Phòng thí nghiệm của những niềm riêng tư
Một chai nước hoa Le Labo có thiết kế rất đơn giản: nắp làm từ kim loại, thân chai dáng trụ tròn, dán nhãn trắng với những dòng chữ được in theo kiểu đánh máy cũ kĩ bao gồm tên mùi hương, nốt hương chính, người làm ra chai nước hoa và chủ sở hữu chai nước hoa.
Le Labo có nghĩa là The Lab (phòng thí nghiệm) trong tiếng Pháp. Mỗi cửa hàng Le Labo đều được xây dựng theo ý đồ của một phòng thí nghiệm hóa học với quầy bar, tường lát gạch trắng, sàn gỗ, xi măng, những tấm vách ngăn bằng kính trong suốt và hàng trăm chai lọ thủy tinh trên giá kệ. Khi khách hàng lựa chọn được mùi hương ưng ý, “nhà khoa học” trong phòng thí nghiệm mới bắt đầu pha chế một chai nước hoa mới từ chính những nguyên liệu đang bày biện trên quầy. Trong khoảng thời gian kì diệu ngắn ngủi chỉ chừng 10 phút, vị khách sẽ chứng kiến tận mắt quá trình lọ nước hoa của mình được hoàn thiện: từ thời khắc nước cất hòa cùng những tinh dầu hoa hồng, long diên hương, hoa cam… cho đến lúc chiếc nhãn dán ghi tên mình được in ra trực tiếp từ chiếc máy in đặt trong cửa hàng.
Thay cho quy trình sản xuất công nghiệp đại trà, Le Labo đã mang đến cho khách hàng một trải nghiệm khác biệt khi phơi bày trọn vẹn cho họ thấy bí mật hậu trường của thế giới mùi hương, đồng thời đặt vào đó niềm ưu ái đặc biệt với từng dòng tên được ghi theo yêu cầu.
Tính riêng tư trong trải nghiệm cộng hưởng cùng thứ tuyệt tác mùi hương giúp Le Labo trở thành món quà được yêu chuộng trong nhiều dịp trọng đại cá nhân. Tại Paris, mùi hương Vanille 44 là món quà sinh nhật tuổi 18 thông dụng trong nhiều gia đình. Ở London, sự xuất hiện của Poivre 23 cũng tựa như một lời chào mừng khi bạn được thăng chức trong công việc, hoặc là món quà tân gia phổ biến dành cho những chàng trai, cô gái cuối cùng cũng sở hữu được một căn hộ nhỏ xíu giữa trung tâm thành phố đắt đỏ bậc nhất thế giới. Còn nếu đến New York, bạn hãy tới sân bay JFK và cảm nhận sự bủa vây tứ phía của hương hoa hồng Rose 31 quẩn quanh trong tà áo của những doanh nhân, nữ tiếp viên hay đám sinh viên đang hối hả bước đi giữa dòng người xuôi ngược.
Nước hoa “bespoke” – mã vạch mới của sự xa xỉ
Le Labo không phải nhà làm nước hoa đầu tiên mang đến cho khách hàng trải nghiệm thấu suốt nhường vậy về thế giới mùi hương. Có thể kể sơ sơ những cái tên thuộc hàng đình đám hiện nay như Byredo, Jo Malone, Diptyque cho đến những thương hiệu xa vời Ex Nihilo hay Roja Dove với mẫu số chung là sự thật thà trước công chúng. Ở một khái niệm sang trọng hơn, đây chính là những nhà làm nước hoa cung cấp dịch vụ “bespoke” (chỉ làm cho một đối tượng cụ thể) mà chẳng phải ai cũng sẵn lòng (và đủ tiền) để trải nghiệm.
Mức giá nước hoa Le Labo (vốn là dòng sản phẩm thường xuyên xuất hiện trên Instagram của mọi tầng lớp, độ tuổi) đủ khiến bạn phải lõm một khoản kha khá trong ví tiền: từ 160USD đến 440USD cho một chai 100ml. Và để sở hữu một chai nước hoa Roja Dove, bạn có thể phải bỏ ra một khoản tiền gần 800USD. Đây rõ ràng là một mức giá cao đến nực cười đối với đại đa số người tiêu dùng. Tại sao bạn chỉ cần bỏ ra 115USD để sở hữu một chai nước hoa kinh điển như Chanel No.5 trong khi phải mất đến gấp đôi, gấp ba hoặc thậm chí gấp sáu lần số tiền đó để mang về chai nước hoa được làm trong vẻn vẹn 10 phút của một thương hiệu không phải ai cũng biết?
Câu trả lời nằm ở nguyên liệu, thành phần và mối liên hệ cảm xúc mà những nhà làm nước hoa này gây dựng với từng vị khách hàng của mình. Theo Fabrice Penot – người đồng sáng lập Le Labo, đây là một mức giá không hề đắt đỏ để chi trả cho một trải nghiệm thượng lưu tràn đầy xúc cảm. Nguyên liệu được Le Labo sử dụng trong “phòng thí nghiệm” của họ đều là những thứ tốt nhất, đắt nhất trên thị trường. Ví như với mùi hương Rose 31, Le Labo đã sử dụng thứ tinh dầu chưng cất từ những cánh hoa hồng được thu hoạch bằng tay tại vùng trồng hoa trứ danh Grasse (Pháp). Cũng đâu nhiều nhặn gì cho cam, 1 kilogram những cánh hoa hồng này trị giá đâu đó chừng… trăm ngàn đô la thôi mà. Giống như vậy, Ex Nihilo – thương hiệu nước hoa lâu đời tại Paris – luôn hướng đến sự toàn mỹ trong từng sản phẩm. Họ không chỉ chuẩn bị những nguyên liệu đắt đỏ, chất lượng nhất như hoa hồng xứ Grasse, vanilla bourbon tại Madagascar mà còn sẵn sàng khảm ngọc trai, dát vàng, cẩn đá quý lên chai theo yêu cầu của khách hàng. Còn Roja Dove ư? Thương hiệu này giới hạn mỗi mùi hương họ tạo nên chỉ dành cho đúng 50 vị khách trên toàn thế giới. Khi đã có đủ người mua, họ sẽ ngưng sản xuất mùi hương đó và chỉ cho phép 50 vị khách kia được phép mua lại. Còn điều gì có thể khiến bạn cảm thấy đặc biệt hơn những dịch vụ thượng lưu này? Xem ra, cái giá ngất ngưởng nêu trên cũng chẳng phải điều gì khó chấp nhận.
Bấy lâu nay, chúng ta vẫn thường biết tới những chiếc giày “bespoke”, những bộ suit là lượt “bespoke”. Giờ đây, mùi hương – một điều riêng tư thầm kín của mỗi người – cũng có thể “bespoke”. Với phương châm “Sự xa xỉ đỉnh cao nằm ở tính nghệ nhân tuyệt đối”, mỗi sản phẩm là một kiệt tác được dày công tuyển chọn, tạo khắc từ ngàn mùi hương để đưa đến lựa chọn giới hạn nhưng đủ sức lay động từ con tim đến hạn mức mua sắm của khách hàng.