Ford giảm 269 triệu đồng cho Explorer và tái chế dầu ăn thành nguyên liệu cho Transit

Tin Tức

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố giá bán mới cho mẫu SUV cỡ lớn cao cấp Explorer ở mức 1,99 tỷ đồng.

So với mức giá cũ trước đây, giá bán mới được Ford giảm tới 269 triệu đồng. Bên cạnh đó, khách hàng mua xe Explorer còn được hưởng chương trình chăm sóc cao cấp bao gồm 5 năm bảo hành (hoặc 140.000km), 5 năm bảo dưỡng và 5 năm hỗ trợ cứu hộ miễn phí. 

Explorer được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, sử dụng động cơ EcoBoost 2.3L cho công suất tối đa 273 mã lực, hộp số 6 cấp và hệ thống kiểm soát đa địa hình (TMS) 4 chế độ lái khác nhau.

Ford cũng vừa phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới – dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil – HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit. Dạng nhiên liệu diesel tái tạo này được tạo nên từ dầu thải, bao gồm dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, quầy đồ ăn nhanh và thậm chí là từ chính căn bếp của các hộ gia đình.

Dự án RecOil, một sáng kiến của Liên minh châu Âu được hỗ trợ bởi Ủy ban châu Âu, đang nỗ lực gia tăng nguồn thu mua, bao gồm từ cả các hộ gia đình, nhằm thúc đẩy sản xuất dầu diesel sinh học. HVO khi kết hợp với mỡ động vật và dầu cá, cũng sẽ giúp động cơ diesel khởi động dễ dàng hơn khi nhiệt độ ngoài trời thấp.

Ford đã thử nghiệm dầu HVO trên động cơ EcoBlue 2.0L của hãng để đảm bảo không phải cải biến động cơ, cũng như không ảnh hưởng đến quy trình bảo dưỡng. Nhiên liệu HVO không cần phải xử lý gì thêm, mà có thể sử dụng được ngay trên các mẫu Ford Transit mới nhất.

HVO đang được bán tại các trạm nhiên liệu chọn lọc ở châu Âu, chủ yếu ở vùng Scandinavia và Baltic. Tại đây, loại nhiên liệu này được cung cấp ở cả hai dạng: nguyên chất, hoặc pha trộn với dầu diesel thông thường.

Tin: PV

27/02/2020, 11:00

Ford nâng cấp Ranger và Everest mới, thêm bản Ranger Limited 2020

Tin Tức

Ford Việt nam vừa chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của hai dòng sản phẩm là Ranger và Everest với một số thay đổi ngoại thất đồng thời ra mắt phiên bản Ranger Limited 2020 có giá 799 triệu đồng.

Phiên bản Ranger Limited 2020 được trang bị động cơ 2.0L Turbo đơn có công suất 180 mã lực, hộp số 10 cấp tự động, mâm xe 18inch giống với bản Wildtrak, cụm đèn trước full LED, chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm, ghế bọc da, điều hòa hai vùng độc lập, camera lùi, kết nối SYNC3…

Ranger và Everest mới được nâng cấp chủ yếu ở phần ngoại thất xe với cụm đèn trước chuyển từ công nghệ HID sang LED toàn phần, một cổng USB gắn trên gương chiếu hậu trong được trang bị thêm cho bản Ranger Wildtrak và Everest Titanium Bi-turbo hai cầu. Hệ thống màn hình cảm ứng 8 inch cũng được trang bị tiêu chuẩn cho Ranger XLS thay cho màn hình đơn sắc 3,5 inch trước đây.

Hệ thống SYNC3 trên Ranger và Everest mới cũng được cập nhật bản 3.4 với giao diện thân thiện cùng dữ liệu bản đồ mới nhất. Ngoài các màu sơn hiện có, cả 2 dòng xe có thêm một màu sơn xanh mới (deep crystal blue). Giá bán của cả 2 mẫu xe phiên bản 2020 mới không thay đổi.

