Lễ trao giải Emmy 2024 đã diễn ra với vô số những khoảnh khắc đáng nhớ: từ những chiến thắng lịch sử, những kỷ lục vô tiền khoáng hậu, bài phát biểu mạnh mẽ cho đến những cuộc hội ngộ đầy cảm xúc,… Không drama, không ồn ào tranh cãi, những cái tên giành chiến thắng tuy có gây bất ngờ nhưng tất cả đều được đánh giá là hoàn toàn xứng đáng. Đặc biệt, lễ trao giải lần này đánh dấu sự vươn lên ngoạn mục của các tác phẩm và diễn viên đến từ những nền văn hoá không nói tiếng Anh.
Bộ phim “Shogun” của FX đã “thống trị” đêm trao giải với bốn chiến thắng ở những hạng mục quan trọng nhất là Phim truyền hình chính kịch xuất sắc nhất, Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim chính kịch, Đạo diễn phim chính kịch xuất sắc nhất. Cộng với mười bốn giải thưởng đã được trao trước đó tại Creative Arts Emmy, bộ phim ghi tên mình trở thành phim truyền hình chiến thắng nhiều lần nhất trong một mùa giải. Đồng hành cùng “Shogun” là “The Bear” – phim truyền hình hài kịch chiến thắng nhiều nhất trong một mùa giải, với tổng thể là mười một cúp vàng, vượt qua kỷ lục vào năm ngoái do chính “The Bear” (mùa 1) nắm giữ. Các hạng mục chính phim chiến thắng gồm: Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim hài kịch, Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim hài kịch, Đạo diễn phim hài kịch xuất sắc nhất.
Không chỉ tạo nên những kỷ lục mới, sự thành công của “Shogun” và “The Bear” còn là minh chứng cho sức ảnh hưởng của những nền văn hoá không nói tiếng Anh. Nhất là đối với “Shogun”, chiến thắng của nó có ý nghĩa quan trọng trên nhiều mặt trận. Bước ngoặt lịch sử này là chiến thắng to lớn của FX và công ty mẹ Disney cho một loạt phim tốn kém, mất gần 10 năm để hoàn thành và từng bị coi là một canh bạc không mấy khả quan. Đây cũng là một khoảnh khắc quan trọng đối với sự hiện diện của truyền hình châu Á. “Shogun” là phim dài tập không nói tiếng Anh đầu tiên trong lịch sử giành chiến thắng ở hạng mục “Phim chính kịch xuất sắc nhất (hiện tượng truyền hình “Squid Game” đến từ Hàn Quốc từng được đề cử vào năm 2022 nhưng không thể “đấu” lại series “Succession” cực kỳ đình đám của HBO).
Cúp vàng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim chính kịch không chỉ là giải Emmy đầu tiên của Anna Sawai, mà đó còn là chiến thắng đầu tiên của một nữ diễn viên gốc Á ở hạng mục quan trọng này. Cô được đề cử cùng một loạt những tên tuổi đình đám gồm Jennifer Aniston (“The Morning Show”), Carrie Coon (“The Gilded Age”), Maya Erskine (“Mr. and Mrs. Smith”), Imelda Staunton (“The Crown”) và Reese Witherspoon (“The Morning Show”). Trong bài phát biểu của mình, nữ diễn viên đã gửi lời cảm ơn đến Viện Hàn Lâm, FX, các nhà sản xuất phim và các bạn diễn đã cùng cô tạo nên một tác phẩm tuyệt vời. Đặc biệt, cô kết thúc bài phát biểu bằng lời động viên dành cho những người phụ nữ khác: “Đây là lời nhắn gửi đến tất cả những người phụ nữ không mong đợi điều gì nhưng vẫn tiếp tục trở thành tấm gương cho tất cả mọi người.”
