Đường đua Công thức 1 nhộn nhịp tiến vào lãnh địa thời trang như thế nào?

Từ những chặng đua nghẹt thở ở Grand Prix đến sàn runway hào nhoáng tại các tuần lễ thời trang, Công thức 1 giờ đây đã vượt khỏi ranh giới của một bộ môn thể thao thiên về tốc độ mà trở thành cảm hứng thời trang được giới mộ điệu rất mực ưa chuộng.

Damson Idris mang cảm hứng từ đường đua F1 lên thảm đỏ Met Gala 2025
Hòa mình vào dòng chảy văn hóa

Công thức 1 được biết đến là giải đua xe thể thao danh giá nhất hành tinh, nơi những cỗ máy tốc độ tối tân và các tay đua xuất sắc nhất thế giới tranh tài tại hơn 20 chặng đua khắp các châu lục. Với lịch sử hơn 70 năm hình thành và phát triển, Công thức 1 không chỉ là biểu tượng của kỹ thuật và hiệu suất mà còn là nền tảng văn hóa đương đại, từ thời trang, âm nhạc đến phong cách sống. Đã từ lâu người ta không còn cần phải bàn cãi về sự hấp dẫn của bộ môn này vì tất cả đều bị cuốn hút bởi sức hút thị giác mãnh liệt, không khí lễ hội cuồng nhiệt, sự xa xỉ đặc trưng và tính toàn cầu mà nó mang lại. Nhờ đó mà Công thức 1 ngày càng thu hút không chỉ người hâm mộ thể thao mà còn cả các thương hiệu thời trang, đồng hồ, trang sức và kể cả truyền thông đại chúng.

Khi đại sứ thương hiệu là các tay đua

Nhờ sự mở rộng đáng kể về quy mô và danh tiếng, thế giới thời trang đang chứng kiến sự đổ bộ mạnh mẽ hơn bao giờ hết của các tay đua Công thức 1 dưới vai trò là đại sứ thương hiệu. Bên cạnh các tên tuổi vốn đã quá nổi tiếng trong làng thời trang như Lewis Hamilton hay Charles Leclerc, nổi bật gần đây có thể kể đến việc Pierre Gasly của nhà Alpine liên tục xuất hiện tại các sự kiện của Givenchy hay trở thành đại diện cho Berluti Paris. Ngoài ra, tay đua kì cựu Fernando Alonso và tài năng Lance Stroll của nhà Aston Martin cũng không kém cạnh khi trở thành đại sứ cho Hugo Boss ra mắt các bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thế giới tốc độ.

Tay đua Fernando Alonso trong một sự kiện của BOSS
Tay đua Pierre Gasly trong TVC quảng cáo của Givenchy

Về mặt chiến lược truyền thông, Tommy Hilfiger chính thức trở lại đường đua với tư cách là đối tác thời trang của bộ phim “F1” do Apple Studios sản xuất, vừa chính thức phát hành vào tháng 6/2025. Bộ phim không chỉ có sự tham gia của các tên tuổi lớn như Brad Pitt mà còn được nhà mốt đến từ Mỹ ưu ái phát triển riêng bộ sưu tập APXGP Capsule, trong đó các thiết kế đều lấy cảm hứng từ trang phục đua xe trong phim. Tommy Hilfiger cũng bổ nhiệm nam diễn viên chính Damson Idris làm gương mặt đại diện toàn cầu, thể hiện hướng đi chiến lược khi kết nối thời trang, điện ảnh và tốc độ.

Damson Idris diện thiết kế từ bộ sưu tập APXGP Capsule
Những cỗ máy mang DNA Công thức 1

Tại các chặng đua như Monaco và Silverstone, Rolex – đối tác toàn cầu và nhà chấm giờ chính thức của Công thức 1 từ 2013 đến 2024 – đã giữ vai trò biểu tượng về độ chính xác và đẳng cấp. Với sự hiện diện xuyên suốt trên đường đua, Rolex không chỉ thể hiện kỹ thuật chế tác mà còn xây dựng hình ảnh Công thức 1 như một sân khấu của sự chuẩn mực. Dù vị trí này được chuyển giao cho TAG Heuer (thuộc tập đoàn LVMH) từ năm 2025 nhưng Rolex vẫn được xem là thương hiệu gắn bó sâu sắc nhất với F1 trong hơn một thập kỷ qua. 

Ngoại trừ các ông lớn đã quá quen mặt với giới tốc độ như Rolex hay TAG Heuer, nhiều thương hiệu xa xỉ khác cũng đang liên tục khẳng định vị trí của mình. Tháng 5/2024, Richard Mille và Ferrari lần thứ hai hợp tác với nhau để ra mắt chiếc đồng hồ RM 43-01 Tourbillon Split-Seconds Chronograph Ferrari, thể hiện sự giao thoa giữa kỹ thuật chế tác đồng hồ và khí động học đỉnh cao. Ngoài ra, IWC Schaffhausen – đối tác chính thức của đội đua Mercedes-AMG Petronas – đã ra mắt phiên bản Pilot’s Watch Chronograph 41 Edition “Mercedes-AMG Petronas Formula One Team” với màu xanh ngọc đặc trưng của đội. Đây là lần đầu tiên IWC sử dụng vật liệu gốm Ceratanium cho phiên bản giới hạn, đồng thời mời George Russell và Lewis Hamilton xuất hiện trong chiến dịch quảng bá toàn cầu.

F1 len lỏi vào thời trang cao cấp

Vượt khỏi giới hạn của bộ môn thể thao, Công thức 1 đang trở thành nền sàn diễn phong cách đẳng cấp. Đội đua Ferrari gây bất ngờ với thương hiệu thời trang riêng do giám đốc sáng tạo Rocco Iannone dẫn dắt, vừa ra mắt BST Thu Đông 2025 tại Milan. Bộ sưu tập khai thác hình ảnh “Officina” (xưởng chế tạo) được thể hiện mạnh mẽ tạo cảm giác trang phục được xử lý như những cỗ máy tinh xảo. Giám đốc sáng tạo khai thác nguồn cảm hứng từ đường may kỹ thuật trong gara xe đua để tạo ra phong cách menswear vừa nghiêm túc vừa mang đậm tinh thần của những “chú ngựa chồm”.

BST Ferrari Thu Đông 2025

Không chỉ dừng ở đó, các thương hiệu cao cấp như Balmain, Moncler và Prada cũng đang từng bước đưa yếu tố Công thức 1 vào thiết kế và chiến lược nhận diện. Mùa hè 2024, Moncler Genius đã hợp tác cùng Mercedes-AMG ra mắt loạt áo khoác và mũ bảo hộ thời trang mô phỏng trang phục đội đua, trong khi Prada Linea Rossa thiết kế dòng sản phẩm lấy cảm hứng từ khu vực paddock (nơi diễn ra các hoạt động kỹ thuật, bảo trì xe, chiến thuật của đội đua, và cũng là nơi các tay đua, kỹ sư, nhà tài trợ và khách mời VIP lui tới). Tất cả những điều đó cho thấy Công thức 1 đang trở thành điểm đến chiến lược của các nhà mốt, không chỉ để trình diễn sản phẩm, mà còn để khẳng định vị thế văn hóa và định hình phong cách sống toàn cầu.


From the same category