam đang tập trung vào phân khúc SUV, MPV, Pick-up và xe thương mại
Khả năng chứa đồ ở khoang sau của Tourneo cũng là điểm cộng so với các đối thủ

Ông Brad Burton – Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng 5 sao Angsana Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) là một trong những người đã trải nghiệm mẫu Tourneo, đồng thời cũng là khách hàng tiềm năng của mẫu xe này chia sẻ nhiều quan điểm thú vị: “Ford Tourneo đã mang lại cho tôi trải nghiệm tuyệt vời với nội thất tiện nghi, xe cách âm tốt, điểm nhấn là ánh sáng tự nhiên đến từ cửa sổ trời và tựa thay thoải mái, du khách đến resort của tôi thường từ sân bay Đà Nẵng hay Huế sẽ thích những điều này”.

Ông Brad Burton – Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng 5 sao Angsana Lăng Cô (Thừa Thiên Huế)
Tourneo thích hợp cho việc đưa đón khách nước ngoài với những chiếc vali cỡ lớn hay xe gia đình
Hiện tại, Tourneo chỉ có phiên bản máy xăng mà chưa có bản máy dầu tại Việt Nam

Trong một câu chuyện khác, ông Huỳnh Trần Phi Long – Tổng giám đốc của Autokingdom – đơn vị chuyên nâng cấp các dòng xe nguyên bản trở nên cao cấp hơn nhờ việc thay đổi nội thất của xe đã chia sẻ về việc độ chiếc Tourneo đầu tiên tại Việt Nam. “Tourneo độ nội thất đã có rất nhiều trên thế giới, ngay cạnh như Thái Lan thì nhiều gia đình muốn trang bị cao cấp hơn như ghế điện có mát xa, thông gió, âm thanh…nên mình nghĩ sẽ rất tiềm năng tại thị trường nước ta”.

Điểm trừ trên Tourneo là việc mở cửa vẫn phải thực hiện thủ công, chưa có mở điện trang bị tiêu chuẩn
Huỳnh Trần Phi Long – Tổng giám đốc của Autokingdom (áo trắng, ngoài cùng bên trái)

Khi nói về nhóm khách hàng tiềm năng của những chiếc xe đã được độ nội thất theo cá nhân hóa của chủ nhân thì ông Long cho biết có thể đó là những ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng hay giám đốc doanh nghiệp muốn một chiếc xe tiện nghi để nghỉ ngơi sau ca diễn hay di chuyển đường dài. Một ý kiến khác đến từ anh Hồ Quang Thái – tài xế trong chuyến trải nghiệm chặng đường Huế – Đà Nẵng – Hội An của chúng tôi khi cầm lái suốt 3 ngày liên tiếp “Xe chạy ‘bốc’ đó anh, êm ái, ga số ngọt, tầm nhìn phía trước rất thoáng, ngồi lái cao thoải mái, hành khách ngồi cũng rộng, khoang hành lý mênh mông nhưng giá như mà mở cửa xe bằng điện thì tụi em đỡ phải chạy xuống mỗi lần dừng xe cho khách…”.

Không gian nội thất xe rộng rãi, nhiều tiện nghi

Tourneo chắc hẳn sẽ là một “canh bạc” mà Ford đã rất kỳ vọng và thực tế nhìn vào những trang bị tiện nghi cho xe là có thể hiểu vì sao thương hiệu xe đến từ Mỹ lại tự tin đến như thế. Một mức giá rất hợp lý đi kèm hệ thống động lực khỏe khoắn, khung gầm chắc chắn, treo khí nén điều khiển điện tử, nội thất rộng rãi tiện nghi, nhiều trang bị an toàn và hỗ trợ người lái… Tourneo phù hợp với đa dạng các đối tượng từ vận tải hành khách cao cấp, xe gia đình cỡ lớn, đưa đón tại các resort/khách sạn hạng sang hay làm xe công ty.

Ford Escape chính thức trở lại thị trường Việt sau 6 năm dừng sản xuất

Tin Tức

Mẫu SUV từng “làm mưa làm gió” một thời mang tên Escape đã chính thức trở lại với người tiêu dùng Việt sau gần 6 năm vắng bóng với sự thay đổi ngoạn mục về nội ngoại thất và trang bị.

Tham dự Triển lãm Ô tô Việt Nam – Vietnam Motor Show 2019, Ford trưng bày 7 mẫu xe tập trung chủ yếu vào dòng xe SUV đa dụng, thương mại và bán tải. Bên cạnh các dòng xe đã quá quen thuộc với người dùng là Ranger, EcoSport, Everest, Explorer hay Raptor thì có thêm sự xuất hiện của mẫu MPV cao cấp Tourneo mà hãng vừa giới thiệu hồi tháng 9 vừa qua và đặc biệt là chiếc Escape nằm ở trung tâm gian hàng.