Đi cắm trại nơi hoang dã bằng xe hơi. Tại sao không?

Tin Tức

Nếu muốn thực hiện một chuyến đi cắm trại ở nơi hẻo lánh, tìm kiếm những khoảnh khắc mới mẻ và thư giãn cho mùa Tết này, điều quan trọng nhất bạn cần chuẩn bị là phương tiện di chuyển tối ưu.

Khi nói tới các xu hướng du lịch trong những năm gần đây, đi cắm trại bằng xe hơi đang là một trong những xu hướng được ưa chuộng nhất. Trào lưu này còn được biết tới với những tên gọi khác như “boon docking” (cắm trại nơi hẻo lánh, hoang dã, không có những tiện nghi cơ bản của thành thị), “wild camping” (cắm trại lưu động ở bất kì nơi đâu, không cần đặt khách sạn hay dựng khu cắm trại), hay “off the grid” (cắm trại ở những nơi không có điện, nước).

       

Điều quan trọng nhất khi bắt đầu những chuyến đi như vậy là phải chọn đúng phương tiện di chuyển tối ưu. Đối với cắm trại lưu động ở những nơi hoang dã, phương tiện đó phải đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản nhất – đó là sự tiện nghi, độ an toàn và khả năng off-road. Vì lí do này mà nhiều người bắt đầu sử dụng những chiếc xe SUV hoặc xe bán tải làm phương tiện cắm trại lưu động bởi chúng có thể di chuyển tới nhiều nơi mà những dòng xe khác khó có thể làm được.

Tiêu chí của một chiếc xe để thực hiện được những chuyến đi như thế, ngoài tiện nghi trong khoang nội thất còn đòi hỏi khả năng off-road cũng như khoang chứa đồ phía sau lớn để bạn có thể nghỉ ngơi hoặc chở thêm nhiều đồ dã ngoại. Chính vì thế mà xe SUV đích thực hay xe bán tải luôn được chọn và thực tế hai dòng xe này hiện đang bán rất chạy tại Việt Nam, ví như mẫu Ford Ranger có lượng bán hàng mỗi tháng đều hơn 1.000 chiếc, nhiều người trong số đó mua bán tải về không phải vì mục đích chở hàng hóa.

Nếu chiếc SUV của bạn có cửa sổ trời thì việc ngắm khung cảnh ban đêm với bầu trời đầy sao cũng là điều thú vị, hoặc bạn cũng có thể kéo theo các rơ-moóc như là những ngôi nhà di động. Tuy nhiên để có thể kéo theo hoặc chở thêm nhiều đồ trên xe thì đòi hỏi chiếc xe phải có công suất lớn, lực kéo (mô-men xoắn lớn), nếu có chế độ đa địa hình là một ưu điểm vì chế độ này sẽ giúp bạn kiểm soát được tốt hơn. Nếu phải lựa chọn thì nên chọn xe dẫn động 4 bánh (2 cầu) với chức năng khóa vi sai.

Bạn cũng có thể trang bị thêm một số thiết bị/đồ dùng để có thể biến chiếc xe của mình trở thành lều trại di động, nó bao gồm:

+ Gập hoặc tháo hàng ghế giữa. Cách này sẽ cho phép bạn tối đa hóa không gian để nghỉ ngơi và lưu trữ đồ đạc. Như trên xe Ford Everest thì chỉ cầm bấm nút bấm, hàng ghế thứ ba (được gập điện – PowerFold®) của Everest sẽ ngay lập tức gập phẳng xuống, các xe khác có thể gập bằng cơ.

+ Dựng thêm mặt sàn bằng gỗ phía sau xe. Phần sàn xe này được sự dụng như một chiếc nệm hoặc là nơi lưu trữ hiệu quả tất cả đồ của bạn. Để có thể tối đa hóa được không gian và dễ dàng nhận biết, bạn nên xếp các món đồ tương tự nhau vào một hộp nhựa và dán nhãn cho mỗi hộp. Bạn cũng có thế chế dài phần sàn gỗ này ra phía ngoài để có không gian rộng lớn hơn.

