Muốn trẻ – khỏe – đẹp hãy nhớ tuân thủ những quy tắc Eat Clean sau đây

Làm Đẹp

eat-clean-3

1. Eat Clean không có nghĩa là ăn kiêng

Trái với suy nghĩ của nhiều người, Eat Clean không phải là một chế độ ăn mà gắn nhiều hơn với sự lựa chọn thực phẩm cũng như cách nấu nướng. Khi thực hành Eat Clean, bạn cần ưu tiên chọn các loại thực phẩm sạch, theo mùa, chế biến tối thiểu sao cho giữ được tối đa dưỡng chất trong đó. Tiêu chí này có thể áp dụng cho mọi trường phái ăn uống, dù là paleo, low fat, low carb hay ăn chay…

2. Ta chọn gì khi ta “ăn sạch”?

Các nguồn thực phẩm chưa qua chế biến:
+ Rau củ quả tươi
+ Các loại đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen…) khô
+ Các loại hạt
+ Các loại trứng tươi từ gia cầm nuôi thả

eat-clean-2

Các nguồn thực phẩm qua chế biến tối thiểu:
+ Hạt ngũ cốc thô
+ Rau củ quả đông lạnh
+ Các loại thịt chỉ mới qua sơ chế (lưu ý, hạn chế ăn thịt động vật nuôi theo phương pháp công nghiệp)
+ Các chế phẩm từ sữa không sử dụng hormone
+ Các loại dầu

3. Phương pháp nấu nướng

Nấu nướng sẽ thay đổi cấu tạo của thực phẩm, tuy nhiên việc này không phải lúc nào cũng đem đến sự hạn chế. Một số loại chất như vitamin C sẽ bị mất trong quá trình nấu, một số chất khác lại được gia tăng hàm lượng, hoặc được chuyển hóa thành những dạng dễ hấp thụ hơn cho cơ thể, chẳng hạn như lycopene trong cà chua.

Bởi vậy khi Eat Clean, bạn nên đa dạng hóa cách chế biến để tối ưu hàm lượng dinh dưỡng trong mọi loại thực phẩm. Miễn rằng đừng xào, rán hoặc hầm quá lâu, thay vào đó, bạn có thể xào sơ, áp chảo hay nướng với nhiệt độ và thời gian tối thiểu. Hãy tìm hiểu các phương thức nấu tối ưu cho từng nhóm thực phẩm, đồng thời kết hợp các loại thực phẩm với nhau để có được những món ăn ngon lành nhất.

eat-clean-4

4. Đừng nhầm lẫn!

– Dù áp dụng Eat Clean, bạn vẫn cần chú trọng vào khẩu phần cũng như tỉ lệ các loại chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể.

– Không nên suy nghĩ quá cực đoan, giới hạn ngặt nghèo danh sách thực phẩm dẫn đến việc cơ thể bị thiếu chất. Từ điển y học hiện nay đã có thêm một từ mới để nói về tình trạng này, đó là “orthorexia”

– Bệnh rối loạn ăn uống, theo đó người bệnh bị ám ảnh bởi việc chỉ tiêu thụ thực phẩm “lành mạnh” căn cứ trên tiêu chuẩn họ tự đặt ra.

Hơn cả việc lựa chọn thực phẩm, Eat Clean phản ánh một cách sống, khi bạn luôn ưu tiên những lựa chọn tốt nhất cho bản thân mỗi ngày. Ăn uống một cách có suy nghĩ hơn, chúng ta tự khắc sẽ gần gũi với thiên nhiên và môi trường hơn. Bạn không cần phải đột ngột vứt bỏ mọi thứ để thực hành Eat Clean. Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng từng hành động nhỏ và tận hưởng niềm vui dọc con đường này nhé!

eat-clean-5

Thực hiện: depweb

17/09/2018, 09:00

Quan niệm sai lầm về chế độ ăn có thể kéo dài tuổi thọ

Làm Đẹp

Thế nào là một chế độ ăn uống lành mạnh?

