“Độ Hoa Niên”: Tựa phim nhẹ nhàng nhưng thiếu bứt phá của Triệu Kim Mạch và Trương Lăng Hách - Tạp chí Đẹp

“Độ Hoa Niên”: Tựa phim nhẹ nhàng nhưng thiếu bứt phá của Triệu Kim Mạch và Trương Lăng Hách

Review

Được Youku xếp lịch phát sóng ngay sau khi “Mặc Vũ Vân Gian” kết thúc, “Độ Hoa Niên” được kỳ vọng có thể tiếp nối thành công rực rỡ của “người tiền nhiệm”. Tuy nhiên, trái với dự đoán của nhiều người, bộ phim chỉ dừng ở mức giải trí đơn thuần, thành tích phát sóng trung bình, không gây được tiếng vang hay sự cạnh tranh quá lớn, dẫn đến cục diện phim trong tháng tương đối nhàm chán.

Hiệu quả phát sóng không tương xứng với mức độ đầu tư

“Độ Hoa Niên” được chuyển thể từ tiểu thuyết “Trưởng Công Chúa” – tác phẩm nổi tiếng bậc nhất sự nghiệp của Mặc Thư Bạch và là một trong những “tượng đài” được dân đọc ngôn tình cực kỳ yêu thích. Vì thế, ngay khi mới có tin xác nhận chuyển thể thành phim với độ đầu tư cao nhất S++, “Độ Hoa Niên” đã là cái tên rất được trông đợi. Hai diễn viên chính là Triệu Kim Mạch và Trương Lăng Hách đang thuộc nhóm diễn viên trẻ được săn đón, cộng thêm mức độ quảng bá rộng và nhiệt độ được “hưởng ké” từ “Mặc Vũ Vân Gian” – “Độ Hoa Niên” đáng lẽ phải có thành tích chiếu ổn định, tăng trưởng theo từng tập. Thế nhưng view Vân Hợp sau khi chiếu hết chỉ đạt 22,35 triệu, điểm Douban chỉ dừng ở mức 6,3 với hơn 47.000 lượt đánh giá. Đây là kết quả tương đối thấp đối với một bộ phim có nguyên tác “khủng”, dàn diễn viên lưu lượng nổi tiếng và được đầu tư mạnh tay như vậy.

“Độ Hoa Niên” sở hữu nguyên tác chất lượng, dàn diễn viên tiềm năng và qui mô chế tác mức S++.

“Độ Hoa Niên” xoay quanh Trưởng công chúa Lý Dung (Triệu Kim Mạch) và tể tướng đương triều Bùi Văn Tuyên (Trương Lăng Hách), hai người quyết định thành thân dựa trên lợi ích chính trị. Ở bên cạnh nhau hơn hai mươi năm, họ dần nảy sinh những nghi kỵ khó hoá giải, cuối cùng phải bỏ mạng vì âm mưu của kẻ khác. Không ngờ cả hai lại được trùng sinh về khoảng thời gian trước khi thành thân mà vẫn giữ nguyên toàn bộ ký ức. Tại đây, họ giải quyết hiểu lầm và cùng nhau đối đầu với những thế lực đe dọa đến địa vị của Hoàng Đế.

Trong phần đầu, nội dung và thiết lập nhân vật của “Độ Hoa Niên” bám khá sát nguyên tác.

Công bằng mà nói, “Độ Hoa Niên” có khởi đầu rất thuận lợi: ngày đầu tiên phát sóng đã vượt qua nhiệt độ của “Mặc Vũ Vân Gian”; cán mốc hơn 10.000 điểm nhiệt độ trên Youku; ghi nhận nhiều ngày dẫn đầu các BXH chỉ số nhân vật, chỉ số phim chiếu mạng của Datawin và Vân Hợp. Bộ phim được đánh giá cao trong việc tạo dựng bối cảnh và thiết kế phục trang, tạo cảm giác hoành tráng, kỳ công và xa hoa của Hoàng thất. Màu phim nổi bật nhưng không bị lòe loẹt cũng là một điểm cộng. Về nội dung, “Độ Hoa Niên” có một kịch bản với tình tiết tương đối “chắc tay”, không bị hụt hơi hay quá vô lý. Các nhân vật vì đã trưởng thành nên luôn thẳng thắn giải quyết mọi hiểu lầm, khiến người xem rất thoải mái. Trong phần đầu, nội dung và thiết lập nhân vật của “Độ Hoa Niên” bám khá sát nguyên tác. Tuy nhiên, kết thúc 1/3 phim, độ thảo luận bắt đầu giảm và đi ngang, không gây được sự chú ý cục bộ do thiếu cảnh quay cao trào. Nửa cuối phim, các tình tiết vẫn duy trì được sự chặt chẽ nhất định, nhưng nhiệt độ phim cũng chỉ dừng ở mức trung bình, hoàn toàn không tương xứng với cái danh S++ mà nhà sản xuất đã ra sức quảng bá trước đó.