+ Mua nệm cao su non (mút hoạt tính). Tất nhiên bạn có thể chỉ cần một vài chiếc túi ngủ, nhưng tại sao không đầu tư vào một chiếc nệm hoạt tính để có một giấc ngủ thoải mái hơn? Sau một ngày dài đi bộ hay leo núi, hãy để cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn thoải mái nhất.

+ Đảm bảo sự thông khí và bảo vệ bản thân khỏi các yếu tố môi trường. Nếu như bạn chọn ngủ lại trong xe, hãy tạo một tấm chắn che cửa sổ để cho phép không khí được lưu thông và phòng ngừa rắn, nhện cũng như các sinh vật rừng khác xâm nhập trong khi bạn đang ngủ. Còn nếu bạn cần thêm chỗ để chân và muốn mở cửa khi ngủ, hãy tạo một màn chắn bảo vệ bằng cách sử dụng vỏ bọc lều hoặc lưới chống muỗi.

+ Nhiều hãng phụ kiện cũng bán các giá đỡ gắn liền với thùng xe bán tải hay các giá nóc để bạn có thể gia tăng không gian chứa đồ cũng như có được nhiều tiện ích hơn khi đi dã ngoại. Thậm chí nhiều nơi còn có thể biến chiếc xe của bạn thành một “mobile home” với đầy đủ các tiện nghi.

+ Luôn tìm hiểu điều kiện đường sá, khí hậu thời tiết cũng như các mối nguy hiểm (từ các động vật lớn, bò sát… nếu có), luôn có đủ các đồ cứu hộ, cứu thương trên xe. Hãy đảm bảo sức khỏe để có thể lái xe an toàn cũng như chích ngừa các loại bệnh hoặc thuốc đuổi côn trùng.

+ Luôn tuân thủ luật pháp địa phương tại nơi bạn định ngủ qua đêm. Đồ ăn dự trữ là vô cùng cần thiết, cũng đừng quên những số điện thoại đội cứu hộ cứu nạn gần nhất đề phòng bất trắc.

Khuyến cáo: Vì lí do an toàn, bạn không nên dùng phía sau của chiếc xe làm nơi ngủ khi đang lái xe. Chỉ nên sử dụng khi xe đã được đỗ an toàn.

Ford Việt Nam đầu tư thêm gần 2.000 tỷ để mở rộng sản xuất

Tin Tức

Ford đầu tư nâng cấp mở rộng nhà máy với mục tiêu tăng công suất hàng năm lên 40.000 xe, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các dòng sản phẩm của hãng tại thị trường Việt Nam.
 

Ngày 14/1, Ford Việt Nam đã chính thức công bố khoản đầu tư bổ sung trị giá 82 triệu USD (tương đương hơn 1.900 tỷ đồng) để nâng cấp nhà máy lắp ráp tại Hải Dương từ 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm vào khoảng giữa năm 2022.

Quyết định đầu tư mở rộng sản xuất của Ford Việt Nam dựa trên nhu cầu ổn định và ngày càng tăng cao của người tiêu dùng với các dòng xe Ford và dự báo lạc quan cho tương lai phát triển của ngành ô tô Việt Nam. Khoản đầu tư bổ sung này sẽ nâng tổng vốn đầu tư của Ford tại Việt Nam lên mức hơn 200 triệu USD kể từ khi thành lập năm 1995.

Nhà máy sẽ được xây dựng mở rộng thêm hơn 60.000 m2, nâng tổng diện tích xây dựng lên 226.000 m2, bao gồm việc xây mới xưởng thân xe và xưởng sơn, điều chỉnh xưởng lắp ráp hoàn thiện và sắp xếp lại khu vực hậu cần, vật tư đặc biệt là các robot với công nghệ kết nối hiện đại hơn.