Ford công bố mẫu Escape 2020 mới sẽ được lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Hải Dương và chính thức được bán ra vào đầu năm sau. Nếu so với những chiếc Escape cuối cùng được bán ra tại Việt Nam vào khoảng đầu năm 2014 thì Escape mới gần như chẳng có chút “kế thừa” nào cả mà thay vào đó là một diện mạo trẻ trung, theo xu hướng “bo tròn” thay vì vuông vức đậm chất Mỹ.

Escape được cho là có thể sở hữu 2 tùy chọn động cơ đều là EcoBoost nhưng là 2.0L hoặc 1.5L với khả năng tự động ngắt một xi-lanh khi không cần thiết để giảm tiêu thụ nhiên liệu. Thay vì cần số trên vô-lăng như các đời trước 2008 hay cần số dưới dạng thẳng từ 2008 – 2013 thì Escape mới lại chuyển số bằng núm xoay với các chế độ đi địa hình khác nhau.

Nội thất của xe cũng được ứng dụng các công nghệ và tiện nghi mới nhất của Ford, các hệ thống an toàn tiên tiến hàng đầu cũng như sự thông minh của SYNC3 là những điểm đáng chú ý ngoài dáng vẻ bề ngoài hoàn toàn mới của xe. Xe nhẹ hơn gần 100kg nhưng lại sở hữu không gian khoang ca bin hay khoảng để chân hàng ghế thứ 2 rộng rãi hơn so với phiên bản trước đó.

Một số đại lý của Ford đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Escape mới tuy nhiên mức giá chính thức vẫn chưa được Ford tiết lộ.

Trong báo cáo doanh số quý 3/2019 của Ford Việt Nam mới công bố gần đây, đã có 7.859 xe được bán ra, tăng hơn 55,4% so với cùng kỳ năm ngoái nâng tổng số cộng dồn từ đầu năm đến nay đạt hơn  23.000 xe. Ford cũng được xếp hạng dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng theo đánh giá của tổ chức J.D.Power mới công bố gần đây, trước đây vị trí này thường thuộc về Toyota hoặc Hyundai, năm 2018, Ford đứng thứ 4.

Mênh mang thu vàng Y Tý

Tin Tức

Sau phút nghiêm mình trước cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

Cứ mỗi độ thu sang là cả cảnh vật, con đường của vùng Tây Bắc được ông trời nhuốm lên một màu vàng rộm của nắng và những nương lúa. Cái vẻ tất bật hiện rõ trên từng thửa ruộng đang vào mùa gặt, cả trên nét mặt kẻ lữ khách chuẩn bị lên đường đi ngao du. Chúng tôi chọn cho mình một lộ trình quen thuộc để khám phá vẻ đẹp mùa thu miền núi. Xuất phát từ Hà Nội, vi vút trên cung đường cao tốc dài nhất Việt Nam nối liền tới tận Lào Cai, ngược dòng nước đỏ tới Lũng Pô – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, qua A Mú Sung, A Lù để ngồi dưới mái nhà trình tường của người Hà Nhì ở Y Tý, xuôi Mường Hum về Sa Pả. Cung đường khép trọn niềm vui của mùa lúa mới, mùa no ấm của đồng bào.

dr095978
Người bạn đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi giữa mùa thu vàng Y Tý là chiếc Ford Everest máy dầu
img_1537
Y Tý đẹp quanh năm, mùa lúa chín vàng thường là tháng 9 hàng năm
img_1577
Ruộng lúa trải dài khắp nẻo đường chúng tôi đi

Bát Xát đón chúng tôi bằng những cơn gió mát lạnh của mùa thu, lẫn trong sương sớm là mùi xôi nhà ai mới đồ chuẩn bị cho cả ngày trên nương. Cung đường tuần tra biên giới với những triền đồi đầy chuối, bên kia dòng sông đang cuộn đỏ chính là địa phận Trung Quốc với đường cao tốc ngày đêm xe chạy. Những cột mốc biên giới cứ hiện dần lên trên đường đi, đầu tiên là mốc 95, 94 rồi ngược về tới 92 cũng là điểm đánh dấu nơi đầu tiên của dòng sông Hồng trên lãnh thổ Việt Nam. Từ xa, bạn đã có thể thấy màu đỏ thắm của lá cờ tổ quốc tung bay giữa đất trời Lũng Pô nhưng để chạm tay vào đó là điều không dễ dàng.

dr095730
Những cột mốc đánh dấu chủ quyền biên giới dọc đường từ Bát Xát lên A Mú Sung
dr095800
Cột cờ Lũng Pô
img_1535
Không khí rộn ràng của mùa gặt hiện lên trên từng thửa ruộng