Với việc giành chiến thắng thuyết phục tại cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim chính kịch, Hiroyuki Sanada đã trở thành diễn viên Nhật Bản đầu tiên và là diễn viên châu Á thứ hai từng giành chiến thắng ở hạng mục này xuyên suốt lịch sử Emmy (người đầu tiên thắng giải này là nam diễn viên Lee Jung-jae của phim “Squid Game”). Khi phát biểu nhận giải, nam diễn viên cho biết rằng khi bước lên sân khấu, anh “cảm nhận được sức nặng và ý nghĩa lịch sử của khoảnh khắc này”. Là một trong số ít diễn viên hàng đầu của Nhật Bản chuyển sang Hollywood theo một chuyên nghiệp, Hiroyuki bắt đầu biểu diễn ở Tokyo cách đây gần 60 năm với tư cách là một diễn viên nhí, học việc dưới sự hướng dẫn của huyền thoại màn ảnh Sonny Chiba. Hiroyuki cũng chia sẻ thêm: “Đối với thế hệ tiếp theo, tôi hy vọng họ thấy được nhiều ý nghĩa trong các đề cử và chiến thắng của chúng tôi, hy vọng họ sẽ hiểu rằng chúng tôi đã tạo ra một bộ phim truyền hình Nhật Bản thực sự gắn kết với cả thế giới”.
Về phía “The Bear”, Liza Colón-Zayas đã trở thành nữ diễn viên Latin đầu tiên chiến thắng giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim hài kịch. Cô đã hoạt động trên sân khấu kịch và đóng vai phụ trong nhiều chương trình truyền hình. Vai diễn Tina, một đầu bếp hung hăng trong “The Bear”, đã đưa cuộc đời cô sang một chương hoàn toàn mới.Trước lễ trao giải, nữ diễn viên thậm chí đã không chuẩn bị trước bài phát biểu vì nghĩ rằng bản thân rất khó chiến thắng. Cô hy vọng trường hợp của mình có thể khích lệ những diễn viên gốc Latin khác không từ bỏ ước mơ và đam mê diễn xuất. Trong phát biểu nhận giải, Liza xúc động bày tỏ: “Làm sao tôi có thể nghĩ rằng mình sẽ có mặt ở đây cùng với Meryl Streep, Carol Burnett, Janelle [James], Sheryl Lee Ralph và Hannah [Einbinder]. Tôi yêu tất cả mọi người từ tận đáy lòng mình, và tất cả những người phụ nữ – đặc biệt là mẹ của tôi. Cảm ơn tất cả mọi người!”
Một tình thế khá shock trong mùa giải này của Emmy, đó là việc “The Bear” dù sở hữu chuỗi chiến thắng đáng kinh ngạc, vẫn không giành được giải thưởng Phim hài kịch xuất sắc nhất. Ở hạng mục này, đã diễn ra một sự đảo ngược tình thế mà ít ai lường trước được: “The Bear” bị đánh bại bởi “Hacks”. Dĩ nhiên, “Hacks” cũng là một tác phẩm gây được tiếng vang lớn, nhưng mọi người gần như đã tin chắc “The Bear” sẽ tiếp tục chiến thắng, dựa vào ưu thế lớn về số lượng cúp vàng và đề cử. Tuy nhiên, đối với những người bình chọn, “The Bear” có lẽ đã không đủ hài hước như đúng hạng mục tranh giải. Ngược lại, HBO đã thực hiện một chiến dịch marketing rất tốt cho “Hacks”, nhấn mạnh được yếu tố hài kịch có thể tỏa sáng hoàn hảo như thế nào.
Tuy nhiên, cũng chính “The Bear” lại gây bất ngờ ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim hài kịch khi Liza Colón-Zayas là người được xướng tên. Trước đó, tỉ lệ đặt cược nghiêng hẳn về phía nữ diễn viên Hannah Einbinder của “Hacks”. Một bất ngờ khác đã xảy ra ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim truyền hình ngắn tập, khi Lamorne Morris (“Fargo) đã đánh bại Jonathan Bailey (“Fellow Travelers”) – người mà các chuyên gia dự đoán là có khả năng chiến thắng hạng mục này nhất.