Ford hiện đang lắp ráp ba mẫu xe có tính cạnh tranh cao trên thị trường Việt Nam, bao gồm dòng SUV đô thị EcoSport, xe thương mại Transit và MPV Tourneo mới ra mắt gần đây. Việc mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ mở ra cơ hội mới cho Ford tăng số lượng các dòng xe lắp ráp trong nước.

Đừng vì xao nhãng một giây rồi ân hận cả đời

Tin Tức

Tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành các quy định để phòng chống mất tập trung khi tham gia giao thông, một trong số đó có thể kế đến quy định cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên tình trạng lái xe xao nhãng vẫn còn khá phổ biến và ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng tại Việt Nam.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại để gọi điện hay nhắn tin trong khi tham gia giao thông, cho dù đây là hành vi vi phạm luật. Tuy nhiên đây không còn là yếu tố gây xao nhãng duy nhất nữa, mà gần như 100% tài xế đều phải đối mặt hàng ngày với những mối phân tâm khác mà không hề nhận ra. Nguyên nhân chính của vấn đề này là sự thiếu hiểu biết về việc xao nhãng khi lái xe và cách phòng tránh.

Hầu hết các hình thức xao nhãng khi lái xe thuộc một trong ba loại. Một là xao nhãng tâm lý, đây có thể là bất kỳ hành động nào khiến tài xế mất tập trung vào đường đi, từ nói chuyện với hành khách cho đến đắm chìm vào bài hát yêu thích phát trên radio; hai là xao nhãng thị giác, điều này xảy ra khi các tài xế để ý bất cứ thứ gì khác ngoài con đường trước mặt như nhìn vào điện thoại, kiểm tra tình hình con cái trên xe hay để ý một sự việc đang diễn ra trên đường khi lái xe ngang qua; ba là xao nhãng do thao tác tay, điều này xảy ra khi tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô-lăng để làm một việc khác như trang điểm, điều chỉnh GPS hoặc với tay lấy đồ vật khác.

Nhắc tới vấn đề xao nhãng khi lái xe, việc nhắn tin điện thoại là đáng lưu tâm nhất vì nó là sự kết hợp của cả ba loại xao nhãng – điều khiến hành động này trở nên đặc biệt nguy hiểm. Mặc dù việc nhắn tin trong khi lái xe có thể khiến khả năng gặp tai nạn tăng lên gấp đôi, nhưng nó vẫn chưa phải là hình thức xao nhãng phổ biến hay nguy hiểm nhất.

Ngay cả khi bạn luôn cảnh giác và không bao giờ sử dụng điện thoại khi đang lái xe, bạn vẫn có thể bị mất tập trung. Có những hành động mà mọi người vẫn thường làm trong khi lái xe hàng ngày mà họ không nhận ra đó là sự xao nhãng.

Dưới đây là một trong những xao nhãng phổ biến và đáng ngạc nhiên nhất mà mọi người thường đối mặt sau tay lái:

Suy nghĩ miên man: Dù bạn có tin hay không, nhưng những suy nghĩ miên man thực sự là hình thức gây xao nhãng phổ biến nhất và cũng là một trong những hình thức nguy hiểm nhất. Ở Hoa Kỳ, một nghiên cứu cho thấy rằng trong tất cả các vụ va chạm với nguyên nhân xao nhãng khi lái xe thì có tới 62% là bởi những tài xế mải suy nghĩ đến các việc khác, nhiều hơn gấp năm lần so với những vụ tai nạn do nói chuyện hoặc nhắn tin trên điện thoại.

Ăn uống: Khi ai đó ăn hoặc uống trong khi lái xe, họ chịu ảnh hưởng cùng lúc của tất cả các loại xao nhãng khác nhau trong một hoạt động và tăng khả năng gặp tai nạn của mình lên đến 80%. Thêm vào đó là nguy cơ đổ đồ uống nóng lên người, việc ăn uống khi đang lái xe hoàn toàn không đáng để mạo hiểm tính mạng.