Con đường đất nhỏ men theo triền núi, những ngày mưa bão của mùa hè làm sạt lở và bùn lầy thêm. Cua gắt, trơn trượt, mặt đường đầy rãnh sâu, bạn sẽ chẳng có cơ hội làm lại lần thứ hai nếu “sảy chân” trên đoạn đường vào cột cờ Lũng Pô. Nếu là một chiếc xe máy thì sẽ không quá vất vả bởi tính cơ động của nó, nhưng kẻ vận chuyển Ford Everest của chúng tôi thì câu chuyện lại khác. Rất vất vả để chọn được điểm đặt bánh xe khi bề rộng của đường chỉ vừa đủ, nhưng Everest lại lợi thế về độ cao gầm cũng như hệ thống giảm xóc êm ái mỗi khi lướt qua những “ổ trâu” trên đường. Dù phiên bản chúng tôi đi chỉ một cầu (dẫn động cầu sau) nhưng với sức mạnh cũng như ưu thế về sức kéo của máy dầu đã giúp cho chiếc xe như đang “khiêu vũ” với cung đường đầy thử thách.

dr095680
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của chiếc Everest trong suốt cả hành trình của chúng tôi chỉ ở mức 8,5L/100km
dr095752
Cột mốc biên giới số 92 – Nơi đánh dấu điểm đầu tiên của dòng sông Hồng trên đất Việt
img_3630daden
Chúng tôi dạo chơi nơi thượng nguồn của dòng sông Hồng

dr096540

Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt là điểm giao nhau của dòng suối Lũng Pô từ phía tổ quốc mình đổ ra hợp với sông lớn từ Trung Quốc chảy xuống tạo nên ngã ba sông rất đặt biệt. Hai dòng nước, một trong một đục hòa vào làm một để mang biết bao phù sa cho vùng đồng bằng châu thổ. Cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô sừng sững hiên ngang để đánh dấu mảnh đất phên dậu của đất nước đã biết bao lần bị xâm lăng, giờ đây đã được yên bình. Sau phút nghiêm mình trước mảnh đất thiêng liêng này, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

dr095884
Chúng tôi đi vào giữa độ đẹp nhất của mùa lúa ở Y Tý

Y Tý – mảnh đất của mây trời

dr095873
Y Tý cách Hà Nội chừng 380km, bạn có thể dễ dàng đi vào 2 ngày cuối tuần
img_1619
Phiên chợ Y Tý vẫn còn mang nhiều bản sắc của người dân nơi đây

Những khúc cua dần bị bỏ lại phía sau, hàng chục điểm sạt lở hay ngầm nước chảy cũng không làm khó chiếc xe với sự kiểm soát khéo léo của người lái. Bù lại những mệt nhọc của con đường là từng dải lúa như sóng vàng trên sườn núi, trải dài từ Ngải Trồ, qua Y Tý tới tận Dền Thàng, Mường Hum. Không khí vụ mùa rộn ràng trên từng thửa ruộng. Lúa Y Tý không giống lúa xứ Mù, thường chín sớm hơn đôi ba tuần và diện tích trải dài hơn. Chúng tôi cứ men theo con đường nhỏ vắt vẻo chạy vòng quanh ấy mà đi, để rồi lại ngẩn ngơ mê mải với bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.

img_3666
Khi khách đường xa hòa nhịp cùng người dân bản địa
dr095910
Cung đường qua khá nhiều thác nước bên đường
img_1781
Ruộng bậc thang ở Mường Hum

Y Tý hôm nay không có mây, đó là điều kém may mắn với chúng tôi, nhưng bù lại, những giây phút vào bản, ngồi dưới mái nhà của người Hà Nhì là giây phút chẳng bao giờ quên. Toàn bộ tường nhà được trình từ đất với độ dày chừng 40 – 60cm, có một cửa chính (nếu bếp liền nhà thì có thêm cửa phụ để xuống), không có cửa sổ mà là ô nhỏ thông gió, mái lá lợp bằng cỏ dày tương đương tường nhà. Đây vừa là nét kiến trúc độc đáo thể hiện bản sắc văn hóa của người Hà Nhì, vừa để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt với mùa đông giá lạnh (có thể có băng tuyết). Chúng tôi ngồi đùa vui với lũ trẻ dưới mái nhà mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông trong khi ngoài trời đang đổ mưa rả rích. Những câu nói trao đổi chẳng hiểu hết ý nhau nhưng tất cả đều vui.

dr096115
“Đàn anh” Everest cùng “đàn em” Ford EcoSport trên hành trình Y Tý
dr096053
Bản Nhìu Cồ San là nơi sinh sống của đồng bào Hà Nhì với những ngôi nhà trình tường
dr096171
Nếu chỉ một chút sơ sẩy, bạn chẳng thể làm lại lần thứ hai
dr096259
Những phút giây thư thái trên đường cùng bạn đồng hành Ford Everest
dr096309
Bạn đã sẵn sàng để lên đường?

Trên chặng đường trở về, chiếc xe Everest đã cùng chúng tôi qua cầu treo cheo leo ở Mường Hum, ngược dốc Sâu Chua, Hầu Thào và về lại Hà Nội theo đường cao tốc. Chúng tôi đã ngược dòng nước đỏ tới điểm đầu chảy vào đất Việt, tới vùng đất của mây trời, của những ngôi nhà hình nấm như trong chuyện cổ tích, vượt suối, vượt rừng để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của mùa thu miền núi.

Y Tý, tháng 9/2017