Dàn dựng bối cảnh công phu, trang phục thiết kế đẹp mắt, tạo được cảm giác hoành tráng, xa xỉ của Hoàng tộc.
Màu phim nổi bật nhưng không bị lòe loẹt cũng là một điểm cộng.
Nhân vật xa rời nguyên tác, diễn xuất thiếu điểm nhấn

Vấn đề lớn nhất của “Độ Hoa Niên” nằm ở việc cải biên, tăng thời lượng cho nam phụ và “đất diễn” cho các nhân vật. Fan phim cực kỳ bức xúc khi nam phụ Tô Dung Khanh (Trần Hạc Nhất) được ưu ái một cách quá “lộ liễu”: lột tả nội tâm chi tiết hơn nguyên tác; cảnh quay với Lý Dung được quay chậm, bắt góc để tăng thêm hiệu ứng cặp đôi… Trong khi đó, nam chính Bùi Văn Tuyên lại được xây dựng một cách nhạt nhòa, thiếu chiều sâu. Trong nguyên tác, Bùi Văn Tuyên từ một thư sinh nghèo mà vươn lên tới chức tể tướng ở kiếp trước, sống lại ở độ tuổi 20 với vẹn nguyên ký ức – nhân vật này gần như “trên cơ” về mọi mặt. Nhưng sự thông minh, sắc bén, nhìn xa trông rộng đó lại hoàn toàn không được chú trọng khi lên phim. Cách biên tập, cắt dựng làm người xem khó cảm nhận được sự độc lập của Bùi Văn Tuyên mà chỉ thấy chàng dựa dẫm vào nhà vợ, ghen tuông linh tinh và không ra dáng một người thâm trầm, sâu sắc.

Nam chính Bùi Văn Tuyên (Trương Lăng Hách) trở nên hời hợt, xây dựng nội tâm thiếu chiều sâu hơn hẳn bản truyện.

Việc tăng tuyến tình cảm của Tô Dung Khanh với Lý Dung cũng khiến thiết lập nhân vật của nữ chính bị chỉ trích không ít. Trưởng công chúa Lý Dung vốn là cô gái mưu trí, dũng cảm, dám yêu dám hận, sở hữu diện mạo xinh đẹp, khí chất cao quý. Nàng độc lập, uy quyền, sẵn sàng xuống tay với kẻ làm hại phò mã của mình. Nhưng trong “Độ Hoa Niên”, Lý Dung lại thiếu dứt khoát trong truyện tình cảm với Tô Dung Khanh, hành xử ngang tàng như một đứa trẻ bị chiều hư chứ không phải một vị công chúa khôn ngoan, đa mưu túc trí. Các phân đoạn Lý Dung và Bùi Văn Tuyên đối diễn bị đánh giá là thiếu chỉn chu, thậm chí không có cả nhạc nền để thúc đẩy cảm xúc cho khán giả. Chi tiết Lý Dung đang mang thai nhưng không màng nguy hiểm muốn lao vào cứu Tô Dung Khanh trong biển lửa càng làm người xem thêm phần ngán ngẩm với nhân vật.

Trưởng công chúa Lý Dung (Triệu Kim Mạch) không toát lên được khí chất cao quý, uy quyền.

Bên cạnh việc vấn đề cải biên thì diễn xuất của diễn viên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của “Độ Hoa Niên”. Triệu Kim Mạch nổi tiếng với diễn xuất tốt trong phim điện ảnh, được kỳ vọng rất cao trong lần tái xuất màn ảnh nhỏ này. Vậy nhưng vai diễn Lý Dung lại khiến người xem phải đặt dấu chấm hỏi về kỹ năng diễn xuất của cô. Thần thái và cách đi đứng không có khí chất của công chúa cao quý, khả năng biểu đạt cảm xúc không mượt, đôi mắt thiếu linh hoạt, không lột tả được sự từng trải của nhân vật. Trương Lăng Hách tuy có tạo hình hợp vai và diễn xuất ổn định nhưng lại không có phân cảnh nào thực sự ấn tượng, cũng chưa đủ sức nâng đỡ diễn xuất cho Triệu Kim Mạch. “Phản ứng hoá học” của hai diễn viên chính bị “nông”, chưa diễn ra được sự sâu sắc, thấu suốt, tường tận nhân sinh của cặp phu thê lâu năm. Đặc biệt, dù được chăm chút cải biên nhưng Trần Hạc Nhất lại không tận dụng được cơ hội để gây ấn tượng với vai diễn Tô Dung Khanh. Thậm chí, trong nhiều phân đoạn, nam diễn viên còn khiến khán giả hiểu sai hoàn toàn dụng ý nhân vật do cách diễn thiếu chân thực.

Diễn xuất thiếu cảm xúc và phong thái quá hiện đại của Triệu Kim Mạch gây thất vọng lớn cho khán giả.
Trương Lăng Hách tuy diễn xuất ổn định nhưng lại thiếu điểm nhấn, không có phân đoạn quá bùng nổ.
“Phản ứng hoá học” của hai diễn viên chính có nét ngọt ngào, nồng nhiệt của một cặp đôi trẻ, nhưng lại thiếu đi sự thâm trầm, sâu sắc của những tâm hồn từng trải.

“Độ Hoa Niên” có thể xem là một tựa phim ăn khách nếu không sở hữu nguyên tác ấn tượng, dàn diễn viên danh tiếng, quy mô đầu tư và quảng bá “khủng”. Bộ phim phù hợp để xem giải trí, thỏa mãn được nhu cầu thẩm mỹ thị giác. Tuy nhiên, nếu bạn chú trọng sự phát triển nhân vật thì “Độ Hoa Niên” dễ khiến bạn bị hụt hẫng. Với thành tích không quá ấn tượng này, Triệu Kim Mạch và Trương Lăng Hách được khán giả nhận xét rằng nên đầu tư thêm vào diễn xuất với những dự án tiếp theo.

Tác giả: Vũ Thảo

29/07/2024, 10:34