Trang thái tức giận hoặc buồn bã: Việc cầm lái trong trạng thái cảm xúc đang bị kích động có thể làm tăng khả năng gặp tai nạn lên gấp 10 lần . Ở những quốc gia như Việt Nam, hệ thống giao thông phức tạp cùng thời tiết nóng ẩm dễ dàng khiến cho cảm xúc của con người bùng phát đột ngột trong nhiều trường hợp.

Cho dù sự xao nhãng khi lái xe đang ngày càng phổ biến hơn chúng ta nghĩ, điều đó không có nghĩa rằng vấn đề này không có cách giải quyết. Xao nhãng khi lái xe có thể được phòng chống bằng tăng cường nhận thức và đào tạo. Các nhà sản xuất ô tô như tập đoàn Ford hiện đang tiên phong trong công cuộc chống lại vấn đề ngày càng lớn này bằng nhiều công nghệ hỗ trợ liên lạc như điều khiển bằng giọng nói hoặc bạn cũng có thể tham gia các khóa học đào tạo lái xe an toàn để trang bị những kỹ năng giúp ngăn chặn sự xao nhãng khi đang lái xe.

Ngược dòng thời gian về với thời trang thập niên đầu thế kỷ 21

Tin Tức

Dường như có một quy luật tất yếu mà ai cũng phải chấp nhận, rằng thời trang luôn xoay vòng sau 20 năm. Sau khi làn sóng 90s quay lại mạnh mẽ trên cả sàn diễn lẫn đường phố những năm gần đây, thời trang của thập niên đầu thiên niên kỷ được dự đoán sẽ trở lại thống trị trong những năm sắp tới.

Show Xuân Hè 2008 của Chanel tái hiện lại khung cảnh căn nhà 31 trên đường Cambon ở Paris

Thời trang thập niên 2000 tuy vẫn là sự tiếp nối từ những thập niên trước, nhưng lại rất đặc trưng bởi sự kết hợp những nền văn hóa được du nhập vào đại chúng. Sự phát triển của công nghệ tác động đặc biệt đến đời sống, bao gồm cả thời trang. Loạt phim “The Matrix” và những ngôi sao âm nhạc như Britney Spears, *NSYNC đã tạo nên trào lưu trang phục màu sắc rực rỡ may bằng các chất liệu bắt sáng như satin, da bóng, ánh kim, cao su latex… Dạm ngõ thiên niên kỷ mới, ai ai cũng muốn trở thành một phần của tương lai, phong cách viễn tưởng Y2K này kéo dài đến tận giữa thập niên 2000 mới bắt đầu thoái trào.

Sự thoải mái cũng lên ngôi và biến thành tuyên ngôn của thời thượng. Tủ quần áo thập niên 2000 không thể thiếu bộ đồ thể thao – nếu là Juicy Couture hay Von Dutch thì lại càng hợp mốt, áo crop top, hoodies và denim. Denim trở thành một phần không thể tách rời của thời trang kể từ thập niên này, khi không chỉ những thương hiệu truyền thống như Levi’s hay Calvin Klein mà ngay cả các nhà mốt xa xỉ cũng lao vào cuộc chơi. Từ một món đồ bình thường nhất, quần jean trở thành tuyên ngôn thời trang và điểm nhấn cho cả bộ trang phục. Sự bình dị bỗng trở nên thật “cool” khi liên tục được lăng xê bởi các It Girl Hollywood lúc bấy giờ.

