Trong ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, Oris nổi bật với lịch sử lâu đời về kỹ thuật, công nghệ và ứng dụng các vật liệu mới. Năm 2024 đánh dấu cột mốc 120 năm thành lập của thương hiệu, nhân dịp này, Đẹp đã có cuộc trò chuyện với ông Michael Meier, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Oris, để khám phá câu chuyện thú vị đằng sau những cỗ máy thời gian.
Một số dòng đồng hồ của Oris có thời hạn bảo hành lên đến 10 năm, cao hơn nhiều so với các thương hiệu khác trên thị trường (từ 2-5 năm). Ông có thể cho biết điều gì đã dẫn đến chế độ bảo hành đặc biệt này?
Chính sách bảo hành 10 năm dành cho Oris Calibre 400 được thiết lập dựa trên thiết kế và bộ máy của đồng hồ. Calibre 400 là bộ máy chuyển động mà chúng tôi đã phát triển và xây dựng với mục tiêu đảm bảo những chiếc đồng hồ hoạt động bền bỉ và có tuổi thọ cao. Nó có thể tích lũy năng lượng đủ dùng trong 5 ngày liên tục mà không cần lên dây cót. Bạn có thể để đồng hồ trên tủ đầu giường trong vài ngày rồi đeo một chiếc đồng hồ khác, và khi quay trở lại, Oris Calibre 400 vẫn hoạt động bình thường. Chúng tôi cũng luôn hướng đến mục tiêu tạo ra những chiếc đồng hồ không cần phải bảo trì hay sửa chữa thường xuyên, vì vậy đã tích hợp thêm khả năng chống từ tính giúp đồng hồ Oris hạn chế được trường hợp đồng hồ bị ảnh hưởng khi tiếp xúc quá gần với nam châm.
Thị trường đồng hồ nói chung và đồng hồ cao cấp nói riêng đang trở nên cực kỳ cạnh tranh trong những năm gần đây. Các thương hiệu đồng hồ không ngừng đầu tư vào việc quảng bá và tiếp thị nhằm thu hút khách hàng, nhưng Oris dường như lại không đi theo hướng tiếp cận ồn ào đó. Lý do đằng sau quyết định này là gì?
Cách thức tiếp cận khách hàng của Oris bắt nguồn từ giá trị cốt lõi của thương hiệu: làm cho khách hàng nở nụ cười. Trong thời đại số hóa hiện nay, thật khó để thuyết phục mọi người rằng tại sao họ nên sở hữu một chiếc đồng hồ cơ, bởi lẽ nếu cần xem giờ, họ đã có điện thoại ngay bên cạnh. Đồng hồ thông minh đang ngày càng được yêu chuộng hơn vì tích hợp chức năng theo dõi các chỉ số cơ thể. Ngược lại, với đồng hồ cơ, vượt xa một món phụ kiện dùng để xem giờ thuần túy, người ta mua nó vì niềm vui và cảm giác mà nó mang lại. Nhìn nhận đồng hồ cơ theo cách này nên góc độ tiếp thị và quảng bá của chúng tôi cũng khác.
Khi hướng tới mục tiêu làm cho mọi người mỉm cười, chúng tôi tập trung khai thác các khía cạnh một cách bền vững, cả về chất lượng, kinh tế và môi trường. Là một thương hiệu độc lập với tầm nhìn dài hạn, chúng tôi muốn tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu thiết thực của người dùng, hàm chứa những câu chuyện ý nghĩa.
Sau 20 năm, 30 năm, giá trị của một chiếc đồng hồ Oris sẽ thay đổi như thế nào? Để đáp ứng những thị hiếu mới, thương hiệu có chịu áp lực phải liên tục ra mắt các mẫu đồng hồ mới hay không?
Đội ngũ thiết kế và phát triển của chúng tôi luôn bận rộn với việc tạo ra những cỗ máy mới tiên tiến hơn, có độ chính xác cao hơn và được chú trọng hơn trong từng chi tiết.
Với bộ sưu tập Aquis mới ra mắt năm nay, chúng tôi giới thiệu các mẫu Calibre 400 với chi tiết dây đeo có thể tùy chỉnh nhanh. Chẳng hạn như khi bạn ra ngoài vào một ngày nắng nóng và cổ tay bắt đầu cảm thấy khó chịu, bạn chỉ cần dịch chuyển phần dây một vài milimet, ngay lập tức nó sẽ được nới rộng ra mà bạn không cần phải tháo đồng hồ khỏi tay. Oris đã nhận được bằng sáng chế cho chi tiết này. Tôi nghĩ rằng bằng cách chú trọng vào những chi tiết nhỏ, chúng tôi có thể đem lại trải nghiệm tuyệt vời và thoải mái nhất cho khách hàng.