Làm Đẹp

1

Nhiều tổ chức khoa học trên khắp thế giới đã đưa ra khuyến nghị về các loại thực phẩm và hàm lượng thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết (vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, protein, canxi, các axit béo thiết yếu,…).

2

Trái cây và rau quả – 5 đến 9 khẩu phần được khuyến khích cung cấp mỗi ngày được gọi là nhóm chất dinh dưỡng có giá trị, chất chống oxy hóa và một số chất xơ. Ví dụ về một khẩu phần của trái cây và rau quả sẽ dựa trên kích thước: một quả táo cỡ vừa, quả chuối cỡ trung, một số ít các loại rau. Nên đa dạng hoá các loại rau củ, không ăn chỉ một loại trái cây và rau củ mỗi ngày. Nói chung, màu sắc của trái cây và rau càng đậm thì nó càng giàu chất chống oxy hóa. Cố gắng ăn thực phẩm đủ màu sắc mỗi ngày.

Ngũ cốc nguyên hạt – 6 đến 10 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt được khuyến khích để giúp ta có được các loại vitamin B và chất xơ thiết yếu. Trung bình, chúng ta tiêu thụ 10-12 gam chất xơ mỗi ngày. Tuy nhiên, mỗi ngày nên dùng 20-35 gam chất xơ để hỗ trợ quá trình tiêu hoá (thường xuyên) cũng như tạo ra một hệ vi sinh vật khỏe mạnh. Ví dụ cụ thể về thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt là một lát bánh mì, một cái bánh, một số ít các hạt nấu chín.

3

Protein – theo khuyến nghị, chúng ta nên tiêu thụ khoảng 1gr protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Để dễ dàng ước lượng hơn, bạn cần bao nhiêu protein hãy nhìn vào bàn tay của bạn. Lòng bàn tay của bạn đại diện cho khoảng lượng protein nguyên chất mà cơ thể bạn cần mỗi ngày.

Canxi – 3 đến 5 phần thức ăn giàu canxi được khuyến nghị tiêu thụ mỗi ngày. Ví dụ về thực phẩm giàu canxi như 240 ml sữa, một miếng phô mai kích thước ngón tay cái của bạn, 2 đến 3 nắm tay lớn các loại rau có màu xanh đậm.

Axit béo Omega-3 – chúng ta cần khoảng 1,1 đến 1,6 gam omega-3 mỗi ngày theo khuyến nghị. Omega 3 cung cấp DHA và EPA được tìm thấy trong cá và một số loại hải sản khác.

Với nhiều người trong chúng ta, việc tiêu thụ ở mức tối thiểu các loại thực phẩm theo khuyến nghị mỗi ngày như trên quả là thách thức, đồng thời nó tương đương với khoảng 2000 – 2500 kcal/ngày. Vì vậy, việc tiêu thụ tất cả các thực phẩm trên khó khả thi và cung cấp quá nhiều calo đối với lối sống tương đối ít vận động của chúng ta như hiện nay. Đó cũng là lý do khiến khá ít người tiêu thụ đúng lượng khuyến nghị các loại thực phẩm này.

Và hiển nhiên, khi không tiêu thụ lượng thức ăn này, chúng ta không thu được lượng chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi và nạp nhiên liệu cho các tế bào. Trong ngắn hạn, cơ thể chúng ta không hoạt động ở mức tối ưu bởi vì cơ thể không có được những dưỡng chất cần thiết. Và theo thời gian, các vấn đề sức khoẻ có nguy cơ gia tăng liên quan đến việc thiếu dưỡng chất.

Giải pháp: Sử dụng thực phẩm bổ sung để giúp cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng. Với Wellness by Oriflame, bạn được hỗ trợ và duy trì các chất giàu dinh dưỡng bằng các sản phẩm WellnessPack và Natural Balance Shake mỗi ngày. Hãy cho cơ thể của bạn có được những dưỡng chất cần thiết để vận động và tận hưởng hạnh phúc mỗi ngày.

Hãy sống khoẻ và lành mạnh cùng Wellness by Oriflame

* Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Viện Y tế Quốc gia (NIH)
Heather Livingston, M.Sc.
Giám đốc huấn luyện Wellness toàn cầu Oriflame