Von Dutch là thương hiệu được người nổi tiếng tích cực lăng xê

It Bag là những chiếc túi xách hàng hiệu được săn đón. Chúng mang lại điểm nhấn tinh tế và xa xỉ cần thiết cho những set đồ có phần xuề xòa đặc trưng của thập niên. Cuối những năm 90, Baguette của Fendi đã khai sinh ra một trào lưu bởi sự đa năng và tiện dụng, dễ kết hợp với nhiều phong cách. Đầu thập niên 2000, It Bag trở thành cơn sốt thực thụ với hiệu ứng cộng hưởng từ truyền thông. Vogue chính thức viết về khái niệm này trong số tháng 2/2003. Cơn sốt logo “logomania” trứ danh của thập niên 2000 càng “tiếp tay” cho những chiếc It Bag, biến Louis Vuitton trở thành thương hiệu túi xách đặc trưng cho thập niên này.

Dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Sáng tạo Marc Jacobs, Louis Vuitton liên tục cộng tác cùng những tên tuổi lớn trong giới nghệ thuật, mà nổi bật nhất là Takashi Murakami. Thiên tài người Nhật sáng tạo nên mẫu monogram multicolor nhiều màu hay kết hợp với hoa văn hoa anh đào, quả cherry đặc trưng. Ngay lập tức trở thành kinh điển, các thiết kế này vẫn còn được săn đón bởi các tín đồ thời trang sành sỏi cho đến tận ngày nay.

Chiếc túi Saddle của Dior trong show Xuân Hè 2004 dưới thời NTK John Galliano

Dior ra mắt mẫu Saddle Bag của mình vào năm 2003. Chiếc túi lạ mắt hình yên ngựa ngay lập tức tạo nên cơn sốt với phiên bản da, satin in logo và họa tiết của mùa, đi tắt đón đầu với những chiếc túi size XXS. Thiết kế này nổi tiếng đến mức khi được giới thiệu lại vào những năm gần đây, nó còn nhận được sự săn đón nồng nhiệt hơn nhiều so với lần đầu ra mắt.
Tuy nhiên, những “kẻ nổi loạn” vẫn có thể làm nên chuyện lớn. Năm 2001, Giám đốc Sáng tạo Nicolas Ghesquière của Balenciaga đưa ra ý tưởng về một thiết kế túi xách hoàn toàn khác biệt so với những thiết kế đương thời: chi tiết trang trí thô và cứng, chất liệu da mềm và không hề có logo, tương phản hoàn toàn với những quan điểm đương thời về một chiếc túi xách xa xỉ.
Bị từ chối bởi các cấp quản lý nhưng Ghesquière đã thuyết phục để có thể sản xuất thử 25 chiếc làm mẫu. Thiết kế của ông sau đó được yêu mến bởi những tên tuổi nổi tiếng nhất thời bấy giờ như siêu mẫu Kate Moss, Tổng biên tập Vogue Paris Carine Roitfeld và người kế nhiệm Emmanuelle Alt, stylist Marie-Amélie Sauvé. Ngay lập tức nó trở thành hiện tượng và vẫn còn được yêu mến cho đến gần 2 thập kỷ sau. Mang tên “Moto”, chiếc túi này có thể biến bất cứ cô gái nào trở thành một cô gái nhà Balenciaga trong tức khắc.

BST Thu Đông 2001 của Balenciaga dưới sự chỉ đạo của NTK Nicolas Ghesquière

Không khí nồng nhiệt và đầy hào hứng của xã hội cũng lan tỏa đến các sàn diễn thời trang. Sau giai đoạn cuối thập niên 90 với phong cách tối giản đặc trưng, sự trào phúng trở lại toàn diện trên các sàn diễn. Các show diễn thời trang trở thành những sự kiện thực thụ. Dior của John Galliano mùa nào cũng có những câu chuyện rất khác biệt, với sân khấu được dàn dựng hoành tráng. Những show diễn từ thương hiệu riêng của ông cũng đặc sắc không kém, mỗi bộ trang phục được phối lên hàng trăm món phụ kiện một cách đầy thuyết phục và cuốn hút.

