Đoạn đường liên tỉnh thi công dở dang từ Xín Mần (Hà Giang) sang Bắc Hà (Lào Cai) đem lại nhiều thử thách với địa hình “off-road mini” + đêm tối + sương mù
Ngay từ ngày thứ 4 của hành trình Autocar Vietnam Roadtrip 2012, chúng tôi lại có thêm cơ sở để tin rằng dù đi ôtô hay xe máy, dù xe sang hay xe bình dân, thì có những con đường mà thời gian để chinh phục không thể tính bằng cách đơn giản là lấy độ dài của nó chia cho vận tốc có thể chạy được. Lý do không chỉ là điều kiện khó khăn, di chuyển trắc trở, lại có nhiều biến cố bất ngờ mà không phải lúc nào cũng có thể lường trước.
Điển hình như lộ trình từ Đồng Văn – Mèo Vạc – Niêm Sơn – Bắc Mê – Tp. Hà Giang tổng chiều dài chỉ khoảng 130km này đã lấy mất của chúng tôi tới hơn 5h di chuyển liên tục. Lý do là nhiều đoạn mặt đường xuống cấp, cộng với hàng trăm khúc cua liên tục khiến cho người điều khiển không thể duy trì được tốc độ đều đặn.
Kịch tính được đẩy lên cao hơn nữa khi hành trình bước sang ngày thứ 5 với lộ trình Tp. Hà Giang – ngã 3 Tân Quang – Hoàng Su Phì – Xín Mần rồi kết thúc chặng ở Bắc Hà. Nó đã không “phụ lòng” chúng tôi khi xác định ngay từ ban đầu rằng đây sẽ là một trong những đoạn khó khăn nhất hành trình.
Bổ sung các thành phần vitamin như trong nước uống Sting là rất cần thiết cho sự tỉnh táo trên chặng đường khó khăn đang đợi: Xín Mần – Bắc Hà
Chặng đường từ Hoàng Su Phì đến Xín Mần khoảng gần 60km, không quá hiểm trở, nhưng vô cùng nguy hiểm. Mặt đường sạt lở và xuống cấp với những ổ gà liên tiếp tạo nên những cái bẫy chết người mà chỉ cần một chút bất cẩn của người lái xe cũng phải khiến họ phải trả giá. Hành trình trở nên kịch tính khi chúng tôi di chuyển từ Xín Mần sang thị trấn Bắc Hà – vùng đất được mệnh danh là “cao nguyên trắng” của tỉnh Lào Cai, nổi tiếng với những triền đồi bạt ngàn hoa mận nở trắng mỗi độ xuân về. Con đường đang thi công, và có lẽ rất nhiều đoạn chưa thể được gọi là đường.
Và GLK đã có cơ hội trải nghiệm trên địa hình off-road. Hệ thống dẫn động 4 bánh 4MATIC với bộ điều tiết điện tử 4ETS đã đến lúc phát huy công lực – điều mà nó còn chưa bộc lộ rõ ràng trên những lộ trình đường nhựa thông thường. Trên đường nhựa, bốn bánh xe cân bằng và chắc chắn bao nhiêu, thì trên địa hình này nó lại tỏ ra uyển chuyển và linh hoạt bấy nhiêu. Những cái hố sâu hoắm có thể nuốt chửng cả những lốp xe tải cỡ lớn, nhưng cũng không thể khiến hệ thống treo bị khuất phục. Những con dốc cao và đầy bùn lầy trơn trượt nhão nhoét cũng không làm cho chiếc xe lúng túng, mà trở nên hiền từ và điềm đạm, với cả 4 bánh luôn bám chặt. Bốn “chân” của GLK như khiêu vũ trên những đoạn đường với bề mặt không bằng phẳng, kể cả trong những trường hợp 2 trong số 4 bánh xe bị hẫng và mất độ bám, và khi đó cũng là dịp để bộ vi-sai thông minh phát huy lợi thế.
Tuy vậy, một nhược điểm của GLK cũng đã bộc lộ trên địa hình off-road đầy thách thức với một chiếc xe dân dụng này. Do độ cao gầm không thực sự ấn tượng, cộng với hệ thống treo độc lập trên cả 4 bánh, GLK phải rón rén trên những đoạn đường lởm chởm nhiều đá hộc.
Vũ điệu của đèn thông minh theo góc đánh lái (chụp bằng điện thoại LG Optimus 4X HD P880)
Cuối cùng thì hơn hai chục cây số off-road đã bị bỏ lại sau lưng một cách nhanh chóng. Ai đó có thể “lăn tăn” về nhược điểm nêu trên? Hãy nhớ rằng GLK được sinh ra vốn không phải là để trở thành chiếc xe off-road chuyên nghiệp như “đàn anh” G-class của nó. Nhưng nó là sự tổng hòa các yếu tố ưu việt của một chiếc xe sang trọng, đa dụng, với khả năng chinh phục tất cả các điều kiện địa hình theo cách riêng.
(Tường thuật từ Bắc Hà – Lào Cai)
Hoàng Su Phì là một trong những địa điểm yêu thích khám phá nhất của dân ham mê phượt, ham mê chinh phục. Từ đây, có hai hướng vượt Tây Côn Lĩnh – một trong những đỉnh núi cao nhất của vùng Đông Bắc Việt Nam (hơn 2.400m so với mực nước biển), một “thánh địa off-road” của những hội phượt bằng xe gắn máy, xe đạp, và… đi bộ. Nơi đây còn nổi tiếng với đặc sản trà cổ thụ, với những cây trà hàng trăm năm tuổi, ban tặng cho con người hương vị trà thiên nhiên thơm lừng khó quên. Bên cạnh đó, những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín quyện trong mây đẹp như tranh của Hoàng Su Phì còn khiến cho bao tay săn ảnh từ khắp các vùng miền trên cả nước phải mê đắm. |
Bài: Việt Anh
(theo autorcarvietnam.vn)