Có một lộ trình phát triển mà Oris luôn trung thành, đó là đảm bảo sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu của người dùng hiện đại nhưng đồng thời cũng trường tồn với thời gian. Với mỗi chiếc đồng hồ được chế tạo ngày hôm nay, chúng tôi đều có tham vọng rằng, nếu bạn nhìn nó sau 10 năm hay 20 năm nữa, thậm chí đến cả thời con cháu của bạn, nó vẫn còn vẹn nguyên những giá trị ban đầu.
Hiện nay, tính bền vững và bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả các ngành nghề, không loại trừ ngành chế tạo đồng hồ. Oris có những thay đổi nào để thể hiện sự cam kết của mình đối với môi trường?
Trong 25 năm qua, chúng tôi đã bắt tay với các tổ chức từ thiện và tổ chức phi chính phủ trên toàn cầu, hỗ trợ hơn 30 dự án với mong muốn tạo ra những tác động tích cực cho môi trường và xã hội.
Dòng đồng hồ Aquis gắn liền với rất nhiều dự án liên quan đến bảo vệ hệ sinh thái biển. Vừa qua, Oris cho ra mắt mẫu đồng hồ Great Barrier Reef Limited Edition IV, đánh dấu 15 năm cam kết bảo tồn rạn san hô Great Barrier ở Úc. Bằng cách trồng thêm những loài san hô nhỏ, chúng tôi cùng một nhóm các nhà khoa học giúp hệ thống san hô ngầm này phát triển mạnh mẽ hơn để có thể tồn tại trong bối cảnh nhiệt độ nước biển ngày một tăng cao.
Một nỗ lực khác mà Oris luôn cố gắng thực hiện là chia sẻ thông điệp môi trường với thế giới, thông qua chính sản phẩm của mình. Chúng tôi sử dụng nhựa PET tái chế để chế tạo phần mặt đồng hồ của dòng Aquis Date Upcycle; còn với dòng đồng hồ Bracenet, mặt số làm từ nhựa tái chế được nung chảy từ những chiếc lưới đánh cá bị bỏ lại trên biển. Những chiếc lưới này còn được gọi là “lưới ma” – thủ phạm đã gây ra cái chết của hàng trăm nghìn sinh vật biển và san hô mỗi năm. Bracenet đã tái chế và sử dụng những tấm lưới này để tạo ra những mẫu vòng tay, từ đó giúp nâng cao ý thức bảo vệ đại dương cho cộng đồng. Ấn tượng trước nỗ lực của Bracenet, chúng tôi hợp tác cùng họ và sáng tạo nên bộ sưu tập Bracenet.
Đặc biệt hơn, mỗi chiếc đồng hồ làm từ rác thải nhựa sẽ mang tính cá nhân rất cao vì nó là duy nhất. Màu sắc của mỗi chiếc đồng hồ là hoàn toàn khác nhau, tùy thuộc vào quá trình biến đổi của nhựa sau khi tái chế. Khi đeo mẫu đồng hồ này trên tay, chúng ta không chỉ đeo một cỗ máy thời gian mà còn mang câu chuyện về bảo vệ hành tinh và môi trường. Tôi nghĩ đây là một trong những điều thiết thực và đem lại sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất mà chúng tôi có thể làm với tư cách là một thương hiệu đồng hồ.
Bên cạnh đó, đội ngũ Oris cũng đặt mục tiêu cắt giảm 10% lượng khí carbon dioxide thải ra môi trường mỗi năm. Tính đến hiện tại, thông qua các dự án mà Oris theo đuổi, chúng tôi không còn cách vạch đích quá xa.
Khi lựa chọn một món phụ kiện có giá trị cao, mang tính gắn bó lâu dài như đồng hồ, người ta không chỉ chọn một cỗ máy bền bỉ mà còn quan tâm đến câu chuyện mà chiếc đồng hồ truyền tải. Ông có thể cho biết, giá trị nào vẫn luôn tồn tại trong mỗi chiếc đồng hồ của Oris từ ngày đầu thành lập đến nay?
Khía cạnh lịch sử là một trong những điều làm nên nét độc đáo của Oris. Ngay từ ngày đầu tiên, những người sáng lập đã luôn nỗ lực tạo ra những sản phẩm có ý nghĩa và thông điệp dễ tiếp cận với tất cả mọi người. Tôi nghĩ bạn sẽ nhận ra điều này khi nhìn vào bộ sưu tập Big Crown. Gần 90 năm qua, dòng đồng hồ này vẫn luôn được chúng tôi phát triển với nhiều phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, trong phần lớn các phiên bản, bạn sẽ thấy có một điểm chung là chi tiết kim đồng hồ màu đỏ. Sự xuyên suốt được thể hiện rất rõ ràng, tượng trưng cho lịch sử lâu đời của thương hiệu. Và có lẽ, chính điều này đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ cho các khách hàng của chúng tôi.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.