Chanel ra mắt bộ sưu tập Resort đầu tiên của mình vào cuối năm 2005 trên những chuyến xe buýt của Paris. Từ một bộ sưu tập dành riêng cho giới nhà giàu đi tránh cái lạnh mùa đông, Resort trở thành bộ sưu tập quan trọng nhất của các nhà mốt, với thời gian bán dài nhất và những thiết kế mang tính thương mại cao nhất. Khi các nhà mốt khác ra mắt thêm bộ sưu tập Pre-Fall (Chớm Thu), Chanel lại tận dụng cơ hội đó để giới thiệu đến công chúng bộ sưu tập Métiers d’Arts nhằm tôn vinh các nhà nghề thủ công của mình. Luôn tổ chức ở các địa danh nổi tiếng, không khó hiểu khi Resort & Pre-Fall trở thành những show diễn được mong chờ nhất trên lịch diễn thời trang ngày một dày đặc.

Một trong những thiết kế từ BST cuối cùng của NTK Alexander McQueen
Alexander McQueen chào khán giả trong show diễn Xuân Hè 2010
NTK Christian Lacroix đóng cửa thương hiệu couture mang tên mình vào năm 2009

Những cái tên mới đã làm nên cuộc cách mạng cho thập niên này. Năm 2005, Riccardo Tisci trở thành giám đốc sáng tạo của Givenchy, thổi làn gió street style mới mẻ và hấp dẫn vào nhà mốt couture lâu đời. Tại Gucci, Frida Giannini mang lại một ngôn ngữ mới nữ tính và mềm mại hơn cho nhà mốt này sau sự ra đi của Tom Ford. Tiếp tục câu chuyện của người sáng lập tại YSL, Stefano Pilati truyền tải hình ảnh người phụ nữ đầy gợi cảm và quyền lực. Và không thể không kể đến Alexander McQueen với những show diễn tối tăm, luôn bứt phá mọi giới hạn chuẩn mực về vẻ đẹp và quan điểm xã hội.

Thập niên 2000 cũng chứng kiến nhiều màn chia tay đầy tiếc nuối. Rời khỏi thời trang, từ bỏ vị trí giám đốc sáng tạo tại cả hai thương hiệu danh giá là Gucci và Yves Saint Laurent, Tom Ford lui về ở ẩn để ấp ủ những dự định riêng. Tháng 7/2009, Christian Lacroix tuyên bố chính thức đóng cửa nhà mốt haute couture của mình, để lại cho những kẻ mộng mơ bao niềm tiếc nuối.

Show Cruise 2008 của Chanel

Và có lẽ, không gì đáng buồn hơn sự ra đi mãi mãi của nhà thiết kế huyền thoại Yves Saint Laurent. “Ông ấy đã có thể hòa mình vào bất cứ giai đoạn nào của thời trang, nhưng lại chọn luôn trung thành với phong cách của riêng mình. Và ông ấy đã đúng, khi phong cách ấy ngày nay đã hiện diện ở mọi nơi, không chỉ trên sàn diễn mà trên cả mọi con phố ở khắp thế giới” – người bạn đời và cộng sự của ông, Pierre Bergé phát biểu tại tang lễ. Nước Pháp và thời trang mãi mất đi một huyền thoại, nhưng như một bó bông lúa mạch đầy tính biểu tượng mà nữ diễn viên Catherine Deneuve đã mang đến tang lễ của ông, những di sản của Yves Saint Laurent sẽ sống mãi và lưu truyền đến nhiều thập kỷ sau.

20 YEARS OF FASHION

Vậy là hai thập niên đầu tiên của thiên niên kỷ 2000 đã sắp kết thúc với rất nhiều biến động không ngừng nghỉ trong thế giới thời trang. trong những trang chuyện kể số này, chúng tôi muốn cùng độc giả điểm lại những cột mốc quan trọng có sức ảnh hưởng lớn đến dòng chảy ấy. Đó là câu chuyện về những người ở lại và cả những người đã ra đi.

Đọc thêm: Sự trỗi dậy của tuổi trẻ và nữ quyền