Đức sẽ phạt 110 USD nếu siêu thị cung cấp túi nhựa cho khách hàng

Sống

Từ năm 2020, các siêu thị và các nhà bán lẻ tại Đức sẽ không được cung cấp túi nhựa khi thanh toán cho khách hàng, bao gồm cả những loại túi được quảng cáo là có thể phân hủy sinh học.

(Nguồn: dw.com)

Bộ Môi trường Đức ngày 6/9 thông báo nước này có kế hoạch cấm túi nhựa sử dụng một lần từ năm 2020, như một phần của phong trào đang ngày càng lan rộng trên thế giới để chống lại tình trạng ô nhiễm toàn cầu.

Theo truyền thông Đức, nếu kế hoạch này được luật hóa và dự kiến có hiệu lực trong nửa đầu năm tới, các siêu thị và các nhà bán lẻ sẽ không được cung cấp túi nhựa khi thanh toán cho khách hàng, bao gồm cả những loại túi được quảng cáo là có thể phân hủy sinh học hoặc được sản xuất từ các nguồn tái tạo thay vì dầu mỏ.

Theo kế hoạch, các nhà bán lẻ sẽ có thời gian chuyển đổi kéo dài sáu tháng để giảm bớt số túi nhựa còn lại trong kho dự trữ trước khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực. Nếu vi phạm, các nhà bán lẻ sẽ phải đối mặt với số tiền phạt lên tới 100.000 euro (110.000 USD).

Tuy nhiên, lệnh cấm không bao gồm các túi nhựa xé loại mỏng thường thấy ở các quầy rau quả tại các siêu thị.

Bộ Môi trường Đức cho biết nếu cấm loại túi này, họ lo ngại chúng sẽ khiến người nông dân tự đóng gói trái cây và rau xanh số lượng lớn bằng các túi nhựa, qua đó dẫn đến lãng phí thực phẩm nhiều hơn.

Động thái này của Chính phủ Đức được đưa ra sau khi ngành bán lẻ nước này đưa ra cam kết tự nguyện không cung cấp túi nhựa miễn phí cho người tiêu dùng kể từ năm 2016.

Cam kết trên đã giúp giảm mức sử dụng túi nhựa của người Đức từ 68 túi nhựa/người xuống còn 24 túi/người vào năm ngoái, vượt xa mức mục tiêu 40 túi/người mà Liên minh châu Âu (EU) đề ra cho tới năm 2025.

Ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt ở khu vực sông hồ và đại dương, là một mối nguy hiểm lớn đối với hệ sinh thái. Rác thải nhựa sẽ làm tổn thương hoặc giết chết sinh vật biển, làm ô nhiễm các bãi biển và tạo ra những mảng bám rác khổng lồ nổi trên đại dương.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng, do quá trình phân hủy nhựa diễn ra từ từ, các hạt nhựa vi mô sẽ xâm nhập vào chuỗi thức ăn và kết thúc ở con người.

Giới khoa học đã trích dẫn những nghiên cứu mới đây cho thấy dấu vết độc hại của nhựa trong chất thải của con người ở cả châu Âu lẫn châu Á.

Bài: H.Thủy (VietnamPlus)

07/09/2019, 14:16

Thêm một người thiệt mạng vì bệnh liên quan tới thuốc lá điện tử

Sống

Thông tin về người thứ 3 thiệt mạng tại Mỹ vì bệnh do thuốc lá điện tử được đưa ra trong thời điểm nhiều bang và cơ quan chức năng quan ngại về hình thức hút thuốc mới so với cách truyền thống.

Biển báo cấm hút thuốc tại một nhà hàng. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 6/9, giới chức Mỹ thông báo người thứ 3 ở nước này đã thiệt mạng do bệnh phổi có liên quan tới thuốc lá điện tử.

Thông tin được đưa ra trong thời điểm nhiều bang tại Mỹ đang gia tăng quan ngại về tác động của sản phẩm vốn được quảng cáo là ít gây hại hơn so với thuốc lá truyền thống.

Các điều tra viên tại New York hiện đang tìm hiểu xem có phải nạn nhân đã mua cần sa từ chợ đen và hút các sản phẩm này bằng thuốc lá điện tử hay không.