Bên cạnh đó, cũng có những bộ phim đã ra về trong sự nuối tiếc của khán giả khi hoàn toàn “trắng tay” tại các hạng mục chính. “Only Murders in the Building” là series có nhiều đề cử thứ ba của năm, nhưng lại không được xướng tên bất kỳ một lần nào trong lễ trao giải chính, dù phim nhận được rất nhiều đánh giá tích cực. Tương tự với “The Crown” – “con cưng” một thời của Emmy, từng được coi là một trong những series phim hay nhất và được kỳ vọng sẽ đem về chiến thắng bất ngờ tại các hạng mục chính – lại chỉ giành được một giải thưởng là Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim chính kịch, với vai diễn Công nương Diana của Elizabeth Debicki.
Nam diễn viên từng giành giải Emmy, John Leguizamo, đã có một bài phát biểu hết sức chân thành về sự đa dạng trong các đề cử Emmy năm nay. Trước tiên, anh tôn vinh tất cả những người đồng nghiệp của mình: “Tôi là một trong những người được DEI của Hollywood thuê . Đúng vậy, DEI. ‘D’ là siêng năng (diligence), ‘E’ là xuất sắc (excellence), ‘I’ là trí tưởng tượng (imagination). Và mọi người trong căn phòng này đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự siêng năng, xuất sắc và trí tưởng tượng, vì vậy tất cả chúng ta đều là người được DEI thuê.”
Sau đó, nam diễn viên kể lại hành trình cá nhân, với suy nghĩ từ nhỏ rằng một người như mình thì không thể trở thành diễn viên. John nhận ra rằng phim ảnh vẫn thường kể những câu chuyện về người Latin, nhưng lại không được thể hiện bởi các diễn viên gốc Latin. Anh bắt đầu phàn nàn nhiều hơn về vấn đề này. Thậm chí, nam diễn viên đã đăng lên tờ New York Times một bức thư ngỏ, trong đó anh kêu gọi các đồng nghiệp của mình hãy đề cử các nghệ sĩ da màu ở mọi hạng mục trước cuộc bỏ phiếu cho Emmy. Vậy nên, với năm đề (gồm Selena Gomez, Sofía Vergara, Issa Lopez, Kali Reis, Nava Mau) và một chiến thắng (của Liza Colón-Zayas) cho các diễn viên Latin – đây thực sự là một mùa giải Emmy khiến John rất hài lòng. Tuy nhiên, anh cũng không quên tiếp tục “phàn nàn” với Viện Hàn lâm Truyền hình cũng như các nhà làm phim: “Chúng ta cần nhiều câu chuyện hơn từ các nhóm yếu thế: đại chủng Phi, Do Thái, Ả Rập, LGBTQ+ và người khuyết tật. Và chương trình tối nay là bằng chứng cho thấy ngành công nghiệp của chúng ta đang tiến bộ hơn.”
Dàn diễn viên của các chương trình truyền hình đình đám một thời gồm “The West Wing”, “Happy Days”, “Saturday Night Live”, “Reba” và “Schitt’s Creek” đã có cơ hội họp mặt đông đủ tại sân khấu của Emmy 2024. Với “The West Wing”, series này sẽ kỷ niệm hai mươi nhăm năm ngày phát sóng đầu tiên vào ngày 22/09 tới đấy. Các ngôi sao của phim là Martin Sheen, Dulé Hill, Janel Moloney, Richard Schiff và Allison Janney đã cùng nhau xuất hiện trên sân khấu được mô phỏng theo bối cảnh của Phòng Bầu dục. Trong khi đó, để vinh danh kỷ niệm năm mươi năm tập phim đầu tiên của “Happy Days” được phát sóng vào ngày 15/01/1974, các ngôi sao Ron Howard và Henry Winkler đã xuất hiện trong bối cảnh quen thuộc của chương trình là nhà hàng Arnold. Trong loạt phim do Garry Marshall sáng tạo kéo dài mười một mùa, Howard vào vai Richie Cunningham, trong khi Winkler vào vai Arthur “Fonzie” Fonzarelli.