Đối mặt cõi Đời

My s gn đây ca t TTVH & Đàn Ông, bnh bút Nguyn Vit Hà vng mt, chuyên mc “Chuyn quanh tách trà” ca ông đ trng. Nhiu tin đn ác ý nói rng nhà văn dng bút đ đình công đòi tăng lương, khiến các đng nghip ca ông xôn xao người ng h k bài xích, li có tay ngm ngm bc bi vì đình công mà không r đng đi.

Nhưng không phi. Lý do đ Nguyn Vit Hà dng viết là vì ông mun tr thành n sĩ, xa lánh cõi đi nhiu bàn nhu và th phi. Ti s này thì ông quay li, làm mt cuc “tái xut giang h”. Ti sao? Là vì ông mi đc mt cun tiu thuyết khiến ông rùng mình toát m hôi sut mt bui chiu trong phòng máy lnh. Đc cun sách, nhà văn Nguyn Vit Hà hiu ra rng cõi đi này thn nhiên lnh lo vy thôi, nhưng đâu có nh nhàng mà thoát ra ni.

Tác phm gây rùng mình đó là “Tht lc cõi người” (tc “Nhân gian tht cách”) ca nhà văn Nht Bn Dazai Osamu (Hoàng Long dch, Phương Nam & NXB Hi Nhà văn, t sách “Tinh hoa văn hc”). Dazai thuc “vô li phái”, mt nhóm văn chương gm vài văn tài lng ly nhưng đu có thiên hướng t sát.

Tuy không đến mc bi tráng “seppuku” nhưng Dazai cũng t sát đến ln th năm thì qua đi tui 39 sau mt cuc đi cũng nhiu phn “tht cách” ging nhân vt Oba Yozo trong “Tht lc cõi người”, và đ li không nhiu tác phm, nhưng rt nhiu yếu t trong đó đã đi vào folklore văn hóa Nht Bn, như tên các tiểu thuyết tr thành li nói thông dng, “tà dương” và “nhân gian tht cách”, hoc mt s miêu t núi Phú Sĩ. Dazai cũng để li mt vt sc nét trong n lc tr li câu hi ln: trước cuc đi, thái đ ca con người là gì? 

Thái đ ca Oba nm trong mt cái nhìn không tách bch bn thân vi “thế gian”: “Thế gian s chng dung tình đâu. Chng phi thế gian. Chính là mi không tha th y ch”, ri “Bây gi thế gian đã chi bng phi thế gian. Là mi chi b đy” (tr. 101). Nhn thc y làm nhân vt “toát m hôi lnh”, đng thi cp thêm ý chí cho anh ta.

Tuy nhiên, ch là trong nhng giây phút phn khi đt xut thì Oba Yozo mi có ý chí, mi có s nhìn nhn thế gian, cuc đi mang chút tích cc, ch ngay t đu, và từ đu cho ti cui, vi nhân vt chính: “Tôi đã sng mt cuc đi đy h thn”, bi “Tôi không d tưởng được cuc sng ca mt con người” (tr. 15). Toàn b cun tiu thuyết là s din dch cho trng thái tâm lý m đu này. 

“Tht cách”, Oba Yozo không lng được mình vào trong cuc đi, không cm nhn được mình như là mt con người. Mt trong nhng cách din t điu này là đon: “Đó chính là tôi. Không phi chuyn thế gian tha th hay không, b chi b hay không mà vn đ tôi là mt con vt còn hèn kém hơn c chó mèo. Mt con cóc. C đng khnh khàng chm chp” (tr. 103).

Điu ghê gm hơn c là nhân vt li thy rt rõ điu này, mt cách tnh táo, mt cách rõ ràng và đy t mỉ, gi cho ta nh ti nhân vt chính trong tiu thuyết “Mt ni đau riêng” ca Oe Kenzaburo sau này, nhân vt đó trong bn dch tiếng Vit (Lê Ký Thương) tên là “Điu”. Dng nhân vt này không ch là sng bên l xã hi, vì nhiu khi h vn xâm nhp được xã hi vi rt nhiu năng lc (Oba còn có th gi là mt tài năng hi ha, li xut thân t mt gia đình rt giàu có), mà vn đ đây là h t thy mình “tht cách”, không có đim chung vi con người.

Kiu sng đày đa và t đày đa ca Oba trong truyn, ri cái kết cc bi thm ca nhân vt, là nhng điu không có gì l, trong chui nhân qu ca mt không gian “tht cách” như trên, nhưng điu quan trng là tài năng ca Dazai Osamu trong vic miêu t trng hung đó, và nht là s can đm ca ông trong cuc đi mt vi đi.

Tình thế ca Oba có th khiên cưỡng mà gi là tuyt vng, nhưng Dazai chưa dng đó: ông còn cho nhân vt dùng “phương pháp trò h” đ xoay x trong cuc sng, làm h trong mt khong không gian tht cách chính là s tuyt vng na, s tuyt vng đc thù, bên trong mt môi trường chung ca tuyt vng.

Nhi Linh

From the same category