Trong khi đó, quyền Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ – bà Ileana Arias – cho biết cơ quan này đã nhận được báo cáo về vụ ba người thiệt mạng vì các căn bệnh liên quan tới thuốc lá điện tử.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy có khoảng 450 trường hợp ở Mỹ có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới thói quen hút thuốc lá kiểu mới.

Thông tin về người thứ 3 thiệt mạng tại Mỹ vì bệnh do thuốc lá điện tử được đưa ra trong thời điểm nhiều bang và cơ quan chức năng quan ngại về hình thức hút thuốc mới so với cách truyền thống lâu nay.

Trong thông báo hôm 4/9, Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer cho hay các công ty sẽ bị cấm bán các sản phẩm dùng cho thuốc lá điện tử như tinh dầu vị kẹo có chứa nicotine khiến thanh thiếu niên gây nghiện.

Ngoài ra, các hãng sản xuất cũng bị cấm quảng cáo dẫn tới thông tin sai lệch khiến người dùng tin rằng những sản phẩm này an toàn so với thuốc lá truyền thống.

Cồn Thới Sơn

Sống

Cồn Thới Sơn hay còn được gọi là Cồn Lân, nằm ở hạ lưu sông Tiền, thuộc xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Đây là địa điểm du lịch miệt vườn thu hút hàng trăm nghìn lượt khách ghé thăm mỗi năm để trải nghiệm văn hóa sông nước.

Bắt đầu tour tham quan, du khách sẽ được ngồi trên thuyền lớn theo dòng sông Tiền để đến với Cồn Thới Sơn, trải nghiệm cuộc sống của người dân nuôi cá bè và ngắm vẻ đẹp của cây cầu Rạch Miễu.

Sau khi rời thuyền tản bộ trên các con đường làng, du khách có thể nghỉ ngơi trong những khu nhà lá, ngả lưng trên những chiếc võng đan bằng dây chuối hay ngồi nhấm nháp tách trà mật ong thơm ngon và lắng nghe những cô thôn nữ kể những câu chuyện về tình yêu lứa đôi, tình yêu quê hương đất nước bằng những giọng hát làm say đắm lòng người.

Người dân ở Cồn Thới Sơn còn phát triển các nghề nuôi ong lấy mật, làm kẹo, bánh phồng, sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ … Vì vậy, đây là dịp để du khách có thể đến thăm các làng nghề truyền thống, tìm hiểu quy trình làm kẹo dừa thủ công, đan len, thăm quan các khu trưng bày thủ công mỹ nghệ độc đáo được làm từ nguyên liệu chính là dừa.

Du khách nước ngoài khám phá cù lao Thới Sơn trên những chiếc ghe nhỏ của người dân bản địa. Ảnh: Thông Hải
Những chiếc ghe chở khách nhộn nhịp khua chèo giữa hai hàng dừa nước đặc trưng của cù lao Thới Sơn. Ảnh: Trần Tuấn
Du khách nghỉ chân thưởng thức những giai điệu đờn ca tài tử đất phương Nam trong hành trình khám phá cù lao Thới Sơn. Ảnh: Thông Hải
Du khách nước ngoài thích thú với những sản vật và đồ lưu niệm địa phương trên cù lao Thới Sơn. Ảnh: Thông Hải

Cù lao Thới Sơn quanh năm cây trái xum xuê, phong phú đa dạng, là nguồn cung cấp hoa quả cho nhiều chợ đầu mối tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Trần Tuấn

Đặc biệt, du khách đến đây còn có cơ hội được du ngoạn trên những chiếc thuyền cùng những cô thôn nữ mặc áo bà ba đội nón che nghiêng, tay chèo thuyền điệu nghệ dọc theo các con kênh, hai bên là những hàng cây xanh mướt. Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn tham quan vòng quanh làng bằng xe ngựa.

Hoạt động thú vị nhất tại khu du lịch Thới Sơn là tát mương bắt cá. Du khách sẽ được mặc những bộ đồ bà ba dễ thương và sử dụng những dụng cụ bắt cá như nơm, vợt, hóa thân thành những người nông dân miền Tây mộc mạc, chân chất. Với trải nghiệm này, du khách sẽ được tận tay nắm và bắt những con cá đang cố ẩn mình dưới nước, hiểu thêm về cuộc sống của người dân vùng sông nước.

Khu du lịch còn phục vụ các món ăn thuần túy miền Tây Nam Bộ rất độc đáo như: cá tai tượng chiên xù, cá lóc rút xương dồn thịt cuốn bánh tráng, gà hầm sả ăn với rau mồng tơi, vịt nấu cháo ăn với rau muống, lẩu mắm cá hú với bông lục bình… hay những món ăn mang hương vị của thời khẩn hoang như cá lóc nướng trui, cháo cá lóc ăn với rau đắng… Các món ăn ngon, đậm đà, khung cảnh hữu tình sẽ mang lại cảm xúc và ấn tượng khó quên khi du khách đặt chân đến nơi này.

Ảnh: Công Đạt – Thông Hải – Trần Tuấn

Ứng dụng ‘hẹn hò trên Facebook’ ra mắt tại thị trường Mỹ

Sống

Thông qua “Facebook Dating”, người dùng nhận biết “đối tác” tiềm năng của mình qua những thông tin về sở thích, đam mê và các thông tin khác có liên quan, qua đó giúp kết nối hơn hai tỷ người sử dụng.

Facebook đã tung ra một tính năng “mai mối” nhằm giúp người dùng “tìm thấy tình yêu” thông qua trang “Facebook Dating.”

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn truyền thông nước sở tại ngày 5/9 cho hay người dùng từ 18 tuổi trở lên sẽ có cơ hội tham gia dịch vụ để “thiết kế hồ sơ hẹn hò” dựa trên đề xuất của Facebook.

Thông qua “Facebook Dating”, người dùng nhận biết “đối tác” tiềm năng của mình qua những thông tin về sở thích, đam mê và các thông tin khác có liên quan, qua đó giúp kết nối hơn hai tỷ người sử dụng trên mạng xã hội này.

Ông Nathan Sharp, người đứng đầu dự án này, cho hay “Facebook Dating” cho phép người dùng “kết đôi” với những người bạn của bạn trong danh sách bạn bè.

Trong một tuyên bố, công ty Facebook cho biết ứng dụng trên mang đến cái nhìn chân thực hơn về những người tham gia. Người dùng sẽ không nhận được hồ sơ hẹn hò được đề xuất từ bạn bè trên Facebook của họ nếu không sử dụng tính năng “Secret Crush” (Crush bí mật).

Với tính năng này, người dùng có thể chọn thích một ai đó trong danh sách bạn của mình, nếu người đó cũng đang âm thầm “hâm mộ” bạn và chọn thích thì cả hai sẽ được kết nối với nhau.

Facebook đang cho phép kết nối các bức ảnh trên Instagram sang hồ sơ hẹn hò và cam kết sẽ làm điều tương tự cho Instagram và Facebook Stories vào cuối năm nay.

Facebook đồng thời cũng lưu ý sự an toàn và cho biết đã làm việc với các chuyên gia để phát triển các biện pháp bảo vệ người dùng, bao gồm các tùy chọn để chặn và báo cáo những người khác trên nền tảng. Theo Facebook, việc đảm bảo an toàn, bảo mật và quyền riêng tư được đặt lên hàng đầu trong tính năng này.

Giám đốc điều hành đồng thời là người đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã thông báo tính năng “Facebook Dating” và kế hoạch triển khai tính năng này hồi năm ngoái, nhấn mạnh “Facebook Dating” được thiết kế cho “các mối quan hệ lâu dài và chân thực.”

Theo CEO Facebook, tại Mỹ, cứ ba cuộc hôn nhân thì có một cuộc khởi nguồn từ hò hẹn trên mạng và khoảng 200 triệu người dùng Facebook hiện vẫn độc thân.

“Facebook Dating” hiện có sẵn ở 19 quốc gia trên thế giới gồm Argentina, Bolivia, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Ecuador, Guyana, Lào, Malaysia, Mexico, Paraguay, Peru, Philippines, Singapore, Surinam, Thái Lan, Uruguay và Việt Nam.

Dự kiến, tính năng hẹn hò này sẽ ra mắt tại châu Âu vào đầu năm 2020.

Du khách thích thú với quán càphê ‘vịt cảnh’ tại Trung Quốc

Sống

Những người bạn đồng hành với các khách hàng tại “Hey! We go” là 4 con vịt cảnh thuộc giống vịt mồi, một loài vịt cỡ nhỏ, thường được nuôi để làm cảnh và được đưa về từ châu Âu.

Quán càphê vịt cảnh. (Nguồn: hindustantimes.com)

“Hey! We go,” quán càphê tại trung tâm thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, đang là tâm điểm của các “thượng đế,” đặc biệt là các bạn trẻ, với mô hình kinh doanh kiểu mới uống càphê và ngắm vịt cảnh.

Những người bạn đồng hành với các khách hàng là 4 con vịt cảnh thuộc giống vịt mồi, một loài vịt cỡ nhỏ, thường được nuôi để làm cảnh và được đưa về từ châu Âu.

Giá bán lẻ trên thị trường của mỗi con vịt có bộ lông trắng muốt này lên tới 10.000 Nhân dân tệ/con (khoảng 1.400 USD).

Tuy nhiên, những con vịt này được đem tới đây không phải để bán, mà là để khách hàng vừa thưởng thức càphê, vừa có thể ngắm và chụp ảnh chung với những loài vật có đáng yêu và dáng đi ngộ nghĩnh này.

Với 78 Nhân dân tệ (tương đương 10 USD), khách hàng có thời gian lên tới 90 phút để vừa uống càphê vừa chụp ảnh với những con vịt cảnh.

Điều khiến các khách hàng thích thú chính là loài vật đáng yêu này không hề hoảng sợ trước máy ảnh hay điện thoại như các loài vịt khác.

Anh La Diệu Trì, 26 tuổi, người đồng sáng lập quán càphê “Hey! We go” cho biết anh đã nảy ra ý tưởng phát triển mô hình kinh doanh trên khi anh nhận thấy sự đáng yêu của những con vịt cảnh Call Duck mà anh nuôi.

Không chỉ chụp ảnh với vịt, các du khách còn có thời gian vui vẻ với hai chú lợn mini (teacup pigs) mà cửa hàng mới đưa về.

“Dâu trưởng” hoàng gia Anh Kate Middleton “đốn tim” người hâm mộ với đầm MICHAEL Michael Kors giá chưa đến 200 đô la

Sống

Công nương xứ Cambridge Kate Middleton cùng Hoàng tử William đưa hoàng tử George và công chúa Charlotte nhập học ngày đầu tiên tại trường Thomas’s Battersea ở London. 

Phong cách thời trang của công nương Kate Middleton từ lâu đã luôn là nguồn cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ ở khắp mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa. Không khoác lên mình những món đồ hiệu đắt tiền một cách phi lý, những bộ đồ của công nương xứ Cambrige đều sở hữu những mức giá rất “mềm” mà vẫn vô cùng đẹp, liên tục “ghi điểm” mỗi khi xuất hiện trước công chúng.

kate middleton, công nương cambridge, michael michael kors
Công nương xứ Cambridge Kate Middleton cùng Hoàng tử William đưa hoàng tử George và công chúa Charlotte nhập học ngày đầu tiên tại trường Thomas’s Battersea ở London.

Trong ngày đầu nhập học của hoàng tử George và công chúa Charlotte tại trường Thomas’s Battersea ở London, công nương Kate Middleton xuất hiện cùng chồng là hoàng tử William – Công tước xứ Cambrige và ngay lập tức đón nhận cơn mưa lời khen từ các tín đồ thời trang ở khắp mọi nơi trên thế giới. Cô diện một thiết kế đầm hoa có hàng khuy trước của thương hiệu MICHAEL Michael Kors, vốn là dòng sản phẩm có giá thành hợp lý của thương hiệu Michael Kors từ nước Mỹ. Với bộ đầm có giá chưa đến 200 đô la (tương đương 4,6 triệu đồng), công nương Kate Middleton vẫn hoàn toàn chinh phục được đông đảo mọi người với sắc vóc đáng ngưỡng mộ của một bà mẹ ba con. Hình ảnh này lại khẳng định rõ ràng rằng đồ đắt tiền không quyết định được tất cả!

kate middleton, công nương cambridge, michael michael kors
Phong cách thời trang của công nương Kate Middleton vẫn luôn là “kim chỉ nam” hoàn hảo cho các bà mẹ bỉm sữa ở khắp mọi nơi trên thế giới.
kate middleton, công nương cambridge, michael michael kors
Công chúa Charlotte và hoàng tử George trong ngày khai giảng.